1. Các viên chức Vatican kêu gọi thống đốc bang Louisiana giảm án cho các tử tù

Một viên chức hàng đầu của Vatican đã yêu cầu Thống đốc Đảng Dân chủ của Louisiana, John Bel Edwards, sử dụng quyền hành pháp của mình để giải quyết các án tử hình của bang, vì chính thống đốc này trước đây đã bày tỏ sự phản đối đối với án tử hình vì lý do đức tin Công Giáo của ông.

Đức Tổng Giám Mục Vincenzo Paglia, Chủ tịch Học viện Giáo hoàng về Sự sống, đã viết bức thư cho Thống Đốc Edwards vào ngày 26 tháng 9, nhấn mạnh rằng “sự sống của mỗi con người đều thiêng liêng” và động thái này sẽ là một “bước đi vĩ đại” hướng tới việc bãi bỏ án tử hình trong tương lai.

Đức Cha Paglia viết: “Vì sự sống của mỗi con người đều thiêng liêng, nên mỗi con người đều được ban cho một phẩm giá bất khả nhượng”. “Giống như bạn, Giáo Hội Công Giáo tin rằng xã hội của chúng ta chỉ có thể được hưởng lợi từ việc cải tạo những cá nhân đã bị kết án.”

Đức Cha Pagalia nói: “Chúng tôi nghĩ rằng việc xóa bỏ tử tù ở Louisiana sẽ là một bước tiến lớn hướng tới việc bãi bỏ án tử hình”.

Ở Louisiana, thống đốc có quyền ban hành khoan hồng trong các trường hợp sau khi có đề nghị của Hội đồng ân xá và Ủy ban tạm tha của Louisiana. Hiện có 57 cá nhân đang chờ tử hình ở Louisiana. 56 người trong số đó đã nộp đơn xin khoan hồng và hiện có 20 phiên điều trần xin khoan hồng đã được lên lịch. Chưa có một vụ hành quyết nào ở Louisiana kể từ năm 2002.

Trong bài phát biểu trước Hạ viện và Thượng viện Louisiana vào đầu năm nay, Edwards tuyên bố ủng hộ dự luật bãi bỏ án tử hình một phần vì nó “hoàn toàn không phù hợp với các giá trị ủng hộ sự sống của Louisiana và nó thực sự thúc đẩy văn hóa chết chóc”.

“Cuối cùng, và chắc chắn vẫn về chủ đề trở thành một tiểu bang ủng hộ sự sống, lần đầu tiên tôi kêu gọi cơ quan lập pháp chấm dứt án tử hình ở Louisiana,” Edwards nói trong bài phát biểu ngày 10 tháng 4. “Tôi yêu cầu bạn nhìn vào án tử hình ở Louisiana vào năm 2023 với cái nhìn mới mẻ và tư duy cởi mở”, đồng thời nói thêm rằng nó vừa “khó quản lý” vừa “cực kỳ tốn kém”.

“Nó không ngăn chặn tội phạm; nó không cần thiết cho an toàn công cộng; và quan trọng hơn, nó hoàn toàn không phù hợp với các giá trị ủng hộ sự sống của Louisiana vì nó thực sự cổ vũ một nền văn hóa cái chết,” ông tiếp tục.

Phát ngôn nhân của Edwards, người giữ chức thống đốc Louisiana từ năm 2016, đã từ chối yêu cầu bình luận của Crux về lá thư của Đức Tổng Giám Mục Paglia trích dẫn những bình luận trước đây mà ông đưa ra về án tử hình.

Krisianne Vallancourt Murphy, giám đốc điều hành của tổ chức Mạng lưới Huy động Công Giáo hoạt động nhằm chấm dứt án tử hình trên toàn quốc, đã tham gia lời kêu gọi của Đức Cha Paglia yêu cầu Thống Đốc Edward khoan hồng cho những người bị kết án tử hình, nói rằng tổ chức này “sẽ gửi một thông điệp chắc chắn rằng Louisiana cam kết mở đường cho con đường cho một nền văn hóa sự sống.”


Source:Crux

2. Nhật ký trừ tà số 260: Ác quỷ khiếp sợ tương lai

Đức Ông Stephen Rossetti là một linh mục ở Giáo phận Syracuse, phó giáo sư nghiên cứu tại Đại học Công Giáo Hoa Kỳ và tích cực tham gia vào mục vụ trừ tà trong 13 năm qua. Trên trang web catholicexorcism.org, ngài có bài viết nhan đề “Exorcist Diary #260: Demons Terrified of the Future”, nghĩa là “Nhật ký trừ tà số 260: Ác quỷ khiếp sợ tương lai”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Khi “P” bước vào nhà nguyện để dự lễ trừ tà hàng tuần, như thường lệ, tôi hỏi anh ta cảm thấy thế nào. Anh ta trả lời: “Ta cảm thấy rất căm ghét ngươi”. Lúc đó, tôi biết rằng ma quỷ đang bắt đầu “biểu hiện”, ma quỷ đang xuất hiện. Trận chiến tâm linh đã diễn ra.

Ma quỷ ghét các linh mục. Họ ghét Giáo hội. Họ ghét Chúa nhất. Và họ không thể chịu được bất cứ điều gì thánh thiện. Đức Gioan Phaolô II nói rằng Thiên Chúa không đày ai vào địa ngục; đúng hơn là họ chọn nó cho chính mình. Tương tự như vậy, ma quỷ cố gắng tránh xa Thiên Chúa và tất cả những gì thánh thiện, nghĩa là chúng chọn cách sống trong địa ngục của chính mình.

Đây là một chân lý quan trọng cho thời đại chúng ta. Trong thời đại hậu Kitô giáo này, lòng căm thù Thiên Chúa, đức tin và tất cả những gì thánh thiện là điều rõ ràng và thậm chí còn được tôn vinh. Không có gì đáng ngạc nhiên khi những người theo Satan từ chối Giáo Hội Công Giáo. Tương tự như vậy, khi một người đi sâu hơn vào ma thuật, họ cũng ngày càng ghét Giáo hội và từ chối đức tin. Một số người trong số họ thậm chí còn cố ý nguyền rủa các linh mục và tín hữu.*

Odium fidei, sự căm ghét đức tin, đang lan rộng. Đã có 300 vụ tấn công được biết đến nhằm vào các nhà thờ Công Giáo ở Hoa Kỳ kể từ năm 2020. Cách đây không lâu, Một người mẹ đã liên lạc với tôi và rơi nước mắt cho biết con gái bà đã học đại học và chuyển sang tà thuật và tà giáo. Con gái của bà giờ đây, theo cách nói của bà, “từ chối một cách bạo lực” đức tin Công Giáo và tránh tiếp xúc với các thành viên Công Giáo trong gia đình mình. Cô thậm chí còn thuyết phục em mình ngừng đi lễ và chất vấn đức tin.

Về phần của “P”, chúng tôi đã cầu nguyện Kinh Cầu Các Thánh được sử dụng trong lễ trừ tà. Tại một thời điểm, Kinh cầu nói: “Chúa đã trao cho các Môn đệ của Ngài quyền năng chiến thắng ma quỷ.” Tôi dừng lại và ra lệnh cho lũ quỷ: “Điều đó có đúng không? Giáo hội có quyền lực đối với ngươi không?” “Không, không,” chúng nói và lắc đầu. Tôi đáp: “Hãy nói sự thật!” Chúng lại nói: “Không, không!” “Đừng nói dối nữa,” tôi vặn lại, “tôi ra lệnh cho ngươi phải nói sự thật!” Cuối cùng họ cũng thừa nhận với giọng ủ rũ, “Có.”

Vào cuối buổi trị liệu của “P”, sau khi anh ta đã hoàn toàn tỉnh táo và lũ quỷ rút lui, anh ta nhìn tôi và nói: “Quỷ dữ sợ cha”. Tôi trả lời: “Họ sợ Chúa Giêsu và Giáo hội của Người”.

Trong lần hiện ra gần đây của Đức Mẹ, Đức Mẹ đã bảo chúng ta đừng sợ hãi về tương lai. Mẹ bảo chúng ta hãy nhìn lên Chúa Giêsu, cầu nguyện và tin tưởng vào Ngài. Trong mục vụ trừ quỷ của chúng tôi, những lời của Đức Mẹ được xác nhận hàng ngày. Chúa Giêsu là Chúa. Hãy cầu nguyện và tin cậy nơi Ngài. Chính Satan và tay sai của hắn mới khiếp sợ Chúa Giêsu và Giáo hội của Người, và chúng sợ hãi những gì sắp xảy đến.


Source:Catholic Exorcism

3. Tỷ lệ nghèo đói tại Á Căn Đình tăng hơn 40%

Gần một tháng trước cuộc bầu cử tổng thống tại Á Căn Đình, tỷ lệ nghèo đói tại nước này tăng lên 40,1%, tức là hiện nay tại nước này có 18 triệu 500.000 người sống dưới mức nghèo đói cùng cực.

Báo “La Nación”, Quốc gia, số ra ngày 27 tháng Chín vừa qua, cho biết như trên và so với hồi cuối năm 2022, tỷ lệ này tăng thêm 1%. Ngoài ra, Á Căn Đình bị rúng động vì nạn lạm phát vào khoảng 120%. Theo viện “Indec”, bị coi là “nghèo” những ai không thể bảo đảm những nhu cầu cơ bản của cuộc sống hằng ngày cho bản thân.

Ngoài ra, theo cuộc thăm dò của Đại học Giáo hoàng Á Căn Đình (UCA), tiến trình nghèo đói tại nước này trở nên trầm trọng hơn. Trong hai quý đầu năm nay, tỷ lệ nghèo là 41,3%. Để thực hiện nghiên cứu này, Đại học Giáo hoàng Á Căn Đình không những cứu xét lợi nhuận của đương sự, nhưng cả những điều kiện xã hội kinh tế như vấn đề sức khỏe, dinh dưỡng, giáo dục, gia cư, và những dịch vụ công cộng, công ăn việc làm và môi trường sống lành mạnh.

Ngày 22 tháng Mười tới đây sẽ diễn ra cuộc bầu cử tổng thống tại Á Căn Đình. Tổng thống đương nhiệm Alberto Fernandez, thuộc phe tả, đã quyết định không tranh cử vì không được ủng hộ. Theo cuộc thăm dò dư luận, ứng cử viên thuộc khuynh hướng thị trường tự do Javier Milei, chủ trương đôla hóa đất nước, và đã hơn một lần lăng mạ Đức Giáo Hoàng Phanxicô. Ông chỉ hơn một chút so với ứng cử viên Sergio Massa của phe tả, cũng như ứng cử viên Patrica Bullich của phe bảo thủ. Cuộc bầu cử vòng hai nếu có, sẽ diễn ra vào ngày 19 tháng Mười Một năm nay.