1. Úc được mời gọi chia sẻ trong cuộc khủng hoảng lương thực

Nông dân Úc đang vui mừng trước giá ngũ cốc tăng vọt ngay trước vụ thu hoạch sắp tới. Diễn biến này xảy ra khi hỏa tiễn của Nga tấn công các cảng của Ukraine theo sau quyết định của Điện Cẩm Linh rút khỏi thỏa thuận ngũ cốc Hắc Hải.

Đối với nhiều người trồng ngũ cốc ở Úc, đây có thể là năm thứ tư liên tiếp thu hoạch bội thu nhờ giá lúa mì và các loại ngũ cốc khác tăng cao.

Nhà phân tích ngũ cốc của Rabobank, Dennis Voznesenski cho biết:

Điều quan trọng là phải lưu ý rằng đừng quá vui vẻ vì những điều khủng khiếp đang xảy ra ngay bây giờ ở Hắc Hải. Tuy nhiên, các diễn biến gần đây có thể dẫn đến một năm có thể tăng giá và sản xuất tốt.

Tracy Blackburn, người giúp điều hành một hoạt động nông nghiệp bao gồm lúa mì và các loại ngũ cốc khác ở miền trung New South Wales, cho biết biến động ở Hắc Hải sẽ dẫn đến nhu cầu nhiều hơn đối với ngũ cốc của Úc.

Tình hình này sẽ khiến nhu cầu đối với ngũ cốc của Úc sẽ tăng lên vì người mua thực sự có thể tìm nguồn cung cấp từ đây và điều đó sẽ giúp mọi thứ phát triển.

Trong bối cảnh đó, các Giám Mục kêu gọi chính phủ nước này hỗ trợ nhiều hơn cho các hoạt động bác ái dành cho Ukraine đang gặp khó khăn vì cuộc chiến đã kéo dài đến tháng thứ 17; và cả các quốc gia khác nơi an ninh lương thực đang là một vấn đề sau các quyết định của chính quyền Putin.

Tưởng cũng nên biết thêm: Lý do Putin đưa ra để đình chỉ việc tham gia Sáng kiến Ngũ cốc Hắc Hải là Liên Hiệp Quốc không thực hiện giao ước được công bố trước đó. Theo giao ước này, Nga đòi phải loại bỏ mọi trở ngại đối với các ngân hàng Nga, các tổ chức tài chính hỗ trợ cung cấp thực phẩm và phân bón. Điều này bao gồm kết nối ngay lập tức của họ với hệ thống thanh toán ngân hàng quốc tế SWIFT.

Vấn đề là tất cả các ngân hàng Nga, mọi ngân hàng đều có thể cho rằng mình đang “hỗ trợ cung cấp thực phẩm và phân bón”. Thành ra, yêu cầu của Nga về thực chất là loại bỏ mọi trở ngại đối với mọi ngân hàng và phải kết nối mọi ngân hàng Nga với hệ thống thanh toán ngân hàng quốc tế SWIFT. Nếu như thế, Nga sẽ có đủ tài chính để tiếp tục cuộc chiến ở Ukraine và tất cả các lệnh trừng phạt liên quan đến tài chính của Nga đều trở thành vô nghĩa. Liên Hiệp Quốc đề nghị Nga thành lập một ngân hàng con, một ngân hàng duy nhất chịu trách nhiệm hỗ trợ cung cấp thực phẩm và phân bón. Nga đã bác bỏ điều này.

Một giải pháp khả thi đối với an ninh lương thực thế giới là không cần đến Nga tham gia vào sáng kiến này. Thổ Nhĩ Kỳ hay NATO sẽ hộ tống các tầu chuyên chở ngũ cốc ra vào các cảng của Ukraine. Thấy trước rằng kế hoạch này sẽ được Liên Hiệp Quốc ủng hộ, Nga tấn công ồ ạt vào các cơ sở lưu trữ ngũ cốc tại Odesa trong gần một tuần qua.

Hành động tàn bạo này của Nga ảnh hưởng nghiêm trọng đến nguồn cung cấp thực phẩm cho các quốc gia phụ thuộc nhiều vào các chuyến hàng từ Ukraine, đặc biệt là ở Bắc Phi, Trung Đông và Nam Á. Nó làm xấu đi triển vọng an ninh lương thực và có nguy cơ làm tăng thêm lạm phát lương thực toàn cầu, đặc biệt là đối với các nước có thu nhập thấp.

2. Chính thống Belarus thỉnh cầu Tòa Thánh giới hạn hoạt động của Công Giáo Đông phương

Giáo phận Chính thống ở Belarus, thuộc Tòa Thượng phụ Chính thống Nga, đã thỉnh cầu Tòa Thánh giới hạn hoạt động của Cộng đoàn Công Giáo nghi lễ Đông phương tại nước này.

Lời thỉnh cầu trên đây được Đức Tổng Giám Mục Benjamin của Chính thống Nga tại Belarus, trình bày với Đức Tổng Giám Mục Claudio Gugerotti, Tổng trưởng Bộ các Giáo Hội Công Giáo Đông phương, trong cuộc gặp gỡ ngày 30 tháng Sáu vừa qua, nhân dịp ngài đến viếng thăm Belarus hồi cuối tháng Sáu đầu tháng Bảy này. Đức Tổng Giám Mục sẽ được Đức Thánh Cha bổ nhiệm làm Hồng Y vào ngày 30 tháng Chín tới đây. Ngài từng là Sứ thần Tòa Thánh tại Belarus trong bốn năm, từ 2011 đến 2015.

Hiện diện trong cuộc gặp gỡ vừa nói, cũng có Đức Tổng Giám Mục Ante Joric, Sứ thần Tòa Thánh tại Belarus. Cuộc gặp gỡ tuy đã diễn ra cách đây gần ba tuần, nhưng nội dung mới được phía Chính thống Belarus tiết lộ. Cộng đoàn Chính thống này lo ngại về sự kiện ngày 30 tháng Ba năm nay, Đức Thánh Cha đã bổ nhiệm cha Srgiusz Gajeck, người Ba Lan, được rửa tội trong Giáo Hội Công Giáo Latinh và thuộc Dòng Đức Mẹ và vốn không liên hệ gì tới các tín hữu Công Giáo Đông phương ở Belarus.

Việc bổ nhiệm này gây ngạc nhiên và lo ngại cho Giáo phận Chính thống Nga ở Belarus, vì họ coi đó là một sự bành trướng hoạt động của Công Giáo nghi lễ Đông phương trên lãnh thổ Belarus.

Đức Hồng Y tân cử Gugerotti phải giải thích rằng việc Đức Thánh Cha bổ nhiệm vị Giám quản Tông tòa vừa nói có liên hệ trực tiếp tới những biến cố đang xảy ra ở Ukraine. Cho đến nay, các tín hữu Công Giáo Đông phương ở Belarus muốn chịu chức phó tế và linh mục được đào tạo tại Ukraine, trong các cơ sở của Giáo Hội Công Giáo Đông phương ở Ukraine và được Đức Giám Mục ở nước này truyền chức phó tế và linh mục để chăm sóc các cộng đoàn Công Giáo ở Belarus. Nhưng vì chiến tranh từ tháng Hai năm ngoái tại Ukraine, sự liên lạc giữa Ukraine và các tín hữu Công Giáo Đông phương ở Belarus trở thành điều không thể thực hiện được. Vì thế, Đức Thánh Cha quyết định ban quy chế đặc biệt để họ độc lập với Giáo phận Công Giáo Đông phương ở Ukraine.

Đức Hồng Y tân cử cũng nhắc lại rằng các cộng đoàn Công Giáo Đông phương ở Belarus được thành lập vào đầu thập niên 1999, và họ không phải là những người thừa kế của Giáo Hội Công Giáo nghi lễ Đông phương, xuất hiện tại nước này như kết quả của biến cố năm 1596, khi một số giám mục và tín hữu Chính thống Nga trở về hiệp nhất với Tòa Thánh và trở thành Công Giáo nghi lễ Đông phương.

Đức Hồng Y tân cử Gugerotti cũng trấn an phía Chính thống Belarus rằng Tòa Thánh không có chương trình truyền chức giám mục cho cha Gajeck hoặc người kế vị cha. Các tân linh mục và phó tế của Cộng đoàn Công Giáo Đông phương này sẽ được các giám mục Công Giáo Latinh hoặc Đức Sứ thần Tòa Thánh tại Belarus truyền chức.

3. Một phép lạ Thánh Thể mới ở Mỹ Châu Latinh?

Giám mục đầu tiên của Giáo phận Gracias ở Honduras, Đức Cha Walter Guillén Soto, đã công nhận một phép lạ Thánh Thể mới xảy ra cách đây một năm tại một giáo xứ nông thôn ở thị trấn nhỏ San Juan.

Gracias, thuộc khu vực Lempira, là một thị trấn chỉ có hơn 57.000 cư dân ở phía tây Honduras. Nó được thành lập từ năm 1536, và tên ban đầu của nó là Gracias a Dios nghĩa là “Tạ ơn Chúa”.

22 dặm về phía nam của Gracias là thị trấn San Juan, trong khu vực Intibucá lân cận. Ở đó, trong nhà nguyện của cộng đồng El Espinal, là nơi đã xảy ra phép lạ Thánh Thể được vị Giám Mục tuyên bố: một vết máu trên một khăn thánh.

Vào chiều ngày 9 tháng 6 năm 2022, khi Giáo Hội Công Giáo đang cử hành phụng vụ lễ Chúa Giêsu Kitô, Linh mục Thượng phẩm Hằng hữu, được cử hành vào Thứ Năm sau Lễ Hiện xuống, José Elmer Benítez Machado đã đến nhà nguyện của cộng đồng El Espinal trước bất kỳ ai khác để cử hành Phụng vụ Lời Chúa và phân phát cho các tín hữu Mình Thánh đã được các linh mục của giáo phận truyền phép trước đó.

Khoảng 60 gia đình sống ở El Espinal, trải rộng khắp vùng núi, chủ yếu làm nông nghiệp và chăn nuôi gia súc, lợn và gia cầm. Chỉ có 15 gia đình tham dự Phụng vụ Lời Chúa vào thứ Năm hàng tuần do giáo dân chủ trì, vì họ không có linh mục trong thị trấn.

Benítez đã được bổ nhiệm làm thừa tác viên Rước lễ ngoại thường cách đây hai năm để lo các nhu cầu mục vụ của nhà nguyện dành riêng cho Thánh Giacôbê Tông đồ.

Vào khoảng 5 giờ chiều giờ địa phương, Phụng vụ Lời Chúa bắt đầu. Khi đến giờ phân phát Thánh Thể, Benítez mở nhà tạm và nhận thấy khăn thánh có những vết lớn dường như là máu người.

“Tôi rất ngạc nhiên,” anh ta nói với EWTN Noticias, chương trình tin tức tiếng Tây Ban Nha của EWTN. “Hy vọng đầu tiên của tôi là: 'Đó là Máu của Chúa Kitô. Tuy nhiên, trong lúc bối rối, và để hoàn thành thừa tác vụ của mình, anh ta tiếp tục cử hành và phân phát Thánh Thể.

Trước khi kết thúc, vào lúc đưa ra thông báo của giáo xứ, Benítez hỏi những người có mặt xem họ có thấy nước rò rỉ vào nhà thờ hay không hoặc họ có biết ai đã vào trước đó không. Sau đó anh ta nói với họ những gì anh ta đã nhận ra.

Reginaldo Aguilar Benítez, điều phối viên giáo xứ và nhân chứng tuyên thệ trong quá trình điều tra, nói với EWTN Noticias: “Một số người trong chúng tôi trả lời rằng chúng tôi không thấy nước rò rỉ, và khi anh ta giải thích chuyện gì đã xảy ra, chúng tôi yêu cầu anh ta cho thấy khăn thánh”.

Pedrina García, lúc đó đang ở trong nhà thờ, nói rằng cô không nghi ngờ gì rằng đó là một phép lạ. “Đây là điều mà Chúa đã đặt sẵn cho chúng tôi,” cô nói.

Ngày hôm sau, Cha Marvin Sotelo và Cha Oscar Rodríguez, Thừa Sai Thánh Tâm Chúa Giêsu - những người đã đến thị trấn San Juan de Intibucá chỉ hai tháng trước - đã đến cộng đồng El Espinal để chứng thực những gì điều phối viên giáo xứ đã nói với họ qua điện thoại.

Cha Sotelo cho khăn thánh vào một túi ni lông có niêm phong kín, cất giữ trong nhà xứ, và hai ngày sau trao lại cho Đức Cha Guillén.

Đức Cha Guillén đặc biệt nghi ngờ và quyết định giữ nó trong nhà nguyện riêng của mình trong khi ngài suy nghĩ xem phải làm gì. “Tôi không dễ tin tưởng một cách ngây thơ vào mọi thứ. Logic khiến chúng ta thận trọng.”

Gần ba tháng sau, vị giám mục ra lệnh tiến hành một số xét nghiệm khoa học tại Trung tâm Y tế Santa Rosa de Copán, cách Gracias khoảng 30 dặm, để đánh giá quá trình oxy hóa và pha loãng của máu.

Kết luận rằng không có vật liệu cần thiết để tiến hành phân tích, khăn thánh đã được gửi đến trung tâm nghiên cứu chất độc DISA Test ở Tegucigalpa, nơi Héctor Díaz del Valle, người có bằng tiến sĩ hóa học và dược phẩm, dẫn đầu cuộc điều tra.

Vào cuối tháng 10 năm 2022, quá trình phân tích bắt đầu với sự can thiệp của chuyên gia pháp y bên ngoài và chuyên gia về phân tích chất độc.

Ban đầu, người ta loại trừ giả thuyết rằng vết bẩn là nhựa cây hoặc máu động vật. Các thủ tục sau đó tiết lộ rằng máu là của người và thuộc nhóm máu AB với yếu tố Rh dương tính, giống như phép lạ Thánh Thể ở Lanciano, Ý, cũng như máu được tìm thấy trên Tấm vải liệm Turin, cũng ở Ý.

Theo cổng thông tin có tên là “Đánh giá dân số thế giới”, ở Honduras, chưa đến 2,5% dân số ở quốc gia đó có cùng nhóm máu.

Các cuộc kiểm tra của chuyên gia cũng loại trừ khả năng vết máu có thể được tạo ra một cách giả tạo.

Valle ngạc nhiên vì vải “đã tiếp xúc với không khí, độ ẩm; các thử nghiệm giả định đã được thực hiện trên vải và nó không khô như thường thấy,” và cho đến nay “nó không có biểu hiện hư hỏng hoặc nấm mốc.”

Trong các cuộc điều tra pháp y, các xét nghiệm giả định và xác nhận là một công cụ hữu ích trong việc nghiên cứu các vết máu.

Sau khi thực hiện các cuộc điều tra và đưa lời khai của các nhân chứng dưới lời tuyên thệ có công chứng, Đức Cha Gracias xác nhận rằng đó là một sự việc đáng ngạc nhiên. Ngài nói: “Tôi không nghi ngờ gì về độ tin cậy.

Ngài nói: “Tôi nghĩ rằng dấu hiệu phi thường, và hữu hình này, có thể cảm nhận được, có thể kiểm chứng này về sự biểu hiện của Máu Chúa trong một cộng đồng ít người biết đến ở giữa vùng nông thôn khắc nghiệt nhất trong môi trường nông nghiệp của chúng ta nói lên rất nhiều điều vào thời điểm này.”

Về lý do có thể xảy ra phép lạ, Đức Cha nhận xét rằng “Thiên Chúa yêu thương những người bên lề, những người kín đáo, đơn sơ. Tại một ngôi làng ít người biết đến, không có bất kỳ liên quan xã hội nào, cách xa khu vực thành thị, Chúa chọn để hiện thân.”

Trong lịch sử Giáo hội đã ghi lại hơn 100 phép lạ Thánh Thể. Trong số này, ít nhất bốn vụ đã diễn ra ở các nước Mỹ Latinh. Gracias, Honduras, sẽ là nơi thứ năm.


Source:Catholic News Agency