Nhà lãnh đạo Giáo Hội Công Giáo Đông Phương Ukraine đã chủ trì Phụng vụ Thánh tại Đền Thờ Thánh Phêrô vào hôm Chúa nhật, nơi ngài cầu nguyện cho hòa bình trong cuộc chiến Ukraine tại lăng mộ của vị giáo hoàng đầu tiên.

Đức Tổng Giám Mục Sviatoslav Shevchuk cho biết vào ngày 10 tháng 9 rằng ngài muốn bày tỏ lòng biết ơn đối với Đức Thánh Cha và những người Công Giáo trên khắp thế giới vì đã không bỏ rơi Ukraine và “vì thực tế là chúng tôi có thể nói với Rôma, Ukraine và thế giới từ ngôi mộ của Thánh Phêrô rằng Ukraine đứng vững! Ukraine đang chiến đấu! Ukraine đang cầu nguyện.”

“ Giữa nỗi đau và bóng tối của cuộc chiến vĩ đại, Chúa là Thiên Chúa ban cho chúng ta cảm giác vui mừng sâu sắc và ánh sáng đích thực không bao giờ tắt. Hôm nay, ở đây, với chúng ta, tập trung tại ngôi mộ của Thánh Tông Đồ Phêrô, Chúa là Thiên Chúa gửi sứ điệp của Ngài: 'Thiên Chúa yêu thế gian đến nỗi đã ban Con Một của Người'“, Đức Tổng Giám Mục Shevchuk nói trong bài giảng của mình.

Phụng vụ là một phần của Thượng Hội đồng Giám mục hàng năm của Giáo Hội Công Giáo Đông Phương Ukraine, diễn ra tại Rôma từ ngày 3 đến ngày 13 tháng 9.

Tuần trước, Đức Thánh Cha Phanxicô đã gặp gỡ gần hai giờ đồng hồ với 45 giám mục của Giáo Hội Công Giáo Đông Phương Ukraine tham gia Thượng Hội đồng.

Theo Giáo Hội Công Giáo Đông Phương Ukraine, khoảng 2.500 người Ukraine đã tham dự phụng vụ tại Đền Thờ Thánh Phêrô. Cựu Bộ trưởng Bộ Giáo Hội Công Giáo Đông phương, Đức Hồng Y Leonardo Sandri, cũng tham gia.

Đức Cha Shevchuk nói với những người Công Giáo Ukraine trong vương cung thánh đường: “Tôi nhìn các bạn và khóc vì Ukraine của các bạn đang khóc! Nhưng tôi biết rằng Chúa yêu thương chúng ta và một ngày nào đó tất cả chúng ta sẽ trở về nhà. Với sức mạnh của tình yêu quê hương, tình yêu đồng bào, chúng ta sẽ chiến thắng”.

Phụng vụ kỷ niệm 400 năm cuộc tử đạo của Thánh Josaphat Kuntsevych, một tu sĩ và giám mục Công Giáo thế kỷ 17, gương mẫu đức tin của ngài đã truyền cảm hứng cho nhiều Kitô hữu Chính thống Đông phương quay trở lại hiệp thông trọn vẹn với Giáo Hội Công Giáo.

Đức Cha Shevchuk lưu ý rằng Thánh Josaphat là vị thánh người Ukraine duy nhất có thánh tích được lưu giữ tại Đền Thờ Thánh Phêrô.

“Hôm nay, Thánh Josaphat nói với chúng ta: Hỡi các con cái Ukraine, đừng bao giờ nghe theo tiếng nói của những người bảo các con hãy từ bỏ sự hiệp nhất này. Giáo Hội của chúng ta đã tồn tại trong mọi thời đại lịch sử. Giáo Hội chúng ta đã chống lại những người muốn loại bỏ nó bởi vì nó hiệp nhất với đại gia đình phổ quát, rộng lớn của Giáo Hội Công Giáo,” vị tổng giám mục nói.

Ngài nói: “Tương tự như vậy, Ukraine ngày nay sẽ không thể tồn tại trong cuộc chiến đó nếu không có sự giúp đỡ và hỗ trợ quốc tế rộng rãi ở mọi cấp độ”. “Tình liên đới giữa các Kitô hữu Công Giáo đại kết là điều kiện cần thiết cho sự bền vững và tồn tại của Giáo hội và nhân dân chúng ta - một điều kiện tiên quyết cho chiến thắng của Ukraine trong cuộc đấu tranh giữa thiện và ác mà nhân dân chúng ta đang tiến hành ngày nay”.

Thượng hội đồng của Giáo Hội Công Giáo Đông Phương Ukraine đang diễn ra tại Rôma chỉ một tháng trước cuộc họp của Thượng hội đồng Giám mục của Giáo Hội Công Giáo Latinh, thường được gọi là Thượng hội đồng về tính đồng nghị.

Cuộc họp mặt của người Ukraine tại Rôma đang được tổ chức tại Học viện Giáo hoàng Thánh Josaphat của Ukraine với chủ đề “Hỗ trợ mục vụ cho các nạn nhân chiến tranh”.

Đức Cha Shevchuk nói với các giám mục Ukraine cùng nhau cầu nguyện tại Đền Thờ Thánh Phêrô: “Các hiền huynh và tôi hiệp thông với người kế vị Thánh Tông đồ Phêrô trong thời đại của chúng ta không phải vì lý do chính trị hay ngoại giao… Chúng ta là con trai và con gái của Giáo hội hoàn vũ, vì chúng ta tin rằng chính trên tảng đá của Thánh Phêrô Tông đồ mà Chúa Kitô đã thành lập Giáo hội của Người”.

“Và quyền bính Phêrô này tiếp tục sống, hành động và phục vụ qua những người kế vị, biểu lộ nguồn gốc thiêng liêng và trường tồn của Giáo hội là Thân Mình Chúa Kitô”.


Source:Catholic News Agency