VATICAN – Hôm qua 30-10-2002, Đức Thánh cha đã bổ nhiệm đức ông Celestino Migliore, thứ trưởng ngoại giao Vatican liên hệ với các quốc gia vào chức vụ Quan Sát Viên thường trực của Vatican tại Liên Hiệp Quốc, có văn phòng tại Nữu Ước thay thế đức tổng giám mục Renado Martino là người đã được bổ nhiệm là chủ tịch Hội Đồng Giáo Hoàng Công Lý và Hòa Bình.

Người Công giáo Việt Nam đã từng nghe danh tiếng đức ông Migliore vì Ngài thường làm những chuyến viếng thăm mục vụ và ngoại giao đến Việt Nam và thường có đức ông Bernado Nguyễn văn Phương tháp tùng trong các chuyến đi này, và chuyến thăm Việt Nam mới nhất là trong tháng vừa qua.

Việc Đức Thánh Cha bổ nhiệm một nhân vật trổi vượt trong giáo triều làm việc tại Liên Hiệp Quốc tỏ cho thấy Đức Thánh Cha quan tâm và coi hành động của Vatican tại Liên Hiệp Quốc là quan trọng.

Những công tác mà đức TGM Martino đã thực hiện tại LHQ cũng như tại các diễn đàn và hội nghi thế giới mang tính cách quyết định.

Đức ông Migliore năm nay 50 tuổi và sẽ được truyền chức giám mục mang danh hiệu Tổng giám mục để xứng với vai trò mà ngài sẽ phục vụ.

Ngài sinh trưởng tại Cuneo, nước Ý, và được thụ phong linh mục vào ngày 25-6-1977. Sau khi đậu bằng tiến sĩ giáo luật, ngài vào phục vụ ngành ngoại giao Vatican từ năm 1980, và đã phục vụ tại Angola, Hoa Kỳ, Ai cập và Ba lan.

Vào năm 1992 ngài được bổ nhiệm làm Quan sát viên thường trực tại Hội Đồng các Quốc Gia Châu Âu ở Strasbourg, Pháp Quốc, và trong năm 1995 ngài được chỉ định làm thứ trưởng ngoại giao liên hệ với các quốc gia, là một chức vụ thuộc Quốc Vụ Khanh của Tòa Thánh.