Các Giáo hội lên án cuộc không kích vào tòa nhà thờ Chính thống giáo Hy Lạp ở Gaza

Một cuộc không kích vào một tòa nhà liền kề với Nhà thờ Chính thống Hy Lạp Thánh Porphyrios, giết chết một số người đang trú ẩn ở đó; khiến các Giáo hội lên án mạnh mẽ.

(Tin Vatican)

Có ít nhất 16 tín hữu, trong đó có 10 người trong một gia đình, đã thiệt mạng vào tối thứ Năm trong một cuộc không kích vào một trong những tòa nhà trong khuôn viên Nhà thờ chính tòa Chính thống Hy Lạp Thánh Porphyrios ở Gaza. Một số người khác vẫn bị mắc kẹt dưới đống đổ nát.

Theo Tòa Thượng phụ Chính thống Hy Lạp cho biết thì tòa nhà – xây liền với nhà thờ, một trong những nhà thờ lâu đời nhất ở giải Gaza - đã sụp đổ trong vụ không kích do tên lửa của Israel.

Khoảng 400 người, phần đa là người Thiên Chúa giáo, đã trú ẩn trong khu nhà này khi chiến tranh bùng nổ gần hai tuần trước đây.

Tòa Thượng phụ cho hay một số người lớn bị thương do vụ nổ - một số bị thương nặng - trong số những người di tản Công Giáo và các gia đình Hồi giáo đang trú ẩn trong nhà thờ liền kề với tòa nhà bị phá hủy nhưng không bị ảnh hưởng trực tiếp.

Theo Tổ chức Viện trợ các Giáo hội Đau khổ (ACN), trong số các nạn nhân có một số Kitô hữu trẻ tham gia “Dự án tạo việc làm” dành cho giới trẻ Kitô giáo, do Tòa Thượng phụ Latinh ở Jerusalem điều hành.

Tòa nhà nằm cách Nhà thờ Công Giáo Holy Family vài trăm mét, nơi có hơn 500 Kitô hữu khác đang trú ẩn.

Nhiều gia đình từ khu phức hợp Chính thống giáo Hy Lạp đã phải chuyển đến nhà thờ giáo xứ Holy Family, nơi đã chật ních người. Theo nguồn tin của ACN, khu nhà thờ Công Giáo cũng bị tấn công vào tối thứ Năm bởi bom điện.

Tội ác chiến tranh không thể bỏ qua

Trong một tuyên bố với lời lẽ mạnh mẽ, Tòa Thượng phụ Chính thống Hy Lạp Hy Lạp đã lên án cuộc dội bom.

Một tuyên bố đưa ra ngày 19 tháng 10 nhấn mạnh rằng “nhắm mục tiêu vào các nhà thờ và các tổ chức liên quan của nó, là những nơi trú ẩn để bảo vệ những công dân vô tội, đặc biệt là trẻ em và phụ nữ bị mất nhà cửa do vụ đánh bom của Israel vào các khu dân cư trong 13 ngày qua” là tội ác chiến tranh không thể bỏ qua.”

Hội đồng Giáo hội Thế giới (WCC) cũng đã lên án mạnh mẽ vụ tấn công.

Tổng thư ký Hội đồng Giáo hội Thế giới (WCC), Linh mục Jerry Pillay cho hay: “Chúng tôi lên án cuộc tấn công vô lương tâm này vào một khu nhà linh thiêng và kêu gọi cộng đồng thế giới thực thi các biện pháp bảo vệ ở Gaza đối với các khu bảo tồn nơi trú ẩn, bao gồm bệnh viện, trường học và nhà thờ”. “Những lời thỉnh nguyện của chúng tôi gửi đi mong chữa lành cho tất cả những người bị thương, cùng với lời chia buồn của chúng tôi tới Thượng phụ Theophilos II và tất cả anh chị em Chính thống Hy Lạp trong Chúa Kitô.”