1. Ủy ban Tông đồ ủng hộ sự sống của Giáo hội Syro-Malabar hoan nghênh phán quyết của Tòa án Tối cao

Ủy ban Tông đồ Bảo vệ Sự sống của Giáo hội Syro-Malabar đã hoan nghênh phán quyết của Tòa án Tối cao vào ngày 17 tháng 10 trong đó từ chối công nhận giá trị của các cuộc hôn nhân đồng giới trong nước.

Phán quyết ủng hộ các giá trị gia đình được các tôn giáo khác nhau ở Ấn Độ hoan nghênh vì sẽ giúp bảo đảm sự thánh thiêng của hôn nhân cũng như sự an toàn và an ninh cho trẻ em. Mỗi đứa trẻ sinh ra đều có quyền được cha mẹ chăm sóc và bảo vệ. Sabu Jose, thư ký điều hành Ủy ban Tông đồ Bảo vệ Sự sống của Giáo hội Syro-Malabar cho biết, và nhấn mạnh rằng không thể có lý do chính đáng nào để phủ nhận quyền đó đối với trẻ em.

Nhu cầu kết hôn đồng giới chỉ xuất phát từ một bộ phận thiểu số và đi ngược lại lợi ích chung của công chúng. Thật đáng khen ngợi khi Tòa án Tối cao đã lưu ý đến quan điểm của các tôn giáo về vấn đề này, đặc biệt vì sự ổn định của gia đình là chìa khóa cho sự tiến bộ của bất kỳ quốc gia nào. Không thể hy sinh nó bằng cách nhấn mạnh quá mức vào “quyền cá nhân”. Ông nói thêm rằng lệnh của Tòa án Tối cao sẽ đi một chặng đường dài trong việc duy trì phẩm giá của sự sống con người.


Source:The Hindu

2. Đức Tổng Giám Mục Gänswein phê bình sự quá chú tâm vào cơ cấu Giáo hội

Đức Tổng Giám Mục Georg Gänswein, cựu thư ký của Đức nguyên Giáo hoàng Bênêđíctô 16 (1927-2022), phê bình sự quá chú tâm vào các cơ cấu của Giáo hội, làm lu mờ các vấn đề đức tin.

Đức Tổng Giám Mục bày tỏ lập trường trên đây, trong bài thuyết trình hôm 14 tháng Mười vừa qua, tại cuộc họp thường niên của Tổ chức bác ái Trợ giúp các Giáo hội đau khổ, nhóm tại thành phố Graz bên Áo. Ngài nhận xét rằng sự mất đức tin tại các nước Tây Phương, đặc biệt là tại các nước nói tiếng Đức, không được quan tâm đủ. Đời sống tôn giáo và kiến thức về đức tin “xuống dốc không phanh”.

Tại các đại lục khác thường xảy ra tình trạng khác: các tín hữu Công Giáo chỉ là thiểu số tại nhiều nước, với ít cơ cấu, và các cộng đoàn bé nhỏ, nhưng đức tin phát triển, vui tươi và sinh động. Hướng nhìn về Giáo hội hoàn vũ và các môi trường truyền giáo khác, có thể là một trợ giúp cho chúng ta ở đây. Ngoài ra, các cơ cấu trong Giáo hội phải luôn phục vụ đức tin và không được thay thế đức tin. Nơi nào các cơ cấu không còn hữu ích cho việc loan báo đức tin, thì cần thay đổi các cơ cấu đó chứ không phải thay đổi đức tin.

Đức Tổng Giám Mục Gänswein cũng nhận xét rằng đức tin góp phần vào sự sống chung tốt đẹp trong Giáo hội. Các tín hữu phải làm chứng về đức tin không phải với bộ mặt chua cay, nhưng là đối thoại với Thiên Chúa, cầu nguyện và sống một cuộc sống thiêng liêng vững mạnh.

Trong bài thuyết trình, Đức Tổng Giám Mục Gänswein cũng kêu gọi gia tăng tình liên đới với các tín hữu Kitô bị bách hại trên toàn thế giới: trên hoàn cầu, chưa bao giờ các Kitô hữu bị bách hại nhiều như ngày nay. “Giáo hội bị bách hại có một chỗ đứng đặc biệt trong đời sống của Đức Giáo hòag”.

Hội nghị thường niên năm nay của Tổ chức Trợ giúp các Giáo hội đau khổ có đề tài là tình trạng khó khăn tại Ukraine vì chiến tranh. Cha John Reves, thuộc Giáo Hội Công Giáo Đông phương, Giám đốc trung tâm cầu nguyện Byzantine ở thành phố Salzburg bên Áo, cho biết mong ước của dân chúng tại Ukraine, sau hàng thế kỷ ở dưới sự áp bức của Nga rất lớn lao. Hiện thời, dân Ukraine rất lo âu trước những tấn công trong mùa đông sắp tới, nếu không có trợ giúp từ Tây Phương, Ukraine sẽ bị giao nạp”.

Bà Agnes Truger đã tường trình về việc trợ giúp Ukraine từ miền Steiermark bên Áo. Từ năm 2000 vẫn có các dự án trợ giúp mục vụ và xã hội cho nước này. Nhưng từ năm 2014, các hoạt động chuyển sang lãnh vực trợ giúp nhân đạo, cộng tác với giáo phận Ivano-Frankivsk cùng với Caritas của Giáo Hội Công Giáo Đông phương ở địa phương. Bà Truger nói: “Chúng tôi giúp đỡ dân chúng tìm lương thực, y phục, chăn mền, máy phát điện, trợ giúp về tâm lý, vì có rất nhiều người Ukraine bị chấn thương vì chiến tranh. Một cảm giác bất lực bao trùm xã hội”

3. Giám mục Chính Thống Giáo Ukraine bị buộc tội biện minh cho việc Nga xâm lược Ukraine

Cơ quan An ninh Ukraine đã gửi bản cáo trạng tới tòa án chống lại nhà lãnh đạo tu viện Chính thống Ukraine Kyiv-Pechersk Lavra.

Các nhà chức trách buộc tội Tổng Giám Mục Pavel, là nhân vật thứ hai của Giáo Hội Chính thống Ukraine trực thuộc Tòa Thượng Phụ Mạc Tư Khoa, vi phạm quyền bình đẳng của công dân với tư cách là một chức sắc tôn giáo và cũng dùng thế giá ấy để biện minh, công nhận là hợp pháp hoặc phủ nhận hành vi xâm lược vũ trang của Liên bang Nga chống lại Ukraine.

Cơ quan An ninh Ukraine cho rằng Pavel đã nhiều lần công khai phủ nhận sự tồn tại của Ukraine với tư cách là một quốc gia có chủ quyền và gọi cuộc xâm lược vũ trang của Nga chống lại Ukraine là một “cuộc xung đột dân sự” đã diễn ra kể từ năm 2014.

Pavel đã bị quản thúc tại gia kể từ tháng Tư. Kyiv từ lâu đã cáo buộc Giáo hội Chính thống Ukraine cộng tác với Nga. Các cơ quan an ninh đã đột kích Kyiv-Pechersk Lavra, một tu viện hàng nghìn năm tuổi và một số địa điểm Chính thống giáo khác vào năm ngoái. Trước khi bị bắt, Pavel đã nguyền rủa Volodymyr Zelenskiy, một người Do Thái, và đe dọa trừng phạt anh ta.

Nhưng Pavel nói với các phóng viên rằng ông ta chưa “làm gì cả”. “Tôi tin rằng đây là một mệnh lệnh chính trị,” ông nói vào tháng Tư.

Bản cáo trạng của Pavel được đưa ra khi quốc hội Ukraine ban đầu phê chuẩn vào hôm thứ Năm một đạo luật cấm Giáo Hội Chính thống Ukraine trực thuộc Tòa Thượng Phụ Mạc Tư Khoa hoạt động tại Ukraine.