Các buổi cầu nguyện và tuần hành phản đối của cộng đồng Công Giáo nhỏ bé nhưng có ảnh hưởng đối với xã hội Ấn Độ đã được tổ chức trên khắp đất nước vào ngày 2 tháng 7 để đối phó với bạo lực đang diễn ra chống lại các Kitô hữu ở bang Manipur phía đông bắc của đất nước.

Được kêu gọi bởi Hội đồng Giám mục Công Giáo Ấn Độ, các cuộc biểu tình nhấn mạnh rằng hơn 100 người, phần lớn là Kitô hữu, đã bị giết cho đến nay ở Manipur. Cuộc tàn sát diễn ra ngay trước lễ kỷ niệm tháng 8 của một cuộc tàn sát chống Kitô giáo vào năm 2008 tại bang Orissa.

Cuộc xung đột xảy ra khi nhóm dân tộc Meitei phần lớn theo Ấn Giáo chống lại người Kuki theo đạo Tin lành, mỗi nhóm đại diện cho khoảng bốn mươi phần trăm dân số bốn triệu người của bang, nhưng người Meitei được sự ủng hộ của các lực lượng chính trị khu vực và quốc gia do đảng BJP theo chủ nghĩa dân tộc Ấn Giáo của Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi.

Kể từ khi bạo lực bắt đầu vào ngày 3 tháng 5, ước tính có khoảng 50.000 người di tản hiện đang sống trong 300 trại tị nạn. Bên cạnh đó, còn có một số lớn hơn đã bị trục xuất khỏi nhà và làng của họ và cho đến nay vẫn chưa được chuyển đến bất kỳ khu định cư chính thức nào. Hơn 5.000 công trình kiến trúc, bao gồm nhà thờ và nhà riêng của các Kitô hữu, đã bị đốt cháy và một số nhà quan sát địa phương cho rằng có tới 120 người đã chết.

Một thông điệp ngày 22 tháng 6 từ Đức Tổng Giám Mục Andrews Thazhath của Trichur, Chủ tịch Hội đồng Giám mục Công Giáo Ấn Độ, kêu gọi tất cả các tổng giám mục, giám mục, linh mục, phó tế, tu sĩ, giáo lý viên và giáo dân tham gia cuộc biểu tình ngày 2 tháng 7.

“Hơn 50.000 người đã phải di dời, trở thành vô gia cư và đang phải chịu đựng trong các trại cứu trợ và nhà ở tư nhân khác nhau. Nhiều người đã rời khỏi thành phố. Rất nhiều người đã chạy trốn khỏi Imphal và tiểu bang để đến các địa phương an toàn hơn,” tuyên bố của Đức Cha Thazhath có đoạn viết.

Là một phần của các cuộc biểu tình, các buổi chầu Thánh Thể và cầu nguyện đã được tổ chức tại các giáo xứ, sau đó là các cuộc rước nến. Các cuộc biểu tình được tổ chức với những lá cờ đen, trong đó một số lượng lớn các giáo sĩ, tu sĩ và giáo dân tham gia. Tại một số giáo phận, những người thuộc các tín ngưỡng khác cũng tham gia các cuộc biểu tình.

Tại Tổng giáo phận Pondicherry, những Kitô hữu phản đối những hành động tàn bạo ở Manipur đã bị cảnh sát giam giữ, với đơn kiện chống lại 20 người biểu tình, trong đó có một số linh mục, vì bị cáo buộc gây náo loạn trên đường công cộng.
Source:Crux