Hội đồng Giám mục Đức hôm nay triệu tập phiên họp toàn thể, tạo tiền đề cho cuộc họp hứa hẹn sẽ là cuộc họp quan trọng giữa thời kỳ căng thẳng chưa từng có trong Giáo hội ở Đức – và với Giáo Hội Công Giáo rộng lớn hơn.

Chương trình nghị sự chính thức của cuộc họp mặt từ ngày 25 đến 28 tháng 9 tại thị trấn Wiesbaden bao gồm các chủ đề từ việc giải quyết vấn đề lạm dụng tinh thần đến việc chuẩn bị cho Thượng hội đồng sắp tới ở Rôma.

Tuy nhiên, các cuộc thảo luận đang bị lu mờ là những vấn đề gây chia rẽ sâu sắc được đưa ra bởi Tiến Trình Công Nghị gây tranh cãi của Đức, đặc biệt là việc chúc lành cho các kết hợp đồng giới - một vấn đề đã chứng kiến những hành động thách thức công khai trên khắp nước Đức chống lại những lời giải thích rõ ràng từ Vatican.

Trung tâm của vòng xoáy này là Đức Hồng Y Rainer Maria Woelki, tổng giám mục của Köln /cơn/, người phải đối mặt với áp lực ngày càng tăng từ nhiều mặt trận, bao gồm cả phương tiện truyền thông địa phương – và một số giáo sĩ. Để thách thức ngài một cách công khai, một số linh mục đã tiến hành một sự kiện chúc lành cho các cặp đồng giới bên ngoài nhà thờ chính tòa biểu tượng của tổng giáo phận Köln vào ngày 21 tháng 9

Theo AP, buổi lễ được kết thúc bằng việc mọi người hát bài “All You Need Is Love” của Beatles trong khi vẫy cờ cầu vồng.

Những pha nguy hiểm như vậy được giới truyền thông đưa tin rộng rãi là một thách thức đối với Đức Hồng Y Woelki. Vị Tổng giám mục Köln đã khiển trách một linh mục về việc chúc lành cho các cặp đồng giới, nhấn mạnh rằng những sự kiện như vậy là không thể xảy ra, như Vatican đã giải thích.

Lời cảnh cáo này đã thu hút sự chỉ trích gay gắt từ Birgit Mock, phó chủ tịch Ủy ban Trung ương Người Công Giáo Đức (ZdK), người đã cho rằng hành động của Đức Hồng Y Woelki là “không thể hiểu nổi”. Mock, người cũng đứng đầu nhóm làm việc về tình dục của Tiến Trình Công Nghị, là người ủng hộ trung thành cho việc chúc lành cho các cặp đồng giới, khiến bà mâu thuẫn với Đức Hồng Y Woelki và lập trường chính thức của Vatican.

CNA Deutsch đưa tin, đổ thêm dầu vào lửa, Đức Giám Mục Georg Bätzing của Limburg, chủ tịch Hội đồng Giám mục Đức, vào ngày 14 tháng 9 đã chỉ trích Đức Hồng Y Woelki vì đã “mất sự chấp nhận” của mọi người.

Phát biểu trước những lời chỉ trích của Đức Giáo Hoàng Phanxicô đối với Đường lối Thượng hội đồng của Đức, trong đó Đức Giáo Hoàng nói rằng nước Đức không cần hai nhà thờ Tin lành, Bätzing nói rằng về nguyên tắc, ông có thể tha thứ cho những nhận xét của Đức Giáo Hoàng. Nhưng “tôi thấy có sự tôn trọng với người Tin Lành; Tôi không đồng ý. Đức Thánh Cha Phanxicô cũng cáo buộc chúng tôi là những người theo chủ nghĩa tinh hoa, ý ngài muốn nói đến những nhà thần học. Tuy nhiên, chúng tôi thấy các nhà thần học người Đức không được tôn trọng trong Giáo hội hoàn vũ. “

Một số nhà thần học người Đức đã công khai quay lưng lại với Tiến Trình Công Nghị.

Lời chỉ trích công khai gần đây của Bätzing đối với Đức Thánh Cha Phanxicô được đưa ra sau cuộc họp vào tháng 7 tại Rôma nhằm cố gắng thu hẹp những mối quan ngại sâu sắc và sự chia rẽ ngày càng tăng giữa người Đức và Rôma.

Bộ Giáo lý Đức tin của Vatican đã ban hành một tuyên bố chính thức vào ngày 15 tháng 3 năm 2022, tuyên bố rõ ràng rằng Giáo hội không có quyền chúc lành cho các kết hiệp đồng giới.

Sự thách thức công khai liên tục đối với việc chúc lành cho các kết hợp đồng giới - được hỗ trợ bởi các vị Giám Mục nổi tiếng như Hồng Y Reinhard Marx - là một triệu chứng cho thấy những nỗ lực khó khăn như thế nào để kết hợp Tiến Trình Công Nghị Đức với Thượng hội đồng về Tính đồng nghị.

Với áp lực tài chính, xã hội và thần học đang gia tăng trên khắp các giáo phận của Đức, các quyết định được đưa ra trong tuần này tại Wiesbaden có thể có những tác động sâu rộng, không chỉ đối với Đức Hồng Y Woelki và các giám mục anh em của ngài mà còn đối với cộng đồng Công Giáo toàn cầu khi chuẩn bị cho cuộc họp thượng hội đồng của mình ở Rôma.

Giáo hội ở Đức đang phải đối mặt với một cuộc di cư có quy mô lịch sử. Hơn nửa triệu người Công Giáo đã được rửa tội đã rời bỏ Giáo hội vào năm 2022, con số ra đi cao nhất từng được ghi nhận. Những cuộc ra đi hàng loạt này đã khiến một số giám mục Đức chỉ trích Tiến Trình Công Nghị, bao gồm cả Giám mục Stefan Oster của Passau và Giám mục Bertram Meier của Augsburg, và thừa nhận nhu cầu của Giáo hội phải lấy lại niềm tin bằng “sự kiên nhẫn và đáng tin cậy”.

Cuộc họp ở Wiesbaden là ngã ba đường để xem liệu có thể đạt được bất kỳ thỏa thuận nào về việc tìm ra hướng đi đúng đắn phía trước hay không - hoặc liệu những lo ngại về một cuộc ly giáo khác từ vùng đất của Luther có chính đáng hay không.

Đức Hồng Y Gerhard Müller, nguyên Tổng trưởng Bộ Giáo lý Đức tin, cũng là một người Đức phê bình nhóm các Giám Mục cấp tiến của Đức là “hàng ngày quấy rối Giáo hội của Chúa Kitô bằng hết điều những vô nghĩa này đến điều những vô nghĩa khác.”


Source:Catholicworldreport.com