Hôm thứ Sáu 1 tháng 9, một tòa án Nga kết án một linh mục Chính thống ba năm tù vì chỉ trích cuộc xâm lược Ukraine. Bộ Tư pháp Nga cho rằng vị linh mục này đã “cúi đầu nhận tội”. Ngài cũng bị “tước quyền phát biểu trên Internet trong hai năm”

Linh mục người Nga, Cha Ioan Kurmoiarov, người chỉ trích cuộc tấn công ở Ukraine, đã bị kết án ba năm tù, một tòa án ở St. Petersburg cho biết hôm thứ Sáu.

Thông qua một tuyên bố được đưa ra trên Telegram, Bộ Tư pháp Nga bảo đảm rằng vị linh mục này “đã bị kết án vì đã phạm tội, đương sự đã cúi đầu nhận tội, và tòa án đã tuyên án ba năm tù giam tại một nhà tù hình sự”.

Theo Tổ chức Ân xá Quốc tế, Cha Ioann Kurmoiarov, một linh mục và tu sĩ của Giáo Hội Chính thống Nga sống ở Saint Petersburg, đã tố cáo trên YouTube những gì ngài cho là hành vi xâm lược của Nga vào một quốc gia có chủ quyền, và kêu gọi các tín hữu Kitô lên án cuộc xâm lược vô cớ và vô lý.

“Vì điều này, vào ngày 1 tháng 4 năm 2022, ngài bị Thượng Phụ Kirill huyền chức xuống bậc giáo dân. Vào ngày 7 tháng 6, Cha Ioan Kurmoiarov bị bắt và bị buộc tội cố ý phổ biến thông tin sai lệch”

Kể từ khi Nga bắt đầu xâm lược Ukraine vào ngày 24 tháng 2 năm 2022, chỉ có một số linh mục của Giáo hội Chính thống ở Nga, với 300 triệu tín hữu trên thế giới, lên tiếng công khai chống lại cuộc tấn công dữ dội của quân đội Điện Kremlin.

Một chiến dịch đàn áp các giáo sĩ vì quan điểm của họ liên quan đến cuộc xung đột cũng đã được báo cáo.

Người đứng đầu Giáo hội Chính thống Nga Kirill, một đồng minh trung thành của Vladimir Putin, đã thường xuyên lên tiếng ủng hộ cuộc chiến và ép buộc hàng giáo sĩ Chính Thống Giáo Nga cũng phải làm như thế.

Hầu hết tất cả các đối thủ chính trị của Putin đều bỏ trốn khỏi đất nước hoặc bị bắt, như người nổi tiếng nhất trong số họ, là Alexei Navalni, bị kết án 19 năm tù vào tháng 8.


Source:Kyiv Post