1. Tướng công an Nga bị nổ tung trong điệp vụ táo bạo của nữ biệt kích Ukraine

Hai ký giả Ellie Doughty và Will Stewart của tờ The Sun có trụ sở ở Luân Đôn có bài tường trình nhan đề “PHONE BLAST Putin’s general blown up after being ‘handed exploding mobile phone in assassination attempt by Ukraine Secret Service’”, nghĩa là “Vụ nổ điện thoại Tướng của Putin bị nổ tung sau khi bị Mật vụ Ukraine giao cho chiếc điện thoại phát nổ trong vụ ám sát.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Tướng Nga bị thương nặng sau khi được mật vụ Ukraine trao cho 'điện thoại phát nổ'

Yury Afanasevskii, 64 tuổi, bị thương trong bệnh viện cùng với con trai ông ta sau vụ nổ tại nhà ông ở Luhansk.

Các nguồn tin Nga đang đổ lỗi cho cơ quan mật vụ SBU của Ukraine sau khi chất nổ được cho là đã được cài bên trong chiếc điện thoại di động được đưa cho ông ta.

Một người phụ nữ bị tình nghi giao cho tướng FSB một thiết bị nổ đang bị điều tra vì tội cố ý giết người.

Ủy ban Điều tra Nga cho biết cô đã đưa cho vị Tướng Nga “một chiếc điện thoại di động có thiết bị nổ được kích hoạt sau khi điện thoại được bật lên”.

Họ nói thêm: “Kẻ tấn công đã bị giam giữ, y thị đã cúi đầu nhận tội”.

Các nhà điều tra đã “thẩm vấn nhiều người” và “thu giữ các đối tượng có liên quan đến” vụ nổ.

Afanasevskii từng là nhà lãnh đạo cơ quan hải quan ở khu vực Luhansk của Ukraine, nơi lực lượng của Putin sáp nhập vào năm 2014 và năm ngoái tuyên bố sáp nhập vào Nga.

Vợ của quan chức FSB cũng bị thương trong vụ nổ.

Một tuyên bố từ Ủy ban cho biết: “Người đàn ông và con trai ông ta đã bị chấn thương ở nhiều nơi. Họ hiện đang ở trong một cơ sở y tế.”

Viên Tướng của Putin này trước đó từng bị Anh, Liên Hiệp Âu Châu, Canada, Thụy Sĩ và Nhật Bản trừng phạt.

Ông ta được cho là cũng có những tài sản ở Quần đảo Virgin thuộc Anh.

2. Bộ trưởng Quốc phòng Nga không biết làm toán cộng theo đúng nghĩa đen

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia Defense Chief's Math Doesn't Add Up—Literally”, nghĩa là “Bộ trưởng Quốc phòng Nga không biết làm toán cộng theo đúng nghĩa đen.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga hôm thứ Hai đã nhầm lẫn khi tính toán số lượng xe tăng Ukraine bị lực lượng Nga phá hủy trong cuộc chiến đang diễn ra ở Ukraine.

Phát biểu với các phóng viên ở Sochi hôm thứ Hai, ông Sergei Shoigu cho biết Ukraine đã chịu tổn thất nặng nề trong cuộc phản công, và lực lượng Nga phá hủy nhiều xe tăng trong một ngày. Nhưng ông đã tính toán sai tổng số xe tăng mà lực lượng của mình đưa ra.

Cuộc phản công nhằm giành lại lãnh thổ của Ukraine hiện đã bước sang tháng thứ tư, với các cuộc đụng độ đặc biệt nặng nề diễn ra dọc theo chiến tuyến ở khu vực Donetsk và Zaporizhzhia.

Shoigu nói: “Hôm qua, trong một cuộc tấn công nghiêm trọng theo hướng Robotyne, Ukraine đã mất sáu xe tăng. Ở một hướng khác, tại Bakhmut, quân ta đã khéo léo tiêu diệt thêm 6 xe tăng bằng các máy bay không người lái mới. Như thế, chỉ riêng trong ngày hôm qua đã có 11 xe tăng Ukraine bị phá hủy”.

Hãng thông tấn nhà nước Nga Interfax đã chỉnh sửa tuyên bố của Shoigu để loại trừ việc nhầm lẫn 6 cộng 6 thành 11 của Bộ Quốc Phòng. Interfax dẫn lời anh ta nói rằng theo hướng Bakhmut, “người của chúng tôi đã khéo léo phá hủy nhiều phương tiện”.

Tuy nhiên, hãng thông tấn RIA Novosti không nhanh nhạy như thế nên đã dẫn lời Shoigu một cách chính xác.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga qua email để yêu cầu bình luận.

Shoigu hôm thứ Hai cho biết Nga đã phá hủy 7 máy bay không người lái của hải quân Ukraine chỉ trong 5 ngày qua.

Bộ trưởng Quốc phòng cho biết: “Chỉ trong tuần trước, bảy chiếc trong số này đã bị phá hủy - thậm chí không phải trong một tuần, chỉ trong năm ngày thôi”.

Tổng thống Nga Vladimir Putin được cho là đang chịu áp lực ngày càng tăng trong việc thực hiện một đường lối tích cực hơn trong cuộc chiến chống Ukraine, sa thải và thay thế Shoigu, cũng như vị tướng hàng đầu của đất nước, Tổng tham mưu trưởng Valery Gerasimov.

Bloomberg, trích dẫn các nguồn tin giấu tên quen thuộc với tình hình, đưa tin vào ngày 20 tháng 8 rằng những người theo đường lối an ninh cứng rắn muốn hai người này bị thay thế như một phần của sự thay đổi hướng tới việc giải quyết cuộc chiến.

Shoigu và Gerasimov hồi đầu năm nay đã bị cố lãnh đạo Tập đoàn Wagner Yevgeny Prigozhin buộc tội “phản quốc” vì không cung cấp đủ đạn dược và hỗ trợ cho các chiến binh của mình khi họ chỉ huy chiến dịch chiếm thành phố Bakhmut ở miền đông Ukraine.

Prigozhin kêu gọi họ từ chức khi ông hành quân tới Mạc Tư Khoa trong cuộc nổi dậy vào ngày 24 tháng 6.

Không có dấu hiệu nào cho thấy Putin sẽ loại Shoigu hoặc Gerasimov khỏi chức vụ của họ.

3. Tổng thống Zelenskiy thăm quân đội ở thị trấn phía đông Bakhmut

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã đến thăm quân đội đang dẫn đầu cuộc phản công nhằm vào thị trấn Bakhmut phía đông đang bị chiến tranh tàn phá, Kyiv cho biết.

Phủ tổng thống cho biết: “Trong khuôn khổ chuyến công tác tới khu vực Donetsk, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã đến thăm các lữ đoàn chiến đấu đang tiến hành các hoạt động tấn công ở khu vực Bakhmut”. AFP cho biết thêm rằng Zelenskiy đã “nghe báo cáo về tình hình hoạt động” ở mặt trận phía đông.

Bakhmut, một thị trấn công nghiệp từng là nơi sinh sống của khoảng 70.000 người, đã bị lực lượng Nga chiếm giữ vào mùa hè này sau nhiều tháng giao tranh tàn khốc. Quân đội Ukraine đã tiến hành một cuộc tấn công ác liệt xung quanh các sườn của thị trấn, giờ chỉ còn là đống đổ nát.

Zelenskiy đã gặp các chỉ huy quân đội trong khu vực đó và thảo luận về “các vấn đề cũng như nhu cầu của các đơn vị” bao gồm “việc cung cấp đạn pháo, hỏa tiễn cho các hệ thống phòng không tiền tuyến”.

4. Sáng thứ Tư, Nga không kích vào Thủ đô Kyiv. Tất cả các hỏa tiễn đều bị đánh chặn

Đối phương đã tấn công Kyiv bằng hỏa tiễn hành trình và đạn đạo vào rạng sáng thứ Tư, ngày 6 tháng 9. Phát ngôn nhân của lực lượng không quân Ukraine, Đại Tá Yurii Ihnat cho biết như trên

“Một cuộc tấn công hỏa tiễn khác của đối phương vào một thành phố yên bình nhằm mục đích giết chết dân thường và phá hủy cơ sở hạ tầng. Và một lần nữa, cuộc tấn công không đơn giản mà kết hợp. Theo thông tin sơ bộ, máy bay chiến lược Tu-95MS của Nga đã phóng hỏa tiễn hành trình từ khu vực Saratov. Đồng thời, các hỏa tiễn thuộc loại khác, có thể là hỏa tiễn đạn đạo, đã được phóng vào Kyiv từ nhiều hướng khác”, báo cáo cho biết.

Đại Tá Yurii Ihnat cũng cho biết Không quân Ukraine đã tiến hành 11 cuộc tấn công vào các khu vực tập trung quân nhân, vũ khí và thiết bị quân sự của Nga và 2 cuộc tấn công vào hệ thống hỏa tiễn phòng không của đối phương trong 24 giờ qua.

Ông cho biết, trong 24 giờ qua, quân xâm lược đã thực hiện 40 cuộc không kích và thực hiện 51 cuộc tấn công bằng các hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt nhằm vào các vị trí của quân đội Ukraine và khu vực đông dân cư.

Trong 24 giờ qua, 560 lính Nga đã bị loại khỏi vòng chiến cùng với 9 xe tăng, 7 xe thiết giáp, 38 hệ thống pháo, 6 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, một hệ thống phòng không, và 26 xe chuyển quân và nhiên liệu.

Tính chung từ ngày 24 tháng 2, 2022 đến 5 Tháng Chín, 265680 quân nhân Nga đã bị loại khỏi vòng chiến. Tổn thất của quân xâm lược còn bao gồm 315 chiến đấu cơ, 316 trực thăng, 4.489 xe tăng, 4.512 máy bay không người lái cấp chiến thuật và tác chiến, 8.670 xe thiết giáp, 1.447 hỏa tiễn hành trình, 5.649 hệ thống pháo, 19 tàu chiến, 747 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, 8.175 xe chuyển quân và nhiên liệu, 504 hệ thống phòng không, cùng 851 thiết bị chuyên dụng.

5. Cố vấn tổng thống Ukraine Mykhailo Podolyak chỉ trích tuyên bố tào lao của Putin

Cố vấn tổng thống Ukraine Mykhailo Podolyak đã mô tả những tuyên bố vô căn cứ của Tổng thống Nga Vladimir Putin liên quan đến di sản Do Thái của Volodymyr Zelenskiyy là một nỗ lực “để biện minh cho tội ác hàng loạt chống lại công dân của một quốc gia khác bằng một lời nói dối quái dị”.

Putin đã cáo buộc trước đó rằng: “Các nhà quản lý phương Tây đã đặt một nhà lãnh đạo Ukraine hiện đại - một người Do Thái, có nguồn gốc Do Thái. Và do đó, theo tôi, họ dường như đang che đậy bản chất phản nhân loại vốn là nền tảng... của nhà nước Ukraine hiện đại.”

Và điều này làm cho toàn bộ tình hình trở nên vô cùng kinh tởm, trong đó một dân tộc Do Thái đang che đậy việc tôn vinh Chủ nghĩa Quốc xã và che đậy những kẻ đã lãnh đạo nạn diệt chủng ở Ukraine cùng một lúc - và đây là sự tiêu diệt một triệu rưỡi người.

Đây không phải là lần đầu tiên Putin cố gắng liên kết chính phủ được bầu cử dân chủ của Ukraine hiện đại với vụ sát hại hàng loạt người Do Thái Ukraine trong Thế chiến thứ hai bởi Đức Quốc xã xâm lược Ukraine thuộc Liên Xô và những người cộng tác địa phương của họ.

6. Phát ngôn nhân Bộ Ngoại Giao Nga công kích Úc Đại Lợi

Nga cho rằng Ukraine đã sử dụng máy bay không người lái của Úc Đại Lợi để tấn công các mục tiêu trên lãnh thổ Nga và Úc Đại Lợi ngày càng bị lôi kéo vào cuộc xung đột.

Phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Maria Zakharova cho biết: “Hóa ra, máy bay không người lái của Úc thực sự được sử dụng để tấn công các mục tiêu ở Nga”. Cô đang trả lời câu hỏi về một báo cáo trên tờ Sydney Morning Herald tuần trước rằng Ukraine đã sử dụng máy bay không người lái của Úc để tấn công một phi trường ở thành phố Kursk của Nga.

Zakharova cáo buộc chính phủ Úc Đại Lợi “nhiệt tình đóng góp cho chiến dịch chống Nga do Washington chỉ đạo” trong khi cố gắng che giấu dư luận “những tình huống khó chịu cho thấy Úc Đại Lợi ngày càng bị lôi kéo vào cuộc xung đột ở Ukraine”, Reuters đưa tin.

7. Nga không có đồng minh trong chiến tranh Ukraine, xếp xòng truyền hình nhà nước thừa nhận

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia Has No Allies in Ukraine War, State TV Boss Admits”, nghĩa là “Nga không có đồng minh trong chiến tranh Ukraine, xếp xòng truyền hình nhà nước thừa nhận.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ.

Một nhà tuyên truyền hàng đầu của Điện Cẩm Linh thừa nhận trên truyền hình nhà nước rằng Nga không có đồng minh trong cuộc chiến do Tổng thống Vladimir Putin phát động ở Ukraine.

Margarita Simonyan, tổng biên tập của tổ chức truyền thông nhà nước Nga Russia Today, gọi tắt là RT, đã đưa ra bình luận trên một chương trình truyền hình nhà nước. Một đoạn trích được đăng trên X, trước đây là Twitter, bởi Anton Gerashchenko, cố vấn của Bộ trưởng Nội vụ Ukraine.

“Nhà tuyên truyền người Nga Simonyan phàn nàn rằng không có đồng minh nào của Nga cung cấp vũ khí, cử binh lính hay giúp đỡ Nga bằng bất kỳ cách nào khác. Cô ấy nhắc nhớ rằng Nga đã thua trong cuộc chiến duy nhất mà họ phải tự mình chiến đấu”, Gerashchenko viết hôm thứ Hai trong một bài đăng cùng với video.

“Simonyan cũng nhắc lại một trong những huyền thoại phổ biến nhất của Nga rằng chính Liên Xô đã giành chiến thắng trong Thế chiến thứ hai. Niềm tin này là một trong những trụ cột mà Nga xây dựng bản sắc của mình dựa trên đó.”

Simonyan cho biết Nga đang tiến hành “cuộc chiến tranh khó khăn nhất… gay gắt nhất và nói chung là chưa từng có trong lịch sử của chúng ta”

“Đây là cuộc chiến cam go nhất và khó khăn nhất vì đây là cuộc chiến đầu tiên trong lịch sử của chúng ta mà chúng ta không có đồng minh nào cả”. Cách nói của cô ta đã phá vỡ đường lối của Điện Cẩm Linh rằng cuộc chiến ở Ukraine là một “hoạt động quân sự đặc biệt”.

Điện Cẩm Linh đã áp dụng thuật ngữ “hoạt động quân sự đặc biệt” kể từ khi cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine bắt đầu vào tháng 2 năm 2022. Kể từ đó, một số người đã đi chệch khỏi đường lối đó, bao gồm cả đồng minh của Putin và nhà tuyên truyền của Điện Cẩm Linh, Vladimir Solovyov, trong một chương trình phát sóng vào tháng 11 năm ngoái.

Việc lẫn lộn giữa hai từ ngữ “cuộc chiến” và “hoạt động quân sự đặc biệt” đã diễn ra bất chấp việc các công dân Nga bị kết án vì gọi cuộc tấn công của Putin vào Ukraine là một “cuộc chiến” hoặc một “cuộc xâm lược” theo luật được thông qua vào tháng 3 năm 2022 nhằm trấn áp những người bất đồng chính kiến. Bản thân, Putin cũng ít nhất một lần dùng từ “cuộc chiến”.

Simonyan cho rằng cuộc xung đột đang diễn ra ở Ukraine còn khó khăn hơn đối với Nga so với Thế chiến thứ nhất hoặc Thế chiến thứ hai vì nước này hiện thiếu đồng minh.

“Trong cái thường được gọi là Thế chiến thứ nhất, chúng ta cũng đã chiến đấu cùng nhau. Cùng với Anh, Pháp, Mỹ. Và trong Chiến tranh thế giới thứ hai với số lượng quốc gia khổng lồ như vậy, với một thế giới hùng mạnh đầu tiên như vậy, chúng ta đã cùng nhau đánh bại, đánh bại và kết liễu chủ nghĩa phát xít ghê tởm đó,” cô ta nói.

“Và bây giờ tất cả họ đều chống lại chúng ta. Từng người trong số họ. Họ không còn ngại ngùng khi thừa nhận rằng đây không còn là cuộc chiến giữa Ukraine và Nga nữa”, Simonyan nói.

Nhà lãnh đạo kênh RT nhà nước sau đó cho biết Nga có “một đồng minh trong cuộc chiến này, đó là Belarus”.

Simonyan nói: “Nhưng thật khó để gọi đó là đồng minh, bởi vì đó là chính chúng ta”.

Simonyan cho biết Nga có các nước thân thiện là Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi, vì “đây là những quốc gia không lên án chúng tôi”.

“Đây là những quốc gia mong đợi chúng ta giành chiến thắng, nhưng họ không cử công dân của họ ra chiến trường, họ không gửi vũ khí cho chúng ta, họ không ngồi một chỗ và tranh cãi về việc có bao nhiêu xe tăng Leopard, F-16, HIMARS, và tất cả những thứ còn lại họ sẽ cho chúng ta. Hãy gọi nó theo cách này, họ đang quan sát một cách thuận lợi,” cô ta nói.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Nga qua email để yêu cầu bình luận.

8. Cơ hội Nội chiến Hoa Kỳ được thảo luận trên truyền hình Nga

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “U.S. Civil War Chances Discussed on Russian TV”, nghĩa là “Cơ hội Nội chiến Hoa Kỳ được thảo luận trên truyền hình Nga.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ.

Các nhà tuyên truyền của Điện Cẩm Linh trên đài truyền hình nhà nước Nga cho rằng tình hình bất ổn chính trị ở Mỹ cho thấy Hoa Kỳ đang phải đối mặt với một cuộc nội chiến.

Chương trình buổi tối của Vladimir Solovyov thường xuyên lên án Mỹ vì ủng hộ Ukraine và tập hôm thứ Hai cũng không khác. Lần này, chủ đề thảo luận là bối cảnh của cuộc bầu cử sơ bộ của Đảng Cộng hòa và cuộc bầu cử tổng thống năm 2024.

Chương trình đã phát một đoạn clip về ứng cử viên tổng thống của Đảng Cộng hòa và cựu đại sứ Liên Hiệp Quốc Nikki Haley, trong đó cô ấy thảo luận về giới hạn độ tuổi và nhiệm kỳ đối với các nhà lập pháp trên chương trình Face the Nation của CBS, đề cập đến việc Thượng nghị sĩ Mitch McConnell “bị đóng băng trên bục phát biểu” và Tổng thống Joe Biden làm những điều ngớ ngẩn.

“Đối phương của chúng ta đang theo dõi tất cả những điều này,” cô nói trong đoạn ghi âm, khiến Solovyov trả lời, “Có một vấn đề khác Nikki - cả thế giới hiện là đối phương của bạn vì cách bạn tiến hành hoạt động chính trị của mình.”

Nhà phân tích chính trị Andrey Sidorov đã chen vào và nói rằng Nikki không phải là nguyên thủ quốc gia và đề cập đến một nhân vật được các chuyên gia Điện Cẩm Linh yêu thích là “Tổng thống Trump vĩnh cửu”, trước khi Solovyov nói rằng bất cứ ai chiến thắng vào năm 2024 “sẽ chiến đấu chống lại chúng ta”.

Sidorov than thở về việc “không còn Dana Rohrabachers ở nước Mỹ ngày nay nữa,” ám chỉ cựu nghị sĩ Đảng Cộng hòa, người là “quan chức được bầu duy nhất không có kế hoạch chống lại chúng ta”, mô tả quan điểm thân Nga của Rohrabacher.

Nhưng Sidorov dường như được khuyến khích về lập trường của Vivek Ramaswamy đối với Nga, với việc ứng cử viên Đảng Cộng hòa năm 2024 đã đề nghị nhượng lãnh thổ Ukraine cho Putin để phá vỡ liên minh Nga-Trung.

Solovyov nói rằng sự hỗn loạn trong chiến dịch tranh cử báo hiệu rằng “Mỹ đang bên bờ vực của một cuộc nội chiến” và rằng nếu “họ cứng rắn với Trump, ai biết được nó sẽ kết thúc như thế nào”, ám chỉ những rắc rối pháp lý của cựu tổng thống.

Sidorov không đồng tình với sự so sánh của Solovyov về cuộc nội chiến và nói rằng ngay cả khi Trump nhận được sự ủng hộ cao, cũng không có bất kỳ cuộc biểu tình lớn nào.

Một chuyên gia khác, Dmitry Drobnitsky đề cập đến tình trạng bất ổn trước đây ở Mỹ và trường hợp của Kyle Rittenhouse, người được xóa tội giết người sau khi anh ta tuyên bố tự vệ trong vụ bắn chết hai người đàn ông trong các cuộc biểu tình chủng tộc ở Kenosha, Wisconsin, ba năm trước.

Drobnitsky nói: “Nếu một dân quân da đen xuất hiện với vũ khí của họ, ngay cả Vệ binh Quốc gia cũng không thể ngăn chặn được nó, “mọi thứ sẽ được quyết định bằng một cuộc nội chiến.”

Điều này khiến Solovyov phải thốt lên, “Đúng, tốt lắm, nói hay lắm!” trước khi thêm vào cuộc nói chuyện, “và chúng ta sẽ giúp đỡ.”