1. Phải chăng Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô 16 thực sự nói rằng ma quỷ muốn tiêu diệt Tây Ban Nha?

Một bình luận được cho là của cố Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô 16 liên quan đến Tây Ban Nha và ma quỷ đã lan truyền trên mạng xã hội trong những ngày gần đây. Nhận xét được cho là của Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô thứ 16 đến từ Jorge Fernández Díaz, cựu bộ trưởng nội vụ Tây Ban Nha.

Theo một bài đăng ngày 11 tháng 11 trên X của “Sinh viên Đại học Công Giáo”, được lan truyền rộng rãi, Đức Bênêđíctô XVI được cho là đã nói “ma quỷ mới biết Tây Ban Nha đã làm gì trong suốt lịch sử của mình: truyền giáo cho Mỹ Châu, vai trò của Tây Ban Nha trong thời kỳ Chống- Cuộc cải cách… ma quỷ tấn công những người giỏi nhất nhiều hơn và do đó, tấn công Tây Ban Nha.”

Mặc dù không có ghi chép nào về nhận xét này trong các bài phát biểu và bài viết của Đức Bênêđíctô XVI, cựu bộ trưởng đã tuyên bố rằng Đức cố Giáo Hoàng đã nói điều đó trong cuộc trò chuyện riêng giữa họ tại Tu viện Mẹ Giáo Hội vào ngày 17 tháng 6 năm 2015.

ACI Prensa, đối tác tin tức tiếng Tây Ban Nha của CNA, đưa tin vào ngày 14 tháng 6 năm 2020, rằng trong một hội nghị trực tuyến được tổ chức vài ngày trước đó, cựu bộ trưởng Fernández đã giải thích bối cảnh những lời của Đức Giáo Hoàng. Theo chính trị gia này, Đức Thánh Cha đã đưa ra câu trả lời đó cho ông khi yêu cầu ông cầu nguyện cho Tây Ban Nha vì những vấn đề mà đất nước này đang gặp phải, chủ yếu là do những căng thẳng chính trị liên quan đến áp lực đòi độc lập cho xứ Catalan.

Fernández cho biết khi nói chuyện với Đức Bênêđíctô XVI, ông đã hỏi ngài: “Thưa Đức Thánh Cha, xin hãy cầu nguyện cho Tây Ban Nha, chúng con rất cần điều đó”.

Cuộc đấu tranh hiện tại

Vào tháng 10 năm 2017, chính quyền Catalan đã tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý về độc lập, điều này bị chính phủ Tây Ban Nha tuyên bố là bất hợp pháp. Trong những năm qua, đã có những cuộc biểu tình và phản đối cả ủng hộ và phản đối nền độc lập của Catalonia.

Tây Ban Nha hiện đang chìm trong một cuộc khủng hoảng chính trị nghiêm trọng sau thỏa thuận giữa Đảng Công nhân Xã hội Tây Ban Nha cầm quyền và đảng chính trị Junts per Catalunya nghĩa là Cùng nhau vì Catalonia để giữ quyền Thủ tướng cho Pedro Sánchez, trong đó bao gồm ân xá cho những người ly khai ở Catalan bị kết tội nổi loạn bởi Tòa án tối cao của quốc gia. Một số giám mục đã gọi thỏa thuận chính trị này, vốn đã gây ra các cuộc biểu tình rầm rộ ở nhiều nơi trên đất nước, là “vô đạo đức”.


Source:Catholic News Agency

2. Công Giáo Thái Lan phản đối kế hoạch để cảnh sát Trung Quốc tuần tra Thái Lan là hành vi nhượng bộ chủ quyền đất nước

Thai Catholic cho biết người Công Giáo Thái Lan phản đối một diễn biến thật kỳ lạ, không thể nào tin được: chính phủ Thái Lan cho phép công an Trung Quốc tuần tra trên đất nước này.

Chúng tôi xin giới thiệu với quý vị và anh chị em diễn biến này qua bài báo của Tờ Newsweek nhan đề “Plan to Let China's Police Patrol Thailand Leads to Uproar”, nghĩa là “Kế hoạch để cảnh sát Trung Quốc tuần tra Thái Lan dẫn đến chống đối dữ dội của công chúng.”

Chính phủ Thái Lan trong tuần này đã nhanh chóng rút lại đề xuất cho phép cảnh sát Trung Quốc tuần tra một số điểm nóng du lịch nổi tiếng nhất trong bối cảnh có những lo ngại mới về khả năng tiếp cận của lực lượng thực thi pháp luật của Bắc Kinh ở nước ngoài.

Kế hoạch ban đầu được cơ quan du lịch nước này công bố vào cuối tuần. Những người phản đối kế hoạch đó bao gồm Tư Lệnh cảnh sát Thái Lan, Tướng Torsak Sukwimol, người đã cảnh báo đó là hành vi xâm phạm chủ quyền của Thái Lan. Bộ ngoại giao Thái Lan và Trung Quốc không thể đưa ra bình luận trước khi chúng tôi xuất bản.

Trước đây, cảnh sát Trung Quốc đã tham gia tuần tra chung ở Âu Châu với danh nghĩa bảo vệ số lượng lớn khách du lịch nước ngoài. Tuy nhiên, sự hiện diện của cảnh sát, trong đó có đầu mối liên lạc ở thành phố New York, đã bị phương Tây giám sát chặt chẽ vào năm ngoái.

Tin tức về khả năng hợp tác với lực lượng an ninh công cộng Trung Quốc đến từ Giám đốc Tổng cục Du lịch Thái Lan Thapanee Kiatphaibool. Bà cho biết bà đã đưa ra kế hoạch này trong cuộc gặp với Thủ tướng Srettha Thavisin của Thái Lan, theo The Nation, một tờ báo tiếng Anh.

“Việc có cảnh sát Trung Quốc ở Thái Lan là cần thiết vì điều đó sẽ giúp chúng tôi cho khách du lịch Trung Quốc thấy rằng Thái Lan đang tăng cường các biện pháp an ninh. Ngoài ra, niềm tin của du khách sẽ được tăng cường nếu các viên chức cảnh sát của họ có thể xác nhận rằng Thái Lan an toàn”, Thapanee nói, ám chỉ trực tiếp đến việc triển khai các viên chức cảnh sát Trung Quốc trên thực địa.

Theo số liệu mới nhất của chính phủ, mục tiêu của Bangkok là đón tới 4,4 triệu khách du lịch Trung Quốc vào cuối năm nay, tăng từ mức 2,8 triệu hiện tại.

Tuy nhiên, Torsak, quan chức cảnh sát hàng đầu của Thái Lan, đã thẳng thừng bác bỏ ý kiến này và phủ nhận rằng các sĩ quan của ông đã từng tìm kiếm sự giúp đỡ từ những người đồng cấp Trung Quốc.

“Tôi không đồng ý với ý kiến này vì nó sẽ xâm phạm chủ quyền của Thái Lan”, quan chức này cho biết hôm thứ Hai, theo Thai PBS, đài truyền hình công cộng của nước này. “Cảnh sát Thái Lan hoàn toàn có khả năng chăm sóc người dân Thái Lan cũng như khách du lịch.”

Đến hôm thứ Ba, sự phản đối kịch liệt của công chúng đã khiến chính phủ phải nhanh chóng đảo ngược suy nghĩ. Srettha, người đang tham dự hội nghị thượng đỉnh Hợp tác kinh tế Á Châu-Thái Bình Dương, gọi tắt là APEC ở San Francisco, gọi cuộc tranh cãi là kết quả của việc hiểu sai thông tin.

Thái Lan có kế hoạch hợp tác với Trung Quốc trong việc trao đổi thông tin liên quan đến mạng lưới tội phạm, Srettha cho biết.

Chai Watcharong, phát ngôn nhân của chính phủ Thái Lan, là thành viên trong đoàn tùy tùng của thủ tướng tại Hoa Kỳ, nói thêm rằng thật ra, các viên chức cảnh sát Trung Quốc sẽ đóng vai trò liên lạc.

“Tội phạm Trung Quốc không sợ cảnh sát Thái Lan mà sợ chính cảnh sát quốc gia của họ. Khách du lịch Trung Quốc cảm thấy yên tâm hơn nếu cảnh sát Trung Quốc có thể giúp chăm sóc họ nếu họ bị bọn tội phạm Trung Quốc quấy rối”, Đài Á Châu Tự do dẫn lời Chai nói.

“Cảnh sát Trung Quốc sẽ không đi tuần tra mà cung cấp thông tin. Nó không liên quan gì đến chủ quyền mà là điều có lợi nhất cho đất nước”, ông Chai nói.

Ngành du lịch Thái Lan - động lực chính cho tăng trưởng kinh tế - đã phải hứng chịu sự sụt giảm lượng du khách Trung Quốc kể từ đại dịch COVID-19. Vào tháng 9, Bangkok đã công bố miễn thị thực một phần cho du khách Trung Quốc nhằm tăng số lượng.

Trước khi chính phủ Srettha phủ nhận đề xuất này, tờ Hoàn cầu Thời báo, một tờ báo nhà nước của Trung Quốc, đã ca ngợi sáng kiến này hôm thứ Hai, và nói rằng việc cảnh sát Trung Quốc tuần tra trên đất Thái “chắc chắn sẽ là một biện pháp ngăn chặn tội phạm”.

Tờ báo cho biết lượng khách Trung Quốc đến quốc gia Đông Nam Á này đã chậm lại kể từ khi vụ xả súng chết người ở trung tâm thương mại ở Bangkok hồi đầu tháng 10 cướp đi sinh mạng của một công dân Trung Quốc.

Vào tháng 8, một báo cáo của Văn phòng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc cho biết hàng trăm ngàn người đã bị các băng nhóm tội phạm ở Đông Nam Á bắt cóc, tra tấn và cưỡng bức lao động.

Sự hiện diện của cảnh sát Trung Quốc ở nước ngoài tồn tại ở vùng xám tương đối về mặt pháp lý và xuất hiện dưới dạng các đồn cảnh sát bí mật kết nối ngược lại với các cơ quan an ninh công cộng ở các thành phố và quận của Trung Quốc.

Chính phủ Trung Quốc phủ nhận các điểm liên lạc phục vụ bất kỳ mục đích xấu xa nào, nhưng các nhóm nhân quyền cho biết các địa điểm này giúp tạo điều kiện thuận lợi cho việc Bắc Kinh săn lùng những người bất đồng chính kiến và những tội phạm chính trị khác ở các quốc gia khác.

Rôma cho biết Safeguard Defenders, một tổ chức phi lợi nhuận có trụ sở tại Tây Ban Nha có nghiên cứu vào năm 2022 nêu bật hoạt động này, đã xác định các đồn cảnh sát ở hàng chục quốc gia, trong đó có 11 đồn cảnh sát ở Ý, nơi cảnh sát Trung Quốc đã tiến hành tuần tra chung với các cảnh sát viên Ý từ năm 2016 đến năm 2019.

Tháng 12 năm ngoái, chính phủ Ý cho biết các cuộc tuần tra chung đã bị đình chỉ trong thời gian xảy ra đại dịch và sẽ bị hủy bỏ hoàn toàn trong bối cảnh quan ngại quốc tế.


Source:Newsweek

3. Tiến Sĩ George Weigel: Loại người Công Giáo nào lại có thể làm ra những chuyện như thế?

Tiến sĩ George Weigel là thành viên cao cấp của Trung tâm Đạo đức và Chính sách Công cộng Washington, và là người viết tiểu sử Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II. Ông vừa có bài viết nhan đề “IN SUPPORT OF JIMMY LAI”, nghĩa là “Trong sự hỗ trợ dành cho Jimmy Lai”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Với tư cách là giám đốc điều hành của Đặc khu hành chính Hương Cảng, Lý Gia Siêu là người thực thi chính trong việc chế độ cộng sản Trung Quốc ngày càng thắt chặt quyền tự do của thành phố này. Đầu tháng này, ông ta đã tổ chức “Hội nghị thượng đỉnh đầu tư của các nhà lãnh đạo tài chính toàn cầu”, trong một nỗ lực khá rõ ràng nhằm tránh sự thật rằng Hoa Kỳ đã cấm ông tham gia Hội nghị thượng đỉnh CEO hợp tác kinh tế Á Châu-Thái Bình Dương hiện đang họp tại San Francisco. Đối với những gì đáng lẽ không nên xảy ra nhưng đã xảy ra vì có lẽ không phải là điều đáng xấu hổ cho họ, hội nghị thượng đỉnh giả tạo của Lý Gia Siêu, nhằm thuyết phục các nhà lãnh đạo tài chính Mỹ rằng Hương Cảng mở cửa kinh doanh, đã có sự tham dự của các CEO của Morgan Stanley, Goldman Sachs, Blackstone, Citigroup, Franklin Resources và những người khác.

Hương Cảng có thể mở cửa cho kinh doanh nhưng không mở cửa cho tự do. Trước khi các CEO Mỹ đến, Lee đã cam kết “đặc biệt chú ý đến các hoạt động chống Trung Quốc và gây bất ổn được ngụy trang dưới danh nghĩa nhân quyền, tự do, dân chủ và sinh kế”.

Giống như những người khác ở tầng lớp cao cấp trong cơ quan dân sự Hương Cảng, Lý Gia Siêu theo học tại một trường trung học Công Giáo và tự coi mình là người Công Giáo, giống như người tiền nhiệm của ông, Lâm Trịnh Nguyệt Nga. Nhưng loại người Công Giáo nào lại hợp tác với một chế độ có mục đích “Hán hóa” mọi tôn giáo ở Trung Quốc, ưu tiên “Tư tưởng Tập Cận Bình” hơn Phúc âm của Chúa Giêsu Kitô? Loại người Công Giáo nào bỏ tù những người biểu tình ôn hòa yêu cầu Bắc Kinh và chính quyền Hương Cảng mà họ kiểm soát tôn trọng cam kết mà họ đã đưa ra để bảo vệ quyền tự do dân sự khi Hương Cảng trở lại dưới sự kiểm soát của Trung Quốc vào năm 1997? Loại người Công Giáo nào đang quản lý một hệ thống tư pháp tham nhũng đưa ra những phán quyết được soạn sẵn chống lại các nhà hoạt động nhân quyền?

Và để cá nhân hóa tất cả những điều này: Loại người Công Giáo nào lại biệt giam một người đồng đạo Công Giáo, Jimmy Lai, trong hơn một nghìn ngày, sau khi phá hủy công việc kinh doanh của anh ta, đóng cửa tờ báo của anh ta và bắt giữ anh ta với những cáo buộc không có thật là vi phạm “an ninh quốc gia”? Loại người Công Giáo nào lại ngăn cản một người đàn ông có tội duy nhất là sống theo học thuyết xã hội của Giáo hội không được gặp con mình trong ba năm? Lý Gia Siêu và Lâm Trịnh Nguyệt Nga đã học được gì ở những trường Công Giáo đó?

Vào Ngày Lễ Các Thánh, mười giám mục từ khắp nơi trên thế giới đã thỉnh nguyện Lý Gia Siêu trả tự do vô điều kiện cho Jimmy Lai khỏi sự giam cầm bất công. Tuyên bố của các ngài rất ngắn gọn và đi thẳng vào vấn đề:

Chúng tôi, những giám mục của Giáo Hội Công Giáo, ký tên dưới đây, kêu gọi Chính quyền Đặc khu Hành chính Hương Cảng trả tự do ngay lập tức và vô điều kiện cho Jimmy Lai. Cuộc đàn áp ông Lai nhằm tận diệt các hoạt động ủng hộ dân chủ thông qua tờ báo của ông và trên các diễn đàn khác đã diễn ra đủ lâu.

Không có chỗ cho sự tàn ác và áp bức như vậy ở một lãnh thổ luôn tuyên bố duy trì pháp quyền và tôn trọng quyền tự do ngôn luận. Khi đứng lên bảo vệ niềm tin của mình và cam kết bằng đức tin của mình để thách thức chế độ chuyên quyền và đàn áp, Jimmy Lai đã làm ăn thua lỗ, bị cắt đứt khỏi gia đình và vừa vượt qua 1.000 ngày tù, đồng thời phải đối mặt với viễn cảnh phải chịu thêm nhiều năm tù giam nữa qua các bản án giam cầm sắp đến. Ông ấy 75 tuổi. Ông ấy phải được tự do ngay bây giờ.

Các vị giám mục đã đứng lên bảo vệ Jimmy Lai và gia đình ông là Đức Hồng Y Timothy M. Dolan, Tổng Giám mục New York; Đức Hồng Y Baselios Cleemis Thottunkal, Tổng Giám mục Địa phận Trivandrum, Ấn Độ; Đức Tổng Giám Mục Timothy P. Broglio của Quân đội Hoa Kỳ; Đức Tổng Giám Mục Anthony Fisher, dòng Đa Minh, của tổng giáo phận Sydney, Úc; Đức Tổng Giám Mục Gintaras Grušas của Vilnius, Lithuania; Đức Tổng Giám Mục J. Michael Miller, CSB, Địa phận Vancouver; Đức Tổng Giám Mục John Wilson của Southwark, Anh; Giám mục Robert E. Barron của Winona-Rochester, Minnesota; Giám mục Alan A. McGuckian, SJ, giáo phận Raphoe, Ireland; và Đức Giám Mục Lucius Ugorji của Umuahia, Nigeria.

Tù nhân chính trị nổi tiếng nhất đương thời của Công Giáo đã không nhận được sự hỗ trợ lẽ ra phải có từ Vatican và từ vị giám mục hiện tại của Hương Cảng. Tuy nhiên, mối quan tâm truyền giáo của các giám mục nêu trên đối với một người con đau khổ của Giáo hội là niềm an ủi cho gia đình Lai. Sự quan tâm của các Giám Mục thế giới cũng nên khuyến khích những người Công Giáo quan tâm đến các quyền cơ bản của con người như tự do tôn giáo, tự do ngôn luận và tự do báo chí, và cầu nguyện cho Lý Gia Siêu, để ông có thể tìm thấy can đảm để đón nhận và sống nhân đức căn bản là công lý, bất kể giá nào phải trả.

Viện Acton đã sản xuất một bộ phim tài liệu tuyệt vời về cuộc đời và những thử thách của Jimmy Lai, Người Hương Cảng. Tôi hy vọng những gã khổng lồ tài chính Mỹ đã khuất phục trước Lý Gia Siêu sẽ xem nó và học được điều gì đó về lòng dũng cảm trong quá trình này. Và hãy nghĩ mà xem, tờ The Hong Konger cũng sẽ là tài liệu suy ngẫm Mùa Vọng thích hợp tại Phủ Quốc vụ khanh Tòa Thánh.


Source:First Things