1. Đức Thánh Cha công bố danh sách 21 tân Hồng Y, Việt Nam tiếp tục không có Hồng Y cử tri

Hôm Chúa Nhật 9 Tháng Bẩy, Đức Thánh Cha Phanxicô cho biết tại một công nghị vào ngày 30 tháng 9 ngài sẽ tấn phong 21 tân Hồng Y, bao gồm cả người đứng đầu giáo lý mới được bổ nhiệm của Vatican là Đức Tổng Giám Mục Víctor Manuel Fernández.

Vị giáo hoàng 86 tuổi đã đưa ra thông báo từ một cửa sổ nhìn ra quảng trường Thánh Phêrô sau khi đọc kinh Truyền tin vào ngày 9 tháng Bảy.

Đây là danh sách đầy đủ:

Đức Tổng Giám Mục Robert Francis Prevost, người Mỹ, Tổng trưởng Thánh Bộ Giám mục

Đức Tổng Giám Mục Víctor Manuel Fernández, người Á Căn Đình, tân Tổng trưởng Thánh Bộ Giáo lý Đức tin

Đức Tổng Giám Mục Christophe Pierre, người Pháp, Sứ thần Tòa Thánh tại Hoa Kỳ

Thượng phụ Pierbattista Pizzaballa, người Ý, Thượng phụ Latinh của Giêrusalem

Đức Tổng Giám Mục Emil Paul Tscherrig, người Thụy Sĩ, Sứ thần Tòa Thánh tại Ý

Đức Giám Mục Stêphanô Châu Thủ Nhân (Chow Sau-yan), người Hoa, Giám mục Hương Cảng

Đức Tổng Giám Mục José Cobo Cano, người Tây Ban Nha, Tổng Giám Mục Madrid

Đức Tổng Giám Mục Stephen Brislin, người Nam Phi, Tổng Giám Mục Cape Town

Đức Tổng Giám Mục Claudio Gugerotti, người Ý, Tổng Trưởng Thánh Bộ Các Giáo Hội Đông Phương

Đức Tổng Giám Mục Ángel Sixto Rossi, người Á Căn Đình, Tổng Giám mục Córdoba

Đức Tổng Giám Mục Luis Rueda Aparicio, người Colombia, Tổng Giám mục Bogotá

Đức Tổng Giám Mục Grzegorz Ryś, người Ba Lan, Tổng Giám mục Lodz

Đức Tổng Giám Mục Stephen Ameyu Martin Mulla, người Nam Sudan, Tổng Giám mục Juba

Đức Tổng Giám Mục Protase Rugambwa, người Tanzania, Tổng Giám Mục Phụ Tá của Tabora

Đức Giám Mục Sebastian Francis, người Mã Lai Á, Giám mục Penang

Đức Giám Mục François-Xavier Bustillo, người Pháp, Giám mục Ajaccio

Đức Giám Mục Américo Emanuel Alves Aguiar, người Bồ Đào Nha, Giám Mục Phụ Tá Lisbon

Cha Ángel Fernández Artime, người Tây Ban Nha, Bề Trên Cả Dòng Salêdiêng

Ba vị trên 80 tuổi là:

Đức Tổng Giám Mục Agostino Marchetto, người Ý, nguyên Sứ thần Tòa Thánh

Đức Tổng Giám Mục Diego Rafael Padrón Sánchez, người Venezuela, Tổng Giám mục Hiệu Tòa của Cumanà.

Cha Luis Pascual Dri, Dòng Anh Em Hèn Mọn, Cha Giải tội tại Đền thánh Đức Mẹ Pompeii ở Buenos Aires, Á Căn Đình.

Kể từ khi được bầu vào ngôi Giáo Hoàng năm 2013, Đức Thánh Cha Phanxicô đã tấn phong 121 Hồng Y từ 66 quốc gia tại 8 công nghị tấn phong Hồng Y.

Công nghị tấn phong Hồng Y mới nhất đã diễn ra vào ngày 27 tháng 8 năm 2022. Các tân Hồng Y bao gồm Hồng Y Robert McElroy của San Diego và Hồng Y Arthur Roche, tổng trưởng Thánh Bộ Phụng tự và Kỷ luật Bí tích.

Mười thành viên của Hồng Y đoàn đã bước sang tuổi 80 kể từ công nghị lần trước, do đó các ngài mất cơ hội tham gia cuộc bầu giáo hoàng trong tương lai. Bảy vị Hồng Y nữa sẽ bước sang tuổi 80 trước cuối năm nay, trong đó có Đức Hồng Y Angelo Camastri và Đức Hồng Y Leonardo Sandri.

Trước công nghị sắp tới, hiện có 121 Hồng Y cử tri, 81 vị chiếm 67%, là các vị đã được Đức Thánh Cha Phanxicô tấn phong.

Sau công nghị sắp tới, Giáo Hội có 243 Hồng Y trong đó có 137 Hồng Y cử tri và 106 Hồng Y đã không còn quyền bầu Giáo Hoàng.

2. Vatican ban ơn toàn xá trong Ngày ông bà hàng năm lần thứ ba trong tháng này

Vatican sẽ lại ban ơn toàn xá để đánh dấu Ngày Thế Giới Lần Thứ Ba Dành Cho Ông Bà Và Người Cao Niên vào ngày 23 tháng Bảy.

Ơn Toàn Xá là ân sủng do Giáo hội ban cho chúng ta nhờ công nghiệp của Chúa Giêsu Kitô, Mẹ Maria và tất cả các thánh để xóa bỏ hình phạt tạm thời do tội lỗi gây ra.

Ơn Toàn Xá áp dụng cho những tội lỗi đã được tha thứ. Ơn Toàn Xá làm sạch tâm hồn như thể một người vừa được rửa tội.

Chúng ta có thể nhận được Ơn Toàn Xá trong Ngày Thế Giới Lần Thứ Ba Dành Cho Ông Bà Và Người Cao Niên cho chính mình hoặc cho một người đã qua đời nếu chúng ta hội đủ các điều kiện luật định, nghĩa là xưng tội, rước lễ, cầu nguyện theo ý Đức Thánh Cha và từ bỏ mọi quyến luyến đối với tội lỗi; đồng thời chúng ta phải thực hiện một trong những công việc sau đây do Tòa Ân Giải Tối Cao quy định.

Việc ban ơn toàn xá nhân Ngày Ông Bà năm 2023 đã được ban hành theo sắc lệnh ngày 5 tháng 7 từ Đức Hồng Y Mauro Piacenza, chánh Tòa Ân Giải Tối Cao của Vatican, là một tòa án của Tòa Thánh có thẩm quyền đối với các ân xá và sự xá giải các tội trọng nhất.

Sắc lệnh của Tòa Ân Giải Tối Cao cho biết:

Ông bà, người lớn tuổi và tất cả những người Công Giáo có thể lãnh nhận ơn toàn xá, rộng ban cho những ai “được thúc đẩy bởi tinh thần sám hối và bác ái thực sự,” tham dự Thánh lễ ngày 23 tháng 7 của Đức Thánh Cha Phanxicô tại Đền Thờ Thánh Phêrô hoặc một lễ kỷ niệm Ngày Ông bà khác được cử hành ở địa phương, hoặc đi thăm người già.

Được Đức Thánh Cha Phanxicô chọn, chủ đề của Ngày Ông Bà năm 2023 bắt nguồn từ một câu trong Tin Mừng Thánh Luca: “Lòng nhân hậu của Người trải dài từ đời này đến đời kia.”

Ngày Thế Giới Lần Thứ Ba Dành Cho Ông Bà Và Người Cao Niên sẽ được cử hành vào ngày 23 tháng 7, Chúa Nhật trước Lễ hai Thánh Anna và Joachim, là ông bà ngoại của Chúa Giêsu.

Trong sắc lệnh của mình, Đức Hồng Y Piacenza đã yêu cầu các linh mục sẵn sàng hơn để giải tội để các tín hữu có thể được ân xá.

“Vì vậy, để cơ hội đạt được ân sủng thiêng liêng nhờ sức mạnh Chìa khóa của Hội Thánh có thể dễ dàng thực hiện hơn thông qua lòng bác ái mục vụ, Tòa Ân giải này kiên quyết yêu cầu các linh mục được trang bị các năng quyền thích hợp phải sẵn sàng giải tội, với một tinh thần sẵn sàng và quảng đại, cho việc cử hành Bí tích Sám hối,” ngài nói.

Sắc lệnh ngày 5 tháng 7 quy định rằng một cách để nhận được ơn toàn xá cho Ngày Ông bà là dành thời gian vào ngày 23 tháng 7 để thăm người già, đặc biệt là những người ốm đau, tàn tật hoặc bị bỏ rơi. Vatican cho biết một cuộc gọi điện thoại hoặc nói chuyện qua video cũng mang lại ơn toàn xá.

Một cách khác là tham dự Thánh Lễ Ngày Ông Bà do Đức Giáo Hoàng Phanxicô cử hành tại Vatican hoặc một Thánh Lễ Ngày Ông Bà khác được cử hành ở các địa phương.

Sắc lệnh cho biết, những người muốn lãnh ân xá nhưng không thể rời khỏi nhà vì bệnh tật, tuổi tác hoặc một lý do nghiêm trọng nào khác, có thể kết hợp tinh thần với các cử hành trong ngày thông qua việc “dâng lên Thiên Chúa nhân từ những lời cầu nguyện của họ, nỗi đau và sự đau khổ trong cuộc sống của họ” trong khi xem Thánh lễ của Đức Giáo Hoàng hoặc một lễ kỷ niệm khác trên TV hoặc trực tuyến.

Đức Thánh Cha Phanxicô, người thường nói về phẩm giá của người già và tầm quan trọng của ông bà trong việc truyền bá đức tin, đã thành lập Ngày Thế giới dành cho Ông bà và Người cao niên vào năm 2021.

3. Giáo hội ca ngợi sự hòa giải giữa Ukraine và Ba Lan

Giáo Hội Công Giáo ca ngợi sự hòa giải giữa Ba Lan và Ukraine, sau những biến cố lịch sử đau thương thời Thế chiến thứ II và liền sau đó.

Trong khoảng thời gian từ năm 1939 đến 1947, những thành phần dân tộc cực đoan cộng sản ở Ukraine đã sát hại 130.000 người Ba Lan trong hai năm 1943 và 1944. Ba Lan gọi đây là một cuộc diệt chủng: người Ukraine đã đốt và sát hại dân chúng tại nhiều làng mạc Ba Lan ở miền Volhynia và các vùng khác ở miền đông Ba Lan bị Đức Quốc xã và Liên Xô chiếm đóng, nay là miền tây của Ukraine.

Từ lâu, các giám mục Ba Lan và Ukraine đã cố gắng cổ võ sự hòa giải giữa hai dân tộc và nay đang thấy những thành quả. Ba Lan hiện là một trong những nước ủng hộ mạnh mẽ nhất cho Ukraine trong cuộc chiến chống cuộc xâm lược của Nga. Những quan hệ chặt chẽ giữa hai dân tộc đang gia tăng và nhiều người Ba Lan quảng đại đón tiếp người Ukraine tị nạn.

Hôm thứ Sáu, ngày 07 tháng Bảy vừa qua đã diễn ra buổi lễ tại Nhà thờ chính tòa thánh Gioan ở thủ đô Varsava: Đức Tổng Giám Mục Stanislaw Gadecki, Chủ tịch Hội đồng Giám mục Ba Lan, và Đức Tổng Giám Mục trưởng Sviatoslav Shevchuk, Giáo chủ Công Giáo Ukraine nghi lễ Đông phương, đã cử hành thánh lễ hòa giải và tưởng niệm các nạn nhân, mở đầu cho các sinh hoạt hòa giải, cho đến thứ Ba, ngày 11 tháng Bảy, là kỷ niệm 80 năm bạo lực chống Ba Lan lên tới mức cao độ.

Trong buổi lễ, hai vị lãnh đạo đã ký vào một tuyên ngôn chung kỷ niệm 80 năm cuộc thảm sát tại Volhynia, trong đó có đoạn khẳng định rằng: “Trong những ngày này, chúng tôi đang viết lên những chương quan trọng trong cuốn sách về sự hòa giải, để chúng ta có thể xây dựng tương lai chung, như những người tự do và bình đẳng đối với nhau”.

Hôm 07 tháng Bảy, Thủ tướng Mateusz Morawiecki của Ba Lan đã sang Ukraine để viếng thăm địa điểm những làng người Ba Lan bị sát hại ở Ostrowki và Puzniki. Ông đã cắm thánh giá tưởng niệm và viếng thăm nghĩa trang địa phương, nơi mà một số nạn nhân được an táng. Một số nạn nhân chôn cất trong những nấm mộ vô danh. Trong dịp này, Thủ tướng tuyên bố: “Tôi sẽ không được an tâm cho đến khi di hài cuối cùng của vụ tàn sát kinh khủng này ở Volhynia được tìm thấy và an táng xứng đáng”.

Từ lâu, các vị lãnh đạo Ba Lan vẫn yêu cầu và nỗ lực làm sáng tỏ hoàn toàn sự thật về các vụ thảm sát, và gần đây chính quyền Ukraine đã tỏ ra cởi mở hơn đối với những yêu cầu của Ba Lan.

4. Huấn đức của Đức Thánh Cha Phanxicô trong buổi đọc kinh Truyền Tin trưa Chúa Nhật 9 Tháng Bẩy

Chúa Nhật 9 Tháng Bẩy, Giáo Hội trên toàn thế giới cử hành Chúa Nhật thứ 14 Mùa Quanh Năm.

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu.

Khi ấy, Chúa Giêsu lên tiếng nói rằng: “Lạy Cha là Chúa trời đất, Con xưng tụng Cha, vì Cha đã giấu không cho những người hiền triết và khôn ngoan biết những điều ấy, mà lại mạc khải cho những kẻ bé mọn. Vâng, lạy Cha, vì ý Cha muốn như vậy. – Mọi sự đã được Cha Ta trao phó cho Ta. Và không ai biết Con, trừ ra Cha. Và cũng không ai biết Cha, trừ ra Con và kẻ Con muốn mạc khải cho.

“Tất cả hãy đến với Ta, hỡi những ai khó nhọc và gánh nặng, Ta sẽ nâng đỡ bổ sức cho các ngươi. Hãy mang lấy ách của Ta và hãy học cùng Ta, vì Ta dịu hiền và khiêm nhượng trong lòng, và tâm hồn các ngươi sẽ gặp được bình an. Vì ách của Ta thì êm ái, và gánh của Ta thì nhẹ nhàng”.

Trong bài huấn dụ ngắn trước khi đọc kinh Truyền Tin, Đức Thánh Cha nói:

Anh chị em thân mến, chào anh chị em,

Tin Mừng hôm nay chứa đựng một lời cầu nguyện rất đẹp Chúa Giêsu dâng lên Chúa Cha rằng: “Lạy Cha là Chúa trời đất, Con xưng tụng Cha, vì Cha đã giấu không cho những người hiền triết và khôn ngoan biết những điều ấy, mà lại mạc khải cho những kẻ bé mọn” (Mt 11:25). Nhưng Chúa Giêsu đang nói về những điều gì? Và sau đó, những người bé mọn này là ai mà những điều như vậy được tiết lộ? Chúng ta hãy suy niệm về điều này: về những điều mà Chúa Giêsu tạ ơn Chúa Cha và về những người bé mọn biết đón nhận những điều ấy.

Những điều mà Chúa Giêsu tạ ơn Cha ngài. Ngay trước đó, Chúa đã nhắc lại một số công việc của Ngài: “người mù được thấy […] kẻ phong cùi được sạch, […] người nghèo được nghe Tin Mừng” (Mt 11:5), và Ngài mặc khải những gì điều này có nghĩa là nói rằng đây là những dấu hiệu cho thấy Thiên Chúa đang làm việc trên thế giới. Như vậy, thông điệp đã rõ ràng – Thiên Chúa tỏ mình ra bằng cách giải thoát và chữa lành con người – chúng ta đừng quên điều này, Thiên Chúa tỏ mình ra bằng cách giải thoát và chữa lành con người – và Người làm điều này với một tình yêu nhưng không, một tình yêu cứu độ. Đây là lý do tại sao Chúa Giêsu cảm ơn Chúa Cha, bởi vì sự vĩ đại của Ngài hệ tại ở tình yêu của Ngài và Ngài không bao giờ hành động ngoài tình yêu. Nhưng sự vĩ đại trong tình yêu này không được hiểu bởi những người tự cho mình là vĩ đại và những người tạo ra một vị thần theo hình ảnh của chính họ - mạnh mẽ, tàn nhẫn, hay báo thù. Nói cách khác, những kẻ tự phụ đầy mình, kiêu căng, chỉ quan tâm đến lợi ích của mình – đó là những kẻ tự phụ, xác tín rằng mình không cần ai, những người ấy không thể nhận Thiên Chúa là Cha. Về vấn đề này, Chúa Giêsu kể tên cư dân của ba thành phố giàu có vào thời của ngài – Côraxin, Bếtsaiđa, Caphácnaum – nơi Ngài đã thực hiện nhiều phép lạ, nhưng cư dân của những thành phố này vẫn thờ ơ với lời rao giảng của Ngài. Đối với họ, phép lạ của Ngài chỉ là những sự kiện ngoạn mục, hữu ích để đưa tin và tăng thêm tin đồn. Khi sự quan tâm thoáng qua đối với những điều ấy đã hết, họ lưu giữ những điều ấy, có thể để bản thân mình tràn ngập những điều mới lạ khác từ những điều này. Họ đã không biết đón nhận những điều cao cả của Thiên Chúa.

Trái lại, những người bé mọn biết chào đón những điều ấy, và Chúa Giêsu tạ ơn Chúa Cha về điều này: “Con chúc tụng Cha,” Người nói, vì Cha đã mặc khải Nước Trời cho những kẻ bé mọn. Chúa Giêsu chúc tụng Chúa Cha vì những con người đơn sơ có tâm hồn không tự phụ và tự ái. Những người bé mọn là những người, giống như trẻ nhỏ, cảm thấy mình cần và không thể tự túc. Họ cởi mở với Thiên Chúa và để cho mình kinh ngạc trước các công trình của Người. Họ biết cách đọc các dấu chỉ của anh ta, biết ngạc nhiên trước những điều kỳ diệu trong tình yêu của Ngài! Tôi xin hỏi tất cả anh chị em, và ngay cả tôi, chúng ta có biết kinh ngạc trước những sự việc của Thiên Chúa hay chúng ta coi đó là những điều thoáng qua?

Thưa anh chị em, nếu chúng ta nghĩ về điều đó, thì cuộc sống của chúng ta tràn ngập những điều kỳ diệu – cuộc sống của chúng ta chứa đầy những hành động yêu thương, những dấu hiệu về sự tốt lành của Chúa. Tuy nhiên, trước những điều này, ngay cả trái tim của chúng ta cũng có thể thờ ơ và trở thành thói quen, tò mò nhưng không thể kinh ngạc, không để cho mình cảm thấy có “ấn tượng”. Một trái tim khép kín, một trái tim vũ trang, không có khả năng ngạc nhiên. Gây ấn tượng là một động từ hay khiến người ta liên tưởng đến phim ảnh. Ngạc nhiên là cách cư xử đúng đắn trước công trình của Thiên Chúa: ghi lại hình ảnh công trình của Người trong tâm trí chúng ta để nó in sâu vào tâm hồn chúng ta, để sau đó được phát triển trong cuộc sống của chúng ta qua nhiều việc lành, để “bức ảnh” này về Thiên Chúa là tình yêu trở nên sáng hơn bao giờ hết trong chúng ta và thông qua chúng ta.

Và giờ đây, chúng ta hãy tự hỏi: Trong cơn lũ tin tức tràn ngập chúng ta, tôi, như Chúa Giêsu chỉ cho chúng ta hôm nay, có biết dừng lại trước những điều vĩ đại của Thiên Chúa, những điều mà Thiên Chúa hoàn thành không? Tôi có cho phép mình ngạc nhiên như một đứa trẻ trước những điều tốt đẹp đang âm thầm thay đổi thế giới không? Hay tôi đã mất khả năng biết ngạc nhiên? Và tôi có tạ ơn Chúa Cha mỗi ngày vì công việc của Người không? Xin Mẹ Maria, Đấng hân hoan trong Chúa, làm cho chúng ta có thể kinh ngạc trước tình yêu của Người và đơn sơ cảm tạ Người.

Sau khi đọc kinh Truyền Tin, Đức Thánh Cha nói thêm như sau:

Anh chị em thân mến, Tôi đau buồn một lần nữa biết rằng máu đã đổ ra ở Thánh Địa Giêrusalem. Tôi hy vọng rằng các nhà lãnh đạo Israel và Palestine có thể nối lại đối thoại trực tiếp để chấm dứt vòng xoáy bạo lực và mở ra những con đường hòa giải và hòa bình.

Hôm nay là Chúa Nhật Biển, dành riêng cho những người làm việc trên tàu, tại cảng và trong ngành hàng hải. Tôi cảm ơn những người đi biển đã bảo vệ các đại dương khỏi các hình thức ô nhiễm khác nhau – ngoài công việc của họ – và loại bỏ khỏi đại dương rác mà chúng ta ném vào đó, đặc biệt là nhựa. Các ngư dân từ San Benedetto del Tronto đã từng nói với tôi về hàng tấn nhựa mà họ đã loại bỏ khỏi biển, như chúng ta đã thấy gần đây trên chương trình Sua Immagine. Tôi cảm ơn các tuyên uý và tình nguyện viên của Tông đồ Biển cả và tôi phó thác tất cả họ cho sự bảo vệ của Mẹ Maria, là Stella maris, là Ngôi sao Biển. Tôi cũng muốn ghi nhớ một cách biết ơn tất cả những người làm việc cho Mediterranea Saving Humans vì đã cứu những người di cư trên biển. Xin chân thành cảm ơn các anh chị!

Và bây giờ tôi xin chào các bạn, các tín hữu từ Rôma và những người hành hương, những người, bất chấp cái nóng tháng Bảy, vẫn có mặt tại quảng trường này! Một tràng pháo tay cho tất cả anh chị em! Tôi vui mừng chào đón một cách đặc biệt các nữ hướng đạo sinh và các sinh viên đại học đến từ Leopoli ở Ukraine: Tôi ban phép lành cho anh chị em và tôi xin gửi lời chúc đến những người thân yêu của anh chị em và người dân của anh chị em, những người đã bị thử thách nặng nề. Chúng ta hãy cầu nguyện cho dân tộc đang chịu nhiều đau khổ này. Tôi chào những người đến từ Ba Lan và tôi nhớ đến cuộc hành hương lớn diễn ra hôm nay tại Đền thờ Jasna Góra, ở Częstochowa.

Tôi chào các bạn trẻ thuộc phong trào Regnum Christi, anh chị em từ Modica, ca đoàn giáo xứ Thánh Stephen Quisquina - Agrigento, các em thiếu nhi từ Giáo phận Pistoia và các tín hữu từ Sacile.

Và bây giờ tôi muốn thông báo rằng vào ngày 30 tháng 9 tới tôi sẽ tổ chức Công nghị để tấn phong các Hồng Y mới. Các vị đến từ đâu nói lên tính phổ quát của Giáo hội, là Giáo hội tiếp tục loan báo tình yêu thương xót của Thiên Chúa cho tất cả mọi người trên trái đất. Ngoài ra, việc bổ nhiệm các tân Hồng Y vào Giáo Phận Rôma, cho thấy mối liên hệ không thể tách rời giữa Tòa Thánh Phêrô và các Giáo Hội địa phương trên khắp thế giới.

Chúng ta hãy cầu nguyện cho các tân Hồng Y, để khi xác nhận sự gắn bó của các ngài với Chúa Kitô, vị Thượng tế nhân từ và trung tín (x. Dt 2,17), các ngài có thể giúp tôi trong sứ vụ Giám mục Rôma vì lợi ích của toàn thể các tín hữu của Chúa.

Tôi hy vọng tất cả anh chị em có một ngày Chúa Nhật tốt lành. Xin đừng quên cầu nguyện cho tôi. Chúc anh chị em bữa trưa ngon miệng và xin chào tạm biệt.