Ý nghĩa của Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới. Chúng tôi đến để thờ lạy Ngài Mt 2,2


Trước thềm Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới kỳ thứ XX sẽ diễn ra tại thành phố Koeln (Cologne) Đức Quốc từ ngày 16-08-2005 đến sau trưa Chúa Nhật 21-08-2005, xin được gửi đến các bạn trẻ và tất cả quý vị một vài suy tư về ý nghĩa căn bản của Đại Hội này.

Một trong những ưu tiên hàng đầu của Giáo Hội khi bước vào thiên niên kỷ mới, đó là mục vụ cho giới trẻ. Hơn ai hết, giáo hội ý thức rằng « giới trẻ là tương lai của giáo hội » hay nói đúng hơn : « tương lai của giáo hội nằm trong tay của giới trẻ hôm nay ». Chính Đức Cố Giáo Hoàng Gioan-Phaolô II, « vị giáo hoàng của tuổi trẻ » đã ý thức vai trò và trách nhiệm của giới trẻ trong giáo hội trong thế giới ngày nay, nên đã mời gọi toàn thể giáo hội dấn thân trong chương trình mục vụ giới trẻ. Ngài đã phát biểu trong cuộc gặp gỡ các bạn trẻ Ý vào ngày mùng 8-11-1978 trong tháng đầu tiên sau khi được chọn kế vị Thánh Phêrô làm mục tử giáo hội, Ngài nói : « Trong cuộc gặp gỡ đầu tiên này, cha muốn bày tỏ niềm hy vọng của cha với chúng con. Thật thế, niềm hy vọng của cha là chính chúng con là sự hứa hẹn của ngày mai. Chúng con là hy vọng của giáo hội và của xã hội ».

Trong viễn kiến « ngôn sứ » nhìn xa trông rộng cho tương lai với trọng trách là một vị mục tử của toàn thể giáo hội, Đức Cố Giáo Hoàng Gioan-Phaolô II đã quyết định thiết lập Ngày Giới Trẻ Thế Giới vào năm 1985: được cử hành mỗi năm tại chính giáo đô Rôma và trên khắp các giáo phận trên thế giới vào Chúa Nhật Lễ Lá và cứ hai hay ba năm lại tổ chức một Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới.

Năm 1984, vào buổi lễ bế mạc (ngày 22/4/1984) Năm Thánh Cứu Độ 1984 tại Rôma, Đức Cố Giáo Hoàng Gioan-Phaolô II đã khởi xướng Ngày Giới Trẻ Thế Giới. Ngài đã trao cho các bạn trẻ cây Thánh Giá Ngày Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới vào Lễ Phục Sinh. Kể từ ngày ấy, Thánh Giá Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới đã được hàng trăm triệu bạn trẻ đón rước và cung nghinh.

Năm 1985, năm Liên Hiệp Quốc cử hành Năm Giới Trẻ Thế Giới, tại QủangTrường Thánh Phêrô (Rôma), trước khoảng 300.000 ngàn bạn trẻ có mặt vào ngày 20.10.1985. hôm đó, Đức Cố Giáo Hoàng Gioan Phaolô II đã chính thức thiết lập Ngày Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới.

Năm 1986, Ngày Quốc Tế Giới Trẻ Thế Giới được tổ chức ở các Giáo phận ngày Lễ Lá 23.3.1986 với chủ đề : “Hãy luôn luôn sẵn sàng trả lời cho bất cứ ai chất vấn về niềm hy vọng của anh em” (1 Pr 3,15).

Năm 1987 : Ngày Đại Hội Giới Trẻ thế giới lần thứ hai ở Buenos Aires, Argentina (Á Căn Đình) từ 11-12 tháng Tư 1987 với chủ đề : “Chúng ta đã nhận biết và tin vào tình yêu của Thiên Chúa giữa chúng ta” (1 Ga 4,16). Khoảng một triệu bạn trẻ đã đến tham dự.

Năm 1988 : Ngày quốc tế Giới Trẻ lần thứ ba được tổ chức ở các Giáo phận ngày Lễ Lá 27.3.1988 với chủ đề : “Anh em hãy làm những gì Ngài bảo” (Ga 2,5)

Năm 1989 : Ngày Đại Hội Giới Trẻ thế giới lần thứ tư ở Santiago de Compostela, Tây Ban Nha, từ 15-20 tháng Tám 1989 với chủ đề : “Thầy là thân cây nho, anh em là cành nho” (Ga 15,5). Đã có khoảng hơn một nửa triệu bạn trẻ tham dự.

Năm 1990 : Ngày quốc tế Giới Trẻ lần thứ năm được tổ chức ở các Giáo phận ngày Lễ Lá 08.4.1990 với chủ đề : “Thầy là thân cây nho, anh em là cành nho” (Ga 15,5)

Năm 1991 : Ngày Đại Hội Giới Trẻ thế giới lần thứ sáu ở Czestochawa, Ba Lan từ 10-15 tháng Tám 1991, với chủ đề : “Anh em đã tiếp nhận Chúa Thánh Thần, Đấng làm cho anh em nên con cái Thiên Chúa” (Rm 8,15). Con số các bạn trẻ tham dự Đại Hội này đã tăng lên trên một triệu rưỡi.

Năm 1992 : Ngày quốc tế Giới Trẻ lần thứ bảy được tổ chức ở các Giáo phận ngày Lễ Lá 12.4.1992, với chủ đề : “Anh em hãy đi khắp tứ phương thiên hạ, loan báo Tin Mừng cho mọi loài thọ tạo” (Mc 16,15)

Năm 1993 : Ngày Đại Hội Giới Trẻ thế giới lần thứ tám được tổ chức ở Denver, USA, từ 10-15 tháng tám, với chủ đề : “Thầy đến, để anh em có được sự sống dồi dào” (Ga 10,10). Khoảng hơn một nửa triệu bạn trẻ đã đến tham dự.

Năm 1994 : Ngày quốc tế Giới Trẻ lần thứ chín được tổ chức ở các Giáo phận ngày Lễ Lá 27.3.1994, với chủ đề : “Như Cha đã sai Thầy, Thầy cũng sai các con như vậy” (Ga 20,21).

Năm 1995 : Ngày Đại Hội Giới Trẻ thế giới lần thứ mười ở Manila, Phi luật tân từ 10- 15 tháng Giêng với chủ đề : “Như Cha đã sai Thầy, Thầy cũng sai các con như vậy” (Ga 20,21). Đây là Đại Hội Giới Trẻ đông đảo tham dự viên nhất. Trong lễ bế mạc Đại Hội người ta ước lượng con số tham dự viên lên tới 4 triệu người.

Năm 1996 : Ngày quốc tế Giới Trẻ lần thứ mười một được tổ chức ở các Giáo phận ngày Lễ Lá 31.3.1996, với chủ đề : “Thưa Thầy, ngoài Thầy chúng con biết theo ai ? Thầy có Lời hằng sống” (Ga 6,68)

Năm 1997 : Ngày Đại Hội Giới Trẻ thế giới lần thứ mười hai ở Paris, Pháp từ 19-24 tháng tám, với chủ đề : “Thưa Thầy, Thầy ở đâu ? Hãy đến mà xem !” (Ga 1,38-39). Khoảng trên một triệu bạn trẻ đã đến tham dự.

Năm 1998 : Ngày quốc tế Giới Trẻ lần thứ mười ba được tổ chức ở các Giáo phận ngày Lễ Lá 05.4.1998, với chủ đề : “Đức Chúa Thánh Thần sẽ dạy anh em mọi điều” (Ga 14,26)

Năm 1999 : Ngày quốc tế Giới Trẻ lần thứ mười bốn được tổ chức ở các Giáo phận ngày Lễ Lá 28.3.1999, với chủ đề : “Đức Chúa Cha yêu mến các con !” (Ga 16, 27)

Năm Thánh 2000 : Ngày Đại Hội Giới Trẻ thế giới lần thứ mười lăm ở Roma, Ý từ 15-20 tháng Tám, với chủ đề : “Ngôi Lời đã làm người phàm và cư ngụ ở giữa chúng ta” (Ga 1,14). Khoảng hơn hai triệu bạn trẻ đã tham dự.

Năm 2001 : Ngày quốc tế Giới Trẻ lần thứ mười sáu được tổ chức ở các Giáo phận ngày Lễ Lá 08.4.2001, với chủ đề : “Ai muốn làm môn đệ Thầy hãy từ bỏ chính mình, vác thập giá mình hằng ngày mà theo Thầy !” (Lc 9,23)

Năm 2002 : Ngày Đại Hội Giới Trẻ thế giới lần thứ mười bảy ở Toronto, Canada, từ 23-28 tháng bảy với chủ đề : “Anh em là muối đất, là ánh sáng trần gian” (Mt 5,13-14) với khoảng một riệu bạn trẻ đến tham dự.

Năm 2003 : Ngày quốc tế Giới Trẻ lần thứ mười tám được tổ chức ở các Giáo phận ngày Lễ Lá 13.4.2003, với chủ đề : “Đây là Mẹ con” (Ga 19,27).

Năm 2004 : Ngày quốc tế Giới Trẻ lần thứ mười chín được tổ chức ở các Giáo phận ngày Lễ Lá 04.4.2004, với chủ đề : “Chúng tôi muốn gặp Chúa Giêsu” (Ga 12,21).

Năm 2005 : Ngày Đại Hội Giới Trẻ thế giới lần thứ hai mươi ở các Colonia (Koeln), Đức quốc, từ 16-21 tháng Tám, với chủ đề : “Chúng tôi đến thờ lạy Người” (Mt 2,2).

Giới trẻ mong đợi gì ở ĐHGTTG và hoa trái thiêng liêng nào sẽ mang lại cho giới trẻ trên toàn thế giới ?

ĐHGTTG kỳ thứ XX, cũng như các Đại Hội Giới Trẻ thế giới từ hơn 20 năm qua, sẽ là diễn đàn gặp gỡ và suy tư. Tại diễn đàn này, các bạn trẻ sẽ là những tác nhân, nghĩa là những người đóng vai chính vừa tham dự, vừa tác động cá nhân và tập thể. Trong cuộc gặp gỡ có tính cách quốc tế này, hàng triệu bạn trẻ đến từ các lục địa khác nhau, đủ mọi tiếng nói, đủ mọi mầu da, đủ mọi tập tục… các bạn sẽ sống lại một lễ Hiện Xuống mới. Các bạn sẽ có thể cảm nghiệm một Giáo Hội là một gia đình nhân loại đại đồng. Các bạn trẻ đang rạo rực với biết bao nhiêu khát vọng cho cá nhân, gia đình, cộng đồng, cho Quê Huơng đất nước và cho giáo hội. Tuy dù khác nhau về nguồn gốc và khác nhau về cách thực hành và sống niềm tin, nhưng các bạn trẻ của giáo hội hôm nay đang tìm kiếm những giá trị để quy chiếu, họ khát vọng sâu xa chân lý và những lý lẽ cho cuộc đời. Họ tha thiết kiếm tìm định hướng cho tương lai. Nói theo ý nghĩa của ĐHGTTG XX là học đang đi tìm kiếm « ánh sao dẫn đường » để có thể giúp họ khám phá ra bản thân, tha nhân và đến tận cùng là gặp gỡ Thiên Chúa là cội nguồn mọi khát vọng vô biên của họ.

Trong cơn lốc khủng hoảng đạo đức và suy đồi luân lý hiện nay, các bạn trẻ có khuynh hướng « nhập thể » và « nhập thế ». Đang được sống trong một thế giới tân kỳ, một thế giới truyền thông điện toán, một thế giới hoàn toàn tự do cá nhân và cổ võ cho những giá trị « trần thế » và « hưởng thụ vật chất » cùng « lợi nhuận »… nhiều bạn trẻ bị cuốn hút vào bão lốc thời đại ! Rất nhiều bạn trẻ cảm thấy rỗng tuếch. Cõi lòng bị tan hoang ! Không còn định hướng cuộc đời ! Không còn nhận ra những giá trị cuộc sống. Họ lao đầu vào hưởng thụ, ma túy và đàng điếm… Họ bị vùi dập và bị lợi dụng do các tay đàn anh ma đầu chính trị, do các tổ chức kinh tài, do các giáo phái và các phong trào tân thời !!!

Nhưng cũng có rất nhiều bạn trẻ vẫn khát khao chân lý. Họ quyết tâm vượt thoát cơn bão lốc quay cuồng. Họ cố công tìm kiếm ánh sáng soi đường dù « le lói » trên mọi nẻo đường cuộc sống. Trái tim họ mở rộng cho thế giới, cho những giá trị siêu nhiên, cho Thiên Chúa. Có thể nói, đây là khuynh hướng « nhập thể » và « nhập thế » của nhiều phong trào và đoàn thể với những đặc sủng cần thiết để thổi luồng gió canh tân vào giáo hội và thế giới. Phải nói được rằng : tất cả mọi cuộc cách mạng hay bất cứ một cuộc canh tân nào cũng phải bắt đầu từ một thực tại của thế giới, của xã hội và của môi trường sinh sống. Nếu không sẽ chỉ là một cuộc canh tân viển vông, không hợp với thực tại. Chính vì lý lẽ ấy, diễn đàn của ĐHGTTG này sẽ là nơi bộc lộ những khát vọng và mong đợi của tuổi trẻ hôm nay.

Chắc chắn tuổi trẻ mong đợi Giáo Hội là vì sao chỉ dẫn cuộc hành trình trong tương lai cuộc sống của họ. Các nhà phân tích và học hỏi về giới trẻ hiện nay đều đồng quan điểm là tuổi trẻ hôm nay rất nhạy cảm với những đau khổ, đói nghèo của nhân loại. Họ tin nhưng thiếu hiểu biết về giáo lý căn bản. Họ cảm thấy xa rời giáo hội, vì giáo hội theo họ chỉ quan tâm tới những vấn đề nội bộ mà lơ là những vấn đề nồng cốt cho cuộc sống. Họ nhửng nhưng với những quan tâm của giáo hội vì ảnh hưởng của môi trường, của quảng cáo, của báo chí truyền thông. Nhưng cũng rất nhiều bạn trẻ tìm kiếm những cách thức sống và diễn đạt đức tin của họ một cách tươi trẻ và đúng mốt hơn.

Như vậy ĐHGTTG phải là diễn đàn để các bạn trẻ bộc lộ những khát vọng và những mong đợi của họ. Đồng thời cũng là diễn đàn mà giáo hội đồng hành và đáp ứng phần nào những khát vọng này. Dựa vào điểm tâm lý quan trọng của tuổi trẻ trong những đại hội vừa qua : « cảm nghiệm sống đức tin », « niềm vui sống đức tin » và « hăng say làm chứng tá cho đức tin », nên tất cả các đại hội giới trẻ thế giới đều quay chung quanh trục chính : hành trình đức tin với những buổi học hỏi giáo lý căn bản giúp các bạn trẻ ôn lại những điểm giáo lý nồng cốt, qua đó, các bạn được giúp đỡ để gặp gỡ Chúa Kitô một cách các nhân. Các bạn trẻ được khuyến khích làm một cuộc canh tân nội tâm, trở về với Chúa qua các Bí Tích, nhất là Bí Tích hòa giải và Bí Tích Thánh Thể. Các buổi giáo lý cũng là dịp thuận lợi để các bạn trẻ đối thoại với các giám mục là những vị chủ chân của mình. Họ học hỏi thêm về giáo hội địa phương và giáo hội hoàn vũ.

Trong dịp tham dự Đại Hội, các bạn trẻ sẽ có dịp sống và diễn tả niềm tin một cách vui tươi và sống động. Nhưng để những cảm nghiệm cao điểm đó không phải là những cảm nghiệm đức tin nhất thời, mau qua chóng hết, một trong những quan tâm của Đại Hội là giúp các bạn trẻ đi sâu vào hành trình nội tâm cá nhân : các cuộc gặp gỡ linh hướng riêng với các linh mục, chuẩn bị xét mình kiểm điểm lại cuộc sống trong thinh lặng cầu nguyện trước Thánh Thể, trước Thánh Giá Đại Hội, nhất là lãnh nhận Bí Tích Hòa Giải cá nhân.

Những buổi cầu nguyện chung, hát thánh ca, nhất là cử hành thánh lễ phải là cao điểm trong những ngày Đại Hội. Cần gây bầu khí thánh thiêng, cầu nguyện và nhất là những buổi cử hành phụng vụ chan chứa niềm vui và tràn đầy đức tin.

Nói tóm lại, trong dịp đại hội ở địa phương hay trên cấp bậc quốc tế, các bạn trẻ được dịp gặp gỡ, vui chơi, ca hát và hội thảo để trao đổi với nhau các kinh nghiệm sống đức tin và làm chứng tá cho Tin Mừng Cứu Độ thuộc các nền văn hoá khác nhau. Ngoài ra, các bạn trẻ còn có dịp cầu nguyện, học hỏi giáo lý, tham dự các thánh lễ, lãnh nhận bí tích hòa giải, chầu Thánh Thể… để xây dựng bản thân, đời sống đức tin, và cùng nhau tìm ra những phương thức thực hành Đức Bác ái giữa thế giới hôm nay. Khi ra về các bạn trẻ sẽ cố gắng để xây dựng một tương lai tốt đẹp và phong phú hơn cho bản thân, gia đình, tổ quốc và xã hội.

Trong kinh nghiệm mục vụ khi tiếp xúc và làm việc gần gũi các bạn trẻ, tôi cảm thấy rõ rệt các bạn trẻ cần gặp gỡ các nhân với Thiên Chúa. Đức tin của các bạn trẻ phải được bắt nguồn và lấy nhựa sống từ chính nguồn Tin Mừng Cứu Độ. Đó là niềm vui vì các bạn cảm nghiệm được rằng đời đáng sống, các bạn được Thiên Chúa tạo dựng, được Thiên Chúa yêu thương và dìu dắt, được Thiên Chúa đồng hành và cứu độ. Niềm Tin làm cuộc sống của bạn trẻ trở thành có ý nghĩa và có giá trị. Niềm vui đức tin bén rẽ trong Tin Mừng Cứu Độ được diễn đạt trong phụng vụ của giáo hội và trong các buổi cầu nguyện. Qua những buổi cử hành này, các bạn trẻ sống cảm nghiệm hiệp thông trong Giáo Hội và với Giáo Hội. Họ cảm nghiệm sâu xa hơn họ là phân tử trong Thân Thể Mầu Nhiệm Chúa Kitô, họ là ngành nho liên kết với thân nho. Họ là viên đá sống động xây dựng Giáo Hội.

Buổi chiều canh thức với Vị Cha Chung và thánh lễ bế mạc với hàng ngàn giám mục, linh mục đồng tế với Đức Thánh Cha, với hàng triệu bạn trẻ thuộc đủ mọi dân nước, mọi tiếng nói, càng làm cho các bạn trẻ cảm nghiệm thật sâu sắc giáo hội hoàn vũ : tuy nhiều nhưng là một trong Chúa Kitô. Giáo hội hiệp thông trong cầu nguyện, trong lời ngợi khen và tôn vinh Cha trên trời, và nhất là cùng hiệp thông trong thánh lễ. Quả thực, trong những ngày Đại Hội, mỗi người trẻ sẽ cảm nghiệm sâu xa tận tâm hồn mối hiệp nhất của Giáo hội và lời mời gọi cùng chung tay xây dựng « Trời Mới Đất Mới ».

Cũng chính từ những cảm nghiệm nội tâm này, các bạn trẻ sẽ nghe rõ hơn lời mời gọi hiến thân phục vụ cho Tin Mừng Cứu Độ trong các ơn gọi linh mục, tu sĩ. Đây là một trong những hoa trái của các Đại Hội. Chính vì họ cảm nghiệm rõ ràng hơn nhưng nhu cầu của cánh đồng truyền giáo. Họ thấu hiểu hơn và dễ dàng đáp trả tiếng gọi của Chúa Kitô.

Chủ đề của Đại Hội Giới Trẻ kỳ thứ XX « Chúng tôi đến bái thờ Ngài » mời gọi các bạn trẻ đi theo ánh sao hướng dẫn của Chúa, ánh sao của lương tri, ánh sao mai sáng ngời của Mẹ Maria, ánh sao của các vị thánh, đối với các bạn trẻ Việt Nam ánh sao của các tiền nhân anh dũng (các Thánh Tử Đại Việt Nam), ánh sáng hướng dẫn của Giáo Hội, của ông bà cha mẹ, của bạn bè tốt…. để luôn son sắt tin vào Chúa, yêu mến Giáo Hội, Nhiệm Thể sống động của Chúa, biết luôn sống và làm chứng tá cho đức tin.

Lm. Stêphanô Bùi Thượng Lưu