Đức Cha Rodrigo Aguilar Martínez, giám mục của San Cristóbal de las Casas ở bang Chiapas của Mexico, đã cảnh báo trong một lá thư ngày 23 tháng 9 đăng trên Facebook rằng miền nam đất nước đang “bị giằng xé bởi bạo lực” do các cuộc đối đầu giữa các băng nhóm tội phạm.

Các video ngày 23 tháng 9 lan truyền trên mạng xã hội cho thấy một đoàn xe bán tải – có lẽ là của tổ chức tội phạm có tên Sinaloa Cartel – lái xe qua các đường phố của các thị trấn ở Chiapas khi hàng trăm cư dân đứng xếp hàng trên đường.

Theo báo chí địa phương, cư dân khu vực phía nam Mexico buộc phải ủng hộ hoặc thậm chí gia nhập hàng ngũ tội phạm có tổ chức, trong khi các cuộc đụng độ giữa các băng đảng buôn bán ma túy đang ảnh hưởng đến hơn 200.000 cư dân trong khu vực.

Kết quả là, Đức Cha Aguilar tuyên bố rằng “các băng nhóm tội phạm đã chiếm lãnh thổ của chúng tôi và chúng tôi thấy mình đang ở trong tình trạng bị bao vây, bị rối loạn tâm thần xã hội với các cuộc phong tỏa đường do các băng đảng ma túy dựng lên, sử dụng xã hội dân sự làm rào cản con người” khiến cuộc sống của người dân bị ảnh hưởng. công dân và gia đình họ gặp nguy hiểm.

Trong bức thư, vị giám mục cáo buộc rằng tội phạm có tổ chức thực hiện “các vụ bắt cóc và mất tích, đe dọa, quấy rối người dân, chiếm đoạt tài nguyên thiên nhiên, đàn áp người dân và tước đoạt tài sản của họ, thành quả công việc của chúng ta”.

Vị Giám Mục chỉ ra rằng tình trạng này đã tạo ra tình trạng thiếu lương thực, chẳng hạn như ngũ cốc cơ bản và các hàng hóa khác, cũng như thiếu chăm sóc y tế và thuốc men.

Đức Cha Aguilar cáo buộc rằng có “áp lực và sự kiểm soát xã hội, chính trị và tâm lý từ các băng đảng khác nhau khiến người dân đứng về phía băng nhóm tội phạm này hoặc băng nhóm tội phạm khác”.

Đức Giám Mục đổ lỗi cho chính quyền các cấp vì “phớt lờ những lời phàn nàn của xã hội dân sự” và yêu cầu họ “khẩn trương” giải quyết “các trường hợp bạo lực và bất an đang hủy hoại cuộc sống của người dân chúng tôi”.

Hơn nữa, ông yêu cầu chính quyền “ngay lập tức ban hành và thi hành lệnh bắt giữ những kẻ cầm đầu các băng nhóm tội phạm này” và “lập lại trật tự xã hội mà không gây tổn hại cho xã hội dân sự”.

Tại cuộc họp báo ngày 25 tháng 9, tổng thống Mexico, Andrés Manuel López Obrador, tuyên bố rằng các vụ bạo lực ở Chiapas là “vấn đề rất giới hạn ở một khu vực” và các video được đăng tải là một chiến lược chính trị của ông. những người phản đối để làm cho có vẻ như “buôn ma túy thống trị khắp Chiapas và khắp Mễ Tây Cơ.”

Giáo phận Tapachula, nằm ở cực nam Chiapas gần biên giới với Guatemala, hứa sẽ giúp đỡ người dân trong khu vực “ngay khi các con đường được mở để tiếp cận họ”. Hiện tại, Đức Giám Mục Jaime Calderón Calderón bày tỏ sự gần gũi và khích lệ “trong những giây phút đau khổ và khan hiếm này” và than thở rằng “chính trẻ em luôn là người đau khổ nhất”.