Hãy ‘Cùng Mẹ, Lên Đường’ với Đại Hội Thánh Mẫu Giáo Phận Orange

GARDEN GROVE, California (NV) – “Cùng Mẹ, Lên Đường” là chủ đề của Đại Hội Thánh Mẫu Giáo Phận Orange năm nay, được tổ chức tại Linh Đài Đức Mẹ La Vang trong khuôn viên nhà thờ Chính Tòa Chúa Kitô, Garden Grove, trong hai ngày Thứ Sáu và Thứ Bảy, 14 và 15 Tháng Bảy.

Biểu diễn trống trước Thánh Lễ Đại Trào Đại Hội Thánh Mẫu Giáo Phận Orange 2022. (Hình minh họa: Văn Lan/Người Việt)

Không chỉ là chủ đề, “Cùng Mẹ, Lên Đường” còn là lời mời gọi tất cả giáo dân khắp nơi về tham dự một sự kiện đặc biệt của cộng đồng Công Giáo Giáo Phận Orange, tại một ngôi thánh đường đồ sộ nhất và đẹp nhất Orange County, nơi có cộng đồng người Việt lớn nhất hải ngoại.

Theo Giám Mục Nguyễn Thái Thành, Giám Mục Phụ Tá Giáo Phận Orange, Đại Hội Thánh Mẫu năm nay có hai điểm đặc biệt.

“Thứ nhất, ‘Cùng Mẹ, Lên Đường’ hợp với đề tài ‘Mary Arose and Went with Haste’ của Đức Giáo Hoàng Francis năm nay, khi ngài đến chủ trì Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới, được tổ chức từ ngày 1 đến 6 Tháng Tám tại Lisbon, Bồ Đào Nha. Điều này có nghĩa là Đức Mẹ có Chúa ngự trong lòng, lên đường truyền giáo, mang tin vui đến mọi người,” giám mục nói với nhật báo Người Việt.

Ông thêm: “Thứ hai là, khác với năm trước, ngoài kiệu Đức Mẹ, đại hội năm nay có thêm kiệu Thánh Thể đi chung, hợp với tinh thần của Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ, có ba năm phục hồi Thánh Thể. Tôi đã giao phần này cho Thiếu Nhi Thánh Thể Giáo Phận phụ trách.”

“Tôi có khuyến khích các em là phải có 1,000 người tham gia rước,” Giám Mục Thành nói một cách vui vẻ.

Giám Mục Nguyễn Thái Thành cho biết là đại hội năm nay sẽ có phần chia sẻ phép lạ Đức Mẹ La Vang làm cả gia đình nhạc sĩ Lê Tín Hương, tác giả ca khúc nổi tiếng “Có Những Niềm Riêng,” trở lại đạo.

Linh Mục Thái Quốc Bảo (trái) và Giám Mục Nguyễn Thái Thành nói về Đại Hội Thánh Mẫu Giáo Phận Orange 2023. (Hình: Đỗ Dzũng/Người Việt)

Linh Mục Thái Quốc Bảo, viện trưởng (rector) nhà thờ Chính Tòa Chúa Kitô, trưởng ban tổ chức Đại Hội Thánh Mẫu năm nay, cho biết thêm: “Năm nay có một điểm đặc biệt nữa là có nhóm nhạc Angelo Band từ Việt Nam sang hát biểu diễn trong hai ngày đại hội. Đây là nhóm nhạc thiện nguyện, gốc nhà thờ Tân Định, đi hát phục vụ toàn quốc.”

Linh Mục Bảo vui vẻ cho biết thêm về số người tình nguyện phục vụ đại hội năm nay.

“Năm ngoái, có 1,500 người tình nguyện. Tôi tin tưởng năm nay sẽ đông hơn vì số người tham dự sẽ đông hơn vì ngày càng có nhiều người tin tưởng, biết đến đại hội,” linh mục nói.

Vị linh mục trưởng ban tổ chức cũng hy vọng đại hội cũng là dịp cho mọi người biết đến Đức Mẹ La Vang là ai.

Linh mục chia sẻ: “Người Công Giáo chỉ có 7% tới 8% dân số Việt Nam. Ra hải ngoại, số người này còn ít hơn. Vì thế, càng có nhiều người tham dự đại hội càng làm cho mọi người, nhất là người bản xứ, biết đến Mẹ của người Việt Nam.”

“Đây cũng là dịp để bà con, bạn bè gặp nhau, thăm hỏi nhau, nhất là những người ở các vùng xa xôi. Đại hội cũng là dịp để mọi người đến thăm Little Saigon, thăm bà con, hàng xóm lâu năm từ bên Việt Nam,” Linh Mục Bảo chia sẻ thêm.

Giám Mục Nguyễn Thái Thành cho rằng đại hội cũng là dịp để Tòa Thánh Vatican chấp thuận, nâng “tầm” của Đức Mẹ La Vang.

Giám mục giải thích: “Một cách chính thức, lịch sử Đức Mẹ La Vang hiện chưa được Vatican thừa nhận. Tuy nhiên, Đức Giáo Hoàng John 23 nâng ngôi thánh đường ở La Vang, Quảng Trị, lên, nhưng mới chỉ là ‘Tiểu Vương Cung Thánh Đường.’”

“Vì thế, có nhiều người Mỹ không biết về Đức Mẹ La Vang, có thể không chấp nhận. Cho nên, chúng ta cần phải làm sao cho nhiều người biết về sự linh thiêng của Mẹ, chú ý linh đạo vẫn sáng mãi hơn 200 năm trong cộng đồng Công Giáo Việt Nam,” vị Giám Mục Phụ Tá giáo phận nói tiếp. “Chúng ta phải làm cho mọi người biết Mẹ có một cái gì đó. Ước mơ của tôi là trước khi nghỉ hưu được chứng kiến Linh Đài Đức Mẹ La Vang được công nhận là một đền thánh quốc gia.”

Linh Mục Thái Quốc Bảo cũng đồng ý.

“Hiện nay, linh đài chỉ là ở cấp giáo phận. Hy vọng sau này linh đài sẽ được nâng lên cấp quốc gia. Chính nhờ những sự kiện như Đại Hội Thánh Mẫu, nhiều người sẽ chú ý hơn, đễ được nâng lên cấp quốc gia,” linh mục nói.


Linh mục cho biết thêm, hiện nay, ngoài Đại Hội Thánh Mẫu, nhà thờ chính tòa của giáo phận còn có các sự kiện hàng năm của cộng đồng Việt Nam như Đại Hội Lòng Thương Xót Chúa, Đại Lễ Các Thánh Tử Đạo, Đại Hội Nhạc Thánh Ca Emmanuel, và Thánh Lễ tại Linh Đài Đức Mẹ La Vang mỗi Thứ Bảy đầu tháng do 16 cộng đoàn luân phiên tổ chức, và các sự kiện khác.

Đại hội năm nay còn có cuộc thi vẽ logo và viết tiểu luận, dành cho các em thiếu nhi.

“Cuộc thi vẽ logo thì đã xong, giờ còn cuộc thi viết tiểu luận, bày tỏ cảm nghĩ về Mẹ La Vang, có các giải thưởng bằng tiền mặt,” Linh Mục Thái Quốc Bảo cho biết.

Theo Giám Mục Thành, đây là “cách dạy giáo lý hiệu quả nhất cho các em.”

Linh mục trưởng ban tổ chức cho biết thêm: “Năm nay, đại hội sẽ có chương trình văn nghệ rất quy mô cho cả hai tối Thứ Sáu và Thứ Bảy, ngay sau mỗi Thánh Lễ. Phần văn nghệ sẽ các nhóm múa từ Việt Nam sang và các nhóm Mỹ nổi tiếng, cũng như các giáo xứ của Giáo Phận Orange đảm trách.”

“Đặc biệt chương trình văn nghệ tối Thứ Bảy sẽ có phần rút vé số, nếu chưa mua, quý vị có thể mua tại chỗ trước Thánh Lễ. Sau Thánh Lễ, chúng tôi sẽ ngưng bán để cuộc xổ số được bắt đầu. Giá vé là $5/vé, $20/5 vé và chỉ bán cho cư dân California và đang được bán tại các giáo xứ trong giáo phận,” Linh Mục Bảo cho biết. “Về giải thưởng, năm nay giải nhất là $50,000 tiền mặt.”

Ban tổ chức có một bài hát và vũ điệu hướng về chủ đề “Cùng Mẹ, Lên Đường.” Trong các giờ sinh hoạt của cả hai ngày đại hội, ban tổ chức sẽ có người hướng dẫn cho giáo dân sinh hoạt theo.

Điệu múa và lời bài hát sẽ được trình chiếu trên các màn ảnh lớn để mọi người cùng hưởng ứng. Ban tổ chức kêu gọi mọi người có thể theo dõi và tập trước bất cứ lúc nào. Xin coi phần vũ điệu nhạc chủ đề tại trang web https://melavang-oc.org/entertainment/

Linh Đài Đức Mẹ La Vang tại nhà thờ Chính Tòa Chúa Kitô, Garden Grove. (Hình: Đỗ Dzũng/Người Việt)

Đại Hội Thánh Mẫu Giáo Phận Orange được tổ chức lần đầu tiên trong hai ngày 1 và 2 Tháng Bảy, 2022, cũng tại Linh Đài Đức Mẹ La Vang, với nhiều Thánh Lễ, hội thảo, văn nghệ, và các hoạt động khác.

Linh Đài Đức Mẹ La Vang của Giáo Phận Orange được thánh hiến ngày 17 Tháng Bảy, 2021, với tổng chi phí xây dựng khoảng $13 triệu, do giáo dân đóng góp.

Linh đài có tượng Đức Mẹ cao 12 ft, nặng 16,000 pound, khắc từ một khối cẩm thạch trắng của Ý.

Nằm giữa Linh Đài Đức Mẹ La Vang là Thánh Tượng Đức Mẹ Maria, giống như hình ảnh được thuật lại khi Đức Mẹ hiện ra với một nhóm giáo dân Việt Nam đang trốn tránh sự hãm hại vào năm 1798.

Trong lần hiện ra cách nay 223 năm, ở La Vang, Quảng Trị, vùng rừng núi hẻo lánh xa xôi ở Việt Nam, Đức Mẹ đã mang hy vọng và hướng dẫn cho các giáo dân đang trong cơn tuyệt vọng. Từ mấy thế kỷ qua, Đức Mẹ La Vang trở thành biểu tượng của hy vọng, của đức tin, và của lời hứa cho người Công Giáo Việt Nam khắp năm châu.

—-

Liên lạc tác giả: dodzung@nguoi-viet.com