Một bình luận được cho là của cố Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô 16 liên quan đến Tây Ban Nha và ma quỷ đã lan truyền trên mạng xã hội trong những ngày gần đây. Nhận xét được cho là của Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô thứ 16 đến từ Jorge Fernández Díaz, cựu bộ trưởng nội vụ Tây Ban Nha.

Theo một bài đăng ngày 11 tháng 11 trên X của “Sinh viên Đại học Công giáo”, được lan truyền rộng rãi, Đức Bênêđíctô XVI được cho là đã nói “ma quỷ mới biết Tây Ban Nha đã làm gì trong suốt lịch sử của mình: truyền giáo cho Mỹ Châu, vai trò của Tây Ban Nha trong thời kỳ Chống- Cuộc cải cách… ma quỷ tấn công những người giỏi nhất nhiều hơn và do đó, tấn công Tây Ban Nha.”

Mặc dù không có ghi chép nào về nhận xét này trong các bài phát biểu và bài viết của Đức Bênêđíctô XVI, cựu bộ trưởng đã tuyên bố rằng Đức cố Giáo Hoàng đã nói điều đó trong cuộc trò chuyện riêng giữa họ tại Tu viện Mẹ Giáo Hội vào ngày 17 tháng 6 năm 2015.

ACI Prensa, đối tác tin tức tiếng Tây Ban Nha của CNA, đưa tin vào ngày 14 tháng 6 năm 2020, rằng trong một hội nghị trực tuyến được tổ chức vài ngày trước đó, cựu bộ trưởng Fernández đã giải thích bối cảnh những lời của Đức Giáo Hoàng. Theo chính trị gia này, Đức Thánh Cha đã đưa ra câu trả lời đó cho ông khi yêu cầu ông cầu nguyện cho Tây Ban Nha vì những vấn đề mà đất nước này đang gặp phải, chủ yếu là do những căng thẳng chính trị liên quan đến áp lực đòi độc lập cho xứ Catalan.

Fernández cho biết khi nói chuyện với Đức Bênêđíctô XVI, ông đã hỏi ngài: “Thưa Đức Thánh Cha, xin hãy cầu nguyện cho Tây Ban Nha, chúng con rất cần điều đó”.

Cuộc đấu tranh hiện tại

Vào tháng 10 năm 2017, chính quyền Catalan đã tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý về độc lập, điều này bị chính phủ Tây Ban Nha tuyên bố là bất hợp pháp. Trong những năm qua, đã có những cuộc biểu tình và phản đối cả ủng hộ và phản đối nền độc lập của Catalonia.

Tây Ban Nha hiện đang chìm trong một cuộc khủng hoảng chính trị nghiêm trọng sau thỏa thuận giữa Đảng Công nhân Xã hội Tây Ban Nha cầm quyền và đảng chính trị Junts per Catalunya nghĩa là Cùng nhau vì Catalonia để giữ quyền Thủ tướng cho Pedro Sánchez, trong đó bao gồm ân xá cho những người ly khai ở Catalan bị kết tội nổi loạn bởi Tòa án tối cao của quốc gia. Một số giám mục đã gọi thỏa thuận chính trị này, vốn đã gây ra các cuộc biểu tình rầm rộ ở nhiều nơi trên đất nước, là “vô đạo đức”.


Source:Catholic News Agency