Tâm tình bên Mẹ Lavang-Fatima. Thánh Hiến Tượng Đài, Làm Phép Nhà Mẹ Lavang-Fatima Bồ Đào Nha.

Dù đi bốn bể chân trời, cũng chẳng tìm thấy nơi đâu như nhà Mẹ mình!
Qủa thật, về “Nhà Mẹ”, lòng người như trào dâng một niềm vui khôn tả! Như được sưởi ấm lại những vắng lạnh cô quạnh cuộc đời, như quên hết bao lắng lo muộn phiền, bao gian nan vất vả từng ngày... bởi vì trong cánh tay Mẹ, con tìm được sự an toàn, chở che bao bọc...Như bé thơ nép trong bóng cánh Mẹ mình, bên Mẹ Lavang con mãi bình an!

Thứ bảy ngày 14 tháng 10 năm 2023 vừa qua, Đoàn Con Việt khắp năm châu đã tuốn về bên Mẹ Lavang tại Fatima Bồ Đào Nha, ngay tại trung tâm hành hương quốc tế: Thánh Địa Fatima, nơi Đức Mẹ đã hiện ra với 3 trẻ năm 1917. Sự hiện diện của Đức TGM Giuse Nguyễn Năng, Chủ Tịch HĐGM Việt Nam, đã nói lên rằng toàn thể Đoàn con Dân Việt khắp nơi trên thế giới cùng chạy đến núp dưới bóng cánh Mẹ Lavang, phó dâng cuộc sống, gia đình, Quê hương Việt Nam trong cánh tay Mẹ. Xin Mẹ dẫn dắt phù trì cho mỗi người, mỗi gia đình, cho Quê hương Việt Nam chúng con luôn được an bình, cho Niềm Tin Cậy Yêu Mến ngày thêm sáng ngời, soi chiếu trần đời.

Dự án Tượng Đài Đức Mẹ Lavang và Nhà Mẹ Lavang – Fatima Bồ Đào Nha là sáng kiến của Cố Lm Giuse Trần Công Nghị, Nguyên Giám Đốc VietCatholic và Lm Stêphanô Bùi Thượng Lưu từ nhiều năm qua. Trải qua bao nhiêu khó khăn về mọi mặt, có lúc tưởng chừng như muốn bỏ cuộc. Chính trong lúc tưởng như thất vọng đó, bàn tay từ mẫu của Mẹ Lavang đã dẫn dắt, và giấc mơ “Nhà Mẹ Lavang-Fatima” đã trở thành hiện thực!

Địa danh Lavang gợi lại cả một lịch sử hào hùng của Giáo Hội Việt Nam. Từ những nhà truyền giáo người Bồ Đào Nha thế kỷ 16, 17 đem tin mừng đến Việt Nam, đã phát triển và hình thành chữ quốc ngữ như chúng ta đang xử dụng ngày nay. Ăn quả nhớ kẻ trồng cây, Chúng ta không thể quên công lao của các nhà truyền giáo Bồ Đào Nha trong tâm tình hướng về ngày Đại Lễ mừng 500 năm truyền giáo tại Việt Nam 1533-2033.

Và đặc biệt là lòng yêu mến Mẹ Lavang, yêu mến Mẹ Fatima là nhịp cầu dẫn các tín hữu Việt Nam đến với Trung Tâm Hành Hương Đức Mẹ Fatima, và hôm nay là Nhà Mẹ Lavang-Fatima. Đây cũng là ước nguyện sâu xa nhất của Đấng Đáng Kính, ĐHY Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận, mong Đức Mẹ Lavang sẽ hiện diện và đồng hành với con cái Mẹ khắp nơi trên thế giới.

Từ 9:00 sáng, khuôn viên Nhà Mẹ Lavang-Fatima đã tưng bừng với hàng cờ rực rỡ từ phía ngoài, hân hoan chào đón Quan khách. Vào trong khuôn Viên Nhà Mẹ, bầu khí đã tấp nập rộn ràng. Bỗng trời đổ lấm tấm mấy hạt mưa…nhưng lại tạnh ngay sau đó, như là Mẹ Lavang đang tuôn mưa hồng ân xuống trên con cái Mẹ! Trong Thánh Lễ và suốt ngày trời trong sáng, nắng ấm nhè nhẹ của những ngày đầu thu cho lòng người một cảm giác thư thái an bình, như được bao phủ bởi tình Mẹ dịu dàng âu yếm, tình Mẹ Trên Trời, Mẹ Lavang!

Đúng 10:00 sáng, Đoàn Đồng Tế do ĐTGM Giuse Nguyễn Năng chủ tế tiến ra Lễ Đài. Sau nghi thức thánh hiến Tượng Đài và làm phép Nhà Mẹ Lavang – Fatima, Đoàn Hành Hương Bắc Mỹ đã có phần Thánh Vũ, diễn lại cảnh dân chúng khốn khổ vì bệnh tật trong rừng sâu do chạy chốn quan quân lùng bắt đạo, và đã được Đức Mẹ hiện ra cứu chữa. Phần diễn cảnh Đức Mẹ Lavang hiện ra đã cho quan khách nhiều cảm xúc: Giữa những cơ cực của Đoàn Con Dân Việt, Mẹ Lavang đã cảm thương và hiện đến cứu chữa.

Coi video: Thánh vũ Bên Mẹ Lavang con sẽ bình an

Trong bài giảng, ĐTGM Giuse nói: Không phải chỉ đến đọc vài kinh là Đức Mẹ làm phép lạ ngay cho đâu!
Điều quan trọng là phải ăn năn sám hối, phải cải thiện đời sống, như Mẹ nói trong phúc âm: “…Người bảo gì thì hãy làm theo…”

Coi video: Thánh Lễ Thánh Hiến Tượng Đài – Làm Phép Nhà Mẹ Lavang – Fatima

Cuối Lễ, Cha Giám Đốc Stêphano Bùi Thượng Lưu đã dâng lời cảm tạ Đức Tổng Giuse, Quý Đức Hồng Y, Quý Đức Cha, Quý Cha, Quý khách, Quý ân nhân trong nước và hải ngoại, và mong ước tiếp tục hỗ trợ để Nhà Mẹ Lavang được hoàn thành viên mãn.

Sau Thánh Lễ đã có bữa tiệc thân mật ấm cúng, mọi người chia sẻ niềm vui dạt dào trong dịp đặc biệt này.

Coi video: Chia sẻ tâm tình về Bên Mẹ Lavang-Fatima

Ước mong Nhà Mẹ Lavang-Fatima cũng là ngôi nhà chung của con cái Mẹ khắp năm châu, để khi có dịp cùng về bên Mẹ Lavang nơi đây, mong kín múc tràn đầy tình thương và sự chở che của Mẹ như tại Lavang năm nào.

Vọng Sinh, tường trịnh từ Fatima, Bồ Đào Nha.