1. Zelenskiy khẳng định phản công sắp “tăng tốc” sau khởi đầu chậm chạp

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy nói rằng cuộc phản công đang diễn ra của quân đội Ukraine dự kiến sẽ “tăng tốc” sau một khởi đầu chậm chạp.

Phát biểu tại Diễn đàn An ninh Aspen, Zelenskiy đổ lỗi cho tiến độ chậm chạp là do chiến dịch bắt đầu muộn hơn dự kiến, cũng như thiếu đạn dược.

“Chúng tôi đã có kế hoạch bắt đầu nó vào mùa xuân, nhưng chúng tôi đã không thực hiện, bởi vì thẳng thắn mà nói, chúng tôi không có đủ đạn dược và vũ khí cũng như không có đủ các lữ đoàn được huấn luyện bài bản – ý tôi là, được huấn luyện bài bản về những loại vũ khí này,” Zelenskiy nói.

“Bởi vì chúng tôi bắt đầu hơi muộn— và đó là sự thật, được tất cả các chuyên gia chia sẻ — nên có thể nói rằng nó đã cho Nga thời gian để gài mìn toàn bộ đất đai của chúng tôi và xây dựng một số tuyến phòng thủ,” ông nói thêm.

“Chắc chắn là họ đã có nhiều thời gian hơn mức cần thiết vì vậy họ đã xây dựng tất cả các tuyến đó. Và thực sự, họ có rất nhiều mìn trên các cánh đồng của chúng tôi vì thế tốc độ phản công của chúng tôi chậm hơn”, Zelenskiy giải thích.

Tổng thống Ukraine cho biết bất chấp những khó khăn, quân Ukraine đang tiến về phía trước.

Ông nói: “Chúng tôi không muốn mất người, nhân viên và quân nhân của mình, chúng tôi không muốn mất thiết bị và vì thế, chúng tôi đã khá cẩn thận về các hành động tấn công.”

“Tôi muốn nói rằng chúng tôi đang tiến gần đến thời điểm mà các hành động liên quan có thể tăng tốc vì chúng tôi đã vượt qua một số địa điểm bị gài mìn và chúng tôi đang rà phá bom mìn ở những khu vực này.”

Những lời của Zelenskiy được đưa ra khi Tổng thống Nga Vladimir Putin nói rằng phương Tây thất vọng với kết quả của cuộc phản công Ukraine.

“Rõ ràng là các nhà quản lý phương Tây của chế độ Kiev /ki-ép/ rõ ràng thất vọng với kết quả của cái gọi là cuộc phản công,” Putin nói hôm thứ Sáu. Nga gọi Thủ đô của Ukraine là Kiev /ki-ép/ thay vì Kyiv.

Một số thông tin cơ bản: Kể từ khi cuộc phản công của Ukraine bắt đầu vào tháng 6, cuộc giao tranh đã tỏ ra khó khăn hơn một số dự đoán, với tiến độ được đo bằng hàng trăm mét thay vì hàng chục km.

Ukraine đã hy vọng sử dụng nỗ lực này để trục xuất một lượng đáng kể lực lượng Nga khỏi lãnh thổ Ukraine và xoay chuyển cục diện cuộc chiến.

2. Giám đốc CIA nói: Putin đang câu giờ trước khi tìm cách trả thù Prigozhin

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Putin Is Buying Time Before Seeking Revenge Against Prigozhin—CIA Head”, nghĩa là “Giám đốc CIA nói: Putin đang câu giờ trước khi tìm cách trả thù Prigozhin.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đang câu giờ trước khi tìm cách trả thù cựu đồng minh Yevgeny Prigozhin về cuộc binh biến ngắn ngủi hồi tháng trước, Giám đốc CIA William Burns cho biết như trên.

Cuộc nổi dậy vào tháng trước do nhà lãnh đạo Tập đoàn Wagner lãnh đạo đã phơi bày những điểm yếu trong “hệ thống” của Putin và hình ảnh được ông ta trau chuốt cẩn thận và chỉ còn là vấn đề thời gian trước khi tổng thống Nga phải đối mặt với sự trừng phạt tiếp theo cho hành động của mình, Burns cho biết tại Diễn đàn An ninh Aspen ở Colorado.

Theo một thỏa thuận do nhà lãnh đạo Belarus Alexander Lukashenko làm trung gian trong cuộc binh biến vào ngày 24 tháng 6, các cáo buộc chống lại Prigozhin và các chiến binh Nhóm Wagner của ông ta đã bị bãi bỏ và họ phải chuyển đến Belarus. Nhà lãnh đạo Tập đoàn Wagner đã không được nhìn thấy chính thức kể từ khi cuộc nổi dậy của ông kết thúc, tuy nhiên, một video đã xuất hiện vào thứ Tư dường như được quay ở Belarus.

Cuộc binh biến của Prigozhin “đã phơi bày những điểm yếu trong hệ thống mà Putin đã xây dựng, những điểm yếu đã bị vạch trần bởi cuộc chiến thảm khốc và có sức tàn phá sâu sắc do Putin phát động ở Ukraine,” Burns nói.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Nga qua email để xin bình luận.

Trước khi lãnh đạo Tập đoàn Wagner tiến từ vùng Rostov phía nam của Nga đến Mạc Tư Khoa, Prigozhin đã phát hành một thông điệp video gay gắt khiến người ta nghi ngờ về những lời biện minh của Putin cho việc phát động một cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine, nói rằng đó là những lời dối trá do cấp trên của Điện Cẩm Linh đưa cho ông ta.

Burns cho biết ông tin rằng có một mối quan hệ giữa chiến trường ở Ukraine và những gì đang diễn ra ở Nga, và những lời chỉ trích của Prigozhin về cuộc chiến sẽ trở nên phổ biến hơn trong người Nga khi Kyiv đạt được những bước tiến trong cuộc chiến.

“Theo nghĩa là nếu và khi người Ukraine tiến xa hơn trên chiến trường, tôi nghĩ điều đó sẽ khiến ngày càng nhiều người Nga trong giới tinh hoa và ngoài giới tinh hoa chú ý đến lời chỉ trích của Prigozhin về cuộc chiến,” ông nói.

“Đó là lý do mà Putin đang cố câu giờ khi ông cân nhắc phải làm gì với Wagner và phải làm gì với chính Prigozhin.”

Giám đốc CIA cho biết Putin có thể sẽ cố gắng tách Prigozhin ra khỏi Wagner và tấn công ông ta, nhưng “bảo toàn” những gì có giá trị đối với ông ta trong lực lượng bán quân sự, vì Tập đoàn Wagner “hữu ích” đối với nhà lãnh đạo Nga ở Libya, Syria và Phi Châu cận Sahara, đồng thời góp phần to lớn vào nỗ lực của Mạc Tư Khoa nhằm chiếm thành phố công nghiệp Bakhmut ở vùng Donetsk của Ukraine.

Trả lời câu hỏi về lời đề nghị của Tổng thống Joe Biden rằng Prigozhin có thể gặp nguy hiểm sau âm mưu binh biến của ông ta, Burns nói rằng theo kinh nghiệm của ông, Putin là “người nồng nhiệt biện hộ cho sự đánh trả.”

“Vì vậy, tôi sẽ ngạc nhiên nếu Prigozhin thoát khỏi sự trừng phạt tiếp theo vì cuộc binh biến này,” Giám đốc CIA nói. “Vì thế, theo nghĩa đó, Tổng thống Biden đã đúng, Prigozhin không nên sa thải người nếm thức ăn của mình.”

3. Tường trình chi tiết về vụ Ukraine tấn công tổng kho đạn ở Crimea

Theo thông tin từ các nhà chức trách do Nga hậu thuẫn, lực lượng Ukraine đã tấn công một kho đạn ở Crimea hôm thứ Bảy, buộc người dân phải di tản khỏi khu vực và hủy bỏ các dịch vụ đường sắt.

Nó đánh dấu vụ mới nhất trong một loạt các cuộc tấn công gần đây vào nguồn cung cấp và cơ sở hạ tầng quan trọng của Nga ở bán đảo bị Nga tạm chiếm.

Các video được CNN đăng tải trên mạng xã hội và định vị địa lý cho thấy khói đen dày đặc bốc lên không xa nhà ga xe lửa ở thị trấn Oktiabrske ở trung tâm Crimea. Trong một video, người ta có thể nghe thấy ít nhất ba tiếng nổ lớn.

Sergey Aksyonov, nhà lãnh đạo bán đảo do Nga bổ nhiệm, cho biết một máy bay không người lái đã tấn công một cơ sở lưu trữ đạn dược, khiến ông phải ra lệnh di tản mọi người trong bán kính 5 km, cũng như hủy bỏ một số dịch vụ hỏa xa. Số đạn dược bị phá hủy có thể là khá lớn vì các tiếng nổ kéo dài từ sáng đến chiều tối, gây tức ngực và khó thở. Nhiều cửa kính trong khu vực vỡ nát.

Cuộc tấn công kho đạn diễn ra sau khi một cuộc tấn công bằng thuyền không người lái vào cây cầu nối Crimea với Nga xảy ra vào đầu giờ sáng thứ Hai, gây ra thiệt hại đáng kể cho một phần cấu trúc dành cho giao thông đường bộ.

Hôm thứ Tư, một kho đạn dược đã bị tấn công ở phía đông của lãnh thổ, khiến chính quyền phải di tản hàng nghìn người dân sống gần đó. Các báo cáo chưa được xác nhận cho rằng cuộc tấn công có thể đã được thực hiện bằng hỏa tiễn Storm Shadow.

Và hôm thứ Năm, một người đã thiệt mạng khi một máy bay không người lái của Ukraine tấn công bốn tòa nhà hành chính ở phía tây bắc của Crimea.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã nhiều lần tuyên bố sẽ chiếm lại Crimea, nơi bị Nga tuyên bố sáp nhập vào năm 2014, vi phạm luật pháp quốc tế.

Lãnh đạo phong trào quốc gia Crimea Tatar ở Ukraine, Refat Chubarov - người hiện đang làm việc từ lãnh thổ do Ukraine kiểm soát bên ngoài Crimea - cho biết cư dân của thị trấn, Büyük Onlar trong ngôn ngữ Crimea Tatar, được lệnh di chuyển đến một ngôi làng khác cách đó khoảng 11km sau cuộc tấn công hôm thứ Bảy.

“Cư dân làng Büyük Onlar, nơi các vụ nổ đang gia tăng do cuộc tấn công vào kho đạn dược và thiết bị quân sự của quân đội xâm lược Nga, đang được di tản khẩn cấp đến các làng khác trong huyện,” Chubarov nói.

Chubarov cho biết một số cư dân của Büyük Onlar được lệnh của người Nga chuyển đến làng Beşüyli, còn được gọi là Piatykhatky.

“Theo báo cáo đến từ người dân địa phương, các cuộc không kích đã đánh trúng các mục tiêu quân sự của Nga sau đây ở Büyük Onlar: một kho đạn dược và thiết bị quân sự, một kho chứa dầu và một sân bay quân sự,” Chubarov nói thêm. “Các vụ nổ cũng được báo cáo ở làng Novozuiivka, gần Büyük Onlar.”

4. Hình ảnh vệ tinh của doanh trại của quân Wagner ở Belarus cho thấy sự gia tăng về phương tiện và thiết bị

Theo hình ảnh vệ tinh từ công ty công nghệ Umbra, doanh trại của quân Wagner ở Tsel, miền trung Belarus gần đây đã được tăng cường phương tiện và thiết bị.

Hôm thứ Năm, Bộ Quốc phòng Belarus cho biết các lực lượng của họ sẽ tổ chức các cuộc tập trận quân sự chung với các chiến binh Wagner gần biên giới với thành viên NATO Ba Lan.

Vào đầu tháng 7, tổng thống Belarus Alexander Lukashenko đã mời lực lượng Wagner đến Belarus để giúp huấn luyện quân đội nước mình. Lời mời được đưa ra ngay sau cuộc nổi dậy vũ trang thất bại của lực lượng Wagner chống lại Mạc Tư Khoa, mà Lukashenko được cho là đã giúp dẹp tan.

Hôm thứ Tư, người sáng lập Wagner, Yevgeny Prigozhin, dường như đã được nhìn thấy trong một video chào mừng các chiến binh của anh ta ở trong nước.

Lukashenko đã đến Nga vào thứ Bảy trước cuộc gặp dự kiến với Tổng thống Nga Vladimir Putin vào Chúa Nhật, theo truyền thông nhà nước.

5. 2 người bị thương trong vụ tấn công bằng bom chùm của Nga ở miền đông Ukraine

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng Chúa Nhật 23 Bẩy, phát ngôn nhân cảnh sát quốc gia Ukraine, Đại Úy Alyona Lyutnytska, cho biết hai người đã bị thương trong một cuộc tấn công bằng bom chùm của Nga vào thành phố Druzhkivka ở miền đông Ukraine hôm thứ Bẩy.

“Đối phương một lần nữa tấn công cộng đồng Druzhkivka. Theo dữ liệu sơ bộ, hai cư dân đã bị thương sau khi bom chùm rơi trúng tòa nhà dân cư.”

Chính quyền quân sự Druzhkivka cho biết khoảng 12 ngôi nhà của khu vực tư nhân đã bị hư hại sau vụ tấn công.

Đầu ngày hôm nay, đài truyền hình công cộng Đức Deutsche Welle (DW) cho biết một người quay phim đã bị thương do mảnh đạn từ một cuộc tấn công bằng bom chùm của Nga trong cùng một thành phố. Cuộc tấn công đó đã giết chết một quân nhân Ukraine và làm những người khác bị thương nặng.

6. Các lực lượng Nga tiến dọc “gần như toàn bộ chiến tuyến” ở khu vực Luhansk phía đông Ukraine

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng Chúa Nhật 23 tháng Bẩy, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Chuẩn tướng Oleksii Hromov, cho biết trong khi các lực lượng Nga tiến hành một chiến dịch phòng thủ ở phía nam Ukraine, thì họ đã áp dụng một tư thế tấn công hơn ở những nơi khác dọc theo chiến tuyến.

Đặc biệt, ở khu vực Luhansk phía đông Ukraine, quân đội của Mạc Tư Khoa đã mở nhiều cuộc tấn công nhằm làm giảm áp lực ở miền Nam Ukraine.

“Hôm qua đối phương đã cố gắng tiến gần như dọc theo toàn bộ chiến tuyến chạy qua khu vực Luhansk. Những nỗ lực này đã bị quân đội của chúng ta ngăn chặn.”

Ông nhắc lại rằng Nga đã tập trung 100.000 binh sĩ ở phía đông của khu vực giữa các thị trấn Lyman và Kupyansk. Các thị trấn cách nhau khoảng 100 kilômét, về phía bắc Bakhmut trên mặt trận phía đông.

Đại Tá Serhiy Cherevatyi, phát ngôn viên của Bộ chỉ huy quân sự miền đông Ukraine, cho biết: “Mặc dù tình hình phức tạp nhưng nó nằm trong tầm kiểm soát của chúng tôi.

“Đối phương đang hành động theo kế hoạch cổ điển - chúng đang tiến hành các cuộc không kích và pháo binh vào các vị trí của chúng tôi ở mức tối đa có thể. Và sau đó họ cố gắng tấn công bằng các đơn vị cấp trung đội hay đại đội” Cherevatyi nói thêm.

Cũng ở phía đông, các lực lượng Ukraine tiếp tục nỗ lực chiếm vùng đất cao hơn xung quanh Bakhmut. “Các lực lượng phòng vệ Ukraine đang giữ thế chủ động xung quanh Bakhmut, gây áp lực lên đối phương và giải phóng từng mét đất Ukraine,” Đại Tá Cherevatyi nói.

7. Chính quyền Biden nhắm vào các lĩnh vực năng lượng và khai thác có lợi nhuận trong các lệnh trừng phạt mới nhất của Nga

Chính quyền Biden đã có thêm hành động vào thứ Năm để trừng phạt các công ty và nhà cung cấp đã giúp thúc đẩy cuộc xâm lược Ukraine vô cớ của Nga bằng cách cung cấp các mặt hàng công dụng kép vừa có thể là hàng dân dụng, vừa có thể phục vụ chiến tranh. Hoa Kỳ cũng tấn công vào các nhà nhập khẩu, nhà cung cấp và các công ty khác giúp Nga trốn tránh các lệnh trừng phạt của phương Tây, đồng thời truy lùng các nhà sản xuất hỗ trợ ngành năng lượng, kim loại và khai thác mỏ của Nga.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken cho biết trong một tuyên bố rằng Bộ Ngoại Giao và Bộ Tài chính Hoa Kỳ đang áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với gần 120 cá nhân và tổ chức “để tiếp tục buộc Nga phải chịu trách nhiệm về cuộc xâm lược bất hợp pháp vào Ukraine và làm suy giảm khả năng hỗ trợ các nỗ lực chiến tranh của nước này”.

“Các biện pháp trừng phạt này sẽ hạn chế Nga tiếp cận các nguyên liệu quan trọng, hạn chế khả năng sản xuất và xuất khẩu năng lượng trong tương lai của nước này, hạn chế việc sử dụng hệ thống tài chính quốc tế và trấn áp những kẻ đồng lõa trong việc trốn tránh và lách lệnh trừng phạt,” Blinken nói thêm.

Cụ thể, Bộ Tài chính đã xử phạt ít nhất 66 thực thể thuộc nhiều lĩnh vực và khu vực pháp lý, cùng hai cá nhân. Các công ty bao gồm ngân hàng, nhà cung cấp, nhà nhập khẩu và nhà sản xuất. Trong khi phần lớn các thực thể bị trừng phạt ngày nay có trụ sở tại Nga, có một số công ty có trụ sở tại Kyrgyzstan cũng như một công ty của Serbia và một công ty có trụ sở tại Các Tiểu Vương quốc Ả rập thống nhất.

Các hành động hôm thứ Năm bao gồm các biện pháp trừng phạt của cả Bộ Tài chính và Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ nhằm:

Ngăn chặn khả năng tiếp cận của Nga đối với các sản phẩm hỗ trợ các nỗ lực chiến tranh và quân sự của nước này

Giảm doanh thu của Nga từ lĩnh vực kim loại và khai thác mỏ

Làm suy yếu khả năng năng lượng trong tương lai của nó

Làm giảm khả năng tiếp cận của Nga với hệ thống tài chính quốc tế

Bỏ đói công nghệ do G7 sản xuất cần thiết cho các lĩnh vực công nghệ, hàng không vũ trụ và quốc phòng của nước này

8. Thống đốc khu vực Belgorod của Nga cáo buộc Ukraine tấn công xuyên biên giới bằng đạn chùm

Vyacheslav Gladkov, Thống đốc khu vực Belgorod của Nga, cho biết 12 khu định cư ở vùng Belgorod của Nga, cách biên giới với Ukraine gần Kharkiv 40 km về phía bắc, đã bị Ukraine tấn công trong 24 giờ qua.

Trên một chương trình truyền hình đột xuất, Gladkov nói: “Tại vùng Belgorod, 21 quả đạn pháo và 3 quả đạn chùm từ hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt đã được bắn vào làng Zhuravlevka. Ngoài ra, ngôi làng đã bị tấn công với sự trợ giúp của một máy bay không người lái kamikaze và được bắn từ súng phóng lựu – 10 phát súng đã được ghi lại.”

“Chín quả đạn pháo và hai khẩu súng phóng lựu đã được bắn vào làng Shchetinovka. Đối phương cũng thả một thiết bị nổ từ máy bay không người lái. Không có nạn nhân hoặc tàn phá trong bất kỳ khu định cư của khu vực.”

Ukraine đã nhận được bom chùm từ Mỹ trong tháng này, nhưng nước này đã cam kết chỉ sử dụng chúng để đánh bật các khu vực tập trung binh lính của đối phương. Chúng chứa rất nhiều quả bom nhỏ tạo mưa đạn trên một khu vực rộng lớn, nhưng bị cấm ở nhiều quốc gia do mối nguy hiểm tiềm ẩn mà chúng gây ra cho dân thường. Ukraine đã nhiều lần nói rằng việc sử dụng chúng sẽ bị giới hạn trên chiến trường và trên lãnh thổ của Ukraine.

9. Việc bắt giữ blogger ủng hộ chiến tranh Igor Girkin khiến các tài khoản Nga chỉ trích nhiều hơn

Một số blogger quân sự Nga ủng hộ chiến tranh đã công khai đặt câu hỏi về quyết định bắt giữ Igor Girkin, một cựu quan chức của Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng, là người cũng đã đưa tin về cuộc chiến trực tuyến.

Blogger Vladislav Pozdniakov lưu ý rằng Girkin đã phục vụ trong quân đội Nga ở Bosnia, Transnistria, Crimea và trong hai cuộc chiến ở Chechnya.

“Chúng ta có chắc rằng mọi thứ đều ổn ở đất nước chúng ta không?” anh ta hỏi.

Một kênh Telegram không chính thức khác đã viết rằng việc Girkin bị giam giữ “không làm người Nga hài lòng chút nào”.

“Ông ấy chắc chắn không bao giờ chống lại Nga, mặc dù ông ấy rất khắc nghiệt trong ngôn ngữ của mình. Có nhiều 'nhân vật xứng đáng' bị bỏ tù hơn.”

Những gì chúng ta biết cho đến nay: Girkin, cựu sĩ quan KGB, người đã giúp Nga chiếm Crimea và bị kết tội giết người hàng loạt vì vai trò của anh ta trong vụ bắn rơi Chuyến bay 17 của Malaysia Airlines ở miền đông Ukraine, đã bị các nhân viên an ninh đưa ra khỏi nhà ở Mạc Tư Khoa vào lúc 11:30 sáng thứ Sáu và bị buộc tội “hoạt động cực đoan”, theo truyền thông nhà nước và một bài đăng trên tài khoản Telegram được cho là của vợ anh ta.

Một thẩm phán ở Mạc Tư Khoa đã ra lệnh giam giữ anh ta cho đến ngày 18 tháng 9 khi anh ta chờ xét xử, theo hãng thông tấn nhà nước Nga RIA Novosti.

Thông tin cơ bản khác: Các blogger quân sự ủng hộ cuộc xâm lược của Nga đóng một vai trò lớn trong bộ máy tuyên truyền của Mạc Tư Khoa. Họ đóng vai trò là phóng viên chiến trường không chính thức, dựa vào các nguồn tin sâu trong quân đội Nga, và họ thường được phép chỉ trích bất kỳ rủi ro nào được nhận thấy.

Girkin, người còn có biệt danh là Igor Strelkov, trong những tháng gần đây đã đưa những lời chỉ trích của mình lên một tầm cao mới. Ông đã công khai chỉ trích quân đội Nga ở Ukraine và thậm chí cả chính Tổng thống Nga Vladimir Putin, gọi nhà lãnh đạo là “đồ hèn hạ” và “kẻ hèn nhát”.

Một số blogger quân sự đã chế giễu Girkin sau khi anh ta bị giam giữ, gọi anh ta là “ông già khó tính”. Nhưng họ cũng đặt câu hỏi về việc bắt giữ anh ta, đặc biệt là khi thủ lĩnh nhóm quân sự tư nhân Wagner, Yevgeny Prigozhin, dường như vẫn được tự do sau một cuộc nổi dậy vũ trang.

Anastasiia Kashevarova, một “tình nguyện viên” người Nga và là một blogger quân sự, cho biết: “Thật là một ông già đáng ghét luôn càu nhàu rằng không biết làm gì nhưng không bao giờ làm hại ai”. “Nếu ông già càu nhàu, hãy để ông càu nhàu. Và bằng cách nào đó, có vẻ hèn nhát khi cho rằng Prigozhin đã được ân xá, và họ đang cố ngụy tạo một bản cáo trạng cho Girkin.”

Daniil Bezsonov, một blogger quân sự của Cộng hòa Nhân dân Donetsk do Nga hậu thuẫn, cho biết, “Mọi người có thể có ý kiến khác nhau về Girkin, nhưng việc bắt giữ anh ta vì tội cực đoan là quá mức cần thiết.”

10. Theo truyền thông nhà nước, Tổng thống Belarus đã đến Nga để hội đàm với Putin

Video từ cơ quan truyền thông nhà nước của Belarus, Belta, cho thấy Lukashenko đến sân bay St. Petersburg vào hôm thứ Bảy. Hai nhà độc tài gặp nhau vào hôm Chúa Nhật.

Theo TASS, cuộc họp dự kiến sẽ tập trung vào “sự phát triển hơn nữa của quan hệ đối tác chiến lược và liên minh Nga-Belarus, cũng như sự hợp tác tích hợp trong Nhà nước Liên minh Nga và Belarus”.

Belarus là đồng minh thân cận nhất của Nga. Đây là một chủ đề được chú ý trong những tháng gần đây khi Mạc Tư Khoa cho biết họ đã chuyển một số vũ khí hạt nhân tới nước này, và khi Minsk cho biết các lực lượng của họ sẽ tổ chức các cuộc tập trận chung với nhóm quân sự tư nhân Wagner sau cuộc nổi dậy thất bại chống lại Điện Cẩm Linh.

11. Bộ Ngoại giao Iran tuyên bố “bảo lưu quyền hành động có đi có lại” sau khi Liên Hiệp Âu Châu áp đặt các biện pháp trừng phạt mới đối với việc Tehran ủng hộ cuộc chiến của Nga ở Ukraine.

Bộ Trưởng Ngoại Giao Iran một lần nữa phủ nhận việc Iran gửi máy bay không người lái tới Nga để sử dụng trong cuộc chiến chống lại Ukraine. Liên Hiệp Âu Châu cho biết họ sẽ cấm xuất khẩu các bộ phận được sử dụng trong việc xây dựng và sản xuất máy bay không người lái cho Iran.

Liên Hiệp Âu Châu cũng thêm sáu công dân Iran vào hai chế độ trừng phạt hiện có vì “sự hỗ trợ quân sự của Iran cho cuộc chiến của Nga chống lại Ukraine, bằng máy bay không người lái; và cho chế độ Syria bằng hệ thống phòng không”.

Bộ Trưởng Ngoại Giao Iran cho rằng “Liên kết cuộc chiến Ukraine với hợp tác song phương Iran-Nga là có động cơ chính trị. “Chúng tôi nhấn mạnh việc chấm dứt xung đột bằng con đường ngoại giao... Iran bảo lưu quyền có các hành động tương xứng chống lại các biện pháp trừng phạt của Liên Hiệp Âu Châu và các thành viên của khối này.”

Ban đầu, Iran phủ nhận việc cung cấp máy bay không người lái cho Nga. Ngoại trưởng Iran Hossein Amir-Abdollahian nói: “Cáo buộc Iran gửi hỏa tiễn cho Nga để sử dụng chống lại Ukraine là không có cơ sở. Chúng tôi có hợp tác trong các vấn đề quốc phòng với Nga, nhưng việc gửi vũ khí và máy bay không người lái chống lại Ukraine chắc chắn không phải là chính trị của chúng tôi.”

Đến ngày 5 tháng Mười Một vừa qua, trước các bằng chứng không thể chối cãi là xác các máy bay không người lái bị bắn hạ Hossein Amir-Abdollahian nói: “Chúng tôi có gởi nhưng chỉ một số ít trong thời gian trước chiến tranh Ukraine.”

Ngoại trưởng Liên Hiệp Âu Châu, Josep Borrell, tiết lộ rằng ông khá ngạc nhiên vì trong cuộc trò chuyện qua điện thoại với phía Iran, Bộ Trưởng Ngoại Giao Hossein Amir-Abdollahian, vẫn tiếp tục khẳng định rằng “Chính trị của chúng tôi là chúng tôi phản đối chiến tranh và sự leo thang chiến tranh ở Ukraine”.

12. Nhà quay phim người Đức bị thương trong vụ tấn công bằng bom chùm của Nga ở miền đông Ukraine

Một người quay phim cho đài truyền hình công cộng Đức Deutsche Welle, gọi tắt là DW, đã bị thương bởi mảnh đạn từ một cuộc tấn công bằng bom chùm của Nga ở Ukraine hôm thứ Bảy, DW cho biết trong một tuyên bố. Theo các phương tiện truyền thông quốc tế, vụ đánh bom đã giết chết một binh sĩ Ukraine và khiến những người khác bị thương.

Đài truyền hình xác định người quay phim là Yevhen Shylko, và cho biết anh ta bị thương cách chiến tuyến 23 km ở thành phố Druzhkivka, nằm ở vùng Donetsk phía đông Ukraine. Anh ta đã được đưa đến bệnh viện và tình trạng của anh ta hiện đã ổn định.

Theo tuyên bố, đoàn quay phim của DW đã bị Nga bắn vào chiều thứ Bảy khi đang quay phim huấn luyện quân sự Ukraine trên mặt đất. DW cho biết vụ tấn công khiến một binh sĩ Ukraine thiệt mạng và một số người khác bị thương nặng.

“Chúng tôi đang quay phim quân đội Ukraine trong quá trình huấn luyện của họ thì đột nhiên nghe thấy nhiều tiếng nổ. Chúng tôi nằm xuống đất, một vài tiếng nổ nữa vang lên và chúng tôi thấy có người bị thương. Sau đó, quân đội Ukraine xác nhận rằng chúng tôi bị tấn công bằng bom chùm”, phóng viên Mathias Bölinger của DW cho biết.

Tổng giám đốc DW Peter Limbourg bày tỏ “lòng biết ơn sâu sắc đối với các phóng viên vẫn tiếp tục làm công việc đưa tin về chiến tranh, bất chấp pháo kích và mối đe dọa đến tính mạng của họ”.

Bom chùm là một dạng vũ khí gây tranh cãi được cả quân đội Nga và Ukraine sử dụng. Theo các nhà phê bình, 123 quốc gia đã cấm sử dụng vũ khí này. Bom chùm phân tán các “quả bom” nhỏ hơn trên một khu vực rộng, khiến chúng trở thành mối nguy hiểm lớn hơn đối với dân thường, đặc biệt nếu chúng không phát nổ.

Mỹ gần đây đã lần đầu tiên quyết định gửi bom chùm tới Ukraine, càng làm nổi bật vai trò của loại vũ khí này tại Ukraine. Nga tuyên bố sẽ trả đũa việc Kyiv sử dụng bom chùm do Mỹ cung cấp bằng kho vũ khí của chính họ.

13. Nhà lãnh đạo tổ chức cho biết Hội Hồng Thập Tự Belarus có liên quan đến việc bắt cóc trẻ em Ukraine đến Belarus

Nhà lãnh đạo Hội Hồng Thập Tự Belarus đã gây ra làn sóng phản đối quốc tế với thông báo của ông rằng tổ chức này có liên quan đến việc tái định cư trẻ em Ukraine từ các khu vực bị Nga tạm chiếm đến Belarus, một sự thừa nhận rõ ràng có khả năng khiến nhóm này đồng lõa với những gì Ukraine gọi là tội ác chiến tranh.

Dzmitry Shautsou, nhà lãnh đạo chi nhánh Belarus của Hội Hồng Thập Tự, cho biết trong một cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình nhà nước Belarus 1 rằng tổ chức này đang đưa trẻ em Ukraine đến Belarus để “phục hồi chức năng”, theo một báo cáo về cuộc phỏng vấn của Belsat TV.

Shautsou nói: “Khi họ cáo buộc Cộng hòa Belarus bắt cóc những đứa trẻ đến với chúng tôi để phục hồi – tôi có thể nói một cách thẳng thắn, Hội Hồng Thập Tự Belarus đã, đang và sẽ tích cực tham gia vào việc này.”

Ukraine từ lâu đã cáo buộc Nga dùng vũ lực bắt cóc trẻ em Ukraine khỏi các khu vực bị tạm chiếm. Một số quan chức Nga đã thừa nhận hành vi này, công khai khoe khoang về nỗ lực đưa trẻ em đến Nga, đặt chúng vào các gia đình Nga và trong một số trường hợp, cấp cho chúng hộ chiếu Nga.

Nhưng tuyên bố của Shautsou là lần đầu tiên Hội Hồng Thập Tự Belarus thừa nhận tham gia vào việc trục xuất. Liên đoàn Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế, tổ chức bảo trợ của Hội Hồng Thập Tự, đã bày tỏ “mối quan ngại sâu sắc” và kêu gọi chấm dứt hoạt động này.

Theo các thỏa thuận quốc tế, bao gồm Quy chế Rôma của Tòa án Hình sự Quốc tế, việc bắt cóc dân thường được coi là tội ác chiến tranh và việc buộc chuyển giao trẻ em của nhóm này sang nhóm khác là hành vi diệt chủng.

Không rõ có bao nhiêu trẻ em Ukraine đã bị trục xuất sang Nga hoặc Belarus kể từ khi bắt đầu chiến tranh. Các con số chính thức từ chính phủ Ukraine cho thấy gần 20.000 người đã bị trục xuất hoặc buộc phải di dời, và 1.000 người mất tích, nhưng chính phủ cho biết con số này có thể cao hơn nhiều.

Shautsou mô tả bọn trẻ đến Belarus là “để nghỉ ngơi”, nói thêm: “Chúng tôi cố gắng làm mọi thứ để chúng cảm thấy như ở nhà. Vì vậy, chúng sẽ không cần bất cứ điều gì. Và quan trọng nhất, chúng được bao bọc bởi tình yêu thương.”

Báo cáo của Belarus 1 cho thấy Shautsou đã đến thăm các khu vực bị Nga tạm chiếm ở miền đông Ukraine, bao gồm các thành phố Severodonetsk và Lysychansk, trong khi mặc quân phục được trang trí bằng chữ Z, theo Belsat TV. Chữ Z đã trở thành một biểu tượng ủng hộ chiến tranh của cuộc xâm lược Ukraine của Nga.

Chuyến đi của Shautsou đã dẫn đến sự chỉ trích gay gắt từ Ukraine và cộng đồng quốc tế.