Đức Giám Mục Pablo Virgilio David, một vị Giám Mục thẳng thắn phê bình nhà độc tài Rodrigo Duterte, được biết đến với việc bảo vệ các nạn nhân chiến tranh ma túy, đã tái đắc cử chủ tịch Hội đồng Giám mục Công Giáo Phi Luật Tân, gọi tắt là CBCP, vào hôm thứ Bảy, 8 tháng 7.

Đức Cha David, 64 tuổi, sẽ phục vụ nhiệm kỳ thứ hai và cũng là nhiệm kỳ cuối cùng với tư cách là chủ tịch CBCP. Theo truyền thống, CBCP bầu lại chủ tịch và phó chủ tịch cho nhiệm kỳ thứ hai.

Đức Cha Pasig Mylo Hubert Vergara, 60 tuổi, cũng tái đắc cử phó chủ tịch CBCP.

Hai Đức Cha David và Vergara lần đầu tiên được bầu làm chủ tịch và phó chủ tịch vào năm 2021.

Các giám mục đã bầu lại David và Vergara trong cuộc họp khoáng đại lần thứ 126 của CBCP bắt đầu vào thứ Bảy tại Kalibo, Aklan, một trong những lần hiếm hoi được tổ chức bên ngoài Manila. Hội nghị toàn thể CBCP, cơ quan ra quyết định cao nhất của hội nghị, quy tụ khoảng 80 giám mục và kéo dài đến Thứ Hai, ngày 10 tháng Bảy.

Đức Cha David là một trong những học giả Kinh thánh hàng đầu của Phi Luật Tân, có bằng tiến sĩ thần học tại Đại học Công Giáo Louvain, Bỉ. Ngài là linh mục từ năm 1983 và là giám mục từ năm 2006.

Đức Cha từng là chủng sinh tại Chủng viện San Jose, một học viện do Dòng Tên điều hành đã đào tạo ra ít nhất ba Hồng Y người Phi Luật Tân, trong đó có Hồng Y Luis Antonio Tagle.

Đức Cha David là giám mục của Giáo phận Kalookan kể từ Tháng Giêng năm 2016.

Trong nhiệm kỳ tổng thống của Duterte, giáo phận của Đức Cha David là điểm nóng của các vụ giết người liên quan đến ma túy, khiến ngài phải lên tiếng phản đối sự lạm quyền của cảnh sát. Vụ án gây chấn động đầu tiên trong giáo phận của ngài là vụ sát hại một cậu bé 17 tuổi, Kian Lloyd delos Santos, vào năm 2017. Đức Cha David lên án cái chết của Delos Santos và bảo vệ các nhân chứng.

Cũng liên quan đến Phi Luật Tân một thần học gia phụ nữ là bà Estela Padilla nói với thông tấn xã Rapler: “Tôi cảm thấy vinh dự được là một phần của tiếng nói Á Châu trước thượng hội đồng,” sau khi Đức Thánh Cha Phanxicô trao cho bà quyền bỏ phiếu tại Thượng hội đồng Giám mục vào tháng 10 tới đây.
Source:Rappler