1. Quân đội Anh có thể triển khai tới Ukraine lần đầu tiên để huấn luyện binh lính Kyiv

Vương Quốc Anh đang có kế hoạch triển khai quân đội tới Ukraine để huấn luyện binh lính Kyiv. Phản ứng trước diễn biến này, các tuyên truyền viên trên TV của Điện Cẩm Linh hô hào một cuộc tấn công phủ đầu vào Luân Đôn. Câu chuyện này như thế nào?

Ký giả Nadeem Badshah của tờ The Guardian có trụ sở ở London có bài tường trình nhan đề “British troops could deploy to Ukraine for first time to train soldiers, says Grant Shapps”, nghĩa là “Bộ trưởng Quốc phòng Vương Quốc Anh Grant Shapps: Quân đội Anh có thể triển khai tới Ukraine lần đầu tiên để huấn luyện binh lính.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Bộ trưởng Quốc phòng cho biết đề xuất đang được thảo luận sẽ làm giảm sự phụ thuộc vào các căn cứ của Anh và các thành viên NATO khác

Tân Bộ trưởng Quốc phòng Grant Shapps cho biết ông đã hội đàm với các lãnh đạo quân đội về việc triển khai quân đội Anh ở Ukraine lần đầu tiên cho một chương trình huấn luyện.

Shapps, người đã gặp Tổng thống Ukraine, Volodymyr Zelenskiy, để đàm phán ở Kyiv vào đầu tuần này, cho biết đề xuất đang được thảo luận sẽ làm giảm sự phụ thuộc vào các căn cứ của Anh và các thành viên NATO khác.

Theo Bộ Quốc phòng Anh, chương trình huấn luyện cho quân đội Ukraine, được hỗ trợ bởi 10 quốc gia khác, đã dạy kỹ năng cho hơn 26.500 tân binh và đang trên đà đào tạo hơn 30.000 binh sĩ vào cuối năm nay.

Trong một cuộc phỏng vấn với tờ Sunday Telegraph, Shapps cũng tiết lộ rằng ông đã nói chuyện với Zelenskiy về cách hải quân có thể giúp bảo vệ các tàu thương mại khỏi các cuộc tấn công của Nga ở Hắc Hải.

Sau cuộc họp ngắn với Tướng Patrick Sanders, tổng tham mưu trưởng và các nhân sự cao cấp khác tại Salisbury Plain, Shapps nói: “Hôm nay tôi đã nói về việc cuối cùng sẽ đưa khóa huấn luyện đến gần hơn và thực sự hơn ở Ukraine.”

“Đặc biệt ở phía tây đất nước, tôi nghĩ cơ hội bây giờ là mang nhiều thứ hơn đến ngay 'trong lãnh thổ Ukraine' - không chỉ đào tạo mà chúng ta còn đang chứng kiến công ty quốc phòng BAE của Vương quốc Anh chuyển sang sản xuất tại Ukraine.”

“Tôi rất muốn thấy các công ty khác của Anh cũng làm được điều tương tự. Vì vậy, tôi nghĩ sẽ có động thái để đào tạo và sản xuất nhiều hơn ngay tại Ukraine.”

Đầu tháng này, các sĩ quan của công binh Hoàng Gia Anh đã tiến hành huấn luyện giải quyết vật liệu nổ cho binh sĩ Ukraine về cách vô hiệu hóa mìn, đạn dược và các thiết bị nổ khác.

Shapps đã thay thế Ben Wallace vào tháng 8 cho vị trí nội các thứ năm của ông trong một năm, khiến một số nghị sĩ Đảng Bảo thủ và các cựu nhân vật quân đội chỉ trích về việc ông thiếu kinh nghiệm liên quan.

Ông cũng gợi ý rằng Anh đang chuẩn bị giúp Ukraine chống lại việc quân đội Nga tấn công vào các tàu chở hàng. Quân đội Pháp cho biết máy bay của họ đang tiến hành giám sát trên Hắc Hải.

Shapps cho biết: “Tháng trước, chúng ta đã chứng kiến những diễn biến - thực sự là sự phát triển đầu tiên kể từ năm 2014 ở Hắc Hải, ở Crimea - và Anh là một quốc gia có hải quân nên chúng tôi có thể giúp đỡ và có thể cố vấn, đặc biệt là kể từ khi xảy ra sự việc Nga tấn công vào một tàu buôn trên hải phận quốc tế.”

“Điều quan trọng là chúng ta không cho phép xảy ra tình huống mặc định là bằng cách nào đó vận chuyển quốc tế không được phép đi vào vùng biển đó. Vì vậy, tôi nghĩ có rất nhiều khía cạnh mà nước Anh có thể giúp cố vấn. Tôi đã thảo luận vấn đề này với tổng thống Zelenskiy và nhiều người khác trong tuần này.”

Vương quốc Anh đã chuyển 2,3 tỷ bảng viện trợ quân sự cho Ukraine vào năm 2022 và thủ tướng Rishi Sunak đã cam kết thực hiện điều tương tự vào năm 2023.

Anh đã tổ chức Hội nghị Phục hồi Ukraine với sự hợp tác của Ukraine vào mùa hè này, quyên góp được hơn 49 tỷ bảng Anh hay 60 tỷ Mỹ Kim cho việc tái thiết Ukraine.

2. Medvedev phản ứng dữ dội trước kế hoạch đưa quân Anh vào Ukraine

Dmitry Medvedev, cựu Tổng thống và Thủ tướng Nga, hôm nay đã phản hồi bình luận của Bộ trưởng Quốc phòng Anh Grant Shapps rằng Anh đang đàm phán để đưa quân Anh vào Ukraine huấn luyện cho quân đội Kyiv và sản xuất thiết bị quân sự ngay tại đất nước này.

“Số lượng những kẻ ngu ngốc hàng đầu ở các nước NATO đang gia tăng”, Medvedev, hiện giữ chức phó chủ tịch hội đồng an ninh Nga, tuyên bố như trên.

Medvedev nói rằng việc chuyển các khóa đào tạo cho binh lính Ukraine sang lãnh thổ Ukraine sẽ “biến những người hướng dẫn của các ngươi thành mục tiêu hợp pháp cho lực lượng vũ trang của chúng tôi. Hãy biết rõ rằng họ sẽ bị tiêu diệt không thương tiếc. Và không còn là lính đánh thuê nữa, mà chính xác là các chuyên gia NATO của Anh.”

Trong cùng một video, Medvedev đã mạ lị nhà lãnh đạo ủy ban quốc phòng Đức, là người hôm Thứ Bẩy nói rằng cô tin rằng Ukraine có quyền sử dụng hỏa tiễn tầm xa để tấn công các mục tiêu trên lãnh thổ Liên bang Nga. Ông ta nói rằng cô ấy có cái tên rất khó phát âm – Marie-Agnes Strack-Zimmermann.

Medvedev nói: “Họ nói điều này phù hợp với luật pháp quốc tế. Chà, trong trường hợp này, các cuộc tấn công vào các nhà máy của Đức nơi sản xuất những hỏa tiễn này sẽ hoàn toàn phù hợp với luật pháp quốc tế.”

Medvedev nói: “Những kẻ ngu ngốc này đang tích cực đẩy chúng ta tới một cuộc chiến tranh thế giới thứ ba.”

3. Putin chuẩn bị cho dân Nga khi xảy ra chiến tranh hạt nhân thì phải làm sao

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia Prepares Nationwide Drills With Nuclear War Scenario”, nghĩa là “Nga chuẩn bị tập trận toàn quốc với kịch bản chiến tranh hạt nhân.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Đình Trinh.

Theo các báo cáo mới, Nga dự kiến tổ chức các cuộc tập trận toàn quốc vào đầu tháng 10 để chuẩn bị cho “nguy cơ xung đột vũ trang liên quan đến các cường quốc hạt nhân”.

Kênh Baza Telegram, được liên kết với các cơ quan an ninh của Nga, đưa tin, chính quyền Nga sẽ tổ chức các cuộc tập trận quy mô lớn trên khắp đất nước vào ngày 3 tháng 10 vì “nguy cơ xung đột vũ trang ngày càng gia tăng, bao gồm cả với các cường quốc có năng lực hạt nhân gần biên giới Nga”. Kênh này cho biết như trên hôm thứ Năm, dẫn lời nhà lãnh đạo Cơ quan Giám sát Liên bang về Bảo vệ Quyền lợi Người tiêu dùng và Phúc lợi Con người của Nga, hay Rospotrebnadzor.

Đây sẽ là lần đầu tiên Mạc Tư Khoa tổ chức các cuộc tập trận như vậy, trong bối cảnh giả định rằng Nga đang trong tình trạng thiết quân luật một phần và có tới 70% cơ sở nhà ở của nước này đã bị phá hủy. Baza đưa tin rằng cuộc tập trận cũng sẽ giả định rằng việc tổng động viên sẽ xảy ra và có khả năng Nga bị ô nhiễm phóng xạ.

Theo báo cáo, các nhà lãnh đạo và quan chức từ khắp xã hội Nga, “từ các nhà lãnh đạo phòng thủ dân sự đến nhà lãnh đạo các tập đoàn nhà nước,” sẽ tham gia cuộc tập trận. Tuy nhiên, các khu vực Donetsk, Luhansk, Zaporizhzhia và Kherson của Ukraine mà Nga sáp nhập vào tháng 9 năm 2022, được miễn tham gia cuộc tập trận, Baza nói thêm.

Các cuộc tập trận tương tự, quy mô nhỏ hơn đã diễn ra ở một số khu vực của Nga.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga để yêu cầu bình luận qua email.

Căng thẳng hạt nhân đã tăng vọt kể từ khi bắt đầu cuộc chiến toàn diện ở Ukraine, cuộc xung đột hiện đã bước sang tháng thứ 20. Nga vừa ám chỉ đến khả năng sử dụng vũ khí hạt nhân chiến thuật vừa cảnh báo ngược lại, đưa ra các luận điệu chống lại gợi ý về cuộc chiến chuyển sang hạt nhân, trong khi những người ủng hộ phương Tây của Ukraine đôi khi do dự về khả năng leo thang cuộc xung đột mệt mỏi thông qua viện trợ quân sự của họ.

Khi quân đội Nga tràn vào Ukraine vào cuối tháng 2 năm 2022, Vladimir Putin đã đặt lực lượng răn đe hạt nhân của Nga trong tình trạng báo động cao. Nhiều tháng sau, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết nguy cơ xung đột hạt nhân hiện rất “đáng kể”.

Các quan chức nổi tiếng của Nga như cựu Tổng thống Dmitry Medvedev và các nhà bình luận truyền hình nhà nước Nga thường xuyên đề cập đến nguy cơ chiến tranh hạt nhân. Một số người dẫn chương trình truyền thông nhà nước và khách mời đã gợi ý rằng Mạc Tư Khoa nên tiến hành các cuộc tấn công hạt nhân vào các quốc gia, như Mỹ và Anh, đang hỗ trợ nỗ lực chiến tranh của Kyiv.

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc António Guterres cho biết vào tháng 9 năm 2022: “Ý tưởng về xung đột hạt nhân, từng không thể tưởng tượng được, đã trở thành chủ đề tranh luận”.

Vào Tháng Giêng năm 2023, các nhà khoa học hàng đầu cho rằng thế giới đang “gần với thảm họa toàn cầu nhất từ trước đến nay” và đó là “thời điểm nguy hiểm chưa từng có”. Tháng Hai vừa qua, Putin đình chỉ việc Nga tham gia hiệp ước kiểm soát vũ khí hạt nhân New START và đề nghị nước này sẽ khởi động lại thử nghiệm hạt nhân nếu Washington làm như vậy trước.

Vào tháng 6/2023, Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết mối đe dọa Nga sử dụng vũ khí hạt nhân chiến thuật là “có thật”, khi Putin từng tuyên bố triển khai vũ khí hạt nhân chiến thuật tới Belarus.

Tuy nhiên, nhiều nhà phân tích phương Tây vẫn tin tưởng một cách hợp lý rằng Nga sẽ không dám triển khai vũ khí hạt nhân ngay cả trong trường hợp tổn thất quân sự ở Ukraine rất lớn.

“Nga đã đe dọa tấn công hạt nhân ngay từ đầu”, Trung tướng đã nghỉ hưu Ben Hodges, người trước đây chỉ huy lực lượng Quân đội Hoa Kỳ ở Âu Châu, nói với Newsweek hồi đầu tháng này. “Tôi coi trọng họ điều đó vì Nga có hàng ngàn vũ khí hạt nhân và vì rõ ràng họ không quan tâm có bao nhiêu người vô tội có thể chết”.

“Nhưng tôi nghĩ họ nhận ra rằng vũ khí hạt nhân của họ thực sự hiệu quả nhất khi họ không sử dụng chúng. Họ thấy cách chúng ta tự răn đe mình”, ông nói thêm.

Hôm thứ Năm, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Chính Ân cho biết quốc gia ông ta đang bí mật liên minh với Nga và sẽ đẩy nhanh quá trình “hiện đại hóa vũ khí hạt nhân để giữ vững lợi thế răn đe chiến lược” trước “Chiến tranh Lạnh mới” đang nổi lên với Washington.

4. Các chiến binh Wagner cho rằng người được Putin bổ nhiệm là 'kẻ phản bội'

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Wagner Fighters Think Putin Appointee Is a 'Traitor'—UK”, nghĩa là “Vương Quốc Anh cho biết các chiến binh Wagner cho rằng người được Putin bổ nhiệm là 'kẻ phản bội'“. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh

Theo các quan chức quốc phòng Anh, các chiến binh của Tập đoàn Wagner tin rằng một trong những cựu chỉ huy của nhóm này hiện được giao nhiệm vụ cung cấp quân để đánh Ukraine là “kẻ phản bội”.

Chính quyền Nga hôm thứ Sáu đã công bố đoạn phim ghi lại cảnh ông Putin gặp cựu tham mưu trưởng Wagner và là một đại tá đã nghỉ hưu Andrey Troshev. Putin giao cho ông này nhiệm vụ giám sát và thành lập các đơn vị chiến đấu tình nguyện mới để thực hiện nhiệm vụ chiến đấu chủ yếu ở Ukraine.

Đã có sự không chắc chắn về tương lai của Wagner sau cái chết của người sáng lập Yevgeny Prigozhin trong vụ tai nạn máy bay vào tháng 8. Điều này xảy ra hai tháng sau khi anh ta thách thức Bộ Quốc phòng Nga vào ngày 23 tháng 6 khi anh ta chiếm giữ các cơ sở quân sự ở Rostov-on-Don và các thành viên công ty quân sự tư nhân của anh ta đã hành quân về Mạc Tư Khoa.

Wagner là chìa khóa cho những nỗ lực của Nga tại thành phố Bakhmut của Donetsk và mang lại an ninh cho các quốc gia ở Phi Châu nơi nhóm này cho phép Điện Cẩm Linh tiếp cận các nguồn tài nguyên quý giá.

Các nguồn tin liên kết với Wagner cho biết Troshev đã rời công ty quân sự tư nhân sau cuộc nổi dậy và đang làm việc cho công ty quân sự tư nhân Redut trực thuộc Bộ Quốc phòng Nga.

Các quan chức quốc phòng Anh hôm thứ Bảy cho biết Troshev có thể đã tham gia vào việc khuyến khích quân đội Wagner ký hợp đồng với Bộ quốc phòng, một động thái trong số những lý do dẫn đến cuộc binh biến của lính đánh thuê.

Bộ Quốc phòng Anh cho biết: “Nhiều cựu binh Wagner có thể coi ông ta là kẻ phản bội”

Tình báo Anh lưu ý rằng việc Putin gặp gỡ Troshev và Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Liên bang Nga Yunus-Bek Yevkurov, người đã có chuyến công du Phi Châu nơi Wagner có sự hiện diện lớn, cho thấy rằng Nga sẽ tiếp tục sử dụng các đơn vị tình nguyện và các công ty quân sự tư nhân, và đã “lập kế hoạch cho tương lai của Wagner.” Newsweek đã gửi email cho Bộ Quốc phòng Nga để bình luận.

Các quan chức quốc phòng Anh hôm thứ Năm cho biết Bộ Quốc Phòng Nga đang cần hàng trăm chiến binh cũ của Wagner và gần đây một số quân Wagner đã trở về Ukraine trong hàng ngũ các công ty quân sự tư nhân khác hoặc trong lực lượng chính quy của Nga.

Trong khi đó, Viện Nghiên cứu Chiến tranh, gọi tắt là ISW, hôm thứ Sáu cho biết bình luận của Putin trong cuộc gặp với Troshev rằng ông vẫn duy trì mối quan hệ với các đồng chí cũ là một gợi ý nữa rằng Bộ Quốc phòng Nga “đang tìm cách tận dụng mối quan hệ của Troshev với Wagner.”

Tổ chức cố vấn cho biết ngày càng có nhiều báo cáo cho rằng quân Wagner đang hoạt động cùng với lực lượng an ninh nội bộ Rosgvardia.

ISW cho biết thêm, một chỉ huy của Wagner được cho là đang đàm phán để lính đánh thuê tham gia đơn vị tình nguyện dưới sự chỉ đạo của Rosgvardia với những điều kiện có lợi hơn cho công ty quân sự tư nhân.

Tuy nhiên, tổ chức nghiên cứu này cho biết việc Putin ủng hộ nỗ lực của Bộ Quốc phòng Nga “không báo hiệu việc tái triển khai đáng kể nhân sự của Wagner tới Ukraine”.

ISW cho biết thêm: “ Việc triển khai từng phần các cựu nhân viên của Wagner tới bất kỳ khu vực nào ở tiền tuyến khó có thể tạo ra bất kỳ tác động chiến lược hoặc thậm chí cục bộ đáng kể nào trên chiến trường”.

5. Hai người gốc Nga giấu hệ thống hỏa tiễn đắt tiền của Nga trong sân nhà mình

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều Chúa Nhật mùng 1 Tháng Mười, phát ngôn nhân cảnh sát quốc gia Ukraine đã loan tin về một vụ bắt giữ đáng kinh ngạc.

Hai người Ukraine gốc Nga đã giấu trong sân sau của họ một hệ thống hỏa tiễn phòng không trị giá gần 1 triệu Mỹ Kim mà quân đội Nga để lại khi tháo chạy.

Cảnh sát cho biết hệ thống phòng không được giấu dưới tấm bạt đen trong một khoảng sân đầy cỏ cao và những bụi cây rậm rạp.

Phát ngôn nhân cho biết số vũ khí này được cho là do quân đội Nga bỏ lại sau các cuộc xung đột ở khu vực Chernihiv, phía tây bắc thủ đô Kyiv. Giao tranh ở đó diễn ra vào những ngày đầu của cuộc chiến.

Hai người, 38 và 45 tuổi, đều đến từ quận Boryspil, phía đông nam thành phố Kyiv, được xác định là nghi phạm trong vụ án. Một người bị buộc tội giấu bệ phóng ở quận Brovary, phía đông bắc thành phố Kyiv. Người còn lại cất giữ đạn dược trong một nhà để xe ở một khu vực khác của vùng Kyiv.

Cả hai bị cáo buộc đã tàng trữ vũ khí trái phép.

Phát ngôn viên cảnh sát nói rằng các nghi phạm không giải thích được lý do tại sao họ giấu kín những vũ khí này không khai báo với nhà chức trách.

6. Sau khi đã mất cả ngàn quân, lính Nga cảnh báo Ukraine được 'trang bị tốt hơn'

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Video: Russian Soldiers Warn Ukraine 'Better Armed' After 1,000 Troops Lost”, nghĩa là “Video: Lính Nga cảnh báo Ukraine 'vũ trang tốt hơn' sau khi mất 1.000 quân.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Binh sĩ Nga cảnh báo rằng quân đội Ukraine được “vũ trang tốt hơn” khi chiến đấu để giành quyền kiểm soát một thị trấn quan trọng bị Kyiv chiếm lại trong tháng này trong một video mới xuất hiện trên mạng xã hội vào sáng thứ Bảy.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết quân đội của ông đã giành lại quyền kiểm soát Klishchiivka, một thị trấn nằm ở phía tây nam Bakhmut, vào ngày 17/9, đánh dấu chiến thắng quan trọng cho cuộc phản công mới nhất của Ukraine. Được khởi động vào tháng 6, nỗ lực gần đây nhất của Ukraine nhằm đòi lại lãnh thổ bị tạm chiếm dường như diễn ra với tốc độ chậm hơn so với các đồng minh của nước này, vốn đã cung cấp viện trợ quân sự đáng kể cho Ukraine kỳ vọng. Nhưng chiến thắng ở Klishchiivka đã mang lại cho Ukraine một sự thúc đẩy rất cần thiết trong cuộc phản công và kể từ đó đã có những dấu hiệu tích cực.

Những người lính Nga chiến đấu để giành quyền kiểm soát thành phố hiện đã đăng video lên mạng xã hội giải thích về thất bại. Đoạn video được quay vào ngày 19 tháng 9 và được đăng lên X, nền tảng mạng xã hội trước đây gọi là Twitter, bởi tài khoản @wartranslation vào thứ Bảy.

Trong video, một người lính tiết lộ rằng ít nhất 1.000 — nhưng có thể lên tới 1.200 — quân đã thiệt mạng trong trận chiến giành Klishchiivka, đồng thời giải thích lợi thế về vũ khí của Ukraine trong chiến đấu.

“Ở Klischiivka, từ ven hồ, hai chiếc Leopard đang hoạt động. Vùng này bị bắn xuyên qua hoàn toàn và được bao bọc bằng đạn chùm. Chúng tôi có 10 người di chuyển, và chỉ có 5 người che chở vì chúng tôi không đưa họ đi nên chúng tôi có cơ hội ra ngoài”, người lính nói. “Ưu thế về nhân lực của đối phương được cho là gấp 10 lần. Họ được vũ trang tốt hơn. Chúng tôi không có trọng pháo, không có gì cả. Súng máy đã mục nát. Chúng tôi sử dụng bất cứ thứ gì có.”

Nhóm binh sĩ này là thành viên của Trung đoàn 1307 và Đơn vị 78567. Hiện chưa rõ tình trạng của họ.

Người lính phát biểu xuyên suốt đoạn video, không rõ danh tính, cho biết video sẽ được đăng nếu “điều gì đó tồi tệ” xảy ra, nhưng những người lính đó sẽ “đứng đến cùng vì nước Nga”.

“Nhưng nếu đội của chúng tôi không quay trở lại, nếu có điều gì đó tồi tệ xảy ra. Video này sẽ ngay lập tức xuất hiện trên internet. Thay mặt nhóm hỗ trợ 10 + 5 của chúng tôi, chúng tôi muốn xã hội đặt ra câu hỏi về việc đào tạo những người được gọi nhập ngũ và các nhà thầu,” anh ta nói.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga để yêu cầu bình luận qua email.

Bộ Tổng tham mưu Ukraine cho biết lực lượng của họ tiếp tục đẩy lùi các cuộc tấn công của Nga xung quanh Klishchiivka. Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Nga cùng ngày cho biết một cuộc tấn công bằng pháo binh do nhóm lực lượng phía nam của họ thực hiện đã giết chết khoảng 30 chiến binh Ukraine gần thị trấn.

Cuộc phản công của Ukraine tiếp tục tiến triển

Nga đã nhận được một số tin xấu từ Ukraine trong những ngày gần đây khi cuộc phản công của Kyiv tiến triển hơn.

Vladimir Putin phát động cuộc chiến vào tháng 2 năm 2022, nhằm giành chiến thắng nhanh chóng trước người hàng xóm Đông Âu, được cho là có quân đội nhỏ hơn, yếu hơn. Tuy nhiên, phản ứng quân sự mạnh mẽ hơn dự kiến của Ukraine, được hỗ trợ bởi viện trợ phương Tây, đã hạn chế tiến bộ của Mạc Tư Khoa kể từ năm ngoái.

Bộ Quốc phòng Vương quốc Anh đã viết trong một bản cập nhật tình báo hôm thứ Tư rằng lực lượng của Putin quá “quá mỏng” để tiến hành cuộc phản công của riêng họ.

“Kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược, Nga hiếm khi duy trì một lực lượng quân đội sẵn có có khả năng tạo thành nền tảng cho một lực lượng tấn công lớn mới. Với Quân Đoàn Tổng Hợp số 25 dường như đang được triển khai từng phần để củng cố phòng tuyến quá căng, một cuộc tấn công phối hợp mới của Nga ít có khả năng xảy ra trong những tuần tới “, bản cập nhật tình báo cho biết.

7. Truyền hình Nhà nước Nga đưa ra kế hoạch cho Đế quốc mới

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russian State TV Lays Out Plans for New Empire”, nghĩa là “Truyền hình Nhà nước Nga đưa ra kế hoạch cho Đế quốc mới.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Phượng.

Một nhà tuyên truyền Nga đã kêu gọi khôi phục Đế quốc Nga, nói rằng đó là mục tiêu cuối cùng của đất nước.

Khi Nga tiếp tục tấn công quân sự chống lại Ukraine, nhà tuyên truyền Nga Sergey Mardan đã ám chỉ đến một quan niệm sai lầm rằng Nga mong muốn khôi phục Liên Xô đã sụp đổ vào năm 1991, và thay vào đó gợi ý rằng nước này có thể quay ngược đồng hồ trở lại thời kỳ của Đế quốc Nga.

Bình luận của ông được đưa ra khi Tổng thống Vladimir Putin công bố một ngày lễ mới ở Nga, “Ngày thống nhất” vào ngày 30 tháng 9, để đánh dấu việc sáp nhập bất hợp pháp các vùng Dontesk, Luhansk, Kherson và Zaporizhzhia của Ukraine. Putin tuyên bố đây là lãnh thổ mới của Nga một năm trước, sau các cuộc trưng cầu dân ý không được luật pháp quốc tế thừa nhận và ông đã đưa động thái này vào hiến pháp Nga. Ông đã thực hiện một động thái tương tự sau vụ sáp nhập bất hợp pháp Crimea, được tổ chức ở Nga vào ngày 18 tháng 3.

Phát biểu trên chương trình Mardan Live của mình, ông đã đề cập đến ngày lễ quốc gia mới, nói rằng nó sẽ “được tổ chức với sự lo lắng”, tuyên bố rằng Nga hiện đang “khám phá ra mục đích của mình”, đồng thời thừa nhận điều này “vẫn chưa được xác định”. Ông xác định ngày lễ này là một dịp để ăn mừng vì nó đánh dấu hành trình được cho là của Nga trong việc khôi phục lại vị thế một đế chế.

Đế quốc Nga, hay còn gọi là Đế chế Nga, là thời kỳ cuối cùng của chế độ quân chủ Nga kéo dài từ năm 1721 cho đến khi giải thể vào năm 1917. Đế chế này đã mở rộng ra phần lớn phía bắc Á-Âu, bao trùm gần 1/6 diện tích Trái đất. Các quốc gia hiện đại trong lãnh thổ bao gồm Ukraine, Belarus, Lithuania, Estonia, Phần Lan, Ba Lan và Georgia.

Theo bản dịch của Russian Media Monitor, Mardan cho biết “ý thức hệ của Nga hiện đang được hình thành”. Ông nói tiếp: “Họ gọi đó là sự phục hồi của Liên Xô. Họ nói 'Putin muốn khôi phục Liên Xô'. Đối với bất kỳ người Nga nào, đối với bất kỳ người nào thuộc nền văn hóa Nga, điều đó nghe có vẻ kỳ quái đối với những ai hiểu được quá khứ của ý thức dân tộc chúng ta trong 1.000 năm qua. Đối với chúng ta, việc khôi phục Liên Xô nghe có vẻ hơi buồn cười. Liên Xô nào thế? Thức dậy đi!”

Ông nói tiếp rằng Nga có khả năng quay ngược đồng hồ 800 năm để khôi phục Đế quốc Nga. Mardan tiếp tục: “Chúng ta có thể quay lại thêm 800 năm nữa. “Cuối cùng thì bạn cũng nhận ra mục đích của việc này là sự phục hồi của một quốc gia Nga, sự phục hồi của Đế quốc Nga! Đây chính là ý nghĩa của lễ kỷ niệm ngày 30 tháng 9.”

Ông nói thêm rằng sự tồn tại của Nga kể từ khi Liên Xô tan rã là khoảng thời gian “vượt thời gian, đen tối và vô vọng”, nhưng ngày lễ mới mang lại hy vọng cho nước Nga. “Một kỳ nghỉ đáng sợ nhưng không dành cho chúng ta. Đối với chúng ta, đó là một kỳ nghỉ tươi sáng được chờ đợi từ lâu, một kỳ nghỉ khó có được. Đó là chiến thắng khó khăn trong hơn 30 năm,” ông tuyên bố. “Sự tồn tại vô nghĩa là nỗi kinh hoàng hiện sinh tồi tệ nhất. Có một số quốc gia mà sự tồn tại của họ là vô nghĩa. Họ không có mục đích, họ đã đánh mất nó.”

Mardan cũng so sánh sự tồn tại của nước Nga kể từ khi Liên Xô kết thúc với sự tồn tại của một người sử dụng ma túy, nói rằng: “Chúng ta đã sống như những kẻ nghiện ma túy với mạch máu bị rách”, nhưng ông mô tả sự chuyển đổi hiện nay “một điều gì đó tuyệt vời, một điều gì đó đáng sợ”.

8. Bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh

Trong bản tin tình báo mới nhất, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh nhận định rằng Putin có ý định kéo dài cuộc chiến vài năm nữa. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Phượng.

Các tài liệu, dường như bị rò rỉ từ Bộ Tài chính Nga, cho thấy chi tiêu quốc phòng của Nga sẽ tăng lên khoảng 30% tổng chi tiêu công vào năm 2024.

Bộ Tài chính Nga đề xuất ngân sách quốc phòng là 10,8 ngàn tỷ rúp, tương đương khoảng 6% GDP và tăng 68% so với năm 2023.

Rất có khả năng Nga có thể hỗ trợ mức chi tiêu quốc phòng này cho đến năm 2024, nhưng chỉ gây tổn hại cho nền kinh tế rộng lớn hơn.

Chi tiết đầy đủ về chi tiêu quốc phòng của Nga luôn được giữ bí mật, nhưng những số liệu này cho thấy Nga đang chuẩn bị cho nhiều năm chiến đấu tiếp theo ở Ukraine.

Điều này diễn ra sau những bình luận công khai của Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu vào ngày 27 tháng 9 năm 2023, cho thấy ông ta đã chuẩn bị cho cuộc xung đột tiếp tục kéo dài đến năm 2025.

9. Phát biểu của Tổng thống Ukraine trong ngày tôn vinh các cựu chiến binh và các thành viên đã hy sinh của lực lượng vũ trang Ukraine

Hôm nay là Ngày Bảo vệ ở Ukraine, ngày tôn vinh các cựu chiến binh và các thành viên đã hy sinh của lực lượng vũ trang Ukraine.

Thời điểm khó khăn đã làm cho chúng ta trở nên mạnh mẽ và mang thời cơ chiến thắng đến gần hơn. Từng bước một. Hôm nay, ngày mai, mỗi ngày, mỗi phút.

Không ai nên hoặc sẽ có thể “tắt” khả năng phục hồi, sức bền, sự can đảm và dũng cảm của chúng ta. Không phải trên cơ sở thường xuyên hay khẩn cấp. Không ai trong số họ có “ngày hết hạn”, “ngày kết thúc” hay điểm cuối cùng mà sau đó chúng ta sẽ ngừng phản kháng và đấu tranh. Chỉ có một điểm như vậy: đó là chiến thắng của chúng ta. Khi chúng ta đưa nó đến gần hơn mỗi ngày, chúng ta nói: “Chúng ta sẽ chiến đấu cho đến chừng nào cần thiết”.

Chúng ta đã làm điều đó vào những phút đầu tiên của ngày 24 tháng 2; chúng ta đã làm điều đó suốt 585 ngày qua và chúng tôi sẽ tiếp tục làm điều đó.

Vinh quang cho tất cả những người đang chiến đấu và bảo vệ quê hương! Vinh quang cho những người bảo vệ chúng ta! Vinh quang cho nhân dân Ukraine!

Niềm tự hào cho Ukraine!