1. Tin buồn cho Putin: Tư Lệnh Tập Đoàn Quân Vũ Trang Liên Hợp của Nga tử trận

Các phương tiện truyền thông Nga cho biết nước này vừa có một đại tang: Thiếu tướng Sergei Goryachev, Tư Lệnh Tập Đoàn Quân Vũ Trang Liên Hợp số 35, sinh ngày 22 Tháng Mười, 1970 đã tử trận. Theo các blogger quân sự Nga, sở chỉ huy của ông đã trúng phải hỏa tiễn Storm Shadow vào khoảng 10 giờ tối ngày thứ Hai 12 Tháng Sáu. Goryachev tử trận tại chỗ cùng với hàng chục người khác.

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Top Russian General Killed in Missile Strike—Report”, nghĩa là “Báo cáo cho biết vị tướng hàng đầu của Nga thiệt mạng trong vụ tấn công bằng hỏa tiễn.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ.

Một vị tướng hàng đầu của Nga đã thiệt mạng trong một cuộc tấn công bằng hỏa tiễn ở Ukraine, một phóng viên quân sự nổi tiếng của Nga đưa tin hôm thứ Hai.

Thiếu tướng Sergei Goryachev, 52 tuổi, Tư Lệnh Tập Đoàn Quân Vũ Trang Liên Hợp số 35 của Nga, đã thiệt mạng “do một cuộc tấn công bằng hỏa tiễn của đối phương” tại khu vực Donetsk bị Nga tạm chiếm, phía nam làng Velikaya Novoselka. Yuri Kotenok, phóng viên chiến trường, blogger và nhà phân tích người Nga, người điều hành kênh Telegram Voenkor Kotenok Z, cho biết như trên.

Trong số 12 tướng Nga được ghi nhận đã thiệt mạng kể từ khi cuộc chiến bắt đầu vào tháng Hai năm ngoái có 9 Thiếu Tướng, và 3 Trung Tướng. Trung Tướng Dù Roman Kutuzov lúc tử trận đeo quân hàm Thiếu Tướng, và được Putin truy phong Trung Tướng.

Cái chết mới nhất được báo cáo xảy ra vài ngày sau khi Ukraine phát động một cuộc phản công nhằm chiếm lại lãnh thổ bị lực lượng Nga chiếm giữ trong cuộc xâm lược toàn diện. Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Hanna Malia cho biết hôm thứ Hai rằng trong tuần qua, Ukraine đã chiếm lại bảy làng mạc và thị trấn trải rộng 90 kilômét vuông.

“Các trận giao tranh ác liệt diễn ra gần như dọc theo toàn bộ giới tuyến nhóm Vostok, đặc biệt là dọc theo Vremivka,” blogger quân sự Yuri Kotenok, người có 424.000 người theo dõi cho biết.

Kotenok nói rằng “theo đại diện của Bộ chỉ huy Nhóm Lực lượng Thống nhất, quân đội Nga hôm nay đã mất đi một trong những nhà lãnh đạo quân sự sáng giá và hiệu quả nhất”.

Theo hãng tin tiếng Nga chống Putin là Mediazona, tính đến ngày 2 tháng 6, 12 tướng Nga, 58 đại tá và 176 trung tá đã thiệt mạng trong cuộc xâm lược toàn diện của Nga vào Ukraine. Trong số 12 tướng Nga, có 4 tướng được Bộ Quốc Phòng Nga gián tiếp xác nhận qua việc truy tặng huy chương hay thăng cấp, bao gồm Thiếu tướng Kanamat Botashev, Thiếu tướng Vladimir Frolov, Thiếu tướng Roman Kutuzov, được thăng Trung Tướng và Thiếu tướng Andrey Sukhovetsky.

Tháng trước, Bộ Quốc phòng Nga thông báo rằng hai đại tá Nga đã thiệt mạng trong trận chiến gần thành phố Bakhmut của Ukraine ở vùng Donetsk.

Theo thông lệ, các quan chức Nga vẫn chưa xác nhận ngay cái chết của Goryachev, bất kể trên các mạng xã hội tràn ngập những lời chia buồn của những người quen biết. Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga qua email để xin bình luận.

Goryachev tốt nghiệp Trường chỉ huy đổ bộ đường không cấp cao Ryazan Guards năm 1994 và từng phục vụ ở Transnistria và Tajikistan. Sau khi Nga tiến hành cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine, ông trở thành chỉ huy của lữ đoàn 5 xe tăng biệt lập và thăng cấp Tư Lệnh Phó của Quân đoàn vũ trang liên hợp 35, trước khi được bổ nhiệm làm Tư Lệnh Quân đoàn.

Trong một bài phát biểu qua video hàng đêm vào thứ Hai, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã mô tả các trận chiến giữa quân đội của ông và lực lượng Nga là “gay go”.

“Nhưng chúng ta vẫn tiến lên ở đó, và điều này rất quan trọng,” ông nói.

Thứ trưởng Hanna Maliar cho biết quân đội Ukraine đã giải phóng các khu định cư Lobkovo, Levadne, Novodarovka, Neskuchne, Storozhevoy, Makarivka và Blahodatne.

2. Kyiv cho biết Nga đang triển khai lại các đơn vị có năng lực nhất để đối phó với cuộc phản công của Ukraine

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia Redeploying Most Capable Units to Meet Ukraine Push: Kyiv”, nghĩa là “Kyiv cho biết Nga đang triển khai lại các đơn vị có năng lực nhất để đối phó với cuộc phản công của Ukraine.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Nga đang chuyển các đội quân “có khả năng chiến đấu cao nhất” của mình từ khu vực Kherson ở miền nam Ukraine - những nơi đã bị tàn phá nặng nề sau vụ phá hủy đập Nova Kakhovka vào tuần trước - để đối phó với các chiến dịch phản công mới của Ukraine dọc theo mặt trận dài 800 dặm, theo một báo cáo của Bộ Quốc Phòng Ukraine.

Hanna Maliar, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Ukraine, cho biết việc Nga tái triển khai là một minh chứng “rõ ràng” rằng việc phá hủy đập Nova Kakhovka và lũ lụt trong khu vực sau đó là một nỗ lực có chủ ý của Mạc Tư Khoa nhằm ngăn chặn các hoạt động phản công của Ukraine trên khắp lãnh thổ. Sông Dnipro có con đập bắc ngang qua.

Maliar cho biết: “Theo thông tin hiện có, đối phương đang di chuyển các đơn vị có khả năng chiến đấu cao nhất khỏi hướng Kherson, chủ yếu là các đơn vị Thủy Quân Lục Chiến, lính dù và quân đoàn 49”. Forbes đã mô tả Tập đoàn quân hỗn hợp thứ 49 là “lực lượng chính của Nga” tại khu vực Kherson bị tạm chiếm.

“Vì vậy, mục đích phá hoại đập Kakhovka của người Nga trở nên rõ ràng. Tính đến tổn thất và nguồn dự trữ hạn chế của chính họ, người Nga hiểu rằng họ không thể kiềm chế cuộc tấn công của Ukraine theo nhiều hướng khác nhau, vì thế, chỉ huy lực lượng xâm lược của Nga đã quyết định 'thu hẹp' địa lý có thể có của các hành động tích cực của Lực lượng Vũ trang Ukraine.”

Cuộc phản công được chờ đợi từ lâu của Kyiv hiện đang diễn ra, với giao tranh dữ dội diễn ra ở các vùng Zaporizhzhia và Donetsk. Các quan chức Ukraine đã báo cáo những tiến bộ đáng kể ở nhiều địa điểm, mặc dù vẫn có thể phải đối mặt với nhiều tuyến công sự của Nga mà quân đội Mạc Tư Khoa đã dành vài tháng để chuẩn bị.

Tuy nhiên, sự tàn phá ở vùng hạ lưu sông Dnipro dường như khiến các hoạt động tấn công của Ukraine qua sông ít có khả năng xảy ra hơn. Andriy Zagorodnyuk, cựu bộ trưởng quốc phòng Ukraine và hiện là cố vấn của bộ quốc phòng, nói với Newsweek rằng dòng sông dâng cao khiến các hoạt động của Ukraine ở đó “không thể thực hiện được”.

Maliar cho biết, việc phá hoại con đập “rõ ràng được thực hiện với mục đích ngăn chặn một cuộc tấn công của Lực lượng Phòng vệ Ukraine theo hướng Kherson và giải phóng các nguồn dự trữ cần thiết để họ chuyển đến các hướng Zaporizhzhia và Bakhmut”.

“Giới lãnh đạo Nga đang cố gắng chuyển hướng một phần lực lượng và nguồn lực của Lực lượng Phòng vệ Ukraine vào việc đối phó với thảm họa nhân tạo mà họ gây ra, do đó khiến việc giải phóng các vùng lãnh thổ bị tạm chiếm ở tả ngạn của vùng Kherson trở nên bất khả thi”, Maliar nói thêm.

Tuy nhiên, lũ lụt cũng được cho là đã làm ngập các vị trí phòng thủ của Nga dọc theo bờ phía đông của con sông, nơi quân đội Mạc Tư Khoa đã bắn phá Kherson và khu vực xung quanh kể từ khi lực lượng Ukraine giải phóng thành phố vào tháng 11.

Bản tin Chúa Nhật của Viện Nghiên cứu Chiến tranh cho rằng lũ lụt Kherson cuối cùng có thể gây ra vấn đề cho Mạc Tư Khoa, nếu các lực lượng Ukraine vẫn duy trì khả năng tiến hành các hoạt động đổ bộ trong khu vực.

ISW đã viết: “Nếu địa hình thay đổi do lũ lụt ở sông Dnipro không ngăn chặn được bất kỳ cuộc vượt sông nào có thể xảy ra của Ukraine trong những tuần và tháng tới, các lực lượng Nga có thể phải vật lộn để bảo vệ khu vực Kherson với các đơn vị còn lại hoặc sẵn có khi các lực lượng Ukraine quyết định tiến hành các hoạt động tấn công bằng cách vượt qua sông, với giả định rằng họ có khả năng làm như vậy.”

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga qua email để yêu cầu bình luận.

3. Quân Ukraine đang tiến nhanh về hướng phi trường Berdiansk

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều thứ Ba 13 tháng Sáu, Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar đã báo cáo các bước tiến của quân Ukraine trong 24 giờ qua.

Theo hướng Bakhmut, tại khu vực hồ Berkhiv, quân Ukraine đã tiến được nửa cây số. Theo hướng Toretsk, họ tiến thêm được 200m. Theo hướng phi trường Berdiansk, trong khu vực Zaporizhzhia, quân Ukraine tiến được đến 1 km, tái chiếm một diện tích lãnh thổ lên tới 3 km vuông.

Thứ trưởng Hanna Maliar nhấn mạnh rằng: “Đối phương đang làm mọi cách để giữ các vị trí bị mà nó đã chiếm giữ. Tích cực sử dụng hàng không tấn công cùng với bộ binh, tiến hành bắn pháo dữ dội. Trong quá trình tiến công, quân đội ta liên tục gặp phải các bãi mìn kết hợp với hào chống tăng. Tất cả điều này được kết hợp với các cuộc phản công liên tục của các đơn vị địch trên xe bọc thép và việc sử dụng ồ ạt hỏa tiễn chống tăng có điều khiển và máy bay không người lái kamikaze.”

Trong 24 giờ qua, 470 lính Nga đã bị loại khỏi vòng chiến cùng với 4 xe tăng, 6 xe thiết giáp, 20 hệ thống pháo, một hệ thống phòng không, một trực thăng, và 2 xe chuyển quân và nhiên liệu.

Tính chung từ ngày 24 tháng 2, 2022 đến 13 Tháng Sáu, 216.650 quân Nga đã bị loại khỏi vòng chiến. Tổn thất của địch còn bao gồm 3.935 xe tăng, 7.642 xe thiết giáp, 3.766 hệ thống pháo, 601 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, 363 hệ thống phòng không, 314 chiến binh, 300 máy bay trực thăng, 3.309 máy bay không người lái cấp tác chiến và chiến thuật, 1.183 hỏa tiễn hành trình, 18 tàu chiến, 6.473 xe chuyển quân và nhiên liệu, và 511 đơn vị thiết bị chuyên dụng.

4. Hoang tưởng của Cựu tổng thống và thủ tướng Nga Dmitry Medvedev

Cựu tổng thống và thủ tướng Nga Dmitry Medvedev đã kỷ niệm Ngày nước Nga bằng cách đăng một bức ảnh đã qua chỉnh sửa lên Telegram cho thấy quảng trường Maidan trung tâm của Kyiv với lá cờ Nga tung bay trên đó và thông điệp “Quảng trường Độc lập. Sắp trở thành Quảng trường Nga”.

Diễn biến này xảy ra sau một loạt các thất bại quân sự gần đây của quân Nga, khiến nhóm hoạt động nhân quyền người Nga có tên là Activica cho rằng Dmitry Medvedev mắc chứng hoang tưởng. Thành phố Bakhmut nhỏ xíu đánh 9 tháng trời không xong nói chi đến việc chiếm Thủ đô Kyiv. Hôm thứ Hai, Activica cũng đưa ra một video cho thấy các lực lượng Nga gọi là “lính rào cản” đã bắn chết những người lính Nga bỏ chạy khỏi tiền tuyến.

Dmitry Anatolyevich Medvedev sinh ngày 14 tháng 9, năm 1965. Ông ta được bầu làm tổng thống trong cuộc bầu cử năm 2008. Ông phục vụ một nhiệm kỳ duy nhất và được kế nhiệm bởi Putin sau cuộc bầu cử tổng thống năm 2012. Medvedev sau đó được Putin bổ nhiệm làm thủ tướng. Ông từ chức cùng với phần còn lại của chính phủ vào ngày 15 tháng Giêng năm 2020 để cho phép Putin thực hiện những thay đổi sâu rộng về hiến pháp; ông được kế nhiệm bởi Mikhail Mishustin vào ngày 16 tháng Giêng năm 2020. Cùng ngày, Putin bổ nhiệm Medvedev vào chức vụ mới là phó chủ tịch Hội đồng An ninh quốc gia.

Medvedev thường được đánh giá là một người có chừng mực, cân bằng và tự do hơn so với người tiền nhiệm Vladimir Putin, là người cũng được bổ nhiệm làm thủ tướng trong nhiệm kỳ tổng thống của Medvedev. Chương trình nghị sự hàng đầu của Medvedev trên cương vị tổng thống là một chương trình hiện đại hóa trên diện rộng, nhằm hiện đại hóa nền kinh tế và xã hội Nga, đồng thời giảm bớt sự phụ thuộc của nước này vào dầu mỏ và khí đốt. Trong nhiệm kỳ của mình, Medvedev cũng phát động chiến dịch chống tham nhũng, mặc dù sau đó chính ông ta bị buộc tội tham nhũng hạng gộc.

Tuy nhiên, trong cuộc chiến tại Ukraine, người ta càng ngày càng thấy ông ta có những phát biểu điên cuồng, đặc biệt là luận điệu thường xuyên đe dọa thế giới bằng vũ khí hạt nhân.

5. NATO tập trận phòng không lớn nhất từ trước đến nay tại Đức

Cuộc tập trận trên không lớn nhất từ trước đến nay của các lực lượng NATO đã bắt đầu vào hôm thứ Hai tại Đức, NATO cho biết trong một thông cáo báo chí.

25 quốc gia đang tham gia cuộc tập trận Air Defender kéo dài hai tuần, với khoảng 10.000 quân nhân và 250 máy bay, trong đó có khoảng 100 máy bay của Mỹ.

Phát ngôn nhân của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương Oana Lungescu cho biết, Air Defender, do Đức chủ trì và dẫn đầu, đã gửi đi “một thông điệp rõ ràng rằng NATO sẵn sàng bảo vệ từng tấc lãnh thổ của Đồng minh”.

“Air Defender là cần thiết vì chúng ta đang sống trong một thế giới nguy hiểm hơn. Khi chúng ta đối mặt với cuộc khủng hoảng an ninh lớn nhất trong một thế hệ, chúng ta đoàn kết để giữ an toàn cho đất nước và người dân của chúng ta,” Lungescu nói thêm.

Lungescu cũng lưu ý rằng cuộc tập trận thể hiện “mối liên kết chặt chẽ giữa Âu Châu và Bắc Mỹ, cùng hợp tác trong NATO”.

Chỉ huy Phòng không Đức Ingo Gerhartz nói với Nic Robertson của CNN hôm thứ Sáu rằng cuộc tập trận này thể hiện khả năng phòng thủ của liên minh.

Đó là “để chứng minh trong Liên minh và chứng minh với người dân của chúng tôi, với công chúng rằng chúng tôi rất nhanh chóng, chúng tôi là những người phản ứng đầu tiên, và chúng tôi có thể bảo vệ liên minh này và lãnh thổ của NATO.”

Air Defender sẽ giúp “bảo đảm các lực lượng không quân của NATO được huấn luyện và sẵn sàng cùng nhau ứng phó. Hầu hết các máy bay sẽ được đóng tại một số căn cứ không quân của Đức. Các nhiệm vụ huấn luyện sẽ chủ yếu diễn ra trên Biển Bắc, Biển Baltic và miền Nam nước Đức”

6. Quân đội Ukraine giành được nhiều thắng lợi ở Bakhmut

Phát ngôn nhân của Lực lượng vũ trang Ukraine cho biết quân đội Ukraine đã giành được nhiều thắng lợi ở phía đông thành phố Bakhmut.

“Đã có các cuộc giao tranh giành vị trí chiến đấu ở đó trong 24 giờ qua. Đối phương đã cố gắng tấn công, chúng tôi phản công ở hai bên sườn, tiến về phía trước từ 250 đến 700 mét,” Đại Tá Serhiy Cherevatyi, phát ngôn viên của Bộ chỉ huy quân sự miền đông Ukraine cho biết như trên.

“Đối phương đã bắn trọng pháo và hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt vào các vị trí của chúng tôi 249 lần. Có ba cuộc giao chiến và hai cuộc không kích trong ngày.”

7. Putin hoang tưởng bị chế nhạo vì giữ khoảng cách xa với khán giả

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “'Paranoid' Putin Mocked for Maintaining Far Distance From Audience”, nghĩa là “Putin hoang tưởng bị chế nhạo vì giữ khoảng cách xa với khán giả”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm thứ Hai đã kỷ niệm ngày lễ quốc gia bằng một bài phát biểu yêu nước, nhưng khoảng cách của ông với khán giả đã dẫn đến một lượng lớn bình luận trên mạng xã hội.

“Hãy lưu ý khoảng cách giữa hắn ta và khán giả. Đây là một người đàn ông nhỏ bé, khiếp sợ người dân của mình, và đã phạm những tội ác to lớn,” Anton Gerashchenko, cố vấn của Bộ trưởng Nội vụ Ukraine, đã đưa ra nhận xét trên.

Nhà lãnh đạo Nga dường như đứng cách xa khán giả tại lễ trao giải Ngày nước Nga ở Điện Cẩm Linh. Theo Reuters, bài phát biểu của Putin không đề cập đến những tiến bộ mà Ukraine đã đạt được trong cuộc phản công mới được phát động gần đây, nhưng ông kêu gọi người dân của mình thể hiện tình cảm với nước Nga “đoàn kết xã hội của chúng ta phải mạnh mẽ hơn nữa” để hỗ trợ cho những người lính chiến đấu thay mặt của Điện Cẩm Linh trong cái mà Putin gọi là “chiến dịch quân sự đặc biệt” ở Ukraine.

Tổng thống Nga Vladimir Putin tham dự lễ trao tặng huy chương vàng Anh hùng Lao động Nga và các giải thưởng quốc gia trong khuôn khổ lễ kỷ niệm Ngày nước Nga tại Mạc Tư Khoa vào ngày 12 tháng 6 năm 2023. Trong khi Putin đứng khá gần các cận vệ của mình tại buổi lễ, ảnh và video cho thấy khán giả đã ngồi cách xa ông ta.

Markus Hankins, nhà xuất bản của trang tin tức Hela Hisingen của Thụy Điển đã tweet: “Hãy kiểm tra khoảng cách giữa Putin và khán giả. Một kẻ hoang tưởng quá sức phải không?”

Có lẽ lý do khiến khán giả được bố trí ở khoảng cách xa bục phát biểu của Putin như vậy là do ông được cho là sợ nhiễm COVID-19.

Trong vài năm qua, người ta thường bắt gặp hình ảnh Putin gặp gỡ các nhà lãnh đạo thế giới tại Điện Cẩm Linh khi ngồi đối diện nhau ở hai đầu chiếc bàn dài. Ngoài ra, một cựu bảo vệ Điện Cẩm Linh đã nói vào đầu năm nay trong một cuộc phỏng vấn với trang web điều tra Dossier Center rằng Putin là “một tổng thống tự cô lập”.

Trong cuộc phỏng vấn, Gleb Karakulov, cựu bảo vệ của Lực lượng Bảo vệ Liên bang, gọi tắt là FSO, đã trình bày chi tiết cách thức các nhân viên Điện Cẩm Linh “phải tuân thủ quy định cách ly nghiêm ngặt trong hai tuần trước bất kỳ sự kiện nào, kể cả những sự kiện kéo dài 15 đến 20 phút. Luôn có những nhóm nhân viên đã được thanh tẩy — tức là những người đã trải qua quá trình cách ly hai tuần này. Họ được coi là 'sạch sẽ' và có thể làm việc cùng phòng với Putin.”

Những người dùng mạng xã hội khác suy đoán rằng có lẽ Putin không có mặt tại buổi lễ kỷ niệm Ngày nước Nga hôm thứ Hai và thay vào đó, một trong những người đóng thế đã được sử dụng tại sự kiện này.

“Khoảng cách có lẽ cũng giúp che giấu sự thật rằng đó là một thế thân. Tôi nghi ngờ Putin thực sự đã không xuất hiện ở bất kỳ nơi công cộng nào trong một thời gian dài”, một người đã tweet để đáp lại video của Gerashchenko.

Suy đoán như vậy xuất hiện sau khi Andriy Yusov, phát ngôn viên của cơ quan tình báo quân đội Ukraine, nói với trang tin Ukrainska Pravda vào tuần trước rằng Putin sử dụng thế thân tại các sự kiện chính thức.

“Putin sử dụng thế thân,” Yusov nói. “Đây là một thực tế dựa trên cả trí thông minh phẫu thuật và đánh giá của các nhà sinh lý học và nhiều chuyên gia khác.”

Keir Giles, một chuyên gia về Nga và là thành viên tư vấn cấp cao tại tổ chức tư vấn Chatham House có trụ sở tại London, đã nói với Newsweek về một câu chuyện trước đó vào tháng 3 rằng Putin có thể đã sử dụng người đóng thế trong chuyến thăm thành phố cảng Mariupol bị tạm chiếm vì Nga cần “bán cho người dân của mình một câu chuyện thành công trong chiến tranh.”

Phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov trước đây đã bác bỏ việc Putin sử dụng người đóng thế, và hồi tháng 4 vừa qua, ông ta nói rằng những báo cáo như vậy là “dối trá”.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Nga qua email để bình luận.

8. Thống đốc Belgorod cho biết hơn 6.000 cư dân Shebekino trong nhà ở tạm thời sau các cuộc tấn công

Hơn 6.000 cư dân của quận Shebekino của Nga đang ở trong các trung tâm tạm trú ở vùng Belgorod sau các cuộc tấn công vào khu vực này, thống đốc khu vực, Vyacheslav Gladkov, cho biết hôm thứ Hai.

Tuần trước, Gladkov cho biết các cuộc pháo kích của Ukraine nhắm vào một số khu vực ở khu vực biên giới Belgorod, bao gồm cả Shebekino.

“460 đơn vị đạn dược khác nhau đã được bắn ở khu đô thị Shebekino, 26 thiết bị nổ rơi từ máy bay không người lái đã được ghi lại,” Gladkov nói, đồng thời cho biết thêm rằng tại thị trấn Shebekino, các cuộc tấn công chủ yếu nhằm vào các khu dân cư.

Galdkov nói thêm rằng các ngôi làng Zhuravlyovka, Tsapovka, Stary và Kozinka cũng bị hỏa hoạn nhưng không có báo cáo về thương tích.

Các cuộc giao tranh vẫn đang diễn ra giữa quân Putin và các lực lượng của Quân Đoàn Tự Do cho Nga và Quân Đoàn Tình Nguyện Nga. Putin không dám rút quân từ Ukraine về để trấn áp những phe phái Nga nổi dậy.

9. Cơ quan Mật vụ Ukraine cho biết làm thế nào để phát hiện những thế thân của Putin

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “How to Spot Putin's Body Doubles, According to Ukraine's Secret Service”, nghĩa là “Cơ quan Mật vụ Ukraine cho biết làm thế nào để phát hiện những thế thân của Putin.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Theo một quan chức tình báo Ukraine, Vladimir Putin có những người thế thân thay cho tổng thống Nga 70 tuổi tại một số sự kiện nhất định.

Andriy Yusov, phát ngôn viên của cơ quan tình báo quân đội Ukraine, gọi tắt là GUR, đã đưa ra nhận xét trên trong một cuộc phỏng vấn với tờ báo trực tuyến Ukrainska Pravda.

Giữa những tin đồn cho rằng sức khỏe của tổng thống Nga đang xấu đi, các quan chức Ukraine đã nhiều lần cho rằng ông Putin đã sử dụng thế thân. Điện Cẩm Linh đã bác bỏ các cáo buộc này.

“Putin sử dụng thế thân,” Yusov nói. “Đây là một thực tế dựa trên cả trí thông minh phẫu thuật và đánh giá của các nhà sinh lý học và nhiều chuyên gia khác.”

Ông trích dẫn chuyến thăm không báo trước mà Putin đã thực hiện tới các khu vực bị tạm chiếm của Ukraine vào tháng 3 — đó là chuyến thăm đầu tiên kể từ khi ông phát động cuộc xâm lược toàn diện vào quốc gia láng giềng vào tháng 2 năm 2022 — và đã đến khu vực miền nam Kherson vào tháng 4.

“Chuyến thăm của ông ấy tới miền nam bị tạm chiếm hoàn toàn là giả, được tổ chức khá sơ sài và vội vàng. Có một sự khác biệt đáng kể cả về hành vi và ngoại hình của Putin trong ngoặc kép,” Yusov nói.

Yusov nói tiếp: “Hắn ta sẽ không bao giờ ngồi trong chiếc xe đó và sẽ không bao giờ ăn mặc như vậy. Hắn ta sẽ không bao giờ nói chuyện với những người bị xem là cư dân địa phương, vì chúng ta biết rằng việc tiếp cận với Putin thứ thiệt trong Điện Cẩm Linh bị hạn chế ngay cả đối với những người tùy tùng của hắn ta—Hắn có một chiếc bàn dài hàng mấy mét ngày càng dài ra, những người muốn gặp hắn bị bắt buộc phải trải qua quá trình cách ly trước khi được gặp”.

Keir Giles, một chuyên gia về Nga và là thành viên tư vấn cấp cao tại tổ chức tư vấn Chatham House có trụ sở tại London, nói với Newsweek vào tháng 3 rằng Putin có thể đã sử dụng một người đóng thế trong chuyến thăm thành phố cảng Mariupol bị tạm chiếm của Ukraine vì Nga cần “bán cho người dân của nước này một câu chuyện về sự thành công trong chiến tranh.”

Giles nói: “Điều đó bao gồm việc để họ bám vào ý tưởng rằng Nga là một thế lực tốt ở những thành phố mà họ đã phá hủy. Đó là lý do tại sao chuyến thăm của Putin hoặc một trong những người bạn thân của ông ấy tới Mariupol phải diễn ra trong cùng một khu căn hộ mới mà truyền hình nhà nước Nga đã nhiều lần đưa tin, thay vì những cảnh tượng tàn phá xung quanh chúng.”

Vào tháng 8 năm 2022, giám đốc tình báo quân đội Ukraine, Thiếu tướng Kyrylo Budanov cho rằng tai của Putin trông khác trong một số lần xuất hiện trước công chúng. Budanov nói trên 1 and 1, một kênh truyền hình Ukraine, rằng thói quen, ngoại hình và thậm chí cả chiều cao của Putin đã thay đổi.

“Ví dụ, bức tranh về đôi tai thì khác. Và nó giống như dấu vân tay, hình ảnh tai của mỗi người là duy nhất. Điều đó không thể lặp lại”, Budanov nói.

TSN, chương trình tin tức hàng ngày trên kênh 1 and 1, hồi tháng 8 đưa tin Budanov cho biết ông tin rằng Putin đang ốm nặng và đây không phải là bí mật lớn. Ông cho rằng tổng thống Nga đang sử dụng thế thân để tránh xuất hiện trước công chúng.

Budanov nói: “Những người đóng thế như Putin có những thói quen khác nhau, cách cư xử khác nhau, dáng đi khác nhau, đôi khi thậm chí là chiều cao khác nhau nếu bạn nhìn kỹ.”

Điện Cẩm Linh đã nói những cáo buộc như vậy là bịa đặt.

Phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov nói với các phóng viên vào tháng 4: “Bạn có thể đã nghe nói rằng Putin có rất nhiều người đóng thế làm việc thay ông ấy khi ông ấy ngồi trong boong-ke. Đó lại là một lời nói dối nữa.”

Peskov nói thêm: “Các bạn tự thấy tổng thống của chúng tôi là người như thế nào. Ông ấy luôn luôn, và bây giờ, cực kỳ năng động. Những người làm việc bên cạnh ông khó có thể theo kịp ông. Người ta chỉ có thể ghen tị với năng lượng của ông ấy. Tất nhiên, anh ta không ngồi trong bất kỳ boong-ke nào. Đây cũng là một lời nói dối.”

10. Mục tiêu cuối cùng của cuộc phản công là giành lại tất cả các lãnh thổ, bao gồm cả Crimea, cố vấn tổng thống nói

Cố vấn của Tổng thống Ukraine Zelenskiy Igor Zhovkva cho biết hôm thứ Hai rằng “mục tiêu cuối cùng của chiến dịch phản công là giành lại tất cả các lãnh thổ, bao gồm cả Crimea.”

Trong một cuộc phỏng vấn với Christiane Amanpour của CNN, Zhovkva cho biết một số hành động phản công đã được tiến hành, nhưng không cung cấp chi tiết.

Ông cũng tìm cách dập tắt mọi kỳ vọng rằng chiến dịch sẽ đạt được kết quả nhanh chóng, nói rằng Ukraine có thể mất nhiều tháng để đạt được mục tiêu của mình.

Ông nhắc lại rằng đây không phải là cuộc phản công đầu tiên của Ukraine - ám chỉ đến các cuộc tiến công thành công của quân đội Ukraine vào tháng 9 và tháng 10 khi các lực lượng Nga bị đẩy ra khỏi khu vực Kharkiv và phần phía bắc của khu vực Kherson.

Ông nói thêm rằng cuộc tấn công hiện tại “có lẽ sẽ không phải là hoạt động phản công cuối cùng”.

Ông cũng nói rằng nếu Ukraine muốn thành công, họ cần các đối tác phương Tây cung cấp thêm pháo và đạn dược.

11. Sĩ quan quân đội Nga đào thoát trả lời cuộc phỏng vấn của BBC

Trung úy Dmitry Mishov, một quân nhân Nga, được cử đến chiến đấu ở Ukraine, đã đào thoát sang Lithuania và xin tị nạn chính trị, đã trả lời phỏng vấn của BBC, trong đó ông nói:

Tôi là một sĩ quan quân đội, nhiệm vụ của tôi là bảo vệ đất nước của tôi khỏi sự xâm lược. Tôi không cần phải trở thành đồng lõa trong một tội ác. Không ai giải thích cho chúng tôi tại sao cuộc chiến này bắt đầu, tại sao chúng tôi phải tấn công người Ukraine và phá hủy các thành phố của họ?

Trong quân đội không ai tin chính quyền. Họ có thể thấy những gì đang thực sự xảy ra. Họ không phải là những thường dân ngồi trước truyền hình. Quân đội không tin các báo cáo chính thức, bởi vì chúng đơn giản là không đúng sự thật.

Tôi từ chối không phục vụ trong quân đội như thế. Tôi sẽ phục vụ đất nước của mình nếu quê hương tôi phải đối mặt với một mối đe dọa thực sự. Nhưng tôi từ chối trở thành đồng phạm trong một tội ác.

Nếu tôi lên chiếc trực thăng đó cho một nhiệm vụ không xác định được triển khai ở Ukraine, thì ít nhất tôi sẽ lấy đi mạng sống của vài chục người. Tôi không muốn làm điều đó. Người Ukraine không phải là đối phương của chúng tôi.

12. Giám đốc điều hành công ty thủy điện Ukraine cho biết mực nước hồ chứa đang giảm sau vụ vỡ đập

Giám đốc điều hành của công ty thủy điện Ukraine Ukrhydroenergo nói với CNN hôm thứ Hai rằng nước trong hồ chứa của đập Nova Kakhovka đang giảm xuống sau vụ vỡ đập vào tuần trước, mặc dù chậm hơn so với lo ngại ban đầu của chính quyền.

“Hồ chứa đã giảm 50%. Về khối lượng, chúng tôi ước tính rằng lượng nước trong hồ chứa Kakhovka ít hơn từ 60% đến 70% so với trước khi vụ nổ xảy ra,” Giám đốc điều hành Ukrhydroenergo Ihor Syrota nói với CNN.

Syrota đã cảnh báo về “hậu quả nghiêm trọng đối với môi trường” nếu mực nước giảm xuống dưới mức 3 mét.

“Chúng tôi hy vọng rằng cấu trúc thủy lực bên dưới vẫn còn nguyên vẹn. Nếu vậy, mực nước của hồ chứa Kakhovka có thể duy trì trong khoảng 6 đến 7 mét. Nếu nó bị hư hại, nó sẽ rơi vào tình trạng nguy cấp,” Syrota nói.

Syrota nói thêm rằng nguồn cung cấp nước cho bán đảo Crimea có thể được khôi phục vào “mùa hè năm sau”.

“Rõ ràng là Kênh đào Crimean sẽ cạn kiệt, không thể có nước ở đó,” Syrota nói. “Khi Crimea không còn bị tạm chiếm, chúng tôi sẽ giải quyết vấn đề một cách toàn diện - cung cấp nước cho bốn khu vực của chúng tôi và Crimea. Tôi nghĩ sẽ không sớm hơn năm sau.”

Ông nói thêm: “Nếu vì lý do nào đó, chúng tôi chưa tái chiếm được bán đảo Crimea, thì đó sẽ chỉ là một kênh bị chặn, bởi vì chúng tôi sẽ chủ yếu cung cấp cho các khu vực Kherson, Dnipropetrovsk, Zaporizhzhia và Mykolaiv. Đây là những khu vực hiện sẽ bị thiếu nước, cả nước sinh hoạt và nước công nghiệp.”

13. Ukraine cho rằng vụ vỡ đập là “thảm họa lớn nhất của quân xâm lược Nga” kể từ khi chiến tranh bắt đầu

Bộ trưởng Bộ Bảo vệ Môi trường và Tài nguyên Thiên nhiên Ukraine Ruslan Strilets nói với CNN hôm thứ Hai rằng vụ vỡ đập Nova Kakhovka ở miền nam Ukraine tuần trước là “thảm họa lớn nhất do quân xâm lược Nga gây ra” kể từ khi cuộc xâm lược bắt đầu.

“Vụ nổ đập Nova Kakhovka là thảm họa lớn nhất của những kẻ xâm lược Nga kể từ khi cuộc xâm lược toàn diện bắt đầu vào tháng 2 năm ngoái,” Strilets nói với Becky Anderson của CNN trong một cuộc phỏng vấn trên Connect the World.

Ông nói thêm: “Hành động khủng bố của Nga gây ra những hậu quả thảm khốc đối với môi trường, không chỉ ở Ukraine mà còn trên toàn khu vực.

Gần một tuần sau vụ vỡ đập, các nỗ lực di tản ở thành phố miền nam Kherson vẫn tiếp tục, bất chấp mực nước rút.

Bộ trưởng cho biết sông Dnipro, nơi đặt con đập, là một trong những con sông lớn nhất ở Âu Châu. Do vỡ đập, ông cho biết hồ chứa của sông đã mất 72% lượng nước.

“Nga đã lãng phí 18 km khối nước ngọt – lượng nước này đủ để cả hành tinh tiêu thụ trong hai ngày.”

Chính quyền Ukraine đã cảnh báo rằng các mảnh vỡ trôi dọc theo sông Dnipro đang biến bờ biển Hắc Hải của Odesa thành “bãi rác và nghĩa địa động vật”.

Bộ trưởng Môi trường Ukraine lặp lại những lo ngại đó khi nói rằng khoảng 20.000 động vật hoang dã sống trong vùng lũ lụt hiện đã chết.

“Chúng tôi cũng hiểu tác động đối với biến đổi khí hậu là hơn 50.000 ha rừng Ukraine đã bị ngập lụt và ít nhất một nửa trong số đó sẽ chết.”