Verkhovna Rada, hay Quốc hội Ukraine, đã ghi danh dự thảo luật cấm Giáo Hội Chính thống Ukraine trực thuộc Tòa Thượng Phụ Mạc Tư Khoa hoạt động vào ngày 5 tháng 10. Sau khi thu thập được 226 phiếu bầu cần thiết, dự luật đã chính thức được ghi danh để xem xét.

Dự luật đề xuất nêu rõ khả năng cấm bất kỳ tổ chức tôn giáo nào liên quan đến tuyên truyền chiến tranh hoặc biện minh cho việc Nga xâm lược Ukraine.

Giáo Hội Chính thống Ukraine trực thuộc Tòa Thượng Phụ Mạc Tư Khoa, gọi tắt là UOC,đã bị cáo buộc liên kết với chính phủ Nga trong chiến tranh.

Năm ngoái, lãnh đạo Giáo hội Chính thống Nga, Thượng phụ Kirill, đã ủng hộ cuộc xâm lược của Putin, Radio Free Europe. “Sự hy sinh trong quá trình thực hiện nghĩa vụ quân sự sẽ rửa sạch mọi tội lỗi”, Kirill nói với những người ủng hộ Nga đang chiến đấu ở Ukraine.

Sau một cuộc tấn công bằng hỏa tiễn làm hư hại nặng Nhà thờ Chúa Biến hình ở Odesa vào tháng 7, Giám Mục của Giáo phận Odesa đã viết thư cho Thượng phụ Kirill ở Mạc Tư Khoa, nói rằng “các giám mục và linh mục của ngài thánh hiến và ban phước cho xe tăng và hỏa tiễn ném bom các thành phố yên bình của chúng tôi”.

Chính phủ Ukraine đã trục xuất UOC khỏi Kyiv Pechersk Lavra và đưa ra cáo buộc chống lại các nhà lãnh đạo nhà thờ vì tội tuyên truyền ủng hộ chiến tranh.

Theo một cuộc khảo sát do Viện Xã hội học Quốc tế Kyiv thực hiện, 54% người Ukraine tin rằng UOC nên bị cấm.


Source:Yahoo