Theo Elise Ann Allen của Tạp chí CruxNow, ngày 8 tháng 7, Danh sách 363 người tham gia Thượng Hội đồng Giám mục sắp tới về tính đồng nghị dường như phản ảnh sự cân bằng tương đối về tiếng nói từ khắp các thành phần Công Giáo, tuy nhiên nó cũng nêu bật những căng thẳng đang diễn ra trong thời Đức Giáo Hoàng Phanxicô, kể cả trong Giáo hội ở Hoa Kỳ.



Được công bố hôm thứ Sáu, danh sách cung cấp tên của tất cả 363 thành viên của thượng hội đồng, trong đó có 54 phụ nữ lần đầu tiên sẽ có đầy đủ quyền bỏ phiếu.

Dự kiến diễn ra từ ngày 4 đến ngày 29 tháng 10, Thượng Hội đồng sẽ suy tư về chủ đề “Vì một Giáo hội đồng nghị: Hiệp thông, Tham gia, Truyền giáo,” và tập trung vào cách biến đổi đời sống và cơ cấu của Giáo hội để biến nó thành một nơi chào đón hơn cho tất cả các thành viên của nó.

Dự kiến, nó sẽ đề cập đến một số vấn đề nóng bỏng, bao gồm vai trò của phụ nữ và khả năng tái lập chức phó tế cho phụ nữ cũng như kêu gọi phong chức linh mục cho họ. Các vấn đề khác như cách đối xử và chào đón những người Công Giáo LGBTQ cũng như những người Công Giáo đã ly dị và tái hôn và cuộc khủng hoảng lạm dụng tình dục của giáo sĩ cũng sẽ được thảo luận.

Các đại biểu được chỉ định bởi văn phòng Thượng hội đồng của Vatican, bởi các hội đồng giám mục quốc gia và châu lục, các dòng tu và học viện, và bởi đích thân Đức Giáo Hoàng Phanxicô, mặc dù mọi đề cử đều phải được sự chấp thuận của ngài.

Trong số 50 thành viên do chính Đức Giáo Hoàng Phanxicô bổ nhiệm, nhìn chung có vẻ như đây là một sự pha trộn khá cân bằng.

Tuy nhiên, chỉ nhìn vào 10 vị giáo phẩm từ Hoa Kỳ, 5 vị trong số đó được Hội đồng Giám mục Công Giáo Hoa Kỳ bổ nhiệm và 5 vị được Đức Thánh Cha Phanxicô bổ nhiệm, thì dường như rõ ràng vẫn còn những sự tương phản trong công việc.

Các đại biểu được hội đồng giám mục đề cử bao gồm Đức Giám Mục Robert Barron Địa phận Winona-Rochester, Đức Hồng Y Timothy Dolan Địa phận New York, và Giám mục Daniel Flores Địa phận Brownsville, người đã lãnh đạo công tác chuẩn bị cho Thượng hội đồng của Hoa Kỳ và trước đó đã được văn phòng Thượng hội đồng của Vatican chọn để phục vụ trong ủy ban chuẩn bị của thượng hội đồng.

Danh sách này cũng bao gồm Đức Tổng Giám Mục Timothy Broglio của Quân lệnh Hoa Kỳ và Chủ tịch Hội đồng Giám Mục Hoa Kỳ, cũng như Đức Giám Mục Kevin Rhoades của Fort Wayne-South Bend.

Hầu hết các vị giám mục đó thường được coi là ôn hòa đến bảo thủ, đôi khi không hoàn toàn phù hợp với các đặc tính tiến bộ hơn của Đức Giáo Hoàng Phanxicô.

Những người được bổ nhiệm tại Hoa Kỳ của chính Đức Phanxicô bao gồm một số đồng minh quan trọng, trong đó có ba trong số các vị giáo chủ mà ngài đã bổ nhiệm làm Hồng Y: Đức Hồng Y Blase Cupich của Chicago; Đức Hồng Y Wilton Gregory của Washington; Đức Hồng Y Robert McElroy của San Diego.

Đức Hồng Y Joseph Tobin của Newark, cũng được Đức Giáo Hoàng Phanxicô phong làm Hồng Y, không có tên trong danh sách các thành viên được Đức giáo hoàng bổ nhiệm, nhưng ngài được bổ nhiệm làm thành viên của hội đồng thường lệ của thượng hội đồng. Đức Hồng Y Sean O’Malley Địa phận Boston, chủ tịch Ủy ban Giáo hoàng Bảo vệ Trẻ vị thành niên, cũng được đích thân Đức Thánh Cha bổ nhiệm.

Đức Giáo Hoàng Phanxicô cũng bổ nhiệm Đức Tổng Giám Mục Paul Dennis Etienne của Seattle và Linh mục Dòng Tên James Martin, một nhân vật gây tranh cãi do sự ủng hộ nổi bật của ngài trong việc tiếp cận mục vụ với cộng đồng LGBTQ.

Nói chung, có khả năng là các đặc tính tương đối bảo thủ của các giám mục được chọn bởi Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ sẽ được hiểu trong một số giới như một hành động thách thức, giống như việc bổ nhiệm của Đức Giáo Hoàng có thể được coi là một nỗ lực để thúc đẩy nghị trình của ngài.

Trong một tuyên bố kèm theo việc công bố danh sách, Đức Cha Flores bày tỏ lòng biết ơn đối với Đức Giáo Hoàng Phanxicô vì đã bổ nhiệm ngài làm đại biểu chủ tịch cho thượng hội đồng, ngài nói: “Tôi tin tưởng vào ân sủng của Thiên Chúa để hỗ trợ tôi trong nhiệm vụ quan trọng này”.

Ngài nói, “Tôi mang theo mình niềm tin, lời cầu nguyện và sự hy sinh to lớn của dân Chúa trong Giáo phận Brownsville, những người mà nhờ ơn Thiên Chúa, tôi vinh dự được phục vụ”.

Danh sách những người được bổ nhiệm riêng của Đức Thánh Cha Phanxicô bao gồm một số đồng minh khác, bao gồm Hồng Y người Pháp Jean-Marc Aveline của Marseille; Giám mục Dòng Tên Stephen Chow của Hồng Kông; và Đức Hồng Y người Honduras Oscar Andres Rodriguez Maradiaga của Tegucigalpa.

Tuy nhiên, danh sách này cũng bao gồm một vài nhân vật đặc biệt, chẳng hạn như Đức Hồng Y người Đức Gerhard Müller, cựu bộ trưởng Bộ Giáo lý Đức tin của Vatican (DDF), một đối thủ được biết đến của Đức Giáo Hoàng, người đã chỉ trích không những một số khía cạnh của tiến trình thượng hội đồng, mà cả thần học của việc Đức Giáo Hoàng Phanxicô chọn làm lãnh đạo mới của Bộ Giáo Lý Đức Tin, Đức Tổng Giám Mục người Argentina Víctor Manuel Fernández.

Đức Tổng Giám Mục Fernández là một trong số 20 thành viên của Giáo triều Rôma sẽ tham gia thượng hội đồng, đồng thời là bạn thân của Đức Giáo Hoàng và là người viết ẩn danh cho một số tài liệu của Đức Giáo Hoàng.

Ngoài ra trong danh sách còn có người kế vị trực tiếp của Đức Hồng Y Müller tại Bộ Giáo Lý Đức Tin sau khi nhiệm kỳ của ngài kết thúc vào năm 2017, Đức Hồng Y Dòng Tên người Tây Ban Nha Luis Ladaria, người tương đối ôn hòa, đứng ở giữa lập trường bảo thủ của Đức Hồng Y Müller và lập trường tiến bộ hơn của Đức Tổng Giám Mục Fernández.

Việc bao gồm ba nhà lãnh đạo trước đây của Bộ Giáo Lý Đức Tin là rất quan trọng, đặc biệt là vì cả ba đại diện cho những quan điểm khác nhau về các vấn đề thần học và giáo lý, ngụ ý rằng cuộc thảo luận sẽ đa dạng nhưng vẫn cân bằng.

Đức Thánh Cha Phanxicô cũng đã có những bổ nhiệm đáng chú ý khi nói đến các cuộc tranh luận về tính đồng nghị và định hướng tương lai của Giáo hội hiện đang diễn ra ở Đức.

Các đại biểu Thượng Hội đồng do Hội đồng Giám mục Đức lựa chọn bao gồm một số người ủng hộ vững chắc “Con đường đồng nghị” gây tranh cãi đã diễn ra trong bốn năm qua, chẳng hạn như Giám mục Georg Bätzing Địa phận Limburg, Chủ tịch Hội đồng Giám mục Đức, Giám mục Franz-Josef Overbeck của Essen, và Giám mục Bertram Meier của Augsburg.

“Con đường đồng nghị” vừa kết thúc gần đây, trong số những điều khác, đã kêu gọi để phụ nữ được thụ phong linh mục và ban phép lành cho các cặp đồng tính. Các đề xuất cũng bao gồm việc chấm dứt tình trạng linh mục sống độc thân bắt buộc và cho các giáo sĩ kết hôn, phụ nữ có thể thực hiện phép rửa tội và giáo dân có vai trò trong việc bầu chọn giám mục của họ.

Trong gần hai năm, đã có tiếp xúc qua lại liên tục giữa hội đồng giám mục Đức và Vatican, với việc các viên chức Vatican cảnh cáo các giám mục Đức kìm hãm quá trình này trong khi các giám mục Đức cứ thế tiến về phía trước.

Đáng chú ý, trong danh sách những người được Đức Giáo Hoàng bổ nhiệm vào Thượng Hội đồng có Đức Giám Mục người Đức Stefan Oster của Passau, một người chỉ trích Con đường đồng nghị.

Nữ tu người Đức Anna Mirijam Kaschner cũng có tên trong danh sách tham gia. Mặc dù không phải là đại biểu do Đức Giáo Hoàng bổ nhiệm, nhưng bà được đề cử là đại diện của các quốc gia Bắc Âu và là người chỉ trích mạnh mẽ tiến trình thượng hội đồng của Đức.

Đức Giáo Hoàng Phanxicô cũng đặc biệt bổ nhiệm Đức Hồng Y người Canada Marc Ouellet, cựu lãnh đạo Thánh Bộ Giám mục của Vatican, làm đại biểu. Người kế nhiệm ngài, Giám mục Robert Prevost, là một trong số các viên chức của giáo triều sẽ tham gia.

Đức Hồng Y Ouellet, được coi là một đồng minh của Đức Giáo Hoàng, nằm trong số các viên chức Vatican đẩy lùi Con đường đồng nghị của Đức, và ngài cũng đã lên tiếng hoài nghi về một số đề xuất được đưa ra như một phần của tiến trình công nghị hoàn cầu của Đức Giáo Hoàng.

Các cuộc bổ nhiệm đáng chú ý khác giữa các chuyên gia và điều phối viên, nghĩa là những người sẽ tham dự cuộc họp và giúp tạo điều kiện cho cuộc đối thoại nhưng không phải là thành viên và do đó sẽ không có quyền biểu quyết, bao gồm nhà viết tiểu sử giáo hoàng người Anh Austen Ivereigh; Linh mục Dòng Tên người Mỹ David McCallum, và Nữ tu người Mỹ Maria Cimperman.

Đại diện của các Giáo Hội đông phương cũng sẽ có mặt, hầu hết trong số họ là thượng phụ của các Giáo Hội liên hệ. Trong số đó sẽ có Đức Tổng Giám Mục Sviatoslav Shevchuk, Tổng Giám mục Chính tòa của Giáo Hội Công Giáo Hy Lạp Ukraine.

Tổng giám mục của Tổng giáo phận Mẹ Thiên Chúa ở Moscow, Đức Tổng Giám Mục Paolo Pezzi, cũng sẽ tham gia, đại diện cho nước Nga.

Cuộc thảo luận vào tháng 10 năm nay là cao điểm của một quá trình kéo dài nhiều năm, bắt đầu với sự tham vấn rộng rãi và cấp giáo phận vào tháng 10 năm 2021 và tiếp tục thảo luận ở cấp châu lục, và nó đánh dấu lần đầu tiên trong số hai cuộc họp mặt hoàn cầu tại Rôma để hoàn tất quá trình.

Cuộc thảo luận cuối cùng sẽ diễn ra vào năm tới, vào tháng 10 năm 2024, sau một năm suy gẫm và thảo luận về kết quả của cuộc họp năm nay.

Tờ Catholic World News thì cho rằng 120 đại biểu do Đức Giáo Hoàng Phanxicô bổ nhiệm sẽ chiếm gần một phần ba số thành viên bỏ phiếu của Thượng Hội đồng.

Đây sẽ là Thượng Hội đồng Giám mục đầu tiên trong đó những người không phải là giám mục (ngoài các bề trên của các dòng tu) sẽ là thành viên bỏ phiếu.

Chủ tọa Thượng Hội Đồng Tháng Mười là Đức Giáo Hoàng Phanxicô; tổng thư ký của Thượng hội đồng là Đức Hồng Y Mario Grech. Như đã thông báo trước đây, tổng tường trình viên của Thượng Hội đồng là Đức Hồng Y Jean-Claude Hollerich (Luxembourg); theo Episcopalis Communio, tông hiến năm 2018 của Đức Thánh Cha về Thượng Hội đồng Giám mục, ngài “điều phối cuộc thảo luận về chủ đề Thượng Hội đồng Giám mục và soạn thảo bất cứ tài liệu nào sẽ đệ trình lên Đại hội đồng”. Hỗ trợ ngài trong công việc là các thư ký đặc biệt của Thượng hội đồng, Cha Giacomo Costa, SJ, và Cha Riccardo Battocchio, chủ tịch Hiệp hội Thần học Ý.

Chín thành viên của Thượng hội đồng đã được chọn để phục vụ với tư cách là chủ tịch-đại biểu có thể chủ trì các cuộc thảo luận của Thượng hội đồng thay cho Đức Giáo Hoàng. Đó là Thượng phụ Công Giáo Coptic Ibrahim Isaac Sedrak, Đức Hồng Y Carlos Aguiar Retes (Mexico), Đức Hồng Y Luis Cabrera Herrera (Ecuador), Đức Tổng Giám Mục Timothy Costelloe (Úc), Đức Giám Mục Daniel Flores (Brownsville, TX), Đức Giám Mục Lucio Muandula (Mozambique), Cha Giuseppe Bonfrate (Ý), Sơ María de los Dolores Palencia (Mexico), và Cô Momoko Nishimura (Nhật Bản), một thành viên giáo dân của một cộng đoàn truyền giáo.

Về phía Việt Nam, hai đại biểu là Đức Cha Giuse Đỗ Mạnh Hùng, Giám Mục Phan Thiết, từng đại diện Việt Nam taị Phiên họp Lục địa ở Bangkok, và Đức Cha Louis Nguyễn Anh Tuấn, Giám Mục Hà tĩnh. Cả hai vị trước đây là Giám Mục Phụ Tá của Tổng giáo phận Sài gòn.

Danh sách khách mời đặc biệt và những người tham gia không bỏ phiếu cũng được đưa vào thông báo của Vatican.