1. Lukashenko nói rằng ông “không thể tưởng tượng” Putin có liên quan đến vụ tai nạn máy bay khiến Prigozhin thiệt mạng

Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko cho biết ông “không thể tưởng tượng” rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin đứng đằng sau cái chết rõ ràng của nhà lãnh đạo Wagner Yevgeny Prigozhin.

“Tôi không thể nói ai đã làm điều đó”, đồng minh lâu năm của Putin nói với các nhà báo, trong đó có hãng thông tấn nhà nước BelTA. “Nhưng tôi biết Putin. Anh ta là người thận trọng, rất bình tĩnh và thậm chí chậm chạp khi đưa ra quyết định về những vấn đề khác ít phức tạp hơn. Vì vậy, tôi không thể tưởng tượng rằng Putin đã làm điều đó, tôi không nghĩ rằng Putin là người có lỗi. Về tai nạn của Prigozhin, đó là một công việc quá thô bạo và thiếu chuyên nghiệp.”

Khi Prigozhin kích động một cuộc nổi dậy vũ trang chống lại Điện Cẩm Linh vào tháng 6, Lukashenko cho biết ông đã thương lượng để giảm căng thẳng với ông chủ Wagner và tuyên bố rằng ông đã thuyết phục Putin đừng “tiêu diệt” nhóm Wagner và thủ lĩnh của nó. Điện Cẩm Linh đã ghi nhận Lukashenko đã giúp đỡ trong cuộc khủng hoảng, mặc dù lời kể của ông về các sự kiện chưa được Putin hay Prigozhin chứng thực.

Trước đó vào hôm thứ Sáu, phát ngôn nhân của Điện Cẩm Linh, Dmitry Peskov, cho biết bất kỳ khẳng định nào về sự liên quan của chính phủ Nga trong vụ tai nạn máy bay khiến Prigozhin thiệt mạng là “hoàn toàn dối trá”.

Phát biểu với CNN, các quan chức Mỹ cảnh báo rằng còn quá sớm để đưa ra bất kỳ kết luận nào về nguyên nhân, nhưng một số khả năng đang được đánh giá, bao gồm cả thiết bị nổ trên máy bay gây ra vụ tai nạn.

Đồng thời, những người quen thuộc với tình báo tin rằng vụ bắn hạ máy bay dù bằng hỏa tiễn hay chất nổ là có chủ ý và mục tiêu là giết Prigozhin.

2. Điện Cẩm Linh cho rằng các tuyên bố cho rằng Putin có liên quan đến vụ tai nạn máy bay khiến Prigozhin thiệt mạng là “hoàn toàn dối trá”

Điện Cẩm Linh lần đầu tiên phủ nhận mọi liên quan đến vụ tai nạn máy bay được cho là đã giết chết ông chủ của Wagner, Yevgeny Prigozhin.

Phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov cho biết bất kỳ khẳng định nào cho rằng chính phủ Nga bằng cách nào đó có liên quan đến vụ tai nạn là “hoàn toàn dối trá”.

“Có rất nhiều suy đoán xung quanh thảm họa này và cái chết bi thảm của các hành khách trên máy bay, trong đó có Yevgeny Prigozhin”, ông Peskov nói.

“Tất nhiên, ở phương Tây, tất cả những suy đoán này đều được trình bày từ một góc độ nhất định. Tất cả điều này là hoàn toàn dối trá”, ông nói thêm.

Những người chỉ trích Tổng thống Nga Vladimir Putin nổi tiếng, bao gồm Tổng thống Mỹ Joe Biden và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy, đã nhanh chóng đổ lỗi cho nhà lãnh đạo Nga, và nhấn mạnh rằng các đối thủ trong nước của Putin thường chết một cách bí ẩn.

Một số người đưa ra giả thuyết rằng Prigozhin là mục tiêu vì cuộc nổi dậy chống lại cơ quan quốc phòng Nga hồi tháng 6, thách thức lớn nhất đối với quyền lực của Putin kể từ khi ông được bầu làm tổng thống lần đầu tiên vào năm 2000.

Tuy nhiên, không có bằng chứng nào được đưa ra chỉ ra sự liên quan của Điện Cẩm Linh hoặc các cơ quan an ninh Nga trong vụ tai nạn.

Peskov cũng cho biết xét nghiệm di truyền và các cuộc kiểm tra cần thiết khác đang được tiến hành để xác định xem Prigozhin có thực sự thiệt mạng trong vụ tai nạn hôm thứ Tư hay không.

Prigozhin, nhà lãnh đạo nhóm lính đánh thuê Wagner của Nga, đã được báo cáo trong danh sách chuyến bay của máy bay và do đó được cho là đã chết. Cái chết của ông vẫn chưa được xác nhận chính thức bởi các cơ quan pháp y nhưng Putin đã xác nhận và chia buồn với gia đình.

Peskov cho biết kết quả chính thức sẽ được cung cấp “ngay khi chúng sẵn sàng được công bố”.

Khi được hỏi về khả năng Putin tham dự đám tang của Prigozhin, nếu điều này được xác nhận, Peskov lưu ý sự không chắc chắn về tiến trình của các thủ tục nhận dạng cần thiết và nói rằng tổng thống có lịch làm việc bận rộn.

3. Putin sẽ không trực tiếp tham dự hội nghị thượng đỉnh G20, nhưng ông sẽ “sớm” gặp Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ ở Nga

Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ không tham dự hội nghị thượng đỉnh G20 vào cuối năm nay tại Ấn Độ, Điện Cẩm Linh cho biết hôm thứ Sáu.

Phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov cho biết ông Putin có lịch trình bận rộn và chủ yếu tập trung vào cuộc chiến ở Ukraine. Cuộc họp dự kiến sẽ diễn ra vào tháng tới tại New Delhi. Nếu Putin trực tiếp tham dự, ông có nguy cơ bị các nhà lãnh đạo thế giới khác đối đầu hoặc xa lánh vì cuộc xâm lược Ukraine.

Khi được hỏi liệu Putin có thể tham gia qua cầu truyền hình hay không, Peskov nói: “Hình thức này đang được thảo luận”. Putin đã không tham dự hội nghị thượng đỉnh G20 năm ngoái ở Bali, Indonesia.

Chuyến thăm của Erdogan: Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayip Erdogan dự kiến sẽ đến thăm Mạc Tư Khoa và gặp Putin “sớm”, Peskov cho biết.

Theo hãng thông tấn nhà nước Nga RIA Novosti, các cuộc đàm phán có thể diễn ra ở Nga sớm nhất là vào tháng 9, trước hội nghị thượng đỉnh G20.

“Chúng tôi sẽ thông báo cho bạn trong thời gian ngắn. Nó đang được chuẩn bị”, ông Peskov nói nhưng không cung cấp thêm thông tin chi tiết.

Erdogan đã xác lập một vai trò ngoại giao quan trọng đối với Thổ Nhĩ Kỳ kể từ cuộc xâm lược của Điện Cẩm Linh. Ông là một trong số ít nhà lãnh đạo thế giới nói chuyện với cả Putin và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy kể từ khi chiến tranh bắt đầu.

4. Lãnh đạo Chechen ca ngợi Prigozhin nhưng chê bai nhà lãnh đạo Wagner không nhìn thấy “bức tranh toàn cảnh”

Lãnh đạo Chechnya Ramzan Kadyrov, một đồng minh của Tổng thống Nga Vladimir Putin, lực lượng thường xuyên chiến đấu bên cạnh các đơn vị Wagner ở Ukraine, đã ca ngợi di sản của Yevgeny Prigozhin sau vụ tai nạn máy bay được cho là đã giết chết nhà lãnh đạo Wagner.

“Chúng tôi đã là bạn từ lâu rồi,” Kadyrov nói trong một bài đăng dài trên Telegram. “Chúng tôi thường phải giải quyết những vấn đề phức tạp nhất.”

Kadyrov mô tả Prigozhin là người “khác biệt với những người khác bởi khả năng phản ứng nhanh, kỹ năng giao tiếp độc đáo và sự kiên trì”.

“Anh ta luôn sẵn sàng giúp đỡ và thực sự giúp đỡ từ tận đáy lòng,” Kadyrov nói.

Trong khi Kadyrov nói Prigozhin là “một người quan trọng trên trường quốc gia”, thì gần đây ông “không nhìn thấy hoặc không muốn nhìn thấy bức tranh toàn cảnh về những gì đang xảy ra trong nước”.

“ Tôi đã yêu cầu anh ta bỏ lại những tham vọng cá nhân để ủng hộ những vấn đề có tầm quan trọng tối cao của quốc gia. Mọi chuyện khác có thể giải quyết sau”, Kadyrov nói.

“Nhưng đó chính là con người của anh ta, Prigozhin, với phong thái sắt đá và mong muốn đạt được điều mình muốn ở đây và ngay bây giờ.”

Về sự đóng góp của Nhóm Wagner trong cuộc chiến của Nga ở Ukraine, Kadyrov nói: “Không còn nghi ngờ gì nữa, ông ấy đã có đóng góp to lớn cho chiến dịch quân sự đặc biệt. Và công lao đó không thể bị lấy đi khỏi anh ta. Sự ra đi của anh là một mất mát to lớn cho cả nước”.

5. Ukraine khoe bắt sống trực thăng Mi-8 của Nga theo cách của Do Thái

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Ukraine Flaunts Russian Mi-8 Helicopter Hijacked in Mossad-Inspired Op”, nghĩa là “ Ukraine khoe cướp được trực thăng Mi-8 của Nga trong hoạt động lấy cảm hứng từ Mossad.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ.

Ukraine cho biết họ đã dụ một phi công Nga chỉ huy trực thăng vận tải tấn công Mi-8 hạ cánh xuống lãnh thổ Ukraine và máy bay này đã bị tịch thu.

Khi các báo cáo lan truyền trong tuần này rằng một trực thăng Mi-8 AMTSh của Nga đã hạ cánh xuống căn cứ không quân quân sự Poltava ở Kharkiv, Thiếu tướng Kyrylo Budanov, nhà lãnh đạo cơ quan tình báo quân sự Ukraine, gọi tắt là GUR, nói với Đài phát thanh Âu Châu Tự do, rằng một vài người trong phi hành đoàn cùng đi với viên phi công đào thoát đã cố gắng “bỏ chạy” khi họ nhận ra mình đã hạ cánh ở đâu.

Mi-8 AMTSh là phiên bản tấn công bọc thép của trực thăng Mi-8AMT và chủ yếu được sử dụng để chở quân và hàng hóa. Theo Military Today, nó mang theo một số vũ khí tấn công mặt đất và có thể hoạt động vào ban đêm và trong mọi điều kiện thời tiết.

Budanov cho biết chiếc trực thăng hiện đang ở Kyiv và gọi đây là hoạt động đầu tiên thành công thuộc loại này trong lịch sử Ukraine.

Đã có một số báo cáo trái ngược nhau về việc bắt giữ chiếc trực thăng và Newsweek đã liên hệ với Bộ quốc phòng Nga và Ukraine qua email để bình luận và biết thêm thông tin chi tiết.

Artem Shevchenko, một nhà báo truyền hình Ukraine, cho biết trên Facebook rằng hoạt động tình báo này rất giống với Chiến dịch Diamond, do cơ quan tình báo quốc gia Mossad của Israel, thực hiện vào những năm 1960. Nó liên quan đến một người đào thoát Iraq lái chiếc MiG-21 và hạ cánh xuống một căn cứ không quân ở Israel.

Andriy Yusov, phát ngôn nhân của cơ quan tình báo quân sự GUR của Ukraine, đã nói chuyện với Reuters về hoạt động này: “Đây là một hoạt động của GUR. Máy bay đã di chuyển theo đúng kế hoạch.”

Hãng tin Ukraine Ukrainska Pravda dẫn nguồn tin tình báo giấu tên cho biết, hoạt động dụ phi công hạ cánh ở Ukraine kéo dài hơn 6 tháng.

Theo ấn phẩm, “do một hoạt động đặc biệt”, hai thành viên phi hành đoàn đã thiệt mạng, còn phi công và gia đình anh ta đang ở Ukraine. Nó lưu ý rằng gia đình của phi công đã “được đưa ra khỏi Liên bang Nga trước đó”.

Báo cáo cho biết: “Chiếc Mi-8 vẫn ở Ukraine cùng với các bộ phận của chiến đấu cơ mà nó được cho là sẽ giao cho người Nga”.

Hãng tin nguồn mở Oryx của Hà Lan cho biết, kể từ khi cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine bắt đầu vào tháng 2 năm 2022, Nga đã mất ít nhất 103 máy bay trực thăng, trong đó 89 chiếc bị phá hủy, 12 chiếc bị hư hỏng và 2 chiếc bị bắt.

Trong khi đó, số liệu do Bộ Tổng tham mưu Ukraine công bố hôm thứ Sáu cho thấy tổng số trực thăng Nga bị phá hủy kể từ khi chiến tranh bắt đầu là 316. Các nguồn độc lập đưa ra những con số thận trọng hơn so với Kyiv và Nga không công bố số liệu về tổn thất quân sự của mình.

Bản cập nhật của Ukraine về Mi-8 diễn ra sau ba tháng phản công nhằm chiếm lại lãnh thổ bị Nga chiếm giữ trong suốt cuộc xung đột.

Oleksiy Danilov, nhà lãnh đạo Hội đồng Quốc phòng và An ninh Quốc gia Ukraine, nói với Radio Liberty trong tuần này rằng cuộc phản công cho đến nay vẫn còn khó khăn, “nhưng mỗi ngày chúng tôi đều đang tiến tới giải phóng tất cả các vùng lãnh thổ của mình”.

6. Putin ký bản án tử hình cho chính mình. 5.000 tay súng săn lùng ông ta

Ký giả Iona Cleave của tờ The Sun có trụ sở ở Luân Đôn có bài tường trình nhan đề “'Deluded Mob Boss' Putin signed his own death warrant by killing Prigozhin – 5,000 Wagner guns could come for him, warns Brit colonel”, nghĩa là “'Trùm du đảng bị lừa' Putin đã ký lệnh tử hình của chính mình bằng cách giết Prigozhin – Đại Tá Vương Quốc Anh cảnh báo 5.000 tay súng Wagner có thể săn lùng ông ta.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ.

Một cựu đại tá người Anh cảnh báo rằng Vladimir Putin đã “ký lệnh tử hình của chính mình” nếu ông ta đứng sau cái chết được tường trình của ông chủ Tập đoàn Wagner.

Lãnh chúa nổi dậy, Yevgeny Prigozhin, được cho là đã chết sau khi máy bay riêng của ông bị nổ tung ở độ cao 28.000 ft trên bầu trời đúng hai tháng sau khi ông bị coi là “kẻ phản bội” vì dàn dựng một cuộc đảo chính thất bại.

Thủ lĩnh lính đánh thuê 62 tuổi, trước đây được mệnh danh là “đầu bếp yêu thích của Putin”, đã trở thành tâm điểm của một cơn bão ngày càng lớn nhấn chìm Điện Cẩm Linh sau cuộc nổi dậy ngắn ngủi của ông vào tháng 6 năm 2023.

Putin đã gọi những hành động của Prigozhin là “phản quốc” và là “con dao đâm sau lưng” người dân Nga và thề sẽ trả thù con chó cưng cũ của mình.

Có vẻ như cuộc trả thù cuối cùng đã được thực hiện một cách tàn bạo vào hôm thứ Tư khi máy bay của Prigozhin lao xuống đất trong một đống hỗn độn bốc lửa ngay phía bắc Mạc Tư Khoa.

Cơ quan hàng không dân dụng Nga xác nhận rằng thủ lĩnh lính đánh thuê đã ở trên máy bay cùng với các chỉ huy khác của Wagner, bao gồm cả người đồng sáng lập Dmitry Utkin. Không có người nào sống sót.

Đại tá Hamish de Bretton-Gordon, cựu sĩ quan Quân đội Anh, nói với The Sun rằng “hoàn toàn không có ai ngạc nhiên”.

“Điều này được cơ quan gián điệp Nga FSB viết trên đó, đó là một công việc ám sát an ninh nội bộ. Rất nhiều người ngạc nhiên khi Prigozhin tồn tại lâu đến vậy.”

“Chiến tranh đang diễn ra tồi tệ và điều duy nhất mà Putin dường như có thể làm là loại bỏ các nhà lãnh đạo của mình... Surovokin, Pavlov và bây giờ là Prigozhin.”

Tuy nhiên, vị đại tá cho rằng đây có thể là một sai lầm chết người của tên bạo chúa ngày càng “hoang tưởng”.

“Putin đã ký lệnh tử hình tại đây.”

“Ông ấy đã làm đảo lộn hai nhóm quyền lực nhất ở Nga - những kẻ đầu sỏ giúp ông ấy nắm giữ quyền lực và lực lượng chiến đấu hiệu quả nhất mà Putin từng đưa vào chiến trường, là Nhóm Wagner.”

Về phía Wagner, “những người này đã quen với việc được trả rất nhiều tiền để thực hiện ý nguyện của Prigozhin”, ông nói.

“Bây giờ, sẽ có một khoảng chân không.”

Nó xuất hiện khi Antony Yelizarov - được biết đến với cái tên “Lotus” - được xác định là người kế thừa tiềm năng cho Prigozhin.

Người lính đánh thuê là người trung thành thân thiết của ông chủ cũ.

Và ông ta đã dẫn dắt quân Wagner tham gia một trong những trận chiến đẫm máu nhất trong cuộc chiến ở Ukraine - cuộc chiến giành Soledar, được Prigozhin ca ngợi là “kẻ chinh phục”.

Tên của anh ta đã được nhắc đến trên nhiều kênh Telegram có liên kết với nhóm lính đánh thuê với tư cách là một thủ lĩnh mới tiềm năng.

Tuy nhiên, Đại tá de Bretton-Gordon tin rằng những đội quân khát máu, hiện không có chỉ huy này là một “mối nguy hiểm thực sự” đối với Putin.

“Hiện có 5.000 tay súng đánh thuê. Và thật trớ trêu, ai đó lại có thể thuê họ để gây ra tình trạng hỗn loạn ở Nga.”

“Prigozhin đã ra người thiên cổ, và chắc chắn là những nhà lãnh đạo thực sự ở Wagner sẽ tìm kiếm một con bò kiếm tiền mới và nếu điều đó đồng nghĩa với việc giết chết người Nga thì tôi chắc chắn rằng họ sẽ không hề e ngại khi làm điều đó”.

Đại tá nói thêm rằng vụ ám sát được cho là minh chứng cho việc “Putin bị hoang tưởng và sống trong thế giới nhỏ bé của riêng mình”.

Loại bỏ các nhà lãnh đạo quân đội hiệu quả nhất của ông ta, đe dọa các đầu sỏ của chế độ và hướng tới thất bại ở Ukraine báo hiệu “tất cả sẽ nổ tung”.

Cựu chỉ huy quân đội cho biết: “Đầu con rắn là các lãnh đạo quân sự của Nga và con rắn đã mất đầu.”

“Putin có thể hối hận về ngày ông ấy loại bỏ Prigozhin.”

Tiến sĩ Kristian Gustafson, chuyên gia bảo mật từ Đại học Brunel cũng “hoàn toàn không ngạc nhiên” về số phận như thế này lại xảy đến với Prigozhin.

Ông nói với The Sun: “Đây là một động thái phản tác dụng và là một tuyên bố nhằm thể hiện quyền lực của Putin”.

“Churchill nói 'những kẻ độc tài cỡi những con hổ đi qua đi lại mà họ không dám xuống'- Cuộc binh biến của Prigozhin là một vết cắn từ con hổ đó và Putin đã phải chặt đầu con hổ.”

Gustafson nói thêm: “Giới tinh hoa ở Nga biết rằng bạn có thể ăn trộm và cướp nhưng bạn không được cản đường Putin”.

Ông nói, câu hỏi quan trọng nhất hiện nay là phải làm gì với đế chế Wagner hiện diện trên khắp Trung Phi và Syria.

“Putin quản lý họ như thế nào? Ai đang trả lương cho họ?”

“Ở Ukraine, thành công của họ là mối đe dọa đối với quân đội Liên bang Nga nhưng ở Phi Châu và Syria, họ thực hiện chức năng chính sách đối ngoại lâu dài.

“Putin sẽ rất nỗ lực để củng cố Wagner vì nó có giá trị quá lớn đối với nhà nước Nga trong việc gây bất ổn cho các quốc gia đó. Tuy nhiên, ông ta có làm được điều đó hay không khi vụ bắn hạ Prigozhin gây ra một sự nghi ngờ sâu sắc trong hàng ngũ quân Wagner, chưa kể đến một động lực trả thù đã được nhắc đến trên các mạng xã hội gần đây.”

“Nếu Putin không có đủ quyền lực để nắm giữ những vị trí ở Phi Châu – thì đó là dấu hiệu thực sự cho thấy nước Nga đang gặp khó khăn, và cả Putin cũng sẽ gặp rắc rối.”

7. Theo yêu cầu của Ukraine, Phần Lan bắt giữ thủ lĩnh dân quân Nga có quan hệ với Wagner, dẫn độ sang Kyiv

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “NATO Country Detains Leader of Neo-Nazi Russian Militia with Ties to Wagner”, nghĩa là “Quốc gia NATO bắt giữ Thủ lĩnh dân quân Nga theo chủ nghĩa phát xít mới có quan hệ với Wagner.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ.

Hôm thứ Sáu, nhà chức trách cho biết, đồng lãnh đạo của nhóm bán quân sự theo chủ nghĩa phát xít mới của Nga, gọi là Lực lượng đặc nhiệm Rusich đã bị bắt ở Phần Lan.

Yan Igorevich Petrovskiy (được truyền thông Phần Lan gọi là Jan Igorovits Petrovsky) đã bị giam giữ “theo yêu cầu của Kyiv”, hãng thông tấn nhà nước Nga RIA Novosti đưa tin hôm thứ Sáu, trích dẫn một nguồn tin giấu tên của đại sứ quán Nga.

Trước đó, kênh MTV3 của Phần Lan đưa tin Petrovskiy, người đang chịu lệnh trừng phạt của Liên minh Âu Châu và Hoa Kỳ, đã bị giam giữ và nói rằng Ukraine đã yêu cầu dẫn độ ông ta.

Phần Lan gia nhập NATO vào ngày 4 tháng 4 vừa qua sau cuộc xâm lược toàn diện của Nga vào Ukraine vào tháng 2 năm 2022.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Nga qua email để yêu cầu bình luận.

Rusich tích cực tham gia chiến đấu ở Ukraine thay mặt cho Điện Cẩm Linh và có mối liên hệ với nhóm bán quân sự khét tiếng Tập đoàn Wagner, nhà lãnh đạo của nhóm này, Yevgeny Prigozhin, được cho là đã chết sau khi máy bay riêng của ông bị rơi ở vùng Tver của Nga hôm thứ Tư.

Bộ Tài chính Hoa Kỳ đã trừng phạt Petrovskiy vào tháng 9 năm 2022, trong một thông cáo báo chí lưu ý rằng ông đã bị trục xuất khỏi Na Uy vào năm 2016 sau khi bị tuyên bố là mối đe dọa đối với an ninh quốc gia. Anh ta đã sống ở Na Uy từ năm 2004 trước khi bị trục xuất và tước quyền thường trú.

Bộ Tài chính Hoa Kỳ mô tả ông ta là “huấn luyện viên quân sự hàng đầu” của Rusich, nơi có lịch sử lâu dài chiến đấu cùng với các lực lượng ủy nhiệm được Nga hậu thuẫn ở vùng Donbas của Ukraine. Nó lưu ý rằng Rusich được liên kết với Tập đoàn Wagner.

Petrovskiy bị trừng phạt vì đã hoặc đang là lãnh đạo, quan chức, giám đốc điều hành cấp cao hoặc thành viên ban giám đốc của Rusich.

MTV3 đưa tin rằng anh ta bị nghi ngờ thực hiện các hành động khủng bố xảy ra từ tháng 6 năm 2014 đến tháng 8 năm 2015 tại các khu vực Luhansk và Donetsk ở miền đông Ukraine, trong cuộc xâm lược đất nước ban đầu của Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Tổng công tố Ukraine và Tòa án Hình sự Quốc tế đang điều tra các thành viên của Rusich vì cáo buộc tội ác chiến tranh ở Ukraine, hãng tin độc lập Meduza của Nga có trụ sở tại Latvia đưa tin vào năm 2017.

Vào tháng 10 năm 2022, một tin nhắn trên kênh Telegram của Rusich kêu gọi tra tấn tù nhân chiến tranh ở Ukraine và “tiêu diệt tù nhân ngay tại chỗ”, tờ Guardian đưa tin.

8. Nga phá hủy hơn 40 máy bay không người lái của Ukraine trên Crimea, Bộ Quốc phòng cho biết

Bộ Quốc phòng Nga cho biết trên Telegram rằng lực lượng phòng không Nga đã phá hủy 42 máy bay không người lái của Ukraine trên Bán đảo Crimea vào hôm thứ Sáu.

Phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Nga, Trung tướng Igor Konashenkov cho biết 9 chiếc máy bay không người lái đã bị bắn hạ và 33 chiếc khác bị thiết bị tác chiến điện tử làm nhiễu và bị rơi mà không thể tiếp cận mục tiêu.

“Chỉ qua một đêm, nỗ lực của chính quyền Kyiv nhằm thực hiện các cuộc tấn công khủng bố bằng máy bay không người lái trên lãnh thổ Liên bang Nga đã bị ngăn chặn”, ông ta nó.

Konashenkov cũng tuyên bố rằng Ukraine đã phóng hỏa tiễn tổ hợp phòng không S-200 nâng cấp nhưng bị lực lượng Nga phát hiện và bắn hạ trên khu vực Kaluga phía tây nam Mạc Tư Khoa.

Ukraine vẫn chưa bình luận.

Ukraine đã thực hiện một trong những hoạt động phức tạp và đầy tham vọng nhất của Kyiv cho đến nay nhằm vào các cơ sở quân sự của Nga ở Crimea hôm thứ Năm, trong đó lực lượng đặc biệt Ukraine đổ bộ lên bờ phía tây của bán đảo để tấn công các đơn vị Nga.

Các quan chức Ukraine đã nhiều lần tuyên bố sẽ khôi phục quyền cai trị của Kyiv ở Crimea, khu vực đã bị Nga sáp nhập vào năm 2014, vi phạm luật pháp quốc tế. Trong những tuần gần đây, Ukraine đã tăng cường các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái trong khu vực, bao gồm cả những cây cầu nối bán đảo với đất liền Nga.