1. Vladimir Putin tỏ ra lạc lõng trong cuộc phỏng vấn hôm Chúa Nhật

Reuters đưa tin rằng trong một video dành cho nhà báo Điện Cẩm Linh Pavel Zarubin vào hôm Chúa Nhật 15 Tháng Mười, Putin cho biết quân đội Nga đã “cải thiện vị trí của họ” trong một khu vực rộng lớn. Ông ta nói:

“Những gì đang xảy ra dọc theo toàn bộ chiều dài của giới tuyến được gọi là 'phòng thủ tích cực'. Và quân ta đang cải thiện vị trí của mình ở gần như toàn bộ khu vực. Một khu vực khá rộng lớn, bao gồm cả Avdiivka, một trung tâm công nghiệp mang tính biểu tượng.”

Các blogger quân sự Nga bày tỏ sự ngạc nhiên trước tuyên bố Putin. Ông ta có lẽ không được báo cáo đúng sự thật nên không biết rằng tại Avdiivka quân Nga đã thảm bại kinh hoàng. Chỉ một ngày đầu tấn công, là ngày thứ Ba 10 Tháng 10, cả Trung Đoàn 39 Súng Trường Cơ Giới của Nga còn lại chưa đến một tiểu đoàn.

Hôm thứ Bảy, Đại Tá Serhiy Cherevatyi, phát ngôn viên của Bộ chỉ huy quân sự miền đông Ukraine cho biết giao tranh vẫn tiếp tục “nóng” xung quanh Avdiivka, và các lực lượng Nga đã “không ngừng tấn công” khu vực này trong nhiều ngày trong nỗ lực bao vây quân phòng thủ Ukraine. Tuy nhiên, ông cho biết Nga đã kiệt sức và xu thế đang có chiều hướng lụi tàn, trừ trường hợp trong những ngày tới Nga bổ sung thêm quân.

Trong một cuộc phỏng vấn hôm Chúa Nhật, Putin nói rằng những gợi ý ở phương Tây rằng Mỹ chuẩn bị cho một cuộc chiến tranh đồng thời với cả Nga và Trung Quốc là vô nghĩa.

Trong cuộc họp với các Bộ trưởng Quốc phòng trong khối NATO trong hai ngày 11 và 12 Tháng 10 vừa qua, Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin trấn an Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy rằng “Hoa Kỳ có khả năng ủng hộ cả Ukraine và Israel. Chúng tôi có thể vừa đi bộ vừa nhai kẹo cao su.”

Chỉ một vài ngày sau câu nói của Lloyd Austin bị xuyên tạc là Mỹ chuẩn bị cho một cuộc chiến tranh đồng thời với cả Nga và Trung Quốc. Rất hiếm khi Putin nói điều gì đó mà người ta tin được. Tuy nhiên, lần này thì có lẽ ông ta nói đúng. Nếu Hoa Kỳ thực tâm lập kế hoạch cho một cuộc chiến tranh đồng thời với cả Nga và Trung Quốc, họ sẽ không loan báo trên mạng xã hội.

2. Những gì chúng ta biết cho đến nay về việc Putin đã chỉ định người kế nhiệm hay chưa

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Has Putin Named His Successor? What We Know”, nghĩa là “Putin đã chỉ định người kế nhiệm chưa? Những gì chúng ta biết.”Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Bí mật xung quanh Vladimir Putin và Điện Cẩm Linh đã tạo ra những thông tin khó kiểm chứng xung quanh tổng thống Nga, từ tình trạng sức khỏe của ông ta cho đến những tuyên bố về việc sử dụng thế thân để bảo vệ ông ta.

Sức khỏe của ông gần đây được cho là đã có một bước chuyển biến đặc biệt rõ ràng, với những tuyên bố trong tuần này lại lan truyền rằng Putin sắp chết và đã sử dụng thế thân để cố gắng che giấu tình trạng ốm yếu của mình.

Các tiêu đề xuất hiện trên một số trang mạng nổi bật rằng bác sĩ của ông đã dự đoán “Cái chết sắp xảy ra của Putin trong bối cảnh sức khỏe của ông ấy suy giảm nghiêm trọng”.

Tuyên bố này đến từ General SVR, một kênh Telegram có nhiều câu chuyện về sức khỏe của Putin và khả năng nắm giữ quyền lực của ông, thường được cho là từ các nguồn ẩn danh khó có thể kiểm chứng.

General SVR nói: “Có một sự hiểu biết chung rằng trong một thời gian, người ta có thể sử dụng một bản sao của tổng thống sau cái chết của ông ta hoặc sau khi ông ta bị loại khỏi quyền lực thực sự”.

“Hầu hết tất cả các bên quan tâm đều sẵn sàng tập hợp xung quanh một kẻ có thể kiểm soát được; vấn đề duy nhất là ai sẽ kiểm soát những người thế thân, và điều này đòi hỏi sự tin tưởng lẫn nhau, nhưng sự tin cậy lẫn nhau như thế đơn giản là không tồn tại “.

Kênh Telegram tuyên bố “vòng trong” của Putin đã cố gắng tạo ra sự đồng thuận xung quanh ý tưởng “tiếp tục chế độ Putin sau Putin”, suy đoán rằng Thư ký Hội đồng An ninh Liên bang Nga Nikolai Patrushev đang chuẩn bị trở thành lãnh đạo.

Trong một bài đăng sau đó, General SVR cho biết Putin mong muốn Thủ tướng Mikhail Mishustin lên nắm quyền nhưng Patrushev mới là ứng cử viên được các quan chức hàng đầu khác của Nga ưu ái.

Phần lớn suy đoán về sức khỏe của Putin cho đến nay đều dựa trên các đoạn video ghi lại cảnh ông ta ngồi hoặc di chuyển một cách vụng về, mà một số người cho là do mắc một loạt bệnh từ ung thư giai đoạn cuối đến bệnh Parkinson.

Dù chưa được chứng minh hoàn toàn, một số tin đồn đã được củng cố bởi những nguồn khác có lẽ đáng tin cậy hơn. Ba nhà lãnh đạo tình báo nói với Newsweek vào tháng 7 năm ngoái rằng một báo cáo mật của Mỹ cho biết Putin đã trải qua quá trình điều trị bệnh ung thư giai đoạn cuối vào tháng 4 năm 2022.

Cùng năm, The Moscow Times trích dẫn một báo cáo điều tra của Proekt Media cho biết Putin đã đi cùng các bác sĩ, bao gồm cả bác sĩ phẫu thuật ung thư tuyến giáp, trong các chuyến đi đến nơi ở của ông ở Sochi từ năm 2016 đến năm 2019 và các bác sĩ “có thể đã tiến hành phẫu thuật” cho ông vào tháng 11 năm 2016.

Tuy nhiên, báo cáo gần đây cho rằng Putin đang cận kề cái chết, với kế hoạch kế nhiệm đang được tiến hành, đã không được các nguồn khác chứng thực và được đăng tải mà không có bất kỳ bằng chứng xác minh nào.

Mặc dù khó có khả năng Điện Cẩm Linh sẽ tự nguyện cung cấp thông tin về sức khỏe của Putin nếu ông đang gặp khó khăn, nhưng việc thiếu dữ liệu hoặc bằng chứng xác đáng để hỗ trợ cho tuyên bố của General SVR, đặc biệt là dựa trên hồ sơ theo dõi về những loại tin đồn này, cho thấy mạnh mẽ rằng câu chuyện mới nhất này nên được giải quyết một cách nghiêm chỉnh.

Những tuyên bố không có bằng chứng khác mà General SVR đã chia sẻ bao gồm việc năm ngoái Putin đã ngã xuống cầu thang, rằng ông phải đối mặt với một vụ ám sát ở Mạc Tư Khoa và rằng ông sẽ phải trải qua cuộc phẫu thuật đại tràng khẩn cấp vào tháng 12.

Newsweek đã liên hệ với Điện Cẩm Linh để bình luận.

3. Nga cho biết đã bẻ gãy một cuộc tấn công lớn của quân Ukraine bằng máy bay không người lái vào lãnh thổ Nga

Các đơn vị phòng không đã phá hủy 27 máy bay không người lái do Ukraine phóng trên bầu trời Nga, hầu hết trong số đó bay qua khu vực Kursk. Phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Nga, Trung tướng Igor Konashenkov cho biết như trên vào sáng Chúa Nhật 15 tháng 10.

Konashenkov cho biết 18 máy bay không người lái đã bị bắn hạ ở vùng Kursk ở miền nam nước Nga, trong khi 2 chiếc bị phá hủy ở vùng Belgorod.

Trước đó, Thống đốc vùng Kursk, Roman Starovoyt, cho biết không có thương vong trong vụ tấn công bằng máy bay không người lái và các mảnh vỡ từ máy bay không người lái đã hạ cánh bên ngoài khu vực đông dân cư.

Cả hai khu vực Kursk và Belgorod đều giáp Ukraine.

Reuters không thể xác minh độc lập các báo cáo. Không có bình luận ngay lập tức từ Kyiv.

Các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào các mục tiêu của Nga, đặc biệt là ở Crimea – bị Mạc Tư Khoa sáp nhập vào năm 2014 – và ở các khu vực giáp biên giới Ukraine, gần như xảy ra hàng ngày kể từ khi hai máy bay không người lái bị phá hủy trên Điện Cẩm Linh vào đầu tháng 5.

4. Armenia chính thức gia nhập ICC. Số nước Putin có thể đến thăm đang ít dần.

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “List of Countries Putin Can Visit Without Fear Just Got Smaller”, nghĩa là “Danh sách các quốc gia Putin có thể đến thăm mà không sợ hãi ngày càng ngắn hơn”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Armenia đã chính thức công nhận Tòa án Hình sự Quốc tế, gọi tắt là ICC, vào hôm Thứ Bẩy 14 Tháng Mười, bổ sung vào danh sách ngày càng tăng các quốc gia mà Tổng thống Nga Vladimir Putin không thể tự do đến thăm.

Thông tấn xã AP đưa tin rằng các quan chức Armenia đã nói rõ rằng quyết định gia nhập ICC của họ không nhằm mục đích đả kích Nga, một đồng minh của nước này, đồng thời cho rằng hành động gây hấn của Azerbaijan đối với Armenia là chất xúc tác cho quyết định đó.

Tháng trước, Azerbaijan cho biết họ đã nắm toàn quyền kiểm soát khu vực Nagorno-Karabakh, khu vực có đa số dân là người Armenia. Tổng thống Azerbaijan Ilham Aliyev cho biết lực lượng Armenia đã đầu hàng sau cuộc giao tranh kéo dài hai ngày ở khu vực miền núi. “Karabakh là của Azerbaijan,” ông nói trong bài phát biểu trước đất nước của mình vào thời điểm đó.

Trong khi đó, quốc hội Armenia đã bỏ phiếu phê chuẩn Quy chế Rôma, trên thực tế sẽ đưa nước này trở thành thành viên của ICC và vào thứ Bảy, Tổng thống Armenia Vahagn Khachaturyan đã phê chuẩn quyết định này.

Tuy nhiên, Armenia đã nói với Mạc Tư Khoa vào tháng trước rằng Putin sẽ không bị bắt nếu ông nhập cảnh vào nước này sau khi Nga gọi quyết định của Yerevan là một “bước đi không thân thiện”.

Hơn 100 quốc gia đã tham gia ICC kể từ khi thành lập hơn 20 năm trước. Armenia cùng với các quốc gia khác đã ký và phê chuẩn Quy chế Rôma dự kiến sẽ bắt giữ ông Putin ngay khi nhập cảnh sau khi nhà lãnh đạo Nga bị buộc tội tội ác chiến tranh ở Ukraine hồi tháng 3.

ICC cáo buộc rằng Putin chịu trách nhiệm về việc bắt cóc bất hợp pháp trẻ em từ Ukraine sang Nga trong cuộc xâm lược quốc gia Đông Âu này bắt đầu vào tháng 2 năm 2022. Tuy nhiên, Mạc Tư Khoa đã bác bỏ cáo buộc của ICC và gọi lệnh bắt giữ nhà lãnh đạo Nga “ngang ngược.” Các nhà điều tra ở The Hague đã thu thập bằng chứng chống lại Putin trong năm qua, nhưng việc truy tố ICC vẫn là một nhiệm vụ đầy thách thức vì Điện Cẩm Linh không công nhận tòa án hoặc thẩm quyền xét xử của tòa án này.

Theo Trung tâm Phân tích Chính sách Âu Châu, gọi tắt là CEPA, các quốc gia khác mà Putin không được chào đón bao gồm mọi thành viên của Liên minh Âu Châu, hầu hết các quốc gia Phi Châu, tất cả các quốc gia Latinh và Nam Mỹ, ngoài Cuba và Nicaragua, và thậm chí cả đồng minh của Nga là Tajikistan.

Hung Gia Lợi, một đồng minh khác của Nga, đã ký Quy chế Rôma và phê chuẩn nó vào năm 2001. Tuy nhiên, Gergely Gulyas, chánh văn phòng của Thủ tướng Hung Gia Lợi Viktor Orbán, cho biết vào tháng 3 rằng luật pháp nước ông không có cơ sở để bắt giữ Putin nếu ông này đến thăm.

Newsweek đã liên hệ với quốc hội Armenia qua email để yêu cầu bình luận.

5. Liên Hiệp Âu Châu đã kêu gọi Trung Quốc coi khối này như một cường quốc địa chính trị trong cuộc xâm lược của Nga ở Ukraine.

Kết thúc chuyến thăm Thượng Hải và Bắc Kinh, Josep Borrell, đại diện cao cấp về đối ngoại của khối cho biết đây là một trong ba thông điệp ông truyền đạt tới Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị.

Ông nói:

Âu Châu rất coi trọng Trung Quốc và chúng tôi cũng mong đợi được xem xét, không phải qua lăng kính mối quan hệ của chúng tôi với các nước khác.

Cuộc chiến ở Ukraine đã biến chúng tôi thành một cường quốc địa chính trị, không chỉ là kinh tế và chúng tôi muốn nói chuyện với Trung Quốc từ đường lối này. Đừng nhìn mối quan hệ của Liên minh Âu Châu qua lăng kính quan hệ với các nước khác.

Nga là mối đe dọa lớn đối với an ninh của chúng tôi và chúng tôi cam kết hỗ trợ Ukraine đối mặt với cuộc xâm lược của Nga, đồng thời yêu cầu Trung Quốc xem xét lập trường rất cứng rắn này từ phía chúng tôi, coi Nga là mối đe dọa an ninh cho toàn Liên minh Âu Châu.

Các chủ đề khác mà Borrell thảo luận là việc Trung Quốc sử dụng than và nguy cơ khủng hoảng nợ.

6. Bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh

Trong bản tin tình báo mới nhất, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh đã đưa ra các nhận định về hậu cần hỏa xa của Nga. Diễn biến này xảy ra sau khi quân Ukraine tấn công vào một đoàn tầu tiếp tế ở thành phố Melitopol. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Phượng.

Hậu cần hỏa xa tiếp tục là một thành phần quan trọng trong việc duy trì cuộc xâm lược của Nga. Nga sử dụng mạng lưới hỏa xa của mình để vận chuyển đạn dược, thiết giáp, nhiên liệu và nhân sự vào Ukraine.

Mạng lưới hỏa xa ở vùng Ukraine bị tạm chiếm phần lớn vẫn khả thi nhưng dễ bị ảnh hưởng bởi sự can thiệp lẻ tẻ của pháo binh, hỏa tiễn phóng từ trên không và các hoạt động phá hoại của Ukraine. Trong các cuộc xung đột trước đây, việc phá hoại vận tải hỏa xa đòi hỏi phải có sự tấn công tập trung, dai dẳng và lặp đi lặp lại của các lực lượng trên không và trên bộ.

Nga gần như chắc chắn sẽ tiếp tục duy trì và cải thiện các tuyến hỏa xa liên lạc ở Ukraine và đang xây dựng một tuyến hỏa xa mới tới Mariupol, điều này sẽ giảm thời gian di chuyển để tiếp tế cho mặt trận Zaporizhzhia. Nga đang sử dụng các nhà thầu và thiết bị dân sự để hoàn thành dự án này, có thể tính toán rằng điều này sẽ làm phức tạp các nỗ lực tấn công và các cố gắng bảo toàn năng lực của lực lượng hỏa xa quân sự cho các nhiệm vụ khẩn cấp ở nơi khác. Tuyến mới lại nằm trong phạm vi dự kiến của các hệ thống tấn công chính xác tầm xa của Ukraine.

7. Số phận của Mohammed Deif của Hamas, kẻ chủ mưu vụ 11/9 ở Israel

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Hamas' Mohammed Deif, Mastermind of Israel's 9/11, Faces Last Stand in Gaza”, nghĩa là “Mohammed Deif của Hamas, kẻ chủ mưu vụ 11/9 ở Israel, đã đến đường cùng ở Gaza.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Khi Lực lượng Phòng vệ Israel, gọi tắt là IDF, tăng cường tấn công vào Dải Gaza sau cuộc tấn công nguy hiểm nhất từ trước đến nay của phiến quân Palestine nhằm vào Israel, nhân vật mờ ám ở trung tâm cánh quân sự của Hamas có thể đã sẵn sàng cho trận cuối cùng của mình.

Người ta biết rất ít điều chắc chắn về Mohammed Deif. Đó là do thiết kế dành cho chỉ huy tối cao Lữ đoàn quân sự Al-Qassam của Hamas, người có bí danh trong chiến tranh du kích có nghĩa là “khách”, rõ ràng ám chỉ đến việc thay đổi địa điểm thường xuyên của ông ta. Sự khó nắm bắt của Deif đã cho phép anh ta thoát khỏi nhiều nỗ lực của Israel nhằm vào mạng sống của mình. Nhưng sau khi tồn tại quá lâu, một cuộc tấn công quy mô lớn của IDF có thể mang đến một kết thúc đầy kịch tính cho trò chơi mèo vờn chuột đẫm máu đã kéo dài hơn ba thập kỷ.

Khaled Hroub, giáo sư tại Đại học Northwestern ở Qatar, tác giả sách về Hamas, nói: “Tôi không nghĩ rằng một người đàn ông với di sản, tên tuổi và địa vị, đắm chìm trong nền văn hóa kiên định và tử đạo lại nghĩ đến việc rời bỏ mảnh đất và chiến trường của mình. Anh ta vẫn đang hoạt động bên trong Gaza”

Hroub cho biết thêm: “Nếu một chiến dịch trên bộ diễn ra và người Israel tiếp cận được anh ta, anh ta sẽ chiến đấu cho đến giọt máu cuối cùng”.

Hamas đang chiến đấu để tiêu diệt Israel và thay thế nó bằng một nhà nước Hồi giáo Palestine và vai trò của Deif là then chốt, nhất là trong việc chủ mưu cuộc tấn công bằng đường bộ, đường không và đường biển vào ngày 7 tháng 10 khiến ít nhất 1.300 người thiệt mạng ở Israel, sau đó là các cuộc không kích của Israel nhằm đè bẹp Gaza, nơi thương vong lên tới gần 2.000.

Deif đã phải chịu nhiều vết thương khác nhau trong các vụ ám sát: được cho là đã mất một mắt, một phần cánh tay và chân. Anh cũng mất vợ, con trai 7 tháng tuổi và con gái 3 tuổi trong một cuộc không kích trong cuộc chiến tổng lực cuối cùng ở Gaza năm 2014. Các báo cáo mới cho thấy chiến dịch IDF đang diễn ra hiện đã giết chết nhiều người thân của anh ta hơn, bao gồm cả anh trai và con trai anh ta, và có thể cho thấy một chiến dịch mạnh mẽ của Israel nhằm tiêu diệt anh ta một lần và mãi mãi.

Nhưng trong khi Hroub nói rằng sự sụp đổ của Deif có thể có những tác động ngắn hạn đến khả năng quân sự của Hamas, ông lập luận rằng việc đạt được danh hiệu tử đạo đối với một người được nhiều người ủng hộ tôn kính—và bị những kẻ gièm pha chỉ trích—có thể đồng thời thực sự nâng cao vị thế của Hamas và uy tín của nó.

“Deif có thể trở thành Che Guevara của người Palestine,” ông nói.

Một hình ảnh như vậy đưa ra một thách thức đặc biệt đối với Israel. Theo Yossi Kuperwasser, cựu lãnh đạo Phòng Nghiên cứu của Quân đoàn Tình báo IDF và tổng giám đốc Bộ Chiến lược, điều khiến Deif khác biệt với các lãnh đạo cao cấp khác của Hamas, chẳng hạn như nhà lãnh đạo Gaza Yahya Sinwar và nhà lãnh đạo chính trị Ismail Haniyeh, “là ông ấy là một biểu tượng hơn bất kỳ ai khác.”

Kupperwaser so sánh Deif với chỉ huy Lực lượng Quds của Iran Qassem Soleimani, chỉ huy quân sự Hezbollah Imad Mughniyeh và kiến trúc sư vụ 11/9 Khalid Sheikh Mohammed của Al-Qaeda, và nói với Newsweek rằng, “mặc dù chúng tôi không cố gắng biến anh ta thành ra như vậy, nhưng anh ta đã trở thành câu chuyện thần thoại.” Đối với nhiều người Israel, anh ta là Osama bin Laden, gương mặt dễ nhận biết nhất của vụ 11/9.

Trong khi Soleimani bị giết trong một cuộc không kích của Mỹ năm 2020, bin Laden chết trong một cuộc đột kích của Mỹ năm 2011, Mughniyeh bị giết trong một chiến dịch chung của CIA-Mossad năm 2008 và Mohammed bị bắt trong một cuộc tấn công chung của Mỹ-Pakistan năm 2003, Deif vẫn đang chạy trốn. Anh ta là người đàn ông bị truy nã gắt gao nhất đối với Israel.

Avi Melamed, cựu quan chức tình báo Israel và cố vấn cao cấp về các vấn đề Ả Rập, nói với Newsweek rằng hiện tại lợi ích của IDF là không tập trung vào việc săn lùng Deif, điều này có thể làm tăng thêm danh tiếng của anh ta như một “người đàn ông trong bóng tối”, người cuối cùng vẫn có thể bị bắt.

“Mục tiêu chiến lược của Israel hiện nay là tiêu diệt năng lực tổ chức và quân sự của Hamas. Đây là động thái chính,” Melamed nói. “Một cá nhân thôi thì không phải là câu chuyện. Chúng ta có thể đến được với họ, có thể không bao giờ đến được với họ, họ có thể được chôn ở đâu đó mà chúng ta không bao giờ biết đến, điều đó không liên quan ở một mức độ lớn.”

Melamed cho biết thêm: “Bạn không cần phải thổi phồng huyền thoại thêm nữa”. “Anh ta là một kẻ giết người tàn bạo, anh ta là một người rất nguy hiểm và tinh vi, có tính cách gần như một kẻ bệnh tâm thần.”

Tuy nhiên, đối với một số người ủng hộ Hamas, khả năng bí ẩn của Deif trong việc tiến hành chiến tranh từ trong bóng tối từ lâu đã giúp thúc đẩy sự ủng hộ cho chính nghĩa của anh ta. Như Mkhaimar Abusada, chủ tịch khoa khoa học chính trị tại Đại học Al-Azhar ở Gaza, nói với Newsweek, “sự hiện diện của anh ta rất quan trọng đối với phe quân sự của Hamas, họ ngưỡng mộ anh ta và rất được truyền cảm hứng từ khả năng lãnh đạo của anh ta”.

Ayman al-Rafati, một nhà nghiên cứu phục vụ trong ban giám đốc tại Trung tâm Nghiên cứu Khu vực ở Gaza, nói với Newsweek rằng Deif “đã trở thành một biểu tượng của cuộc kháng chiến của người Palestine và rất được người Palestine yêu thích”. Ngày nay, Deif “được coi là nguồn cảm hứng cho thế hệ người Palestine mới ở khắp mọi nơi ở Palestine, bằng chứng là những tiếng hô vang tên anh ta”.

Chỉ có hai bức ảnh được biết đến là tiết lộ khuôn mặt của Deif, cả hai đều được chụp cách đây nhiều thập kỷ. Vì vậy, khi hình bóng của Deif xuất hiện hiếm hoi trong một bài phát biểu được ghi âm vào những giờ đầu tiên của cuộc tấn công chưa từng có của Hamas, các chiến binh Palestine càng phấn chấn hơn. Deif giờ đây cũng tìm cách tập hợp các chiến binh ở bên ngoài, kêu gọi “những người anh em trong lực lượng kháng chiến Hồi giáo ở Li Băng, Iran, Yemen, Iraq và Syria” tham gia chống lại Israel, một lời kêu gọi đang được thảo luận tích cực ở cả 5 quốc gia.

Theo Melamed, đằng sau cái bóng theo nghĩa đen, danh tính thực sự của Deif là Mohammed Diab Ibrahim al-Masri, còn được gọi là Abu Khaled, sinh khoảng năm 1965 tại trại tị nạn Khan Younis ở phía nam Gaza. Giống như nhiều người Palestine, anh ta xuất thân từ một gia đình bị ảnh hưởng sâu sắc bởi cuộc xung đột Israel-Palestine, bắt nguồn từ làng Al-Qubayba, nơi người Palestine chạy trốn trong cuộc chiến năm 1948 khi Israel được thành lập, tạo tiền đề cho nhiều thập kỷ xung đột nữa ở Trung Đông, trước khi chuyển đến Khan Younis, nằm ở tuyến đầu của cuộc xung đột từ lâu.

Deif theo đuổi việc học của mình tại Đại học Hồi giáo Gaza và thậm chí còn tham gia một nhóm kịch, Melamed nói, điều này mang lại cho anh sự tinh tế và kịch nghệ vẫn còn hiện rõ trong các bài phát biểu đầy thuyết phục của anh ta. Deif tham gia với Hamas một thời gian sau khi nhóm thành lập như một biểu hiện của sự phản kháng từ Tổ chức Huynh Đệ Hồi giáo chống lại Israel vào những năm 1980 và cuối cùng phải ngồi tù 16 tháng trong một nhà tù của Israel, đó là thất bại duy nhất được biết đến của anh ta trong một kỷ lục không bị ai qua mặt về thành tích trốn tránh.

Anh tiếp tục trở thành thành viên sáng tạo của Lữ đoàn Al-Qassam mới thành lập, đặc biệt xuất sắc trong chiến lược và chế tạo bom. Anh được chính quyền Israel cho là có liên quan đến các hoạt động nổi bật bao gồm giết hại binh sĩ IDF và chiến dịch đánh bom liều chết vào những năm 1990 trước khi nắm quyền lãnh đạo lực lượng này vào năm 2002 trong Intifada, hay cuộc nổi dậy, lần thứ hai, sau cái chết của Salah Shehadeh trong một cuộc không kích của Israel ở Gaza.

Melamed nói rằng, đối với một người đã thề tôn vinh sự tử đạo, Deif đã chứng tỏ cam kết đặc biệt để sống sót.

Melamed nói: “Trong hầu hết các trường hợp, những người này không hẳn là những nhân vật điển hình mà bạn nghĩ đến, những người sẵn sàng chết bằng mọi giá, những người không quan tâm đến mạng sống. Cuối cùng, bạn phát hiện ra những người đó, cho dù đó là người ISIS hay người Jihad Hồi giáo hay người Hamas, họ thường thực hiện rất nhiều biện pháp phòng ngừa vì một lý do, đó là tự vệ, là tránh thiệt hại cho bản thân.”

“Họ biết cách tự bảo vệ mình khá tốt,” Melamed nói thêm.

Kuperwasser nói rằng Deif có thể đang cân nhắc cả hai lựa chọn chiến đấu hoặc bỏ chạy, mặc dù anh ta tin rằng Deif “thà trốn thoát để sống sót và tiếp tục chiến đấu từ một nơi khác.” Kuperwasser nói rằng “Mỗi lần chúng tôi tiếp cận được anh ta, anh ta đều thực hiện quá trình học hỏi cần thiết để bảo đảm rằng chúng tôi sẽ khó bắt được anh ta lần nữa. Anh ta không bao giờ tự mãn.”

Trên thực tế, Deif “có ý thức và biện pháp rất cao về an ninh,” Rafati nói. “Không ai biết số phận của Deif hay vị trí của anh ta ở Gaza. Việc thiếu ảnh thực tế của anh ta làm phức tạp thêm cơ hội nhận dạng hoặc tiếp cận anh ta nếu chúng ta cho rằng Israel có thể xâm chiếm hoàn toàn Gaza bằng đường bộ lần này.”

Tuy nhiên, nếu một chiến dịch như vậy xảy ra, Rafati nói rằng người Palestine hoàn toàn mong đợi Deif sẽ kết thúc trong cuộc chiến. “Một người đã lãnh đạo cuộc đấu tranh trong hơn 35 năm không thể thoát khỏi trận chiến, vốn là dự án mà người ấy đã sống hết mình vì nó, và những người như anh ta sẵn sàng chết để đạt được các mục tiêu chiến lược và lớn lao của họ là giải phóng Palestine và thành lập một nhà nước Palestine.”

Nhắc lại Hroub, Rafati nói cái chết của Deif “có thể khiến người Palestine đau buồn, nhưng nó sẽ không ngăn cản được cuộc kháng chiến chống lại sự xâm lược.” Abusada đồng ý và nói rằng “việc giết hại của anh ta sẽ không chấm dứt Hamas. Hamas là một ý tưởng, một ý thức hệ và họ không thể kết thúc và giết chết ý tưởng này.”

Nhưng dù Deif có mong đợi một trận chung kết nảy lửa hay không thì tầm quan trọng của hoạt động quân sự của Israel có thể không cho anh ta lựa chọn đó.

Abusada nói: “Nếu sắp có một cuộc tấn công trên bộ vào Gaza, tôi không nghĩ anh ta sẽ cố gắng chạy trốn, và ngay cả khi anh ta cố gắng chạy trốn, con đường duy nhất là qua Ai Cập, điều đó không hề dễ dàng”. “Rất có thể anh ta sẽ chiến đấu với quân đội Israel cho đến khi hơi thở cuối cùng.”