Thông tấn xã Reuters có bài tường thuật nhan đề “Vietnamese Catholics travel to Mongolia to see pope, ask him to visit”, nghĩa là “Người Công Giáo Việt Nam tới Mông Cổ gặp Đức Thánh Cha, xin ngài viếng thăm”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Lan Vy.

Mai Anh đến từ Việt Nam chờ đợi bên ngoài Nhà thờ Thánh Phêrô và Phaolô vào ngày Đức Giáo Hoàng Phanxicô gặp gỡ các giám mục, linh mục, nhà truyền giáo, tu sĩ và nhân viên mục vụ tại nhà thờ chính tòa, trong chuyến tông du của ngài ở Ulan Bator, Mông Cổ ngày 2 tháng 9 năm 2023.

Những người Công Giáo Việt Nam đã bay hàng ngàn dặm để gặp Đức Thánh Cha Phanxicô tại Mông Cổ đã có một thông điệp gửi đến Đức Thánh Cha: Họ cũng muốn ngài đến thăm đất nước do cộng sản điều hành.

“Hãy đến thăm Việt Nam, thưa Đức Thánh Cha,” một số người trong nhóm hét lên khi Đức Thánh Cha được lái xe golf đi ngang qua đám đông khoảng 2.000 người thuộc nhiều quốc tịch khác nhau trong khuôn viên nhà thờ Công Giáo ở Ulan Bator hôm thứ Bảy.

Việt Nam cắt đứt quan hệ với Vatican sau khi cộng sản chiếm lấy đất nước thống nhất vào cuối Chiến tranh Việt Nam năm 1975. Khi đó, chính quyền coi Giáo Hội Công Giáo ở Việt Nam đã quá thân thiết với cường quốc thực dân cũ là Pháp.

“Tôi thấy ngài ở rất gần, rất gần. Vì vậy, tôi thực sự muốn khóc khi nhìn thấy ngài”, Cindy Pham đến từ Sàigòn cho biết. “Ngay khi nhìn thấy ngài, lần đầu tiên tôi đến cổng, tôi đã chạy, chạy rất nhiều để được gặp lại ngài”.

Viễn cảnh về chuyến thăm của Giáo hoàng tới Việt Nam, tưởng chừng như không thể, đã trở nên thực tế hơn vào tháng trước khi Vatican và Hà Nội đồng ý có Đại diện Giáo hoàng thường trú tại Hà Nội.

Đó là một bước tiến trong nhiều năm để có thể dẫn tới quan hệ ngoại giao đầy đủ. Nó được công bố vào ngày 27 tháng 7 khi Đức Thánh Cha tiếp đón Chủ tịch Võ Văn Thưởng tại Vatican.

“Tôi thực sự hy vọng rằng Đức Thánh Cha sẽ đến thăm Việt Nam trong thời gian ngắn sắp tới,” cô nói, khi đề cập đến hy vọng nảy sinh từ chuyến thăm Vatican của nhà lãnh đạo Việt Nam.

Maria Võ, hướng dẫn viên du lịch gốc Việt hiện sống ở Phi Luật Tân, hết sức phấn khích khi Đức Phanxicô vẫy tay chào từ chiếc xe golf đang di chuyển.

“Tôi không thể nói cho bạn cảm xúc của tôi lúc này, bởi vì tôi rất hạnh phúc,” cô nói khi gặp Đức Thánh Cha lần đầu tiên. “Người dân Việt Nam chúng tôi yêu mến ngài và đang chờ đợi ngài đến thăm chúng tôi tại Việt Nam.”


Source:Reuters