1. Vatican bàng hoàng trước vụ hỏa hoạn tại bảo tàng Castelgandolfo: căn phòng nơi Đức Wojtyla và Ratzinger sống bị hư hại

Trận hỏa hoạn tàn khốc ở tầng chính của Điện Tông tòa Castel Gandolfo, nơi sinh sống cho đến thời giáo hoàng của Đức Bênêđíctô XVI và sau đó biến thành bảo tàng vào năm 2016. Cách đây vài ngày, ngọn lửa hoành hành dữ dội đã gây hư hại nặng nề trong số những căn phòng nằm trên tầng hai, ngay nơi mà trước đây các vị giáo hoàng, từ Phaolô Đệ Lục đến Wojtyla, và đến Ratzinger, đã sống và trải qua những kỳ nghỉ dài ngày. Các phòng của giáo hoàng trong cung điện đều chứa đầy những tác phẩm nghệ thuật vô giá và đồ nội thất có giá trị lớn.

Nguyên nhân của vụ hỏa hoạn vẫn chưa được xác định chính xác ngay cả khi hành động cố ý đã được loại trừ. Phát ngôn nhân Matteo Bruni giải thích, có lẽ tất cả mọi thứ, bắt đầu từ sự việc chập mạch trong hệ thống điều hòa không khí.

Tuy nhiên, không có thêm thông tin chi tiết nào về mức độ thiệt hại tổng thể được cung cấp vào thời điểm này.

“Tôi không thể nói. Chúng tôi cần nói chuyện với Chị Raffaella Petrini”, giám đốc bảo tàng Andrea Tamburelli cho biết qua điện thoại. Theo những gì Il Messaggero hiểu, căn phòng bị ảnh hưởng bởi trận hỏa hoạn được tìm thấy trong tình trạng tàn khốc, với tất cả trần nhà được bao phủ bởi lớp khói, những bức tranh bị hủy hoại, những chiếc ghế cổ bị nghiền thành bột và tro bụi khắp nơi. Nó thực sự có vẻ giống như một thảm họa trong khi chờ đợi để có được đánh giá tổng thể về các tài sản hiện đang đòi hỏi công việc khôi phục tỉ mỉ.

Khách du lịch đến thăm các căn phòng của Giáo hoàng từ Sân tiếp kiến kể từ năm 2016 sẽ leo lên cầu thang lớn để lên tầng chính của cung điện. Các phòng lịch sử được sắp xếp theo thứ tự nghi lễ của Vatican, theo sơ đồ của Hành lang thứ hai trong Điện Tông tòa. Căn phòng đầu tiên trên thực tế là Hội trường của người Thụy Sĩ, hay của người Đức, một căn phòng từng được dành làm chòi canh. Cho đến khi Đức Giáo Hoàng Piô 12 phục hồi, căn phòng được trang trí bằng một bức phù điêu cao có hình “Sự lắng đọng từ cây thánh giá” và bức tượng Đức Mẹ thế kỷ thứ mười tám của Domenico Corvi.

Tiếp theo là Sảnh Palafrenieri, nơi đặt các Ghế của Đức Giáo Hoàng, chứa đựng những ký ức về sự hiện diện của Đức Piô 9. Sảnh Cappa e Spada lưu giữ các bản sao tranh của Bartolomé Esteban Murillo và Guido Reni. Trong Sala dei Bussolanti tiếp theo có một bản sao tông chiếu của Hiệp ước Fontainebleau năm 1801 và một bức chân dung của Đức Piô Đệ Thất và ngoại trưởng Ercole Consalvi của Jean-Baptiste Wicar. Tiếp theo là Phòng ngai vàng, có từ thời Đức Innocentê. Sau đó là Phòng trưng bày của Đức Bênêđíctô XIV, một phần mở rộng đã được Đức Alexander Đệ Thất xây dựng nhưng được trang trí vào thế kỷ thứ mười tám bằng những bức tranh bằng bột màu của Pier Leone Ghezzi. Từ đó, bạn có thể vào Nhà nguyện Giáo hoàng của Đức Urbanọ Đệ Bát, một trong những căn phòng cổ nhất trong cung điện, được vẽ bởi Simone Lagi và trát vữa bởi anh em nhà Zuccari.

2. Vùng Zaporizhzhia: Quân xâm lược Nga đóng cửa giáo xứ Chính thống Ukraine

Lực lượng xâm lược của Nga tại làng Basan thuộc Vùng Zaporizhzhia “đã phát hiện và ngăn chặn hoạt động của một hiệp hội tôn giáo chưa ghi danh” là Giáo Hội Chính thống Ukraine, lực lượng xâm lược tuyên bố với truyền thông Nga, bao gồm cả các thông tấn xã Tass và RIA Novosti với một sự phấn chấn đáng kinh ngạc. Cha Serhi Moskovets, cha sở của giáo xứ vừa trốn thoát được sang vùng tự do đã cho biết như trên.

Lực lượng xâm lược của Nga đã khám xét cơ sở của ngài và nơi giáo dân gặp nhau để thờ phượng. Lực lượng xâm lược tuyên bố với giới truyền thông Nga: “Các nhân viên điều hành đã phát hiện ra tài liệu chống Nga, bao gồm cả tài liệu nhằm làm mất uy tín của Giáo hội Chính thống Nga”. Quân xâm lược Nga cũng tuyên bố đã phát hiện ra một bộ đồng phục Ukraine từ thời Cha Serhi làm tuyên úy trong quân đội Ukraine.

Lực lượng xâm lược của Nga đã quay một cuộc phỏng vấn video với Cha Serhi, trái với ý muốn của ngài, trong đó ngài thừa nhận rằng ngài đã tổ chức các cuộc họp tôn giáo mà không có sự cho phép của Nga và trái với luật pháp Nga, đồng thời hứa sẽ không làm như vậy trong tương lai. Cha Serhi cũng nói rằng ngài có những cuốn sách được cho là có nội dung chống Nga. Ngài giơ trước máy ảnh một số tập sách nhỏ, bao gồm “Tại sao tôi muốn theo Chính thống giáo nhưng không có Tòa Thượng phụ Mạc Tư Khoa” và “Những giáo viên dối trá dưới lớp mặt nạ 'những người bảo vệ Chính thống giáo'“.

Artyom Sharlay, nhà lãnh đạo Ban Tổ chức Tôn giáo của quân xâm lược Nga tại Ban Chính sách Thông tin và Truyền thông Chính trị và Xã hội của Chính quyền Khu vực Zaporizhzhia, nói với Diễn đàn 18 rằng ông không được cung cấp thông tin nào về Cha Serhi và giáo xứ của ngài.

Sharlay nói với Diễn đàn 18 rằng ông không thể nói liệu giáo xứ có gặp nhau để thờ phượng hay không. “Chính thức không có lệnh cấm đối với Giáo hội Chính thống Ukraine. Nhưng có thể trong số các linh mục và giáo dân có những kẻ cực đoan”, ông nói với Diễn đàn 18 từ Melitopol vào ngày 12 tháng 10.

“Giáo hội Chính thống Ukraine thân phương Tây và điều này thật tệ. Nó có mối liên hệ với các cơ quan đặc biệt của Ukraine, điều mà lẽ ra nó không nên có. Các nước phương Tây muốn có càng nhiều thương vong càng tốt ở Ukraine”, ông tuyên bố mà không đưa ra bất kỳ bằng chứng nào. Ông tuyên bố rằng “Các linh mục khác của Giáo hội Chính thống Ukraine đã tự nguyện rời đi.”

3. Đức Thánh Cha Phanxicô cầu nguyện cho người dân Brazil nhân lễ Đức Mẹ Aparecida

Đức Thánh Cha Phanxicô gửi lời cầu nguyện đến người dân Brazil khi họ cử hành lễ Đức Mẹ Aparecida, vị thánh bảo trợ của đất nước này.

Thứ Năm, ngày 12 tháng 10, đánh dấu một ngày lễ đặc biệt ở Brazil, khi Giáo hội cử hành lễ Đức Mẹ Aparecida, vị thánh bảo trợ của đất nước.

Để đánh dấu sự kiện này, Đức Thánh Cha Phanxicô đã tạm dừng Đại hội đồng Thượng Hội đồng đang diễn ra để cầu nguyện cho người dân Brazil.

“Vào ngày lễ Đức Mẹ Aparecida, tôi mang Mẹ trong lòng. Tôi trìu mến nhớ lại thành phố này và Đức Trinh Nữ”, Đức Thánh Cha Phanxicô nói.

Trong một thông điệp video được ghi lại tại Hội trường Phaolô Đệ Lục, Đức Thánh Cha nói: “Xin Thiên Chúa chúc lành cho chúng ta, và xin Mẹ gìn giữ anh chị em và tất cả người dân Brazil”.

Đức Thánh Cha Phanxicô nói thêm: “Tôi cầu nguyện cho anh chị em và gửi đến anh chị em phép lành của tôi”.

Đức Thánh Cha cũng mời gọi người dân Brazil cầu nguyện cho ngài: “Xin hãy cầu nguyện cho tôi!”

Đức Thánh Cha Phanxicô đã thực hiện chuyến hành hương đến đền thờ Aparecida vào tháng 7 năm 2013 trong Ngày Giới trẻ Thế giới ở Rio de Janeiro.

Sau khi cầu nguyện dưới chân Đức Mẹ, ngài nói: “Tôi rất hân hạnh trước ân sủng được giao phó triều đại giáo hoàng của mình cho Mẹ”.

Theo truyền thống, bức tranh nổi tiếng về Đức Mẹ Aparecida, một Đức Trinh nữ da đen, được ba ngư dân nghèo người Brazil tìm thấy vào ngày 12 tháng 10 năm 1717 gần một con sông cách Sao Paulo khoảng 170 km.

Theo ba người đàn ông, sau khi phát hiện ra bức ảnh, họ đã bắt đầu đánh bắt được số lượng lớn cá một cách bí ẩn.

Kể từ đó, nhiều phép lạ khác được cho là nhờ sự chuyển cầu của Đức Mẹ Aparecida.

Ngoài ra, vào năm 1736, vào một đêm yên tĩnh, cộng đồng đã thắp nến xung quanh bức tượng, nhưng các ngọn nến bất ngờ vụt tắt trong khi họ đang cầu nguyện và tự cháy trở lại khi cộng đồng đến gần xem chuyện gì đã xảy ra.

Một cô gái mù ở thành phố Jaboticabal đã cùng mẹ đến thăm Đức Mẹ Aparecida và được phục hồi thị lực ngay khi cô đặt chân lên Thánh địa.

Trong chuyến tông du đầu tiên ra nước ngoài nhân Ngày Giới trẻ Thế giới lần thứ 28, Đức Thánh Cha Phanxicô đã cử hành Thánh lễ tại Vương cung thánh đường Đền thờ Đức Mẹ Aparecida.

Nhân dịp đó, ngài đã công bố hành động Thánh hiến, trong đó ngài cầu xin Đức Trinh Nữ “ban những ân huệ vô hạn cho toàn thể Brazil”.

4. Lập trường Tòa Thánh về chiến tranh Israel – Hamas

Đức Hồng Y Quốc vụ khanh Tòa Thánh, Pietro Parolin, lên án cuộc tấn công của lực lượng Hamas chống Israel, nhưng khẳng định rằng việc tự vệ chính đáng không cho phép giết hại các thường dân.

Ngoài ra, Đức Hồng Y Parolin cũng cho biết Tòa Thánh sẵn sàng làm bất kỳ sự trung gian cần thiết nào, như vẫn luôn thực hiện cho đến nay.

Trong cuộc gặp gỡ các cơ quan truyền thông Vatican, hôm 13 tháng Mười vừa qua, Đức Hồng Y Quốc vụ khanh Tòa Thánh, khẳng định rằng: “Cuộc tấn công khủng bố do Hamas và các lực lượng dân quân khác chống lại hàng ngàn người Israel, đang cử hành ngày Simchat Torah, kết thúc tuần lễ Sukkot, là điều vô nhân đạo. Tòa Thánh mạnh mẽ hoàn toàn lên án hành động đó. Ngoài ra, chúng tôi lo âu vì những người nam nữ, già trẻ đang bị giữ làm con tin ở Gaza. Chúng tôi bày tỏ sự gần gũi với các gia đình bị thương tổn, trong đó phần lớn là người Do thái. Chúng tôi cầu nguyện cho họ, cho những người đang còn bị sốc, cho những người bị thương. Cần phục hồi ý thức của lý trí, từ bỏ đường lối mù quáng oán ghét và phủ nhận bạo lực như một giải pháp. Quyền của người bị tấn công là được tự vệ, nhưng cả việc tự vệ hợp pháp phải tôn trọng các khuôn khổ tương ứng. Tôi không biết cuộc đối thoại giữa Israel và Hamas có thể diễn ra theo mức độ nào, nhưng nếu có và chúng tôi hy vọng sẽ có, thì cần tiến hành ngay không chút do dự. Điều này để tránh thêm tình trạng đổ máu, như đang xảy ra ở Gaza, nơi mà rất nhiều người là những thường dân vô tội, sau các cuộc tấn công của quân đội Israel”.

Trong cuộc gặp gỡ, Đức Hồng Y Parolin cũng nhắc nhở rằng “Hòa bình chỉ có thể được xây dựng trên công lý. Trong tiếng Latinh, chúng ta ưa nói: “Opus justitiae pax”, không thể có hòa bình giữa con người nếu không có công lý. Tôi thấy công lý lớn có thể tại Thánh địa là giải pháp hai quốc gia, để người Palestine và Israel sống cạnh nhau, trong hòa bình và công lý, đáp ứng những khát vọng của phần lớn hai bên. Giải pháp này, đã do cộng đồng quốc tế dự kiến, nhưng gần đây dường như có một số người, từ phe này cũng như phe kia, cho là không còn có thể thực hiện nữa. Đối với những người khác, đó là điều không bao giờ xảy ra. Tòa Thánh tiếp tục xác tín ngược lại và tiếp tục ủng hộ giải pháp này.

Và bây giờ, điều rất đúng là những con tin được trả tự do ngay tức khắc, kể cả những người mà Hamas cầm giữ từ những cuộc xung đột trước đây: theo nghĩa này, tôi mạnh mẽ lập lại lời kêu gọi do Đức Thánh Cha Phanxicô đưa ra và nhắc lại trong những ngày này. Điều chính đáng là trong khi tự vệ hợp pháp, Israel không đặt các thường dân Palestine sống tại Gaza trong tình trạng nguy hiểm. Điều đúng đắn, và có thể nói là không thể thiếu được, đó là trong cuộc xung đột này, cũng như trong mọi cuộc xung đột khác, luật về nhân đạo phải được hoàn toàn tôn trọng”.

Mặt khác, sáng ngày 13 tháng Mười vừa qua, Đức Hồng Y Parolin đã viếng thăm Tòa Đại Sứ Israel cạnh Tòa Thánh để bày tỏ tình liên đới và sự gần gũi tinh thần với Đại sứ Raphael Schutz, vì cuộc tấn công thảm thương hôm thứ Bảy, ngày 07 tháng Mười vừa qua. Trong bối cảnh này, Đức Thánh Cha cũng bày tỏ quan tâm về sự tôn trọng các thường dân Israel cũng như Palestine, nhất là dân chúng tại Gaza.