Theo tường trình của hãng tin AFP (Agence France-Press),

• Đức Phanxicô nói rằng truyền thống sống hòa hợp với thiên nhiên và các tạo vật của nó ‘có thể đóng góp đáng kể’ cho những nỗ lực bảo vệ Trái đất

• Hàng loạt người hành hương từ các quốc gia châu Á khác đang đến Mông Cổ để có cơ hội được nhìn thoáng qua Đức Giáo Hoàng trong chuyến viếng thăm đầu tiên của ngài tới quốc gia này

Thực vậy, Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã tôn vinh nền văn hóa phong phú và cổ xưa của Mông Cổ vào thứ Bảy trong chuyến thăm đầu tiên của ngài tới đất nước này, đồng thời cảnh cáo nền dân chủ non trẻ về những rủi ro từ tham nhũng và hủy hoại môi trường.

Vị tu sĩ Dòng Tên 86 tuổi đã được chào đón vào buổi sáng với nghi thức chào đón chính thức với đội quân danh dự.

Tổng thống Ukhnaagiin Khurelsukh, mặc áo dài truyền thống “deel”, bước xuống một dãy cầu thang dài trải thảm đỏ trước bức tượng đồng khổng lồ của Thành Cát Tư Hãn để chào đón Giáo hoàng.

Đức Thánh Cha Phanxicô nói rằng tôn giáo có thể “là một biện pháp bảo vệ chống lại mối đe dọa tham nhũng ngấm ngầm”, trong bài phát biểu tại Cung điện Nhà nước ở Ulaanbaatar, Mông Cổ, hôm thứ Bảy. Ảnh: AFP


Sau đó, Đức Giáo Hoàng đã phát biểu trước các quan chức Mông Cổ bao gồm cả tổng thống bên trong Cung điện Nhà nước.

Ca ngợi “các chủ trang trại và chủ đồn điền tôn trọng sự cân bằng mong manh của hệ sinh thái” của đất nước, ngài cho biết truyền thống sống hòa hợp với thiên nhiên và các tạo vật của nó “có thể đóng góp đáng kể vào những nỗ lực cấp bách và không thể trì hoãn để bảo vệ và bảo tồn hành tinh Trái đất”.

Ngài cũng cảnh cáo rằng tham nhũng là “kết quả của tâm lý vị lợi và vô lương tâm đã làm nghèo cả nước”.

Ngài nói: “Các tôn giáo có thể đại diện cho một biện pháp bảo vệ chống lại mối đe dọa tham nhũng ngấm ngầm, vốn đại diện hữu hiệu cho mối đe dọa nghiêm trọng đối với sự phát triển của bất cứ cộng đồng nhân loại nào”.

Mông Cổ đã bị tàn phá bởi tham nhũng và suy thoái môi trường trong những năm gần đây, với thủ đô của nước này phải chịu một số chất lượng không khí tồi tệ nhất thế giới và vụ tai tiếng tham ô làm dấy lên các cuộc biểu tình vào năm ngoái.

Mọi người tụ tập trước buổi lễ chào đón Đức Thánh Cha Phanxicô với Tổng thống Ukhnaagiin Khurelsukh tại Quảng trường Sukhbaatar ở Ulaanbaatar, Mông Cổ, vào thứ Bảy. Ảnh: Reuters


Dự kiến sự xuất hiện của Đức Thánh Cha tại Quảng trường Sukhbaatar rộng lớn, được đặt theo tên một anh hùng cách mạng Mông Cổ, là những đoàn người hành hương đã mạo hiểm từ các quốc gia châu Á khác để có cơ hội được nhìn thoáng qua nhà lãnh đạo của 1.3 tỷ người Công Giáo trên thế giới.

Ở hàng ghế đầu phía sau hàng rào cảnh sát là Galina Krutilina, 62 tuổi, người đã đi từ Moscow cùng một người bạn để gặp Đức Thánh Cha và thăm nước láng giềng của Nga.

“Chúng tôi đến đây một giờ trước bằng tàu hỏa,” Cơ đốc giáo Chính thống Nga nói bằng tiếng Anh ngập ngừng, đeo một cây thánh giá vàng quanh cổ.

“Chúng tôi ở đây vì trên đỉnh núi có Chúa. Nhưng có nhiều con đường dẫn tới đỉnh cao.”

Một nhóm thanh niên Công Giáo Mông Cổ đứng đằng sau dàn truyền thông quốc tế, hét lên “Viva il Papa!”

Tổng thống Mông Cổ Ukhnaagiin Khurelsukh đi dọc theo các bậc thang trải thảm đỏ để chào đón Đức Giáo Hoàng Phanxicô trong buổi lễ chào mừng giáo hoàng tại Quảng trường Sukhbaatar ở Ulaanbaatar hôm thứ Bảy. Ảnh: AFP


Chuyến viếng thăm của Đức Thánh Cha sẽ mang lại sự khích lệ cho người Công Giáo Mông Cổ, một nhóm có khoảng 1,400 người – trong đó chỉ có 25 linh mục và 33 nữ tu.

Đồng thời, ngài được kỳ vọng sẽ khuyến khích nền dân chủ non trẻ giữ vững lý tưởng của mình ngay cả khi nó bị kẹp giữa hai cường quốc độc tài to lớn.

Đức Phanxicô đến vào sáng thứ Sáu, được chào đón bởi một hàng vệ binh danh dự mặc trang phục màu xanh, đỏ và vàng truyền thống, và tiến đến nhà của Đức Giám Mục Giorgio Marengo, vị Hồng Y trẻ nhất của Giáo hội, để nghỉ ngơi một ngày.

Dọc đường, trẻ em vẫy cờ Mông Cổ và cờ Vatican trong khi hát những bài hát về “Hạnh phúc Mông Cổ”.

Chuyến đi – chuyến đi thứ 43 của Đức Phanxicô kể từ khi lên ngôi giáo hoàng vào năm 2013 – được coi là một động thái ngoại giao khôn ngoan đưa ngài đến trước cửa Bắc Kinh và Moscow, với hy vọng cải thiện mối quan hệ băng giá với mỗi bên.

Cả hai chính phủ đều không đưa ra lời mời Giáo hoàng đến thăm đất nước của họ.

Tòa Thánh năm ngoái đã gia hạn một thỏa thuận gây tranh cãi với Trung Quốc, cho phép cả hai bên có tiếng nói trong việc bổ nhiệm giám mục ở Trung Quốc, một động thái mà các nhà phê bình gọi là sự nhượng bộ nguy hiểm của Vatican đối với Bắc Kinh để đổi lấy sự hiện diện ở nước này.

Đảng Cộng sản Bắc Kinh chính thức là người vô thần và thực hiện kiểm soát chặt chẽ tất cả các tổ chức tôn giáo được công nhận, bao gồm cả việc kiểm tra các bài giảng và lựa chọn giám mục.

Du khách Trung Quốc chào đón Đức Thánh Cha Phanxicô trong buổi lễ chào mừng tại Quảng trường Sukhbaatar ở Ulaanbaatar, Mông Cổ, vào thứ Bảy. Ảnh: AP


Một số du khách Trung Quốc đã đến Mông Cổ trong chuyến đi, một người nói với AFP rằng họ đến “đặc biệt để gặp Đức Giáo Hoàng”.

Vị khách nói: “Đối với chúng tôi, nếu chúng tôi nhìn thấy ngài, về cơ bản nó sẽ giống như nhìn thấy Chúa Giêsu”.

“Chúng tôi vô cùng hạnh phúc khi được ở đây, có rất nhiều người Công Giáo ở Trung Quốc muốn đến nhưng họ không thể đến được. Vì thế chúng tôi cảm thấy khá may mắn.”

Chuyến đi trong ngày cũng là một bài kiểm tra sức chịu đựng của Đức Thánh Cha, người đã trải qua ca phẫu thuật sa ruột vào tháng 6 và cơn đau đầu gối liên tục khiến ngài phải ngồi xe lăn.

Vào Chúa Nhật, Đức Thánh Cha sẽ chủ trì một cuộc gặp gỡ liên tôn dành cho tất cả các tín ngưỡng và cử hành thánh lễ bên trong một đấu trường khúc côn cầu trên băng mới được xây dựng, nơi những người hành hương từ các quốc gia bao gồm Trung Quốc, Nga, Hàn Quốc và Kazakhstan dự kiến sẽ tham dự.