1. Quân đội Nga lặp lại cùng một sai lầm khi tấn công Vuhledar.

Ký giả David Axe của tờ Forbes có trụ sở ở New Jersey, Hoa Kỳ có bài tường trình nhan đề “A Year Ago, Russian Troops Got Massacred Assaulting Vuhledar. Now They’re Getting Massacred Trying Again.”, nghĩa là “Một năm trước, quân đội Nga đã bị thảm sát khi tấn công Vuhledar. Bây giờ họ đang bị thảm sát một lần nữa.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Mùa đông năm ngoái, các Lữ Đoàn Thủy Quân Lục Chiến Nga đã nhiều lần cố gắng và liên tục thất bại trong việc thoát ra khỏi Mykilske, một khu định cư ở tỉnh Donetsk phía nam Ukraine, nhằm chiếm Vuhledar, một thành trì của Ukraine ở phía bắc.

Gần một năm sau, họ thử lại. Hôm thứ Năm, một lực lượng lớn của Nga — có vẻ như thuộc Lữ đoàn Thủy Quân Lục Chiến số 155 — đã tấn công Vuhledar. Họ nhanh chóng chạy qua bãi mìn và dừng lại trong các khu vực trong tầm bắn của pháo binh và máy bay không người lái do Lữ đoàn cơ giới số 72 của quân đội Ukraine giám sát.

Kết quả cuối năm 2023 cũng như đầu năm 2023. Người Ukraine đã phá hủy rất nhiều xe Nga và giết chết rất nhiều quân Nga.

Andrew Perpetua, một nhà phân tích tình báo nguồn mở, người thống kê tổn thất phương tiện trong cuộc chiến kéo dài 22 tháng của Nga với Ukraine, đã nhấn mạnh quy mô của thảm họa khi thủy quân lục chiến Nga va chạm với lực lượng phòng thủ của Lữ đoàn 72.

Chỉ trong một ngày kết thúc vào cuối ngày thứ Năm, Perpetua đếm được gần 60 xe Nga bị hư hỏng, phá hủy và bị bỏ lại - và chỉ có 17 xe Ukraine bị hư hỏng, phá hủy và bỏ lại. Đã có những ngày tồi tệ hơn đối với người Nga trong hai năm qua, nhưng không nhiều.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã tóm tắt ngắn gọn sự thất bại của Nga. Ông Zelenskiy tuyên bố: “Đối phương đã cố gắng tiến về hướng Vuhledar, nhưng binh lính của chúng ta đã ngăn chặn họ, gây cho đối phương tổn thất nặng nề: hàng chục phương tiện, nhiều người thiệt mạng và bị thương”.

Thật khó để nói tại sao Điện Cẩm Linh lại tiến hành một cuộc tấn công khác vào một cứ điểm của Ukraine vốn đã nhiều lần chống lại thành công các cuộc tấn công trước đó - và tại sao họ lại làm điều đó vào lúc này.

Trong khi người Nga đã cố gắng bù đắp sự mất mát của hàng nghìn xe thiết giáp và hàng chục nghìn binh sĩ giàu kinh nghiệm bằng cách tái sử dụng các phương tiện cũ và huy động những tân binh mới, sẽ không chính xác khi nói rằng lực lượng Nga có sức mạnh chiến đấu dồi dào.

Và người Nga đang bận rộn. Họ đang phòng thủ trước cuộc phản công của Ukraine ở các tỉnh Kherson, Zaporizhzhia và Donetsk. Họ đang duy trì các cuộc phản công bên ngoài Kreminna và quan trọng nhất là Avdiivka.

Ba tuần tấn công của Nga vào Avdiivka, ngay phía tây bắc thành phố Donetsk, đã khiến các lữ đoàn Nga thiệt hại hàng trăm phương tiện và có thể là hàng nghìn binh sĩ. Những tổn thất ở quy mô đó sẽ khiến một đội quân thận trọng phải giật mình thay đổi hoàn toàn các hoạt động của mình.

Quân đội Nga không phải là đội quân cẩn thận. Thay vì dừng lại để cân nhắc tổn thất so với các mục tiêu của mình, nó đã tiếp tục xông tới - và thực hiện thêm một cuộc tấn công trực diện thứ hai nhằm vào lực lượng phòng thủ đã được chuẩn bị sẵn của Ukraine.

Cái giá phải trả về con người và trang thiết bị có thể sẽ tăng lên khi các cuộc tấn công tiếp tục. Có thể người Nga sẽ đột phá được ở Vuhledar hoặc Avdiivka, hoặc ở cả hai. Nhưng liệu các chiến thắng như thế có đáng giá một ngàn sinh mạng và nửa tỷ đô la thiết bị không?

Chỉ có Điện Cẩm Linh và xã hội Nga nói chung mới có thể trả lời câu hỏi đó.

Đối với người Ukraine, câu trả lời cho câu hỏi tương tự gần như chắc chắn là không. Quân đội Ukraine phải nỗ lực nhiều hơn để bảo vệ người dân và vũ khí của mình. Họ đã rời khỏi Severodonetsk khi thành phố đó trở nên không thể phòng thủ được vào năm ngoái. Họ đã rời bỏ Bakhmut khi trở nên không thể phòng thủ được vào đầu năm nay.

Việc rút lui không ngăn cản được các cuộc phản công của Ukraine trong cùng khu vực hoặc các cuộc tấn công ở nơi khác dọc theo chiến tuyến dài 600 dặm. Người Ukraine đã chứng tỏ họ sẵn sàng đánh đổi không gian để lấy thời gian và cơ hội, ngay cả khi việc buôn bán này có vẻ như thất bại. Không rõ người Nga có tính toán tương tự hay không.

Quả thực, không rõ người Nga đang nghĩ gì. Không thể hiểu nổi một chút nào.

2. Zelenskiy: 'Đây không phải là tình thế bế tắc'

Trong cuộc họp báo chung với Chủ tịch Ủy ban Âu Châu, Ursula von der Leyen, hôm Thứ Bẩy, 4 Tháng Mười Một, Tổng thống Ukraine, Volodymyr Zelenskiy, nói:

Thời gian trôi qua, người ta mệt mỏi… Nhưng đây không phải là sự bế tắc. Nga kiểm soát bầu trời. Chúng tôi chăm sóc quân đội của chúng tôi. Không ai muốn bỏ rơi họ, giống như nước Nga không tiếc máu xương của binh lính. Làm thế nào để vượt qua điều này? F-16, chúng ta phải đợi các quân nhân của chúng ta học hỏi và chờ họ quay lại. Khi có lực lượng phòng không ở mặt trận, quân đội sẽ tiến lên và sử dụng các trang bị.

Tuần này, Tướng Ukraine Valerii Zaluzhnyi nói với tờ Economist: “Giống như trong chiến tranh thế giới thứ nhất, chúng ta đã đạt đến trình độ công nghệ khiến chúng ta rơi vào bế tắc. Rất có thể sẽ không có sự đột phá sâu sắc và đẹp đẽ nào cả”.

Nhưng Zelenskiy nói rằng vào năm 2022, nhiều người tin rằng quân đội Ukraine đang rơi vào thế bế tắc trước khi họ giành được thắng lợi.

“Một vài thủ đoạn quân sự, và bạn còn nhớ, vùng Kharkiv đã được giải phóng. Chúng ta không có quyền từ bỏ. Giải pháp thay thế là gì? Chúng ta cần phải cho đi một phần ba quốc gia của mình à? Đây sẽ chỉ là sự khởi đầu. Chúng ta biết xung đột đóng băng là gì, chúng tôi đã tự rút ra kết luận. Chúng ta cần hợp tác nhiều hơn với các đối tác về phòng không, khai thông bầu trời, tạo cơ hội cho chiến binh của chúng ta thực hiện các hành động tấn công.”

3. Quân Nga tổn thất nặng nề, rút lui và tập hợp lại theo hướng Kupiansk

Quân xâm lược Nga đã bị tổn thất đáng kể và hiện đang tập hợp lại ở khu vực Yahidne-Kupiansk-Vuzlovyi. Đại tướng Oleksandr Syrskyi, Tư Lệnh Lục Quân Ukraine, đã cho biết như trên hôm Chúa Nhật 5 Tháng Mười Một.

Tướng Syrskyi nói: “Tại khu vực Yahidne-Kupiansk-Vuzlovyi, kẻ thù bị tổn thất đáng kể, rút lui, ngừng các hoạt động tích cực và hiện đang tập hợp lại”.

Theo lời ông, Tập đoàn quân vũ trang tổng hợp số 6 và Tập đoàn quân xe tăng số 1 của Nga đã hứng chịu các tổn thất lớn. Họ rút lui, và ngưng các cuộc tấn công. Tuy nhiên, ông cảnh báo rằng các đơn vị này của Nga sẽ tiếp tục tiến hành các hoạt động tấn công gần rừng Kupiansk, Pershotravneve và Orlianske.

Tướng Syrskyi nhận định: “Kẻ thù đang tăng cường nỗ lực chiếm các điểm cao, chiếm Synkivka và tạo điều kiện thuận lợi để chiếm Kupiansk”.

Theo Tướng Syrskyi, Lực lượng Phòng vệ Ukraine đang thực hiện nhiệm vụ một cách chuyên nghiệp. Trong tuần qua, Nga đã mất 583 quân trên hướng Kupiansk, trong đó có 220 người thiệt mạng và 358 người bị thương. Năm binh sĩ Nga đã bị bắt làm tù binh.

Kupiansk là một thành phố ở vùng Kharkiv, và là một trung tâm hậu cần quan trọng. Ngày nay, nó là một trong những điểm nóng nhất ở mặt trận.

4. Zelenskiyy nói không có áp lực đàm phán với Nga

Ký giả Paula Andrés của tờ Politico có trụ sở ở Washington DC có bài tường trình nhan đề “There is no pressure to negotiate with Russia, says Zelenskyy”, nghĩa là “ Zelenskiyy nói không có áp lực đàm phán với Nga”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiyy hôm thứ Bảy đã bác bỏ thông tin cho rằng các quan chức Liên Hiệp Âu Châu và Mỹ đã nói chuyện với chính phủ ở Kyiv về các cuộc đàm phán hòa bình có thể xảy ra với Nga.

“Không có nhà lãnh đạo nào của Hoa Kỳ hay Liên minh Âu Châu, các đối tác của chúng tôi – không ai gây áp lực cho chúng tôi buộc chúng tôi phải ngồi vào bàn đàm phán với Nga và cho đi thứ gì đó”, ông Zelenskiyy nói trong cuộc họp báo chung ở Kyiv với Chủ tịch Ủy ban Âu Châu Ursula von der Leyen, là người đang có chuyến thăm không báo trước tới đất nước hoang tàn.

Zelenskiyy nói: “Chưa bao giờ xảy ra như thế và sẽ không bao giờ xảy ra chuyện như vậy”.

Trước đó một ngày, NBC News đưa tin rằng các quan chức Mỹ và Âu Châu đã bắt đầu nói chuyện với chính phủ Ukraine về những gì có thể xảy ra trong các cuộc đàm phán hòa bình với Nga, dẫn lời một quan chức Mỹ hiện tại và một cựu quan chức Mỹ quen thuộc với các cuộc thảo luận. Theo báo cáo, các cuộc đối thoại có thể bao gồm những gì Ukraine có thể cần phải từ bỏ để đạt được thỏa thuận hòa bình với Nga.

Các quan chức giấu tên cho biết các cuộc thảo luận bắt đầu vào tháng trước trong một cuộc họp bao gồm các thành viên NATO, trong bối cảnh lo ngại rằng cuộc chiến Nga-Ukraine đã đi đến bế tắc, NBC đưa tin. Theo báo cáo, cũng có những lo ngại về việc các nước có thể tiếp tục viện trợ bao nhiêu cho Ukraine. Các quan chức Liên Hiệp Âu Châu hồi tháng trước đã cảnh báo rằng Âu Châu không thể tiếp tục viện trợ nếu Washington ngừng hỗ trợ cho Kyiv.

“Ukraine là một quốc gia có chủ quyền và sẽ đưa ra các quyết định có chủ quyền,” von der Leyen nhấn mạnh tại cuộc họp báo chung ở Kyiv, đề cập đến đề xuất hòa bình 10 điểm mà Ukraine đưa ra vào năm ngoái.

Hơn 600 ngày tham gia cuộc chiến chống lại cuộc xâm lược toàn diện của Nga, Ukraine phải đối mặt với tình trạng khủng hoảng tài chính do sự chậm trễ trong viện trợ theo kế hoạch từ Mỹ và trong bối cảnh không chắc chắn về thời điểm chính xác gói viện trợ lớn tiếp theo của Âu Châu sẽ được chuyển giao.

Bất kỳ sự chậm trễ nào cũng có thể khiến Kyiv rơi vào tình trạng thiếu hụt ngân sách vào năm 2024 - một tình huống tiềm ẩn đang gây lo lắng ở Ukraine.

5. Ngoại trưởng Lithuania nhận định về 'thỏa thuận hòa bình' với Nga: Con cháu chúng ta sẽ nguyền rủa chúng ta trong chiến hào

Ngoại trưởng Litva Gabrielius Landsbergis đã cảnh báo chống lại bất kỳ thỏa thuận hòa bình nào với Nga, vì Điện Cẩm Linh sẽ chỉ sử dụng những thỏa thuận đó như một sự tạm dừng để tái vũ trang.

Ông nói với Ukrinform, là thông tấn xã của nhà nước Ukraine, rằng:

“Đối với Nga, ‘thỏa thuận hòa bình’ chỉ có nghĩa là ‘thời gian để tái vũ trang’. Chúng ta đang đứng trước nguy cơ bỏ lỡ cơ hội chấm dứt hàng thế kỷ xâm lược của đế quốc Nga và bảo đảm tương lai của nhiều châu lục. Con cái chúng ta sẽ nguyền rủa chúng ta trong những chiến hào mà chúng ta đang đào cho chúng bằng các thỏa thuận này”.

Trong cuộc họp báo chung với Chủ tịch Ủy ban Âu Châu Ursula von der Leyen tại Kyiv, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã nhấn mạnh rằng các nhà lãnh đạo Liên Hiệp Âu Châu và Hoa Kỳ đều không gây áp lực buộc ông phải đàm phán với Nga.

Trước đó, NBC đưa tin đại diện Mỹ và Liên Hiệp Âu Châu đang bắt đầu thảo luận với Ukraine về khả năng tổ chức đàm phán hòa bình với Nga để chấm dứt chiến tranh. Tin tức này đã bị các phương tiện truyền thông của Kyiv phê bình là thêu dệt từ A đến Z.

6. Chủ tịch Ủy ban Âu Châu, Ursula von der Leyen, ca ngợi Ukraine đã đạt được “tiến bộ xuất sắc”

Chủ tịch Ủy ban Âu Châu, Ursula von der Leyen, nói rằng Ukraine đã đạt được “tiến bộ xuất sắc” trong việc gia nhập Liên Hiệp Âu Châu. Cô đã đưa ra lập trường trên vài ngày trước khi có báo cáo quan trọng về việc Kyiv xin gia nhập Liên Hiệp Âu Châu.

Đứng cạnh Tổng thống Volodymyr Zelenskiy, hôm Thứ Bẩy, 4 Tháng Mười Một, cô cho biết Ukraine đã đạt được nhiều cột mốc quan trọng bất chấp chiến tranh với Nga, đồng thời nhấn mạnh những cải cách tư pháp của Kyiv trong cuộc họp báo chung ở Kyiv.

“Tôi phải nói rằng các bạn đã đạt được tiến bộ vượt bậc. Tôi biết các bạn đang trong quá trình hoàn thành những cải cách nổi bật. Điều này khiến tôi tin tưởng Ukraine có thể đạt được mục tiêu đầy tham vọng của mình là chuyển sang giai đoạn tiếp theo trong quá trình gia nhập.”

Đánh giá của Liên Hiệp Âu Châu vào thứ Tư dự kiến sẽ cho biết Ukraine đã tiến xa đến đâu trong việc đáp ứng các tiêu chí kinh tế, pháp lý và các tiêu chí khác để dọn đường cho các cuộc đàm phán gia nhập vào tháng 12.

Von der Leyen cho biết thêm, Liên Hiệp Âu Châu đã cung cấp 83 tỷ euro cho nỗ lực chiến tranh của Ukraine chống lại Nga và có kế hoạch gửi thêm 3 tỷ euro nữa trước cuối năm nay.

Ông Zelenskiy cho biết chính phủ Ukraine đã thực hiện tất cả các bước cần thiết để bảo đảm sự sẵn sàng của mình và cam kết tiếp tục cải cách. Ông nhấn mạnh nỗ lực chống tham nhũng, cải thiện tính minh bạch và giảm ảnh hưởng của các nhà tài phiệt đối với nền kinh tế.

“Chuyến thăm này diễn ra vào một thời điểm lịch sử... khi chúng ta đang chờ đợi một quyết định chính trị về Ukraine. Quyết định này sẽ có tác động then chốt không chỉ đối với Ukraine mà còn đối với toàn bộ Âu Châu. Ukraine không ngừng chuyển đổi các thể chế của chúng tôi, các cuộc cải cách sẽ tiếp tục.”

Đơn xin gia nhập Liên Hiệp Âu Châu của Ukraine đã nhận được một sự thúc đẩy khác vào hôm thứ Năm khi Ngoại trưởng Đức, Annalena Baerbock, cho biết cô tin tưởng Liên Hiệp Âu Châu sẽ đẩy mạnh đơn ghi danh của Ukraine vào tháng tới.

7. Tình Báo Bộ Quốc Phòng Ukraine cho biết Nga tiếp tục thất bại khi phóng thử hỏa tiễn Satan 2

Hai ký giả Jessica Baker và Will Stewart của tờ The Sun có trụ sở ở London có bài tường trình nhan đề “‘OFF-COURSE' TWO of Putin’s nuclear missiles failed during test launches as Russia deployed the ‘unstoppable’ Satan-2, Ukraine claims”, nghĩa là “Ukraine tuyên bố hỏa tiễn Nga lại 'đi chệch hướng '. Hai hỏa tiễn hạt nhân của Putin đã thất bại trong các vụ phóng thử khi Nga triển khai hỏa tiễn Satan-2 'không thể ngăn cản'“. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Phương Thảo.

Nga đã phóng hỏa tiễn hạt nhân có sức công phá mạnh gấp 100 lần so với bom nguyên tử ném xuống Hiroshima trong cuộc tập trận tấn công ngày tận thế.

Tình báo quân sự Ukraine cho biết nhiều cuộc thử nghiệm hỏa tiễn có khả năng mang đầu đạn hạt nhân của Nga đã thất bại, gây ra một đòn đáng xấu hổ cho Vladimir Putin.

Bất kể các lời đe dọa sử dụng vũ khí hạt nhân của Nga, một số người cho rằng các vụ thử hỏa tiễn Yars và Bulava không thành công của Nga có thể chỉ ra những vấn đề nghiêm trọng về khả năng hạt nhân của Mạc Tư Khoa.

Hôm Thứ Bẩy, 4 Tháng Mười Một, phát ngôn nhân Cục Tình Báo Quân Đội Ukraine, Thượng Úy Andriy Yusov, cho biết vào ngày 1 tháng 11, lực lượng phòng không và hỏa tiễn của Putin “đã tiến hành thử nghiệm hỏa tiễn đạn đạo xuyên lục địa RS-24 Yars, là thành phần chính của lực lượng hạt nhân chiến lược Nga. Tuy nhiên, cuộc thử nghiệm đã thất bại”.

Họ cho biết hỏa tiễn đã “đi chệch hướng” như đã từng xảy ra trước đó trong cuộc tập trận mô phỏng vào ngày 25/10.

Yusov cho biết: “Tương tự, vụ phóng thử hỏa tiễn đạn đạo RSM-56 Bulava từ tàu ngầm mang hỏa tiễn vào ngày 25/10 đã không thành công, một lần nữa chứng tỏ các luận điệu hạt nhân của Nga là không có cơ sở”.

Nga chưa bao giờ xác nhận bất kỳ vụ thử hỏa tiễn thất bại nào mà luôn luôn khẳng định rằng các vụ phóng đã thành công vượt quá mong đợi.

Các cáo buộc của Ukraine được đưa ra trong bối cảnh có đồn đoán rằng Putin đã ra lệnh triển khai hệ thống hỏa tiễn Sarmat khổng lồ cho quân đội Nga, mặc dù chỉ thử nghiệm mới có một lần.

Được phương Tây biết đến với cái tên Satan-2, “hệ thống hỏa tiễn liên lục địa có tốc độ 15.880 mile một giờ, không thể ngăn cản, và có kích thước bằng một tòa tháp 14 tầng.

Nó thay thế RS-20 Voyevoda nhưng theo Ukraine, Satan-2 là một hỏa tiễn “chưa hoàn thiện, không hoàn hảo” và “thiếu bất kỳ lợi thế nào về thiết kế, đầu đạn hoặc phương pháp vượt qua hệ thống phòng thủ hỏa tiễn”.

Trong khi đó, việc giao máy bay ném bom chiến lược Tu-160M2 mới ban đầu được lên kế hoạch trong năm nay được Kyiv cho biết đã bị hoãn lại do Nga không thể tiếp tục sản xuất phiên bản mới của động cơ NK-32.

Nhà chiến thuật quân sự và chính trị gia Liên Xô Viktor Alksnis trước đó đã chỉ ra một đoạn video quay cảnh Yars phóng từ phi trường vũ trụ Plesetsk ở phía bắc Nga và để lại vệt khói là bằng chứng cho sự thất bại của nó.

Ông cho rằng “một vụ nổ hỏa tiễn đã xảy ra ở phần tăng tốc của đường bay”. Có nguy cơ thực tế là nếu Nga phóng một hỏa tiễn không hoàn hảo như thế, một vụ nổ sẽ xảy ra ở ngay địa điểm phóng chứ không phải ở mục tiêu mà nó nhắm đến.

Diễn biến này xảy ra khi Mạc Tư Khoa vừa hủy bỏ việc phê chuẩn một hiệp ước thử nghiệm hạt nhân mang tính bước ngoặt.

8. Putin không có can đảm từ bỏ chức vụ Tổng thống. Khả năng xảy ra đảo chính là rất cao

Putin vừa công bố tổ chức một cuộc triển lãm hoành tráng nhằm nêu bật những thành tựu của đất nước. Cuộc triển lãm này sẽ kéo dài trong nhiều tháng trước cuộc bầu cử tổng thống. Động thái này khiến nhiều người tin rằng Vladimir Putin sẽ tìm kiếm một nhiệm kỳ Tổng thống mới.

Bình luận về diễn biến này, Oleksiy Danilov, thư ký Hội đồng An ninh Quốc gia Ukraine cho rằng ở tuổi 71, dù mệt mỏi vì bệnh tật, Putin vẫn không có can đảm từ bỏ chức vụ Tổng thống vì không biết điều gì sẽ xảy ra cho ông ta.

Một số nhà quan sát cho rằng sắc lệnh của Putin về việc tổ chức cuộc triển lãm là nhằm mục đích tạo ra một khuôn khổ ý thức hệ cho việc tái tranh cử của ông. Các báo cáo tin tức đã gợi ý rằng Putin có thể tận dụng thời điểm khai mạc để tuyên bố ứng cử trong cuộc bầu cử vào tháng 3, nhưng phát ngôn nhân của ông sau đó cho biết ông sẽ không tham dự sự kiện này. Putin đã lãnh đạo Nga với tư cách tổng thống hoặc thủ tướng từ năm 2000 và việc tái đắc cử sẽ kéo dài nhiệm kỳ của ông cho đến năm 2030.

Sự kiện này được tổ chức tại VDNKh, khu triển lãm rộng lớn ở phía bắc Mạc Tư Khoa do Josef Stalin thành lập và nổi tiếng với bộ sưu tập các gian hàng theo phong cách Gothic tinh xảo của Liên Xô. Bối cảnh này khơi dậy nỗi hoài niệm của nhiều người Nga về thời kỳ Xô Viết và phản ánh nỗ lực của Putin nhằm khôi phục nước Nga trở thành một siêu cường như thời cộng sản.

Về chủ đề, triển lãm tập trung vào Nga như một quốc gia có nhiều dân tộc và nền văn hóa đa dạng được thống nhất bởi ý thức về mục đích quốc gia. Nó bao gồm các màn trình diễn từ từng khu vực của Nga, cũng như từ các khu vực Luhansk và Donetsk của Ukraine mà Nga tuyên bố đã sáp nhập, cùng với một loạt các bài thuyết trình về công nghiệp, giáo dục và công nghệ.

Nó cũng dựa trên quan điểm cho rằng Nga đang tham gia vào một cuộc chiến văn minh, một khái niệm đã được đưa lên hàng đầu trong các cuộc thảo luận chính thức kể từ khi Nga đưa quân vào Ukraine vào tháng 2 năm 2022.

“Bất kỳ hành động khiêu khích và hung hăng nào nhằm vào Nga đều sẽ thất bại. Bởi vì chúng ta là một dân tộc duy nhất, được ràng buộc bởi một lịch sử chung, tình anh em hữu nghị và sự hiểu biết lẫn nhau”, Putin nói trong sắc lệnh tổ chức triển lãm.

9. Dmitry Peskov bác bỏ những đồn đoán cho rằng Putin sử dụng thế thân

Phát ngôn nhân của Điện Cẩm Linh, Dmitry Peskov một lần nữa tìm cách xóa tan điều mà một hãng thông tấn nhà nước Nga mô tả là “huyền thoại” về những “thế thân” của Vladimir Putin.

“Chúng ta chỉ có một Putin,” ông nói. “Bây giờ các 'chuyên gia' đang đoán – có ba hoặc bốn người thế thân và những người mà chúng ta hiện thấy hàng ngày – sáng nay họ đã đặt hoa tại tượng đài Minin và Pozharsky – đây là “thế thân” thứ ba hay thứ tư đây.”

Tháng trước, Peskov nói để đáp lại tuyên bố rằng Putin đã đổ bệnh: “Đây thuộc loại trò lừa bịp thông tin vô lý mà cả loạt phương tiện truyền thông thảo luận với sự kiên trì đáng ghen tị. Điều này không gợi lên điều gì ngoài một nụ cười.”

Về những tuyên bố liên quan đến tình trạng sức khoẻ của Putin, Peskov nói vào tháng Tư: “Trên thực tế, Tổng thống luôn và là người rất năng động. Chúng tôi, những người làm việc chung với ông ấy, khó có thể theo kịp. Năng lượng của Tổng thống thật đáng ghen tị và người ta chỉ có thể mong muốn được khỏe mạnh như ông ấy”.

Trở lại năm 2020, Putin cho biết ông đã từ chối lời đề nghị sử dụng thế thân để bảo vệ cá nhân trong cuộc xung đột với Chechnya. “Tôi từ chối có thế thân, bất kể đó là thời điểm khó khăn nhất của cuộc chiến chống khủng bố”, ông nói.

10. Tuyên bố mới nhất của Erdoğan gây lo ngại cho Thụy Điển

Ký giả Paula Andrés của tờ Politico có trụ sở ở Washington DC có bài tường trình nhan đề “Erdoğan says (again) that Sweden isn’t doing enough against Kurdish militants”, nghĩa là “Erdoğan nói (một lần nữa) rằng Thụy Điển làm chưa đủ để chống lại phiến quân người Kurd”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdoğan cho biết Stockholm chưa thực hiện đủ các bước để đối phó với phiến quân người Kurd, đồng thời lặp lại phản đối trước đó đối với yêu cầu gia nhập NATO của Thụy Điển. Diễn biến này xảy ra sau khi nỗ lực của Thụy Điển dường như có tiến triển.

Thổ Nhĩ Kỳ sẽ “cố gắng tạo điều kiện thuận lợi cho công việc” phê chuẩn việc Thụy Điển gia nhập NATO “miễn là các đối tác của chúng tôi tiếp cận chúng tôi một cách tích cực”, ông Erdoğan nói với các phóng viên hôm thứ Sáu, Reuters đưa tin.

Bình luận của ông được đưa ra sau khi chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ đệ trình đề xuất gia nhập NATO của Thụy Điển lên quốc hội nước này để phê chuẩn vào tháng trước, kết thúc trò chơi đoán mò kéo dài nhiều tháng về việc liệu Ankara có ý định trì hoãn quá trình phê duyệt thêm nữa hay không.

Erdoğan đã yêu cầu Stockholm phải trấn áp những gì ông gọi là “những kẻ khủng bố” người Kurd hoạt động ở Thụy Điển, đồng thời nới lỏng các hạn chế đối với việc Thụy Điển bán vũ khí cho Thổ Nhĩ Kỳ trước khi ông chấp thuận cho Thụy Điển gia nhập liên minh quốc phòng.

Trên chuyến bay trở về từ Kazakhstan, Erdoğan hoan nghênh việc Stockholm đã có hành động liên quan đến các cuộc biểu tình do Đảng Công nhân người Kurd, gọi tắt là PKK, có trụ sở tại Thụy Điển tổ chức, cũng như liên quan đến các lệnh cấm vận vũ khí đối với Thổ Nhĩ Kỳ.

Erdoğan cũng cho biết ưu tiên trong quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ giờ đây sẽ được dành cho ngân sách nhà nước năm 2024 của chính phủ.

Cả Thụy Điển và Phần Lan đều nộp đơn xin gia nhập NATO vào tháng 5 năm 2022, phá vỡ truyền thống không liên kết lâu đời sau khi Nga xâm chiếm Ukraine. Phần Lan đã gia nhập liên minh kể từ đó, trong khi nỗ lực của Thụy Điển bị trì hoãn ở Thổ Nhĩ Kỳ cũng như Hung Gia Lợi.