Thánh lễ Cầu hồn hàng năm được tổ chức tại Nhà thờ Westminster ở Luân Đôn, Anh, trong hơn 50 năm đã được dời địa điểm trong bối cảnh Vatican tiếp tục hạn chế việc cử hành Thánh lễ Latinh truyền thống.

Thánh lễ hát hàng năm đã được Hiệp hội Thánh lễ Latinh tổ chức từ năm 1971 để xin ơn an nghỉ cho linh hồn các thành viên và ân nhân đã qua đời. Mặc dù Thánh lễ dự kiến được cử hành trở lại vào Thứ Bảy, ngày 4 tháng 11, giáo phận đã thông báo cho Hiệp hội Thánh lễ Latinh rằng thánh lễ đã bị hủy bỏ do những hạn chế trong tự sắc Traditionis Custodes năm 2021 của Đức Thánh Cha Phanxicô.

Trong tự sắc do Đức Thánh Cha Phanxicô ban hành vào ngày 16 tháng 7 năm 2021, Đức Thánh Cha đã chỉ đạo các giám mục chỉ định các địa điểm cụ thể cho Thánh lễ Latinh nhưng ra lệnh rằng không địa điểm nào trong số đó có thể là nhà thờ giáo xứ. Nếu giám mục muốn cho phép một nhà thờ giáo xứ tiếp tục cử hành Thánh lễ Latinh truyền thống, ngài phải xin phép Tòa thánh, được đánh giá theo từng trường hợp cụ thể.

Một phát ngôn viên của Hiệp hội Thánh lễ Latinh nói với CNA rằng Đức Hồng Y Vincent Nichols, của Giáo phận Westminster, đã nói với Hiệp hội rằng Thánh lễ hàng năm “không phải là một phần trong quy định mục vụ của nhà thờ dành cho Thánh lễ truyền thống” và Đức Hồng Y đã không yêu cầu Rôma xin miễn trừ để họ có thể tiếp tục truyền thống hàng năm.

Hiệp hội Thánh lễ Latinh đã chuyển Thánh lễ Cầu hồn đến Nhà thờ Công Giáo Corpus Christi trên Maiden Lane, nơi được chỉ định là đền thờ giáo phận. Thánh lễ sẽ được tổ chức vào Thứ Hai, ngày 6 tháng 11, lúc 6:30 chiều. Mặc dù Thánh lễ Cầu nguyện không thể được tổ chức tại Nhà thờ Westminster, nhưng Đức Hồng Y Nichols đã yêu cầu miễn trừ để nhà thờ tiếp tục Thánh lễ vào lúc 4 giờ chiều Thứ Bảy đầu tiên của mỗi tháng.

Phát ngôn nhân của Hiệp hội Thánh lễ Latinh cho biết: “Nhà thờ chính tòa là một nhà thờ giáo xứ, vì vậy mỗi Thánh lễ ở đó cần có sự cho phép rõ ràng theo các điều khoản của Traditionis Custodes”. “Ngài đã xin phép tổ chức các Thánh lễ hàng tháng, và những Thánh lễ này vẫn tiếp tục trong khi việc này đang được xem xét.”

Một phát ngôn viên của Giáo phận Westminster nói với CNA rằng Traditionis Custodes “đã thiết lập các quy tắc mới để quản lý việc sử dụng sách lễ” được sử dụng cho Thánh lễ Latinh truyền thống, trước “cuộc cải cách năm 1970”.

Mặc dù Đức Giáo Hoàng Phaolô VI đã ban “Thẩm quyền Anh” vào năm 1971 để cho phép các giám mục ở Anh và xứ Wales cho phép cử hành Thánh lễ Latinh, phát ngôn nhân của giáo phận cho biết “việc kêu gọi các đặc ân và phong tục có trước Traditionis Custodes không thể có bất kỳ hiệu lực nào” vì những thay đổi này do Đức Thánh Cha Phanxicô ban hành.

Phát ngôn nhân của giáo phận cho biết thêm: “Một số giấy phép đã được cấp cho việc tiếp tục sử dụng sách lễ trước cuộc cải cách năm 1970 bởi các nhóm tín hữu trong Giáo phận Westminster”. “Những giấy phép này hiện đang được Tòa thánh xem xét. Không có sự cho phép nào được tìm kiếm hoặc cấp cho Thánh lễ cụ thể được đề cập.”

Tin tức này đã gây ra sự thất vọng trong một số tín hữu thường tham dự Thánh lễ Latinh truyền thống và đã thờ phượng tại Thánh lễ cầu siêu hàng năm được tổ chức trước đây tại Nhà thờ Westminster.

Roger Wemyss Brooks, một người Công Giáo 77 tuổi thường xuyên tham dự Thánh lễ Latinh truyền thống từ đầu những năm 1970, bao gồm cả Thánh lễ Cầu hồn hàng năm trong nhiều dịp, nói với CNA rằng ông “đau buồn trước quyết định của các mục tử của chúng ta rút lại Lễ cầu hồn quý giá này được những người ủng hộ Hiệp hội Thánh lễ Latinh trân trọng.”

Brooks nói: “Những người Công Giáo lớn tuổi như tôi trông cậy vào sự thoải mái của Thánh lễ hàng năm này để bù đắp cho việc rút lui một cách tùy tiện các Thánh lễ Cầu hồn truyền thống cá nhân”. “Hai lần trong năm nay, tôi biết có những người theo nghi thức truyền thống suốt đời đã bị tước mất Requiem vào thời điểm họ qua đời. Những gì chúng tôi yêu cầu ít nhất là lòng tốt từ những gì đã được cung cấp một cách hào phóng cho tổ tiên của chúng tôi.”

Edward Windsor, người đã phục vụ tại Thánh lễ Cầu hồn hàng năm trong 5 năm qua, nói với CNA rằng “một trong những vai trò quan trọng nhất của người Công Giáo là cầu nguyện cho các tín hữu đã qua đời”.

“Đức Hồng Y cảm thấy thế nào, ngài có đang hoàn thành nghĩa vụ của mình với tư cách là mục tử của chúng tôi để dẫn chúng tôi đến với Chúa Kitô, khích lệ chúng tôi trong đức tin của mình không khi hủy bỏ Thánh lễ cho người chết?” Windsor hỏi. “Nó cho thấy rằng chủ nghĩa hiện đại đã trở nên quan trọng hơn giá hy sinh thực sự của Thánh Lễ.”

Kể từ khi ban hành Traditionis Custodes, Thánh lễ Latinh truyền thống đã phải đối mặt với những hạn chế trên toàn cầu. Ở một số giáo phận, các giám mục đã có thể bảo đảm việc miễn trừ tạm thời cho một số Thánh lễ được tiếp tục tại các nhà thờ giáo xứ, nhưng những miễn trừ này chỉ là tạm thời. Trong một số trường hợp, các giám mục đã bỏ qua việc miễn chuẩn và thay vào đó đã chuyển Thánh lễ đến các địa điểm bên ngoài nhà thờ giáo xứ.


Source:Catholic News Agency