Đức Ông Stephen Rossetti là một linh mục ở Giáo phận Syracuse, phó giáo sư nghiên cứu tại Đại học Công Giáo Hoa Kỳ và tích cực tham gia vào mục vụ trừ tà trong 13 năm qua. Trên trang web catholicexorcism.org, ngài có bài viết nhan đề “Exorcist Diary #261: Satan Exploits Our Wounds”, nghĩa là “Nhật Ký Trừ Tà số 261: Satan khai thác vết thương của chúng ta”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Kate bị trầm cảm và lo lắng. Cô bị cha mình lạm dụng tình dục và khi trưởng thành phải vật lộn với tổn thương do bị lạm dụng. Cô gặp khó khăn với sự tuyệt vọng và tin tưởng vào người khác. Ngoài ra, cô ấy còn bị cô lập về mặt cảm xúc và phải chịu đựng sự căm ghét bản thân.

Gần đây, Kate trải qua những giai đoạn trầm cảm đặc biệt dữ dội và từng có ý định tự tử, những giai đoạn này có vẻ cực đoan và không phải là tâm trạng tâm lý “bình thường” điển hình của cô. Những cơn khủng hoảng này xuất hiện mà không có nguyên nhân trực tiếp rõ ràng. Khi cô ấy được cầu nguyện, những cơn khủng hoảng này giảm bớt đáng kể. Cả Kate và vị linh mục đều thắc mắc: những cuộc khủng hoảng như thế là do tâm lý hay là do ma quỷ gây ra?

Đối với chúng ta, điều quan trọng cần lưu ý là Satan đang lợi dụng vết thương của chúng ta. Nếu chúng ta đấu tranh với chứng trầm cảm, nó sẽ làm mọi cách để phóng đại sự trầm cảm của chúng ta, bao gồm cả việc lấp đầy tâm trí người đó bằng những suy nghĩ chán nản, tuyệt vọng, âu lo và thậm chí là tự tử. Nếu sợ hãi là điểm yếu của chúng ta, hắn sẽ phóng đại nỗi sợ hãi của chúng ta và cám dỗ chúng ta sợ hãi hắn và không tin tưởng vào Thiên Chúa. Nếu chúng ta bị lạm dụng khi còn nhỏ, Ma Quỷ sẽ lấp đầy tâm trí chúng ta bằng những cảm giác vô dụng, hận thù bản thân và cô lập. Satan sử dụng những vết thương của con người làm cánh cổng để xâm nhập và tra tấn cuộc sống của họ.

Làm sao chúng ta biết liệu Satan có liên quan trực tiếp đến cuộc sống của ai đó hay vấn đề của họ chỉ là vấn đề tâm lý? Một nơi cần xem xét là mức độ nghiêm trọng và sự khởi đầu của các cuộc tấn công. Sa-tan phóng đại những điểm yếu của chúng ta và những gì lẽ ra là một giai đoạn trầm cảm “bình thường” lại bị phóng đại thành một cuộc khủng hoảng toàn diện, không thể kiểm soát được. Thứ hai, các cuộc tấn công của ma quỷ thường xảy ra đột ngột và không có tác nhân tâm lý thông thường. Thứ ba, khi những lời cầu nguyện được giải thoát được nói ra trong một cuộc tấn công của Satan, cuộc khủng hoảng thường nhanh chóng dịu đi và chuyển sang một vấn đề điển hình và dễ quản lý hơn.

Nhiều trường hợp phiền não do ma quỷ liên quan đến sự kết hợp giữa những vết thương tâm lý tiềm ẩn và sự hiện diện của ma quỷ đang lợi dụng những vết thương này. Kết quả là, sự giải phóng tâm linh hoàn toàn không thể diễn ra trừ khi những vết thương tâm linh tiềm ẩn được chữa lành đầy đủ và cánh cổng được đóng lại. Nhiều người đau khổ của chúng tôi đang nhận được những lời cầu nguyện giải thoát cũng đang được chữa lành tâm lý bằng một số hình thức, trực tiếp giải quyết những tổn thương trong quá khứ và những vết thương tiềm ẩn.

Trong trường hợp của Kate, Satan đang sử dụng những vết thương tâm lý trong quá khứ của cô làm cánh cổng. Vì vậy, để trả lời câu hỏi về nguồn gốc vấn đề của cô: Những khó khăn của Kate vừa là tâm lý và vừa là tinh thần.

Sau nhiều tháng trị liệu tâm lý và cầu nguyện giải thoát, giờ đây cô đã có thể nhận ra khi nào mình đang mắc phải một vấn đề tâm trạng điển hình do quá khứ bị ngược đãi hoặc khi nào cô đang bị Ma quỷ tấn công trực tiếp. Bất cứ khi nào cô ấy gặp phải tâm trạng khó khăn về tâm lý “bình thường”, cô ấy phải thực hiện một loạt bước như kết nối với bác sĩ trị liệu, liên hệ với bạn bè và gia đình cũng như tham gia vào các hoạt động xã hội. Nhưng khi vấn đề bao gồm một cuộc tấn công của Satan, cô ấy cũng sử dụng các phương tiện tâm linh như cầu nguyện giải thoát, kết nối với vị linh hướng của mình và lần chuỗi Mân côi,

Rất dễ rơi vào thái cực trong nhận thức. Một thái cực là tin rằng các vấn đề của một người hoàn toàn thuộc về tâm linh và bôi nhọ bất cứ điều gì thuộc tâm lý. Một thái cực khác là giản lược mọi thứ, cho rằng đó chỉ là vấn đề về tâm lý và bác bỏ khả năng bị ma quỷ ảnh hưởng trực tiếp. Kinh nghiệm của chúng tôi cho thấy tâm lý và tinh thần có mối liên hệ với nhau, và do đó các phương thức chữa lành cả tâm lý và tinh thần thường rất quan trọng.

Kate đang làm việc chăm chỉ ở cả hai cấp độ và đã đạt được tiến bộ đáng kể. Nỗi sợ hãi suy nhược của cô đã giảm đi rất nhiều. Cô ấy đang kết nối lại với bạn bè. Cô ấy có thể đi lễ hàng ngày và rước lễ. Thể trạng của cô ấy rất tốt. Bây giờ cô ấy có một cảm giác hy vọng mới được tìm thấy. Và chúng tôi tìm thấy nhiều hy vọng khi làm việc với cô ấy.


Source:Catholic Exorcism