Quốc hội Ukraine trong tháng này đã đưa ra một đạo luật được nhiều người coi là nỗ lực nhằm cấm một Giáo Hội Chính thống hoạt động ở nước này vì những cáo buộc cho rằng Giáo Hội này có liên quan đến Nga.

Verkhovna Rada, hay cơ quan lập pháp đơn viện của Ukraine, đã thông qua dự luật trong buổi đọc đầu tiên hôm thứ Năm với 267 nhà lập pháp ủng hộ đề xuất này và chỉ có 15 phiếu chống lại nó.

Luật pháp ở Rada nói chung phải trải qua ba lần biểu quyết và sau đó được tổng thống nước này ký để trở thành luật.

Luật sẽ cấm các hoạt động của các tổ chức tôn giáo “có liên kết với các trung tâm ảnh hưởng của một tổ chức tôn giáo, mà trung tâm quản lý của tổ chức này nằm bên ngoài Ukraine và là quốc gia tiến hành xâm lược vũ trang chống lại Ukraine”. Dự luật được nhiều người coi là tấn công vào Giáo Hội Chính thống Ukraine trực thuộc Tòa Thượng Phụ Mạc Tư Khoa.

Theo The Kyiv Independent, Thành viên Quốc hội Iryna Herashchenko, người thuộc Đảng Đoàn kết Âu Châu trung hữu, gọi cuộc bỏ phiếu là “lịch sử” trong một tin nhắn video. Cô cho rằng cuộc bỏ phiếu là về ảnh hưởng của Nga hơn là tôn giáo.

Theo tờ Independent, Herashchenko cho biết: “Verkhovna Rada đã thực hiện bước đầu tiên để trục xuất các linh mục Mạc Tư Khoa khỏi đất Ukraine”.

“ Luật này không phải về tôn giáo hay Giáo Hội mà là về việc bảo vệ an ninh quốc gia của Ukraine”. “Thực tế là Chính Thống Giáo Nga, có trụ sở ở Mạc Tư Khoa, không thực sự là một Giáo Hội mà là một chi nhánh của Cơ quan An ninh Liên bang Nga và nó có thể bị cấm tại tòa án.”

Tuần trước Thượng phụ Kirill của Giáo hội Chính thống Nga đã lên án cuộc bỏ phiếu, nói rằng nó “đặt nhà nước Ukraine ngang hàng với các chế độ vô thần nham hiểm nhất trong quá khứ”.

“Những người khởi xướng và ủng hộ việc thông qua dự luật này ở Ukraine – các quan chức chính phủ cao cấp nhất, các đại biểu của Verkhovna Rada, các chính trị gia cấp tiến và các nhân vật của công chúng – không giấu giếm rằng dự luật này nhằm chống lại cộng đồng tôn giáo lớn nhất ở Ukraine,” Kirill nói.

Ông tuyên bố biện pháp này “nhằm mục đích loại bỏ Giáo hội Chính thống Ukraine như một cơ cấu tập trung cũng như tất cả các giáo phận, giáo xứ và tu viện riêng biệt”.

Một số nhà lập pháp Ukraine đã cáo buộc UOC thúc đẩy lợi ích của chính phủ Nga kể từ trước khi Nga xâm lược Ukraine. Nhiều nhà thờ đã chứng kiến phản ứng dữ dội sau cuộc xâm lược, một số các nhà thờ bị trục xuất khỏi tài sản của họ, các linh mục bị bắt vì cáo buộc ủng hộ cuộc xâm lược và hành vi phá hoại nhằm vào các nhà thờ.

Báo cáo Tự do Tôn giáo trên Thế giới năm 2023, do Tổ chức Viện trợ các Giáo hội Đau khổ công bố, đã bổ sung cả Ukraine và Nga vào danh sách các quốc gia mà họ đang theo dõi chặt chẽ các vi phạm tự do tôn giáo.


Source:Catholic News Agency