Giám mục Phụ tá của tổng giáo phận Donetsk, là Đức Cha Maksym Ryabukha dòng Salêsiêng, đi khắp nơi để thăm từng người trong giáo phận bị chiến tranh tàn phá của mình. Ngài yêu cầu những lời cầu nguyện, đặc biệt là những người mà ngài không thể gặp trực tiếp trong các lãnh thổ bị chiếm đóng và những người bị bắt cóc.

Tổng giáo phận Công Giáo Đông phương Donetsk ở cực đông của Ukraine, hiện không thể tiếp cận một phần lớn lãnh thổ của mình. Khu vực Luhansk gần như bị tạm chiếm hoàn toàn, khu vực Donetsk và Zaporizhzhia bị tạm chiếm một phần, khu vực Dnipro đang bị bắn phá hàng ngày và trụ sở của giáo phận tạm thời được chuyển đến Zaporizhzhia từ Donetsk do chiến tranh bắt đầu ở những khu vực này vào năm 2014.

Cho đến tháng 11 năm 2022, một số giáo xứ Công giáo và một tu viện Dòng Chúa Cứu Thế vẫn đang hoạt động trong các vùng lãnh thổ bị tạm chiếm, nhưng vào giữa tháng 11, hai Cha Dòng Chúa Cứu Thế, là Cha Ivan Levitskyi và Cha Bohdan Heleta đã bị quân đội Nga bắt giữ và vẫn đang bị giam giữ tại một địa điểm không xác định.

Cha Bohdan Heleta mắc bệnh tiểu đường nặng, và có thể đã qua đời vì không nhận được thuốc điều trị.

Giám mục phụ tá Maksym Ryabukha cho biết: “Mặc dù Giáo hội Công giáo đã cầu nguyện, phản đối và nỗ lực liên lạc với những người chịu trách nhiệm, để tìm hiểu tình hình của các linh mục, nhưng vẫn không có tin tức gì về các linh mục cho đến ngày nay”.

Đức Giám mục yêu cầu tổ chức Trợ Giúp Các Giáo Hội Đau Khổ tiếp tục kêu gọi tất cả các nhà hảo tâm và bạn bè cầu nguyện cho Cha Ivan Levitskyi và Cha Bohdan Heleta được trả tự do nhanh chóng.

Trong chuyến viếng thăm trụ sở quốc tế của ACN, tại Đức, Đức Giám mục Phụ tá đã làm chứng rằng sự cô đơn là một dấu hiệu của thời gian này trong các lãnh thổ bị tạm chiếm. Đức Cha Ryabukha cho biết ngài muốn trở thành “người cha tinh thần không chỉ của phần có thể tiếp cận tự do của Tổng giáo phận, mà còn của cả khu vực”, mà ngài được bổ nhiệm làm giám mục vào tháng 11 năm 2022, do đó ngài cố gắng “gặp gỡ trực tiếp mọi người và giúp đỡ họ về vật chất và sức mạnh tinh thần”.

Kể từ khi bắt đầu thừa tác vụ giám mục của mình, vào tháng 12 năm 2022, và nhờ một chiếc xe hơi do ACN tài trợ, Đức Giám mục Ryabukha đã đi 50.000 km để thăm những người được ủy thác cho ngài và chia sẻ số phận của họ, đặc biệt là củng cố những người sống gần chiến tuyến, mang đến cho họ những dấu hiệu cho thấy Giáo hội vẫn còn tồn tại.

Các giáo sĩ đã bị đuổi ra khỏi các vùng lãnh thổ bị tạm chiếm khi chiến tranh bùng nổ, và “ngày nay không có một linh mục nào của tổng giáo phận ở đó”, vị giám mục cho biết. Người Công giáo sống ở các vùng lãnh thổ bị tạm chiếm chỉ có thể cầu nguyện và tham gia Thánh lễ thông qua phương tiện truyền thông xã hội.

Vị giám mục phụ tá giải thích rằng bằng cách nhận được sự hỗ trợ hào phóng do ACN trao tặng và chia sẻ nó với những người khác trong hoàn cảnh chiến tranh này, “Giáo hội ở Ukraine đang trở thành nơi gặp gỡ của những người thuộc hơn một quốc gia. Điều này làm nổi bật bản chất của việc ở bên nhau: tình bạn không có nghĩa là cùng cách suy nghĩ hay nhìn nhận mọi thứ, mà là bạn là sống cùng nhau, cho phép người kia được là chính mình, với nền văn hóa, lịch sử và niềm tin của riêng họ”.

Điều này được tiết lộ trong tổng giáo phận Donetsk thông qua các ví dụ rất cụ thể. Đức Cha nhớ lại việc đến thăm hai cụ già. Khi một cụ bà mất nhà vì bom đạn, một cụ già hàng xóm đã mở cửa cho bà vào ở chung với cụ. “Giáo hội đã thành lập các trung tâm xã hội dành cho trẻ em, gia đình và người già, nơi những người thuộc các giáo phái khác nhau đến. Trong thời kỳ chiến tranh, người ta không nghĩ người ta tin rằng Chúa ở dạng nào; đó là thời gian để cùng nhau cầu nguyện và hiệp thông với nhau”, Đức Cha nói.

Là một người Salêdiêng và đã cống hiến toàn bộ sứ vụ của mình cho việc giáo dục giới trẻ trước khi trở thành giám mục của Tổng giáo phận Donetsk, Đức Cha Maksym Ryabukha mời gọi đoàn chiên của mình noi gương những người trẻ tuổi. “Những người trẻ không ngừng ước mơ và không mệt mỏi, và đây là nguồn cảm hứng cho chúng tôi,” Đức Cha nói, bày tỏ lòng biết ơn và tin tưởng.


Source:ACN