1. Hơn 100.000 người tham gia cuộc diễn hành phò sự sống, phò gia đình ở Peru

Theo các nhà tổ chức sự kiện, hơn 100.000 người đã tham gia Cuộc diễn hành vì Cuộc sống và Gia đình vào ngày 15 tháng 4. Sự kiện này được tổ chức bởi Trung tâm Điều phối Khu vực vì Sự sống, gọi tắt là CORVIDA, tại thành phố Arequipa, Peru.

“Vì điều quý giá nhất mà chúng ta có: cuộc sống và gia đình; chúng ta cống hiến hết mình!” là chủ đề của phiên bản mới này của cuộc diễn hành đã được tổ chức từ năm 2006 vào ngày gần nhất với Ngày của Hài nhi chưa sinh, mà ở Peru được cử hành vào ngày 25 tháng 3, lễ Truyền tin.

Guadalupe Valdez, chủ tịch của CORVIDA, nhấn mạnh trong một tuyên bố rằng cuộc diễn hành “không chống lại bất kỳ ai” mà là “một lễ kỷ niệm nhằm khẳng định, thúc đẩy và bảo vệ giá trị của mỗi người và cuộc sống của mỗi con người.”

Bà lưu ý: “Những cuộc khủng hoảng mà chúng ta đã trải qua trong những năm gần đây đã cho chúng ta thấy rằng thể chế mà chúng ta tìm thấy sự hỗ trợ lớn nhất trong những lúc khó khăn chính là gia đình.

Phát biểu trước hàng ngàn người tham gia, tổng giám mục của Arequipa, Đức Cha Javier Del Río Alba, cho biết: “Thật vui khi gặp lại các gia đình, thanh niên, người lớn, trẻ em, các bà mẹ trong các nhóm này đã tham gia cuộc diễn hành nói lời đồng ý với cuộc sống ở Arequipa thân yêu của chúng ta, sau hai năm không thể trực tiếp làm điều đó như thế này “.

Đức Tổng Giám Mục nhấn mạnh: “Thật đáng khích lệ khi thấy hàng ngàn hàng ngàn người ăn mừng món quà sự sống và gia đình”.

Cuộc diễn hành diễn ra từ 3:30 chiều đến khoảng 7:30 tối và những người tham gia bao gồm các hiệp hội dân sự, văn hóa và nghệ thuật; cơ sở giáo dục và hội thảo; phòng khám sức khỏe, hội thợ thủ công và các công ty tư nhân; và các tổ chức làm việc cho trẻ em, phụ nữ và gia đình.

Khi cuộc diễn hành kết thúc, một số đội do ban tổ chức ủy quyền phụ trách dọn dẹp đường phố.

CORVIDA bao gồm Hiệp hội Cuộc sống và Gia đình, Bác sĩ vì Cuộc sống, Đạo đức và Luật pháp, Phụ nữ ủng hộ và Nhân quyền, Dự án Hy vọng, Cuộc sống trẻ, Truyền thông và Đối thoại, nền tảng công dân Let's Save Them Both và các nhóm khác.
Source:Catholic News Agency

2. Tòa Thánh và Italia gặp gỡ song phương nhân Năm Thánh 2025

Cuộc gặp gỡ giữa các phái đoàn do Đức Hồng Y Quốc vụ khanh Pietro Parolin và Thủ tướng Ý Giorgia Meloni dẫn đầu đã nhấn mạnh sự cần thiết của các cuộc thảo luận trong tương lai về tiến độ của công việc, nhằm thúc đẩy sự chào đón thích hợp cho những người đến Rôma dự Năm Thánh.

Trước Năm Thánh sắp tới, mà Giáo hội hoàn vũ sẽ cử hành vào năm 2025, một cuộc gặp song phương đã được tổ chức vào chiều thứ Tư giữa Nhà nước Ý và Tòa thánh.

“Trong cuộc gặp kéo dài khoảng một tiếng rưỡi đồng hồ, các bên đã bày tỏ lòng biết ơn đối với sự hợp tác giữa Ý và Tòa thánh và mong đợi một sự kiện có thể đóng góp về mặt tinh thần và văn hóa cho thành phố Rôma và đất nước ý,” Văn phòng Báo chí Tòa thánh cho biết trong một thông cáo báo chí. “Khi kết thúc cuộc họp, các tham dự viên đã nhấn mạnh sự cần thiết phải có thêm những khoảnh khắc trao đổi để theo dõi tiến độ của công việc, nhằm thúc đẩy sự chào đón thích hợp cho những người hành hương và tín hữu sẽ đến thành phố vào dịp Năm Thánh.”

Phái đoàn Ý do Thủ tướng Giorgia Meloni dẫn đầu, bao gồm Thứ trưởng Ngoại giao, Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng, Bộ trưởng Ngoại giao và Hợp tác Quốc tế, Bộ trưởng Nội vụ, Bộ trưởng Kinh tế và Tài chính, Bộ trưởng Cơ sở hạ tầng và Giao thông vận tải, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Bộ trưởng Bộ Y tế, Bộ trưởng Bộ Du lịch, Bộ trưởng Bộ Bảo vệ Dân sự và Chính sách Biển, Chủ tịch Vùng Lazio, Thị trưởng Rôma và Ủy viên Đặc biệt của Chính phủ phụ trách Năm Thánh. Họ được tháp tùng bởi Đại sứ Ý tại Tòa thánh.

Đức Hồng Y Quốc vụ khanh Pietro Parolin dẫn đầu phái đoàn đại diện cho Tòa Thánh. Hiện diện còn có Đức Tổng Giám Mục Rino Fisichella, Tổng trưởng Thánh Bộ Truyền giáo, cùng với Thứ trưởng Thánh Bộ; Phụ Tá Quốc vụ khanh; Bộ trưởng Quan hệ với các Quốc gia và Tổ chức Quốc tế; Ủy viên Hội đồng về các vấn đề chung, cùng với Phó Tổng thư ký của Thủ hiến Thành quốc Vatican; Giám đốc Cơ sở hạ tầng và Dịch vụ; và Phó Giám đốc Sở An ninh và Bảo vệ Dân sự.


Source:Vatican News

3. Tiến sĩ George Weigel: 60 Năm Sau Thông Điệp Hòa Bình Tại Thế - Pacem In Terris

Tiến sĩ George Weigel là thành viên cao cấp của Trung tâm Đạo đức và Chính sách Công cộng Washington, và là người viết tiểu sử Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II. Ông vừa có bài viết nhan đề “PACEM IN TERRIS AFTER 60 YEARS”, nghĩa là “Thông Điệp Hòa Bình Tại Thế 60 năm sau”

Vào ngày 11 tháng 4 năm 1963, Đức Gioan XXIII đã ban hành thông điệp Pacem in Terris hay Hòa Bình Tại Thế, một lời kêu gọi mạnh mẽ cho một thế giới không có nạn nhân cũng như không có đao phủ, điều này đã củng cố danh tiếng của vị giáo hoàng này là “vị Giáo Hoàng Gioan nhân từ”. Khi thế giới đang mấp mé bên bờ vực chiến tranh hạt nhân trong cuộc khủng hoảng hỏa tiễn Cuba tháng 10 năm 1962, lời kêu gọi “Hòa Bình Tại Thế” của Đức Giáo Hoàng đã được đón nhận nồng nhiệt ở khắp mọi nơi, kể cả Liên Xô - mặc dù quan điểm ở một số thành phần ở ngay Vatican lại cho rằng những người chủ của Điện Cẩm Linh đã coi nội dung của thông điệp này là một điều khá ngây thơ.

Vậy thì Pacem in Terris đã dạy điều gì? Và phân tích của nó về các vấn đề thế giới trông như thế nào, sáu thập kỷ sau?

Đức Gioan XXIII đã dạy rằng thế giới đã bước vào một thời điểm lịch sử mới, được đặc trưng bởi niềm tin phổ biến rằng “tất cả mọi người đều bình đẳng vì phẩm giá tự nhiên của họ.” Niềm tin đó ngụ ý rằng nguyên tắc học thuyết xã hội Công Giáo cổ điển về thiện ích chung có chiều kích toàn cầu chứ không chỉ quốc gia - điều này có nghĩa là “Hòa Bình Tại Thế” phải được theo đuổi thông qua việc thiết lập một “cơ quan công quyền trên toàn thế giới”. Cơ quan có thẩm quyền toàn cầu đó phải coi việc bảo vệ và thúc đẩy nhân quyền – mà Đức Giáo Hoàng Gioan đã định nghĩa một cách rộng rãi – là mục tiêu cơ bản của nó.

Đối với các quốc gia cộng sản, họ cũng phải được bao bọc trong cộng đồng chính trị toàn cầu, vì các phong trào cộng sản, bất kể “những lời dạy triết học sai lầm” của họ, có thể vẫn “chứa đựng những yếu tố tích cực và đáng được tán thành”. Cuối cùng, Pacem in Terris đã dạy rằng cuộc chạy đua vũ trang là một cái bẫy và một ảo tưởng; giải trừ quân bị phổ quát là một mệnh lệnh đạo đức được yêu cầu bởi lý trí đúng đắn, vì “trong thời đại như của chúng ta, một thời đại tự hào về năng lượng nguyên tử của mình, thật trái với lý trí khi cho rằng chiến tranh hiện nay là một cách thích hợp để khôi phục các quyền đã bị vi phạm.”

Đối với tất cả những điều đó, tầm nhìn vĩ đại của Đức Gioan XXIII đã truyền cảm hứng cho niềm hy vọng rằng thế giới có thể tìm ra con đường thoát khỏi thế bế tắc của lưỡi dao Chiến tranh Lạnh, điểm thiếu sót trong thông điệp mà các nhà phê bình thân thiện đã chỉ ra sau khi thông điệp được ban hành - đó là sự thiếu chú ý đến thực tế của quyền lực trong nền chính trị thế giới, sự hiểu sai về mối liên hệ nội tại giữa các ý tưởng của chủ nghĩa Mác và chính trị toàn trị, sự thờ ơ đối với những tác động lâu dài của tội tổ tông trong lĩnh vực chính trị—khi nhìn lại sáu mươi năm, thực sự là những thiếu sót.

Chiến tranh Lạnh kết thúc, không phải vì “lòng tin” (một chủ đề quan trọng khác trong thông điệp) đã được thiết lập giữa các nền dân chủ không hoàn hảo và các chế độ chuyên chế đa nguyên; nó đã kết thúc nhờ điều mà William Inboden (trong The Peacemaker: Ronald Reagan, The Cold War, and the World on the Brink) mô tả là chiến lược “thương lượng đầu hàng” do Hoa Kỳ nghĩ ra và được các đồng minh phương Tây ủng hộ. Và trong khi một cuộc chạy đua vũ trang, vào những năm 1980, đã làm gia tăng nguy cơ chiến tranh hạt nhân ở một số thời điểm, nó cũng phá vỡ khả năng và ý chí của Liên Xô trong việc tiếp tục chạy đua.

Đối với đề xuất của thông điệp về việc phát triển một “cơ quan công quyền toàn cầu” có khả năng giải quyết các vấn đề quan trọng toàn cầu, sự bất lực và tham nhũng mà Liên Hiệp Quốc đã thể hiện kể từ khi Pacem in Terris được ban hành, nhất là trong việc bảo vệ các quyền cơ bản của con người, đã đặt ra những câu hỏi nghiêm túc về cả tính khả thi, thậm chí là mong muốn, của bất kỳ tổ chức nào như vậy.

Sự nhấn mạnh đáng hoan nghênh của Đức Gioan XXIII về nhân quyền như một vấn đề quan trọng trong đời sống công cộng quốc tế đã được chứng thực bằng cuộc cách mạng lương tâm—cuộc cách mạng nhân quyền—mà người kế vị thứ ba của ngài, Đức Gioan Phaolô II, đã châm ngòi ở Đông Trung Âu vào năm 1979: một cuộc cách mạng đóng vai trò then chốt trong sự sụp đổ bất bạo động của chủ nghĩa cộng sản Âu Châu. Nhưng cả Giáo hội lẫn chính trị thế giới đều không được phục vụ tốt bởi xu hướng trong Pacem in Terris coi hầu như mọi mong muốn về chính trị, xã hội và kinh tế đều là “nhân quyền”: một xu hướng sau đó đã trở thành một cám dỗ không thể cưỡng lại đối với Tòa thánh khi đề cập đến chính trị thế giới.

Trong bài bình luận về thông điệp này, nhà thần học vĩ đại của Dòng Tên John Courtney Murray lập luận rằng quan niệm của Đức Gioan XXIII về cộng đồng chính trị lý tưởng—điều mà Murray mô tả là “người tự do dưới một chính phủ hạn chế”—được rút ra từ Thánh Thomas Aquinas. Tuy nhiên, nếu Pacem in Terris lấy một phần cảm hứng từ vị Tiến sĩ Hội Thánh, thì ở đâu trong thông điệp người ta tìm thấy tiếng vang của Augustinô, một bậc thầy vĩ đại khác của lý thuyết chính trị Công Giáo cổ điển? Một số người hỏi liệu Đức Giáo Hoàng có nhận thức đầy đủ về sự bành trướng trong sự điên rồ chính trị của con người, và sự nguy hiểm của chế độ chuyên chế gắn liền với những tầm nhìn không tưởng về sự hoàn hảo của con người, như Thánh Augustinô đã chắc chắn không?

Một tầm nhìn đầy cảm hứng và cao cả, đi kèm với một phân tích không đầy đủ về những trở ngại đối với việc hiện thực hóa tầm nhìn đó: có lẽ là một đánh giá hợp lý về Pacem in Terris nhân dịp kỷ niệm 60 năm công bố.
Source:First Things