1. Máy bay vận tải Wagner phát nổ khi hạ cánh ở Phi Châu

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Video Shows Wagner Transport Plane Explode Upon Landing in Africa”, nghĩa là “Video cho thấy máy bay vận tải Wagner phát nổ khi hạ cánh ở Phi Châu.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Video được chia sẻ trên mạng xã hội cho thấy khoảnh khắc kịch tính khi một chiếc máy bay được cho là của công ty quân sự tư nhân Wagner của Nga nổ tung trên đường băng ở Mali.

Đoạn clip được một số người dùng X (trước đây là Twitter) đăng tải, bao gồm cả các tài khoản liên quan đến Không Quân, cho thấy chiếc Ilyushin Il-76 thời Liên Xô hạ cánh xuống phi trường Gao ở quốc gia Tây Phi này vào ngày 23/9, lao qua đường băng với tốc độ cao, trước khi vỡ thành từng mảnh và chìm trong ngọn lửa.

Hiện chưa rõ số phận của những người trên máy bay nhưng có suy đoán rằng họ bao gồm các thành viên của Tập đoàn Wagner, hiện diện ở Mali. Kênh Telegram VChK-OGPU, tuyên bố có liên kết với các cơ quan an ninh của Nga, đã đăng tải rằng “theo dữ liệu sơ bộ, có thể có lính đánh thuê từ công ty quân sự tư nhân Wagner trên chiếc máy bay”.

Wagner cung cấp dịch vụ an ninh ở nhiều vùng ở Phi Châu và cũng mang lại cho Điện Cẩm Linh một mối liên kết quan trọng với nguồn tài nguyên phong phú của lục địa này. Tuy nhiên, có sự không chắc chắn về tương lai của Wagner ở Phi Châu sau cái chết trong vụ tai nạn máy bay ở Nga của người sáng lập Yevgeny Prigozhin vào tháng trước.

Cái chết của anh ta xảy ra hai tháng sau khi quân Wagner tổ chức một cuộc binh biến chống lại Bộ Quốc phòng Nga nhằm thách thức sự lãnh đạo của Vladimir Putin. Điện Cẩm Linh phủ nhận mọi liên quan đến vụ tai nạn khiến anh ta thiệt mạng.

Ilyushin-76 là máy bay vận tải chiến lược bốn động cơ phản lực cánh cố định, đa năng, thường được sử dụng để vận chuyển máy móc hạng nặng đến các khu vực xa xôi, trở ngại về giao thông đường bộ.

Máy bay này đã được phát hiện ở nhiều khu vực Phi Châu, thường trùng với sự hiện diện của lực lượng bán quân sự như Wagner và các khu vực khác của lục địa, như Cộng hòa Trung Phi.

Các nguồn tin chống chính phủ ở Mali cũng cho biết, theo một số báo cáo, chiếc máy bay này có thể có liên quan đến Wagner, trong khi các nguồn tin địa phương cho rằng đó là máy bay của Quân đội Mali chở thiết bị.

Một nguồn tin phi trường và quan chức địa phương nói với tạp chí tin tức Jeune Afrique rằng chiếc máy bay này thuộc về quân đội Mali vận chuyển binh lính Wagner và bị quá tải. Nguồn tin của phi trường nói với cửa hàng: “Nguyên nhân vẫn chưa được biết”.

Tài khoản Telegram Gray Zone, có liên kết với Wagner, phủ nhận việc có thành viên công ty quân sự tư nhân trên tàu vào thời điểm xảy ra vụ tai nạn.

“Trong khoảng trống thông tin, có tin đồn rằng chiếc máy bay thuộc về Tập đoàn Wagner. Nhưng điều này không đúng”, bài đăng hôm thứ Tư cho biết. “Chiếc máy bay Il-76 được thuê này được các lực lượng địa phương sử dụng để vận chuyển hàng hóa cho nhiều mục đích khác nhau. Không có nhân viên nào của Tập đoàn Wagner trên chiếc máy bay này.”

Tuy nhiên, người dùng mạng xã hội lưu ý rằng chiếc máy bay bị rơi được ghi danh tại Belarus với số đuôi EW-412TH. Chiếc máy bay đang bay trên đường từ thủ đô Minsk của Belarus tới Mali và dự kiến hướng tới Istanbul.

2. Cảnh báo không kích được ban hành tại Sevastopol

Chưa đầy một tuần sau khi một hỏa tiễn Ukraine bắn trúng trụ sở hạm đội Hắc Hải của Nga ở Sevastopol, thành phố cảng này đã đưa ra một cảnh báo không kích khác, thống đốc khu vực do Nga bổ nhiệm Mikhail Razvozhayev cho biết trên Telegram vào đầu giờ sáng thứ Năm 28 Tháng Chín.

Trong khi Razvozhayev lặp lại điệp khúc trấn an người dân rằng các máy bay không người lái và hỏa tiễn đã bị đánh chặn, nhiều tiếng nổ đã vang lên khắp thành phố.

Giao thông trên cầu Crimea nối đất liền Nga với bán đảo Crimea tạm thời bị đình chỉ.

3. Đức hoan nghênh quyết định của Thụy Sĩ mở đường bán lại một số xe tăng Leopard II do Đức sản xuất để giúp tái xây dựng kho dự trữ đã cạn kiệt do viện trợ cho Ukraine.

Hồi tháng 2, Đức đã yêu cầu Thụy Sĩ bán lại một số trong số 96 xe tăng Leopard II mà nước này đang cất giữ cho nhà sản xuất Rheinmetall, Reuters đưa tin.

Để tuân thủ luật trung lập của Thụy Sĩ, Berlin đã bảo đảm với Berne rằng vũ khí sẽ không đến Kyiv mà vẫn ở Đức hoặc với một đồng minh NATO hoặc Liên Hiệp Âu Châu.

Michael Flügger, đại sứ Đức tại Thụy Sĩ nói với truyền hình Thụy Sĩ: “Chúng tôi rất vui và biết ơn về quyết định này”. “Chúng tôi cần những chiếc xe tăng này, chúng sẽ lấp đầy khoảng trống của chúng tôi và các đối tác Âu Châu của chúng tôi.”

Ông đưa ra phát biểu này sau khi Quốc hội Thụy Sĩ hôm thứ Ba thông qua việc ngừng hoạt động 25 xe tăng Leopard II, mở đường cho việc bán lại chúng cho Đức.

Yêu cầu từ Đức, Đan Mạch và Tây Ban Nha về việc cho phép vũ khí do Thụy Sĩ sản xuất mà họ đã mua trước đây được chuyển đến Ukraine đã bị Berne chặn với lý do Thụy Sĩ có thái độ trung lập, điều này ngăn cản việc gửi vũ khí trực tiếp hoặc gián tiếp đến các chiến binh trong một cuộc chiến.

4. Điện Cẩm Linh khẳng định chỉ huy Hạm đội Hắc Hải đã tham gia cuộc họp hôm thứ Ba

Phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov cho biết Đô đốc Viktor Sokolov - chỉ huy Hạm đội Hắc Hải mà Ukraine tuyên bố đã giết - đã tham gia cuộc họp của các nhà lãnh đạo quân sự Nga hôm thứ Ba.

“Hôm qua chúng ta đã nói về chỉ huy hạm đội Sokolov; ông ấy đã tham gia cuộc họp,” Peskov nói với các phóng viên hôm thứ Tư.

Tuy nhiên, CNN nhấn mạnh rằng Điện Cẩm Linh cho đến nay vẫn từ chối xác nhận trực tiếp liệu Sokolov còn sống hay đã chết. Peskov từ chối bình luận thêm và chuyển mọi câu hỏi sang Bộ Quốc phòng Nga.

Đầu ngày thứ Tư, một đoạn video quay cảnh Sokolov trả lời phỏng vấn truyền thông quân sự Nga đã được đăng trên Telegram. CNN không thể xác nhận thời điểm nó được quay.

Hôm thứ Ba, Ukraine cho biết họ đang “làm rõ” thông tin về cái chết được cho là của Sokolov.

5. Video mới công bố cho thấy đô đốc Nga được hỏi về vụ tấn công Sevastopol

Đoạn video mới của Đô đốc Nga Viktor Sokolov cho thấy ông được phóng viên hỏi về vụ tấn công Sevastopol tuần trước, trong đó ông được cho là đã thiệt mạng. Đó là bằng chứng mạnh mẽ nhất mà Mạc Tư Khoa đưa ra để cho thấy ông ta vẫn còn sống.

Trong video do hãng thông tấn nhà nước Nga TASS đăng trên Telegram hôm thứ Tư, có thể nghe thấy một phóng viên hỏi: “Bạn có thể vui lòng cho chúng tôi biết bằng vài lời điều gì đã xảy ra để trấn an người dân Sevastopol không?”

Sokolov sau đó trả lời: “Không có gì xảy ra với chúng tôi, cuộc sống vẫn tiếp diễn. Hạm đội Hắc Hải đang thực hiện các nhiệm vụ được chỉ huy giao phó.”

Ukraine hôm thứ Hai tuyên bố rằng Sokolov đã thiệt mạng trong một cuộc tấn công vào trụ sở Hạm đội Hắc Hải ở Sevastopol, Crimea vào tuần trước cùng với 33 sĩ quan khác.

Hai video khác về Sokolov đã được quân đội Nga chia sẻ trong hai ngày qua, nhưng CNN nhấn mạnh rằng các video này không đưa ra dấu hiệu chắc chắn nào về thời điểm chúng được quay. Cũng nên nhấn mạnh rằng, cuộc tấn công vào Hạm Đội Hắc Hải ngày 22 Tháng Chín không phải là cuộc tấn công duy nhất vào thành phố Sevastopol.

CNN không thể xác minh ngày thực hiện cuộc phỏng vấn và có rất ít chi tiết trong cuộc phỏng vấn tiết lộ thời gian hoặc địa điểm của cuộc phỏng vấn.

Nó được công bố một ngày sau khi Bộ Quốc phòng Nga đăng một đoạn video về một cuộc họp có vẻ như có sự tham gia của Sokolov qua cầu truyền hình.

Trong video mới nhất, Sokolov nói: “Hạm đội Hắc Hải đang thực hiện thành công các nhiệm vụ do mệnh lệnh đặt ra”.

Ông nói tiếp: “Như bạn đã biết, hành động anh hùng của Thủy quân lục chiến của chúng ta thực tế không bao giờ rời khỏi màn hình truyền hình trung ương.”

Ông cũng đề cập đến giải thưởng 'Huân chương Ushakov' được trao cho Lữ đoàn Thủy quân lục chiến số 810 của Nga. Theo Thống đốc Sevastopol Mikhail Razvozhaev, giải thưởng này được trao vào ngày 29/8, tức là gần một tháng trước đó. Viện Nghiên Cứu Chiến Tranh Hoa Kỳ, gọi tắt là ISW xác nhận Ukraine đã đạt được tiến bộ trong tuần qua và cho biết họ “có khả năng đã tiêu diệt Lữ Đoàn Thủy Quân Lục Chiến số 810 của Nga – là một phần của Hạm đội Hắc Hải – ở phía tây Zaporizhzhia.”

Thành ra, tuyên bố của vị Đô Đốc xem ra có vẻ không được cập nhật.

Một số bối cảnh: Kyiv hôm thứ Hai tuyên bố họ đã giết Sokolov, chỉ huy Hạm đội Hắc Hải của Nga, trong một cuộc tấn công vào trụ sở của hạm đội ở Crimea bị tạm chiếm vào thứ Sáu tuần trước. Lực lượng đặc nhiệm Ukraine sau đó cho biết đơn vị của họ vẫn đang “làm rõ” liệu anh ta có nằm trong số những người thiệt mạng hay không.

Điện Cẩm Linh cho đến nay vẫn từ chối xác nhận liệu Sokolov còn sống hay không.

6. Toàn Ukraine sẽ cử hành phút mặc niệm vào ngày 1/10

Vào ngày 1 tháng 10 năm 2023, khi Ukraine lần đầu tiên kỷ niệm Ngày Những người bảo vệ, cả nước sẽ dành một phút mặc niệm để tưởng nhớ các chiến binh đã hy sinh.

Tuyên bố liên quan được Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đưa ra trong bài nói chuyện gởi quốc dân đồng bào.

“9 giờ sáng Chúa Nhật 1 tháng 10. Quảng trường trung tâm và đường phố của các thành phố Ukraine. Một phút vinh dự. Một phút im lặng. Và ký ức vĩnh viễn dành cho những người bảo vệ đã hy sinh của chúng ta,” Nguyên thủ quốc gia nói.

Chúa Nhật tuần này sẽ là lần đầu tiên Ukraine đánh dấu Ngày Những Người Bảo vệ vào một ngày mới trong năm. Ngày này được dành cho tất cả những người chiến đấu vì Ukraine, tất cả những người tiếp thêm sức mạnh cho Ukraine và tất cả những người đã cống hiến cuộc đời mình cho Ukraine.

“Vào ngày này, Ukraine sẽ tạm dừng trong một phút. Để tôn vinh những người đã hy sinh mạng sống để bảo vệ đất nước và nhân dân ta. Mong rằng điều này sẽ trở thành truyền thống mới của chúng ta”, Tổng thống Zelenskiy nói.

Xin nhắc lại rằng, vào ngày 14 tháng 7 năm 2023, Verkhovna Rada hay Quốc Hội của Ukraine đã sửa đổi ngày của ba ngày lễ. Giờ đây, Ukraine sẽ chính thức tổ chức lễ Giáng Sinh vào ngày 25 tháng 12 (thay vì ngày 7 Tháng Giêng), Ngày thành lập Nhà nước vào ngày 15 tháng 7 (thay vì ngày 28 tháng 7) và Ngày Người bảo vệ vào ngày 1 tháng 10 (thay vì ngày 14 tháng 10).

7. Nga cáo buộc Mỹ, Anh hỗ trợ tấn công trụ sở Hạm đội Hắc Hải

Nga đã cáo buộc các đồng minh phương Tây của Ukraine giúp lập kế hoạch và thực hiện cuộc tấn công hỏa tiễn hôm Thứ Sáu 22 Tháng Chín vào trụ sở của hạm đội Hắc Hải ở Crimea, hãng tin AP đưa tin.

Phát ngôn nhân Bộ Ngoại Giao Nga Maria Zakharova nói: “Không còn nghi ngờ gì nữa, cuộc tấn công đã được lên kế hoạch từ trước bằng cách sử dụng các phương tiện tình báo phương Tây, tài sản vệ tinh của NATO và máy bay trinh sát, đồng thời được thực hiện theo lời khuyên của các cơ quan an ninh Mỹ và Anh cũng như phối hợp chặt chẽ với họ”. Zakharova, cho biết trong cuộc họp báo hôm thứ Tư.

Kyiv tuyên bố cuộc tấn công đã tạo ra một lỗ lớn trong tòa nhà chính của trụ sở chính ở Sevastopol giết chết 34 sĩ quan và làm bị thương 105 người. Trong khi đó, Nga ban đầu cho biết một quân nhân đã thiệt mạng nhưng nhanh chóng rút lại tuyên bố đó và cho biết người này đã mất tích. Mạc Tư Khoa chưa cung cấp thông tin cập nhật về thương vong.

Lời buộc tội của Maria Zakharova được đưa ra sau khi cơ quan truyền thông quân sự Nga Zvezda đăng bài phỏng vấn với chỉ huy hạm đội Hắc Hải, Viktor Sokolov. Tuy nhiên, các quan sát viên cho rằng cuộc phỏng vấn này có lẽ đã được thực hiện gần một tháng trước.

Hôm thứ Ba, Bộ Quốc phòng Nga đã công bố đoạn phim cho thấy Sokolov tham dự cuộc họp hội đồng quốc phòng qua cuộc gọi video. Sokolov không nói gì trong clip.

Khi được hỏi về Sokolov hôm thứ Tư, phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh, Dmitry Peskov, đã chỉ ra cuộc gọi video hôm thứ Ba, nhưng không đưa ra bình luận gì thêm. Tuy nhiên, Peskov nói rằng Mỹ và Anh “bằng cách này hay cách khác” có liên quan đến cuộc tấn công vào đường ống Nord Stream năm ngoái”.

Mạc Tư Khoa nhiều lần tuyên bố rằng Mỹ và các đồng minh NATO đã tham gia một cách hiệu quả vào cuộc chiến ở Ukraine bằng cách cung cấp vũ khí cho Kyiv, cung cấp thông tin tình báo và giúp lên kế hoạch tấn công các cơ sở của Nga.

Tuyên bố của Zakharova tiếp theo những bình luận được đưa ra ngày hôm qua bởi Dmitry Medvedev, phó chủ tịch Hội đồng An ninh Nga, người cho biết sự xuất hiện của xe tăng Abrams ở Ukraine và lời hứa của Mỹ cung cấp một số lượng hỏa tiễn tầm xa không xác định sẽ đẩy NATO đến gần hơn với một cuộc xung đột trực tiếp với Nga.

8. Ukraine cho biết các cựu chiến binh Wagner đã trở lại Bakhmut, nhưng các quan chức hạ thấp tầm quan trọng của họ

Theo quân đội Ukraine, các chiến binh trước đây từng chiến đấu ở Ukraine cho nhóm lính đánh thuê Wagner của Nga đã quay trở lại chiến trường ở phía đông.

Serhii Cherevatyi, phó chỉ huy liên lạc của quân đội Ukraine ở miền đông, cho biết các chiến binh Wagner đã trở về Ukraine hiện đang làm việc cho Bộ Quốc phòng Nga hoặc các cơ quan trực thuộc của bộ này và đã tham gia với tư cách cá nhân chứ không phải với tư cách một đơn vị.

Cherevatyi nói với CNN hôm thứ Tư: “Tính đến thời điểm hiện tại, có hàng trăm tên trong số chúng đang theo hướng của chúng tôi, ở mặt trận phía đông, ở các khu vực khác nhau”.

Tuy nhiên, ông tìm cách hạ thấp tầm quan trọng của sự trở lại của họ, nói rằng lực lượng Nga ở Ukraine “hiện đang thiếu người ở đó nên bất kỳ người nào cũng tốt cho họ”.

Các binh sĩ Ukraine tham gia cuộc tấn công gần thành phố Bakhmut bị bao vây cũng nói với CNN rằng Wagner đã quay trở lại khu vực này.

“Wagner cũng ở đây,” một người điều khiển máy bay không người lái có bảng tên Groove nói với CNN trên mặt đất ở miền đông Ukraine hôm thứ Ba.

Ông nói: “Họ đã quay lại, nhanh chóng thay đổi chỉ huy và quay lại đây.”

Groove cho rằng sự hiện diện của nhóm một phần nhằm bù đắp sự thiếu hụt nhân sự ở phía Nga.

Mykhailo Podolyak, cố vấn của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy, cho biết các chiến binh của Wagner đã ký hợp đồng với Bộ Quốc phòng Nga “như một thỏa thuận chơi hợp âm cuối cùng, bịt lỗ hổng của Nga theo hướng Bakhmut trong một thời gian ngắn”.

Podolyak cũng không muốn thổi phồng sự trở lại của những người lính đánh thuê trước đây.

“Hãy nhớ rằng: công ty quân sự tư nhân Wagner không còn tồn tại nữa,” Podolyak nói hôm thứ Tư.

Tướng Ukraine dẫn đầu cuộc phản công ở miền Nam, Oleksandr Tarnavsky, nói với CNN tuần trước rằng các chiến binh của Wagner tiếp tục xuất hiện “đây đó” trên chiến tuyến trong nước.

“Thực tế là phù hiệu của họ xuất hiện đây đó; điều đó không đổi,” Tarnavsky nói.

Ông chủ của Wagner, Yevgeny Prigozhin, đã thiệt mạng trong một vụ tai nạn máy bay vào tháng 8, hai tháng sau khi ông lãnh đạo một cuộc nổi dậy ngắn ngủi chống lại Điện Cẩm Linh. Sau cuộc nổi dậy, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết lực lượng Wagner sẽ có cơ hội ký hợp đồng với Bộ Quốc phòng Nga, “các cơ quan thực thi pháp luật khác hoặc trở về với gia đình và bạn bè của bạn hoặc đến Belarus.”

9. Các cuộc tấn công của Nga nhắm vào dân thường và cơ sở hạ tầng trên khắp Ukraine

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Năm 28 tháng Chín, phát ngôn nhân cảnh sát quốc gia Ukraine, Đại Úy Alyona Lyutnytska cho biết: ít nhất một người đã thiệt mạng và 5 người khác bị thương trên khắp Ukraine trong ngày qua do các cuộc tấn công của Nga. Các cuộc tấn công cũng làm hư hại các tòa nhà dân cư và cơ sở hạ tầng.

Trong khu vực Zaporizhzhia: Các lực lượng Nga đã tiến hành 130 cuộc tấn công vào Zaporizhzhia trong ngày qua, pháo kích vào 27 khu định cư. Một cư dân 66 tuổi đã thiệt mạng vì hỏa lực pháo binh của Nga ở thành phố Orikhiv, trong khi một người đàn ông 56 tuổi bị thương do pháo kích ở làng Prymorske. Ông cho biết lực lượng Nga đã tiến hành 4 cuộc không kích, tấn công bằng máy bay không người lái và bằng Hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt vào một số thị trấn, làm hư hại các tòa nhà dân cư và cơ sở hạ tầng.

Trong khu vực Kharkiv: Lực lượng Nga đã tấn công các quận Kharkiv, Bohodukhiv, Chuhuiv, Kupiansk và Izium. Các cuộc pháo kích đã làm một người đàn ông 65 tuổi bị thương ở thị trấn Vovchansk, nơi các tòa nhà bị hư hại và cháy rừng bùng phát. Tại làng Borova, vụ pháo kích cũng gây ra cháy rừng, trong khi ở làng Pidlyman, cây lúa mì bị hư hại. Một đám cháy cũng bùng phát ở thành phố Kupiansk, làm hư hại cơ sở hạ tầng.

Trong khu vực Dnipropetrovsk: Hai người đàn ông, tuổi 44 và 68, bị thương trong vùng.

Trong khu vực Donetsk: Ít nhất một người dân bị thương ở làng Orlivka ở khu vực phía đông.

10. Máy bay không người lái Shahed chứa các thành phần làm tại Âu Châu

Theo một tài liệu bí mật được Kyiv gửi cho các đồng minh phương Tây, trong đó kêu gọi hỏa tiễn tầm xa tấn công các địa điểm sản xuất ở Nga, Iran và Syria, các máy bay không người lái kamikaze của Iran được sử dụng trong các cuộc tấn công mới nhất vào các thành phố của Ukraine chứa đầy các linh kiện của Âu Châu.

Trong một tài liệu dài 47 trang do chính phủ Ukraine đệ trình lên chính phủ các quốc gia G7 vào tháng 8, người ta khẳng định đã có hơn 600 cuộc đột kích vào các thành phố sử dụng máy bay không người lái sử dụng công nghệ phương Tây trong ba tháng trước đó.

Theo báo cáo mà tờ Guardian thu được, 52 linh kiện điện tử do các công ty phương Tây sản xuất đã được tìm thấy trong máy bay không người lái Shahed-131 và 57 linh kiện trong mẫu Shahed-136, có tầm bay 2.000 km và tốc độ bay khoảng 180 km một giờ,

Năm công ty Âu Châu bao gồm một công ty con ở Ba Lan của một công ty đa quốc gia của Anh được nêu tên là nhà sản xuất ban đầu của các bộ phận được xác định.

Báo cáo tuyên bố: “Trong số các nhà sản xuất có các công ty có trụ sở chính tại các quốc gia thuộc liên minh như Hoa Kỳ, Thụy Sĩ, Hà Lan, Đức, Canada, Nhật Bản và Ba Lan”.

Theo báo cáo, Iran đã đa dạng hóa hoạt động sản xuất thông qua việc sử dụng một nhà máy của Syria ở cảng Novorossiysk nhưng việc sản xuất máy bay không người lái đang chuyển sang Nga, tới khu vực miền trung Tartar của Alabuga, mặc dù Tehran vẫn tiếp tục cung cấp linh kiện.

Báo cáo nói rằng chính phủ Iran đang cố gắng “tách khỏi việc cung cấp vũ khí cho Nga” và “không thể đáp ứng nhu cầu của Nga cũng như cường độ sử dụng ở Ukraine”:

11. Lực lượng Nga đã sử dụng máy bay không người lái Shahed 36 lần ngày hôm qua

Các lực lượng Nga đã tiến hành 36 cuộc tấn công vào Ukraine bằng máy bay không người lái cảm tử kamikaze của Iran hôm qua, phát ngôn nhân của lực lượng không quân Ukraine, Đại Tá Yurii Ihnat cho biết như trên trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Năm 28 tháng Chín.

Ông cho biết máy bay không người lái của Shahed đã tấn công cảng xuất khẩu ngũ cốc quan trọng của Ukraine là Izmail, khiến hai người bị thương và làm hư hại cơ sở hạ tầng.

The Guardian gần đây đã loan tin rằng những chiếc máy bay không người lái Shahed này chứa đầy các bộ phận của Âu Châu, với 5 công ty Âu Châu, trong đó có một công ty con ở Ba Lan của một công ty đa quốc gia của Anh, được nêu tên là nhà sản xuất ban đầu của các bộ phận được xác định.

Đại Tá Yurii Ihnat cho biết lực lượng Ukraine hôm qua đã có thể tiêu diệt 26 máy bay không người lái Shahed thông qua các nỗ lực chiến đấu và phòng không.

Tổng cộng ngày hôm qua, lực lượng Nga đã bắn 10 hỏa tiễn và 77 cuộc không kích, thực hiện 44 cuộc pháo kích nhằm vào cả quân đội Ukraine và cơ sở hạ tầng dân sự.

Phần lớn các cuộc không kích diễn ra ở các vùng Sumy, Kharkiv, Luhansk, Donetsk và Kherson.

Bộ tổng tham mưu lực lượng vũ trang Ukraine tin rằng lực lượng Nga đã mất 320 nhân sự ngày hôm qua.

12. Ukraine bổ nhiệm 3 thứ trưởng quốc phòng mới sau vụ sa thải hàng loạt

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Rustem Umerov đã bổ nhiệm ba cấp phó mới vào hôm thứ Tư, hơn một tuần sau khi ông tuyên bố bộ này đang “khởi động lại” sau đợt sa thải hàng loạt nhân sự.

Umerov cho biết “những thay đổi sẽ được các binh sĩ của chúng tôi chú ý”.

Ông bổ nhiệm những người sau đây là “Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Ukraine” với nhiều chức vụ khác nhau:

Yurii Dzhygyr (tài chính)

Nataliia Kalmykova (phát triển xã hội)

Kateryna Chernogorenko (phát triển kỹ thuật số)

Sự thay đổi quan chức quốc phòng gần đây diễn ra sau khi Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy sa thải Bộ trưởng Quốc phòng Oleksii Reznikov vào đầu tháng, với lý do cần có “đường lối mới”.

Sự thay đổi lãnh đạo xảy ra sau một số vụ bê bối tham nhũng trong quân đội mặc dù những bê bối này không liên quan trực tiếp đến Oleksii Reznikov.

13. Ukraine đang phải đối mặt với một mùa đông dài và khó khăn nữa nhưng họ có sự chuẩn bị kỹ hơn.

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Ukraine 'More Prepared' as Russia's Winter Bombardment Looms”, nghĩa là “Ukraine 'Chuẩn bị kỹ hơn' khi cuộc ném bom mùa đông của Nga sắp xảy ra.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Lan Vy.

Ukraine đang phải đối mặt với một mùa đông dài và khó khăn nữa.

Những nỗ lực của Kyiv nhằm đẩy quân Nga ra khỏi đất Ukraine đang diễn ra ác liệt trên khắp mặt trận dài 800 dặm ở phía nam và phía đông đất nước. Mặc dù những thành công của Ukraine đang đến gần, nhưng dường như không có hy vọng nào rằng Nga sẽ thất bại trước cuối năm 2023 – ngoại trừ xảy ra một số sụp đổ nội bộ thảm khốc.

Ukraine sẽ phải vượt qua một mùa đông cần sưởi nóng nữa để giành chiến thắng. Năm ngoái, Nga đã tìm cách sử dụng “Mùa đông khắc nghiệt” chống lại người Ukraine, bắt tay vào một cuộc tấn công trừng phạt cơ sở hạ tầng nhằm buộc Kyiv phải khuất phục. Ukraine vẫn tồn tại dù mạng lưới năng lượng quốc gia gần như sụp đổ.

Năm nay, nhà lãnh đạo tập đoàn năng lượng khổng lồ thuộc sở hữu nhà nước Ukraine Naftogaz đã nói với Newsweek, Kyiv đã “chuẩn bị tốt hơn” so với năm 2022. Tuy nhiên, Giám đốc điều hành Oleksiy Chernyshov cho biết đồng bào của ông phải đối mặt với một thách thức khó khăn.

Chernyshov nói: “Chúng tôi dự đoán Nga sẽ tiếp tục các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn và máy bay không người lái nghiêm trọng vào các cơ sở năng lượng và cơ sở hạ tầng của chúng tôi”. “Nhiệm vụ của họ là tước đi các dịch vụ cơ bản của người Ukraine như sưởi ấm, cung cấp khí đốt, cung cấp điện và các dịch vụ khác, đồng thời thực sự nhắm vào tinh thần và cảm xúc của họ.”

“Người Ukraine đang đứng vững,” Chernyshov – người được bổ nhiệm lãnh đạo Naftogaz vào tháng 11 năm 2022 khi Mạc Tư Khoa tăng cường phát triển cơ sở hạ tầng non trẻ – cho biết, đồng thời lưu ý rằng nhiều người trong nhóm của ông đã dành cả đêm trong các hầm tránh bom giữa một trong những cuộc tấn công gần đây khi Nga ném bom thủ đô.

Chernyshov nói về việc đổi mới cuộc tấn công cơ sở hạ tầng của Mạc Tư Khoa: “Nga không chỉ đang lên kế hoạch mà còn đang thực hiện nó ngay bây giờ”. “Chúng tôi chắc chắn điều đó sẽ xảy ra ngày càng thường xuyên hơn”.

Giám đốc điều hành cho biết thêm, cả hai bên đều đã rút ra bài học từ mùa đông năm 2022. “Người Ukraine đã chuẩn bị kỹ càng hơn,” ông nói. “Họ được bảo vệ nhiều hơn. Chúng tôi đã chuẩn bị một số biện pháp bảo vệ nhất định cho tài sản của mình: sản xuất năng lượng, phân phối khí đốt, lưu trữ khí đốt, kho chứa dầu, nhà máy lọc dầu.”

“Nga cũng đã chuẩn bị sẵn sàng. Cả hai bên đều thông minh hơn sau mùa đông trước. Người Nga sẽ chuẩn bị các cuộc tấn công tinh vi hơn…Họ đang sử dụng các phương pháp phức tạp hơn nên rủi ro rất cao”.

“Đây là chiến tranh,” Chernyshov nói. “Đối phương muốn tước đoạt của chúng tôi những điều kiện sống cơ bản. Họ sẽ không thành công.” Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga qua email để yêu cầu bình luận.

Naftogaz cũng đã trải qua phần nào sự hồi sinh kể từ mùa đông năm ngoái. Gã khổng lồ năng lượng vỡ nợ vào tháng 7 năm 2022, đổ lỗi cho sự sụt giảm lợi nhuận do nhiều khách không thể thanh toán hóa đơn trong bối cảnh Nga xâm lược.

Cuộc đấu tranh của Naftogaz là biểu tượng của Ukraine, tập đoàn đóng góp 17% ngân sách quốc gia và tuyển dụng hơn 50.000 người trước khi cuộc xâm lược toàn diện của Nga bắt đầu.

Naftogaz tái xuất hiện sau tình trạng vỡ nợ vào tuần trước. Chernyshov nói: “Đó là một con đường khá dài và lộng gió. “Chúng tôi đang hướng tới việc tăng cường tính bền vững, độc lập về năng lượng của Ukraine.”

Nguồn vốn nước ngoài sẽ là chìa khóa cho sự phục hồi của Ukraine và các ngành công nghiệp chiến lược của nước này. Chernyshov nói: “Trong điều kiện thời chiến, điều rất quan trọng là phải thể hiện sự tin cậy và mang lại đường lối tự tin với các đối tác và khách hàng của chúng tôi”.

Ông nói thêm: “Naftogaz đã thuyết phục được các nhà kinh doanh khách Âu Châu lưu trữ một lượng đáng kể khối lượng khí đốt đáng kể trong mùa đông sắp tới”, đồng thời nêu tên “các công ty lớn” trong số các công ty đối thủ lớn nhất Âu Châu. “Điều đó đã không xảy ra vào năm ngoái.”

Naftogaz đã đáp ứng mục tiêu khí đốt do chính phủ yêu cầu trước mùa đông và hiện nắm giữ hơn 14,7 tỷ mét khối trong các cơ sở lưu trữ dưới lòng đất. Chernyshov cho biết Naftogaz hy vọng sẽ đạt ngưỡng 15 tỷ mét khối vào ngày 1 tháng 11.

Ông nói thêm: “Chúng tôi đã tăng sản lượng khí đốt từ 7 đến 8% trong năm nay, chúng tôi có số lượng giếng mới kỷ lục”, đồng thời khen ngợi những nhân viên mà ông mô tả là “những người lính của mặt trận năng lượng” và lưu ý rằng phần lớn hoạt động sản xuất khí đốt của công ty diễn ra ở khu vực Kharkiv và Poltava không xa đường giới tuyến với quân xâm lược Nga.

Chernyshov cho biết ông “rất tin tưởng rằng Ukraine có khả năng sản xuất đủ khí đốt trong nước cho nhu cầu của mình. Tôi không có ý định nhập khẩu bất kỳ loại khí đốt nào cho mùa sưởi ấm này. Chúng tôi có đủ năng lực và có thể đáp ứng nhu cầu của mình bằng sản xuất trong nước”.

“Trên thực tế, đây là lần đầu tiên trong lịch sử Ukraine sẽ không nhập khẩu thêm khí đốt cho mùa đông sắp tới.”