Cristóbal Ascencio García, giám mục của Apatzingán, nằm ở một trong những khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi bạo lực ở bang Michoacán của Mễ Tây Cơ, đã kêu gọi một ngày ăn chay và cầu nguyện “nhiệt thành” vào ngày 5 tháng 10 cho hòa bình trong nước.

Trong một tuyên bố ngày 30 tháng 9, Đức Cha Ascencio khuyến khích dành ngày cầu nguyện đó để “cầu xin Chúa cho mọi người hoán cải vì hòa bình trong công lý”.

Apatzingán, một thành phố nằm cách Morelia, thủ phủ của bang Michoacán khoảng 115 dặm về phía tây nam, là một trong những nơi bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi bạo lực buôn bán ma túy trong khu vực, nơi quyền kiểm soát của nó bị tranh chấp bởi các nhóm như Jalisco New Generation Cartel, Family Michoacana và Hiệp sĩ.

Trong số 50 thành phố bạo lực nhất thế giới năm 2022 do tổ chức Hội đồng Công dân về An toàn Công cộng và Tư pháp Hình sự của Mễ Tây Cơ xếp hạng, có 17 thành phố ở Mễ Tây Cơ. Chín thành phố nằm trong top 10. Ba mươi trong số 50 thành phố nằm ở Mỹ Châu Latinh hoặc vùng Caribe.

Zamora, thành phố bạo lực thứ hai trên thế giới theo bảng xếp hạng, nằm cách Apatzingán chỉ 100 dặm về phía bắc. Uruapan, được xếp hạng thứ bảy, nằm khoảng 65 dặm về phía đông bắc. Morelia đứng thứ 33.

Báo cáo chỉ theo dõi số vụ giết người theo tỷ lệ dân số chứ không theo dõi các tội phạm bạo lực khác. Năm thành phố của Hoa Kỳ cũng lọt vào danh sách: New Orleans (thứ tám), Baltimore (thứ 17), Detroit (thứ 23), Memphis (thứ 25) và Clevleand (thứ 27).

Băn khoăn trước tình hình trong khu vực, vào tháng 4 năm 2021, Sứ thần Tòa thánh lúc bấy giờ ở Mễ Tây Cơ, Đức Tổng Giám Mục Franco Coppola, đã đến Giáo phận Apatzingán và gặp gỡ các tín hữu để động viên họ giữa những thử thách.

Trong lời kêu gọi ngày ăn chay và cầu nguyện, Đức Cha Apatzingán đã yêu cầu các linh mục “để Mình Thánh Chúa trong suốt ngày hôm đó tại tất cả các nhà thờ giáo xứ và nếu họ thấy thích hợp, tại một số nhà nguyện khác”.

Do đó, các tín hữu sẽ có thể “thờ phượng liên tục suốt ngày hôm đó, cầu xin Chúa Giêsu Kitô ban hòa bình và an ninh cho Giáo phận Apatzingán đau khổ và thân yêu của chúng ta cũng như những nơi khác đang phải chịu bạo lực và mất mát người thân của họ,” vị giám mục nói.

“Hỡi anh em, chúng ta hãy biến đây thành một ngày ăn chay và cầu nguyện mãnh liệt, tin tưởng vào Chúa Giêsu, Đấng đã nói: ‘Thầy còn bảo thật anh em: nếu ở dưới đất, hai người trong anh em hợp lời cầu xin bất cứ điều gì, thì Cha Thầy, Đấng ngự trên trời, sẽ ban cho. Vì ở đâu có hai ba người họp lại nhân danh Thầy, thì có Thầy ở đấy, giữa họ’” (Mt 18:19).

“Chúng ta vừa cử hành lễ Tổng Lãnh Thiên Thần Micae, vị mà tôi đã giao phó giáo phận của mình, để ở đây và ở khắp mọi nơi, điều đó có thể trở thành hiện thực: Để chúng ta không mất hy vọng rằng 'sự thiện sẽ chiến thắng sự dữ', bởi vì chiến thắng thuộc về Đấng là sự bình an của chúng ta, chính là Chúa Giêsu Kitô,” ngài nói.

Đức Cha Apatzingán cũng bảo đảm rằng Đức Trinh Nữ Maria, dưới tước hiệu Đức Mẹ Acahuato, được tôn kính một cách đặc biệt trong giáo phận, sẽ “cầu nguyện với chúng ta và cho chúng tôi. Đức Mẹ sẽ nói với con trai mình: 'Con trai, họ không có hòa bình... Hãy nhìn xem các anh chị em con đang đau khổ như thế nào.'“

Khi kết thúc thông điệp của mình, Đức Cha Ascencio cầu xin: “Thánh Maria, Đức Mẹ Acahuato, cầu nguyện cho chúng tôi!”


Source:Catholic News Agency