Theo Devin Watkins của VaticanNews, Đức Thánh Cha Phanxicô khởi hành từ Rome trên máy bay giáo hoàng khi ngài bắt đầu chuyến tông du đến Mông Cổ, và nói với các nhà báo đi cùng ngài rằng Mông Cổ có thể dạy chúng ta biết chấp nhận sự im lặng.

Thực vậy, máy bay của Đức Giáo Hoàng cất cánh từ Sân bay Fiumicino của Rome vào chiều thứ Năm lúc 6:41 để đến Ulaanbaatar, Mông Cổ.

Chuyến bay dự kiến kéo dài 9 tiếng rưỡi và sẽ hạ cánh tại thủ đô Mông Cổ lúc 10 giờ sáng (GMT +8).

Sau khi khởi hành, Đức Thánh Cha Phanxicô đi qua cabin và chào đón hơn 70 nhà báo đưa tin về chuyến Tông du tới Mông Cổ của ngài.

Trong những nhận xét ngẫu hứng, Đức Thánh Cha nói rằng chuyến thăm của ngài tới quốc gia châu Á này mang lại cơ hội để thực hiện sự im lặng.

Ngài nói: “Đến Mông Cổ là đến với một dân tộc nhỏ bé trên một vùng đất rộng lớn. Mông Cổ dường như không có điểm kết thúc, và cư dân của nó rất ít, một dân tộc ít về số người nhưng có nền văn hóa vĩ đại. Tôi nghĩ sẽ tốt cho chúng ta nếu hiểu được sự im lặng này, quá rộng lớn, quá lớn lao. Nó sẽ giúp chúng ta hiểu ý nghĩa của nó: không phải bằng trí tuệ mà bằng giác quan. Mông Cổ phải được hiểu bằng giác quan. Tôi xin nói rằng có lẽ sẽ tốt cho chúng ta nếu nghe một chút âm nhạc của Borodin, một âm nhạc có thể diễn tả ý nghĩa rộng lớn và vĩ đại của Mông Cổ."

Đức Thánh Cha Phanxicô cảm ơn các nhà báo đã đưa tin về chuyến viếng thăm Mông Cổ của ngài


Khi Đức Thánh Cha chào Eva Fernandez Huescar, một nhà báo của Radio Cope, bà đã tặng ngài một bi đông nước của một người lính Ukraine bị thương trong một vụ nổ.

Ngài ban phước lành cho chiếc bi đông đầy mảnh đạn mà người lính đã tặng cho một nhà thờ ở Lviv để tạ ơn Chúa vì món quà cuộc đời anh. Bà Fernandez dự định sẽ trả lại bi đông cho nhà thờ sau khi chuyến thăm Mông Cổ kết thúc.

Đức Thánh Cha Phanxicô ban phép lành cho bình bi đông của một người lính Ukraine bị thương


Gặp gỡ những người nhận lòng bác ái của Giáo Hội

Trước khi khởi hành, Đức Thánh Cha Phanxicô đã gặp gỡ 12 cư dân của Ký túc xá của Đức Giáo Hoàng Phanxicô, được gọi là “Món quà của Lòng thương xót”, nằm ngay bên ngoài các bức tường của Thành phố Vatican.

Theo Văn phòng Báo chí Tòa Thánh, những người này đến từ nhiều quốc gia khác nhau và nằm trong nhóm 30 người hôm thứ Tư đã giúp dỡ một chuyến hàng viện trợ nhân đạo tới Ukraine.

Khoảng 300,000 phần nước dùng đông đặc đã được chuyển đến Vatican từ Hàn Quốc để hỗ trợ những người đau khổ vì cuộc chiến của Nga ở Ukraine.

Đức Hồng Y Konrad Krajewski, Bộ trưởng Bộ Bác ái, nói với Vatican News rằng ngài đã thông báo với 12 người rằng họ sẽ làm việc trở lại vào thứ Năm lúc 5 giờ chiều.

Đức Hồng Y nói: “Thay vì chất hàng viện trợ lên xe tải, chúng tôi đến chào Đức Thánh Cha trước chuyến viếng thăm Mông Cổ. Họ rất ngạc nhiên vì có thể làm được điều đó. Tôi không muốn cho họ biết trước để họ có thể ngạc nhiên. Tất cả họ đều rất ấn tượng khi được gặp Đức Thánh Cha ngày hôm nay. Đây chính là cách ân sủng hoạt động.”

Vị phát chẩn của Đức Thánh Cha cũng nhắc lại tính chất biểu tượng của khoản viện trợ nhân đạo này cho Ukraine, đồng thời giải thích rằng cư dân trong Ký túc xá của Đức Thánh Cha Phanxicô đã nhiệt tình tham gia vào dự án để giúp đỡ những người hiện đang phải đối mặt với hoàn cảnh rất khó khăn.

Đức Thánh Cha Phanxicô chào đón các cư dân của Ký túc xá “Món quà của Lòng thương xót


Đức Mẹ Phù Hộ

Vào chiều thứ Tư, Đức Thánh Cha Phanxicô đã thực hiện chuyến viếng thăm theo thông lệ tới Vương cung thánh đường Đức Bà Cả.

Ngài dừng lại cầu nguyện trước biểu tượng cổ kính Maria, Phù hộ Dân Rôma và giao phó chuyến Tông du tới Mông Cổ cho sự phù hộ của Đức Trinh Nữ Maria.

Đức Thánh Cha Phanxicô cầu nguyện trước ảnh Đức Mẹ


Tổng quan về hành trình đến Mông Cổ

Chuyến viếng thăm kéo dài 4 ngày sẽ chứng kiến Đức Thánh Cha nghỉ ngơi sau chuyến bay dài cả ngày vào thứ Sáu, trước khi bắt đầu các sự kiện công khai vào thứ Bảy.

Đầu tiên ngài gặp Tổng thống và chính quyền dân sự của Mông Cổ, sau đó có cuộc gặp gỡ với các Giám mục, linh mục, tu sĩ nam nữ và các thừa tác viên giáo dân tại Nhà thờ Chính tòa Các Thánh Phêrô và Phaolô ở Ulaanbaatar.

Vào Chúa Nhật, Đức Thánh Cha Phanxicô tổ chức cuộc gặp gỡ đại kết và liên tôn vào buổi sáng và chủ sự Thánh lễ công cộng vào buổi chiều.

Sự kiện công khai duy nhất của ngài vào thứ Hai là cuộc gặp gỡ với các nhân viên từ thiện của Giáo hội tại Nhà Thương xót.

Dự kiến Đức Giáo Hoàng sẽ trở lại Rome vào khoảng 5:20 chiều (GMT +2).