1. 65.000 người trẻ Ý tham dự Ngày Quốc tế Giới trẻ Lisbon

Trong những ngày này, 65.000 bạn trẻ người Ý, thuộc hơn 180 giáo phận, do 106 giám mục và hàng chục linh mục, tu sĩ nam nữ hướng dẫn, chuẩn bị lần lượt lên đường, bằng nhiều cách, để tới Bồ Đào Nha tham dự Ngày Quốc tế Giới trẻ Lần thứ 37.

Hãng tin Sir của Hội đồng Giám mục Ý, truyền đi hôm 24 tháng Bảy vừa qua, cho biết các bạn trẻ nước Ý, cùng với Tây Ban Nha, sẽ là nhóm đông đảo nhất. Nhiều người trong số họ sẽ tham dự những ngày tại các giáo phận Bồ Đào Nha, từ 26 đến 31 tháng Bảy, trước khi về thủ đô Lisbon tham dự chương trình chính thức, từ mùng 01 đến mùng 06 tháng Tám. Các giáo phận miền Lombardia và Triveneto, ở miền bắc Ý, kết nghĩa với giáo phận Porto ở Bồ Đào Nha, các giáo phận miền Umbria kết nghĩa với giáo phận Coimbra, trong khi các giáo phận miền Campania và Sicilia sẽ đến Fatima, là giáo phận kết nghĩa của họ.

Nhiều bạn trẻ thuộc các giáo phận khác ở Ý sẽ dừng lại Pháp và Tây Ban Nha, trước khi tới Bồ Đào Nha. Họ sẽ trọ trong các gia đình, giáo xứ, các cơ sở công cộng, như trường học, và trụ sở của các hiệp hội. Đây cũng là dịp để họ làm quen với các bạn trẻ thuộc các nước Âu châu khác, Phi, Á và Úc châu.

Tại thủ đô Lisbon, các bạn trẻ Ý sẽ có một “Nhà Italia”, là nơi đón tiếp và gặp gỡ dành cho họ. Tại đây, họ có thể trọ tại trường của các nữ tu Dòng thánh Dorotea, không xa nơi sẽ diễn ra các sinh hoạt của Đại hội Giới trẻ Quốc tế.

Đại hội tại Lisbon là Ngày Quốc tế Giới trẻ đầu tiên thời hậu Covid-19. Cha Michele Falabretti, Giám đốc toàn quốc Ý về mục vụ giới trẻ, nhận định rằng: “Bao nhiêu vết thương đại dịch đã để lại, thời kỳ mà các thanh thiếu niên đã cảm nghiệm những khó khăn lớn nhất: họ buộc lòng phải sống cô lập giữa lứa tuổi bình thường; họ được kêu gọi gặp gỡ và ở cùng nhau hơn cả. Từ đó có xác tín rằng một biến cố như Ngày Quốc tế Giới trẻ, với đề nghị du hành, ra khỏi cuộc sống thường nhật, xa rời mọi tiện nghi, có thể mang lại lợi điểm giúp cảm nghiệm về bản thân và tha nhân một cách mới mẻ. Chính trong kinh nghiệm chia sẻ, cụ thể, mà người ta có thể nói với người trẻ về sự khác biệt, và cả về Thiên Chúa”.

2. Đức Tổng Giám Mục Sviatoslav Shevchuk nhận định rằng thật là “Một thảm họa khi có một vị Thượng Phụ đầu tiên thánh hiến nhà thờ và sau đó chúc lành cho hỏa tiễn phá hủy nó”

Trong cuộc gặp gỡ với những người trẻ tuổi ở Lviv nhân dịp kỷ niệm 90 năm thành lập phong trào Thanh niên vì Chúa Kitô Ukraine, Đức Tổng Giám Mục Sviatoslav Shevchuk, đã trả lời các câu hỏi về vụ pháo kích vào trung tâm Odesa của Nga bằng hỏa tiễn vào đêm 23 tháng 7. Vụ pháo kích đã phá hủy nhà thờ chính tòa Chúa Biến hình, nơi mà Thượng phụ Kirill Gundyaev ở Mạc Tư Khoa đã thánh hiến vào năm 2010.

“Một thảm họa khi có một Thượng Phụ đầu tiên thánh hiến ngôi nhà thờ và sau đó chúc lành cho hỏa tiễn phá hủy nó”, Đức Tổng Giám Mục Sviatoslav Shevchuk cho biết như trên

Đức Tổng Giám Mục Sviatoslav Shevchuk đã kêu gọi lòng trắc ẩn, đặc biệt là đối với các tín hữu của nhà thờ chính tòa Chúa Hiển Dung.

“Tôi nghĩ những người từng đến nhà thờ đó để cầu nguyện hôm nay đang khóc. Và chúng ta cần thông cảm với họ. Bởi vì hôm nay hỏa tiễn của Nga không chỉ đánh trúng vào cung thánh của nhà thờ họ. Nó đánh vào tim họ. Thử nghĩ mà xem: có một vị Thượng Phụ đầu tiên đã thánh hiến nhà thờ và sau đó chúc lành cho quả hỏa tiễn đã phá hủy cung thánh ngôi thánh đường! Ý tôi là, đó là một thảm họa, và chúng ta có thể thực sự đồng cảm với những người đó từ tận đáy lòng. Tôi không biết liệu tên tội phạm người Nga đã nhấn nút có nhận ra hỏa tiễn này sẽ đánh vào Nhà thờ Chúa Biến hình chứ không phải cảng Odesa hay không. Chúa là Thiên Chúa muốn truyền đạt điều gì với thảm kịch này? Tôi không biết Ngài muốn nói gì—với những nhà lãnh đạo Giáo hội Chính thống Nga, với những tên tội phạm Nga, và những tín hữu Ukraine của Tòa Thượng phụ Mạc Tư Khoa—vì hành động của những tên tội phạm này không tuân theo logic của Chúa, mà là logic của ma quỷ.. Tuy nhiên, tôi cho rằng đây là một sự kiện quan trọng đã ảnh hưởng đến tất cả chúng ta,” Đức Tổng Giám Mục Sviatoslav Shevchuk nói.

Vào đêm 23 tháng 7, người Nga đã tiến hành một cuộc tấn công hỏa tiễn quy mô lớn vào trung tâm lịch sử của Odesa. Theo báo cáo sơ bộ, một người thiệt mạng và 22 người bị thương. Nhà thờ Chúa Biến hình đã bị phá hủy hoàn toàn — hỏa tiễn đã đánh trúng ngay cung thánh. Ngôi nhà của các nhà khoa học và sáu tòa nhà dân cư cũng bị hư hại nghiêm trọng.

Nhà thờ Spaso-Preobrazhenskyi hay Nhà thờ Chúa Biến hình là nhà thờ Chính thống lớn nhất ở Odesa và thuộc về Giáo Hội Chính thống Ukraine của Tòa Thượng phụ Mạc Tư Khoa. Tòa nhà lịch sử của nhà thờ đã bị phá hủy dưới thời Stalin vào năm 1936, và trong 10 năm từ 1996 đến 2006, nhà thờ đã được xây dựng lại. Năm 2010, nó được thánh hiến bởi Thượng phụ Kirill Gundyaev của Giáo Hội Chính thống Nga.


Source:UGCC

3. Thư của Đức Tổng Giám Mục Viktor of Artsyz gửi Thượng phụ Kirill của Mạc Tư Khoa

Gửi Thượng phụ Kirill của Mạc Tư Khoa

và tất cả các thành viên của Thượng hội đồng của Giáo hội Chính thống Nga,


Xin lưu ý rằng tại Hội đồng của Giáo Hội Chính thống Ukraine vào ngày 27 tháng 5 năm 2022, một quyết định đã được đưa ra rằng chúng tôi, do Giám mục của Giáo Hội Chính thống Ukraine lãnh đạo, hoàn toàn rời khỏi sự phụ thuộc vào ngài. Đã hơn một lần, trong các bài giảng của mình, ngài nói về sự thống nhất của “Nước Nga Thánh Thiện”, là điều mà ngài đã phá hủy hoàn toàn bằng phước lành và hành động của mình. Tôi cũng yêu cầu ngài chú ý đến thực tế là với sự chúc lành của cá nhân ngài, ngày nay quân đội Nga đang tàn phá và mở rộng chiến tranh trên lãnh thổ có chủ quyền của Nhà nước Ukraine. Theo tôi, ngài đã quên rằng, cũng như ở Nga, Ukraine cũng từng có những con cái của ngài, những người mà bạn cho là như vậy, và bạn đã ban phước cho những kẻ đang giết chúng ngày nay. Trước sự thất vọng lớn lao của tôi, tại cuộc họp của các Giám mục vừa qua ở Mạc Tư Khoa, ngài đã không nói một lời nào về sự cần thiết phải chấm dứt cuộc chiến Cain này. Hãy ngăn chặn những vụ giết người và phá hủy các thành phố và làng mạc yên bình! Dừng đổ máu! Các giám mục và linh mục của ngài thánh hóa và chúc lành cho xe tăng và hỏa tiễn ném bom các thành phố hòa bình của chúng tôi.

Hôm nay đến Nhà thờ Hiển dung Odesa sau giờ giới nghiêm, tôi thấy quả hỏa tiễn “được chúc lành” từ Nga đã bay thẳng vào bàn thờ của đền thờ, vào Nơi Chí Thánh. Tôi nhận ra rằng không còn gì chung giữa sự hiểu biết của Giáo hội Chính thống Ukraine và của ngài. Vì tham vọng cá nhân, bạn đã đánh mất Giáo hội Chính thống Ukraine và các Giáo hội khác ở các quốc gia “Nước Nga Thánh Thiện”! Những từ “Chúa và Cha vĩ đại” không xuất hiện trong lưỡi tôi khi nói với ngài, vì ngài là một người cha đã hy sinh những đứa con của mình cho sự hủy diệt và giết chóc! Chúng tôi có người cha và Abba yêu thương của chúng tôi, và do đó chúng tôi yêu cầu: xin đừng phớt lờ Vị linh trưởng của chúng tôi, Ngài là Đức Giám Mục Onufry của Kyiv và Toàn Ukraine, người đã được bầu bởi Hội đồng của Giáo hội Chính thống Ukraine và chúng tôi yêu cầu ngài không làm mất uy tín của cộng đoàn Giáo Hội chúng tôi và không phá hủy nó bằng phước lành của riêng ngài. Kể từ hôm nay, cả ngài và đại diện của ngài, chẳng hạn như Tổng Giám Mục Leonid hay linh mục trưởng Andrey Novikov, là người đã trốn khỏi tổng giáo phận Odesa, và được cho là bị SBU bức hại, đang làm mọi thứ chống lại chúng tôi với tư cách là anh em của ngài trong các bài đăng trên internet của họ. Hành động của họ chỉ làm hoen ố danh tiếng của Giáo Hội mà không thể hiện bất kỳ sự tôn trọng nào đối với Giáo Hội Ukraine của chúng tôi.

Làm sao chúng tôi, những đứa con trung thành của Giáo hội Chính thống Ukraine, và trung thành với quyết định của Hội đồng Chính Thống Giáo Ukraine, lại bị gọi là những đối tượng “đi trên con đường ly giáo?” Hôm nay, ngài và tất cả những người theo ngài đang làm mọi cách để tiêu diệt UOC bên trong Ukraine. Hôm nay, chúng tôi, thay mặt cho nhiều tầng lớp của UOC lên án hành động xâm lược vô nghĩa này của Nga đối với đất nước Độc lập của chúng tôi. Chúng tôi lên án các vụ bắt giữ dã man các giáo phái chính thống của chúng tôi ở miền Đông và miền Nam Ukraine. Chúng tôi lên án các cuộc đàn áp và bắt bớ do chính quyền của ngài thực hiện tại các vùng lãnh thổ bị tạm chiếm của Ukraine! Chúng tôi có con đường riêng của mình, được chọn bởi Hội đồng của Giáo Hội Chính thống Ukraine. Tôi yêu cầu ngài dừng lại. Mọi hỏa tiễn đến lãnh thổ Ukraine đều được người dân coi là “phước lành” của bạn cho con cái của bạn.

Đầy tớ ngoan ngoãn trung thành của Giáo trưởng Giáo Hội Chính thống Ukraine,

Đức Tổng Giám Mục Viktor của Artsyz


Source:Sismo Grafo