Một giám mục người Mễ Tây Cơ từ một trong những khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi bạo lực buôn bán ma túy gần đây đã thực hiện chuyến hành hương đến vương cung thánh đường Đức Mẹ Guadalupe ở Thành phố Mễ Tây Cơ và dưới chân Đức Trinh Nữ cầu xin hòa bình.

Cristóbal Ascencio García, giám mục của Apatzingán nằm ở bang Michoacán của Mexico, đã dẫn đầu cuộc hành hương hàng năm của giáo phận đến vương cung thánh đường Guadalupe vào ngày 8 tháng 11 với chủ đề “ Những người hành hương kêu gọi hòa bình”. Cùng với hơn 600 người hành hương đi cùng ngài, vị Giám Mục đã cầu nguyện với Chúa rằng tiếng kêu cầu hòa bình của ngài sẽ “lên tới thiên đàng”.

Apatzingán, một thành phố nằm cách Morelia, thủ phủ của bang Michoacán khoảng 115 dặm về phía tây nam, là một trong những nơi bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi bạo lực buôn bán ma túy trong khu vực, nơi quyền kiểm soát thành phố bị tranh chấp bởi các nhóm như Jalisco New Generation Cartel, Family Michoacana và Hiệp sĩ dòng Đền.

Zamora, thành phố bạo lực thứ hai trên thế giới vào năm 2022 theo bảng xếp hạng do Hội đồng Công dân về An toàn Công cộng và Tư pháp Hình sự chuẩn bị, nằm cách Apatzingán khoảng 100 dặm về phía bắc. Uruapan, được xếp hạng thứ bảy, nằm khoảng 65 dặm về phía đông bắc. Thành phố Morelia đứng ở vị trí thứ 33.

Trong một cuộc phỏng vấn ngày 9 tháng 11 với ACI Prensa, đối tác tin tức tiếng Tây Ban Nha của CNA, Đức Cha Ascencio nói: “Chúng tôi rất cần hòa bình trong giáo phận của tôi, bởi vì cuộc sống đang trở nên bất khả thi đối với nhiều người và cộng đồng”.

Vị giám chức lưu ý rằng “tất cả các giám mục” đều có “cam kết thúc đẩy” các cuộc hành hương của giáo phận đến vương cung thánh đường Guadalupe.

Mở đầu Thánh lễ, Đức Ascencio lưu ý rằng “các cộng đồng nông thôn ở một số giáo xứ đang phải chịu đựng bạo lực, những người vô tội phải chịu đau khổ và bị di tản”.

“Chúng tôi mang theo gánh nặng tất cả những gì chúng tôi mang theo để cầu nguyện cho hòa bình. Chúng tôi là những người hành hương cầu xin Thiên Chúa ban hòa bình: Chúng ta muốn hòa bình! Vì vậy, hãy để tiếng kêu này thấu tới thiên đàng và đến với tất cả chúng ta để chúng ta có thể cộng tác gieo rắc hòa bình trong cộng đồng của mình,” ngài khuyến khích.

Trong bài giảng của mình, Ascencio cũng cầu nguyện cho những người đang phải chịu đựng sự bất an và bạo lực, cũng như cho những người trong một số trường hợp đã phải rời bỏ quê hương của mình.

“Đó là lý do tại sao chúng tôi đến để cầu xin Đức Trinh Nữ soi sáng trái tim và mang lại niềm hy vọng cho những người đang đau khổ khôn tả, và soi sáng trái tim của tất cả mọi người, để chúng tôi có thể trở thành người gieo rắc hòa bình; và xin Mẹ soi sáng tâm trí và trái tim của những người chịu trách nhiệm về an ninh công dân,” ngài nói.

Ngày hôm sau, những người hành hương từ Giáo phận Apatzingán đã viếng thăm Đền thờ Chúa Kitô Vua ở Cerro del Cubilete thuộc bang Guanajuato của Mexico.

Cuộc hành hương kết thúc vào ngày 10 tháng 11 với Thánh lễ tại Đền thờ Đức Mẹ San Juan de Los Lagos ở bang Jalisco.


Source:Catholic News Agency