1. BÁO CÁO ĐỘC QUYỀN - Cuộc phản công của Ukraine

Ký giả Chris Pleasance của tờ Daily Mail có trụ sở ở London có bài tường trình nhan đề “EXCLUSIVE - The Ukraine counter-offensive: How, where and when Zelensky's forces will hit the Russians in long-awaited Spring assault, according to military generals”, nghĩa là “BÁO CÁO ĐỘC QUYỀN - Cuộc phản công của Ukraine: Theo các tướng lĩnh quân đội Lực lượng của Zelenskiy sẽ tấn công người Nga như thế nào, ở đâu và khi nào trong cuộc tấn công mùa Xuân được chờ đợi từ lâu”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ.

Trong nhiều tháng, các tướng lĩnh của Ukraine đã cắm đầu vào các bản đồ, nghiên cứu thông tin tình báo và xáo trộn các mảnh khi họ cố gắng đưa ra một kế hoạch để giành lại đất nước của họ.

Trong khi đó, các đồng minh của Kyiv đã lục tung tủ đồ của họ để tìm bất kỳ bộ dụng cụ dự phòng nào có thể hữu ích.

Khoảnh khắc của sự thật bây giờ đã đến. Cuộc tấn công mùa đông của Nga sắp hết hơi. Mặt đất lầy lội của Ukraine đang bắt đầu cứng lại.

KẾ HOẠCH LÀ GÌ?

Ukraine được cho là đang tập hợp tới 100.000 người thành ít nhất 12, nhưng có lẽ lên tới 18 lữ đoàn chiến đấu để đối đầu với quân Nga.

Họ được cho là đã được cung cấp khoảng 200 xe tăng phương Tây, 800 xe thiết giáp và 150 khẩu pháo để trang bị cho 9 trong số các lữ đoàn đó - có nghĩa là họ có thể trang bị tổng cộng 400 xe tăng, 1.600 phương tiện và 300 khẩu súng nếu họ có kế hoạch xây dựng thêm 9 lữ đoàn nữa.

Tình trạng của Nga ít rõ ràng hơn. Dựa trên số liệu thương vong bị rò rỉ, Putin có thể có ít nhất 100.000 người hoặc nhiều nhất là 290.000 người ở Ukraine.

Những rò rỉ tương tự cho thấy anh ta chỉ còn khoảng 500 xe tăng trên chiến trường, nhưng có thể lấy thêm từ trong kho. Số lượng xe bọc thép và trọng pháo không rõ ràng.

Các kế hoạch chiến đấu của Ukraine là một bí mật được bảo vệ chặt chẽ nhưng Mick Ryan, một vị tướng vừa mới nghỉ hưu từ quân đội Úc, nói với MailOnline rằng Kyiv có ba lựa chọn lớn.

Đầu tiên, họ có thể thực hiện một cuộc tấn công lớn duy nhất, sử dụng mọi thứ họ có; thứ hai, họ có thể chia nhỏ lực lượng của mình để mở các cuộc tấn công đồng thời ở phía nam và phía đông; hoặc thứ ba, họ có thể quyết định tấn công quy mô nhỏ hơn ở cả phía nam và phía đông, mà không có sự phối hợp.

Tướng Stephen Twitty, đã nghỉ hưu từ quân đội Hoa Kỳ, tin rằng Ukraine sẽ đi theo phương án ba - một chiến thuật mà ông gọi là 'ăn táo từng miếng một'.

“Ukraine sẽ tiếp tục với những gì đã làm việc cho họ trong quá khứ,” ông nói. 'Những gì người Ukraine đã làm thành công là các cuộc diễn tập quy mô nhỏ sử dụng bộ binh, thiết giáp và pháo binh, để tấn công lực lượng Nga trong các khu vực nhỏ và giành được trận địa.'

Tướng Ryan tin rằng đó sẽ là sự kết hợp giữa phương án hai và ba.

Ông dự đoán, một cuộc tấn công quy mô lớn khó có thể xảy ra vì rất khó tổ chức và người Nga dễ dàng phát hiện và phòng thủ - nhưng ông tin rằng kế hoạch của Ukraine sẽ không giống bất cứ điều gì chúng ta đã thấy cho đến nay.

“Điều này sẽ trông rất khác bởi vì thách thức là khác nhau,” ông nói. 'Họ sẽ phải san bằng các khu vực chướng ngại vật mà họ chưa từng làm trước đây.

'Một điều mà người Ukraine đã thành thạo trong cuộc chiến này là làm cho chúng ta ngạc nhiên.'

UKRAINE SẼ TẤN CÔNG Ở ĐÂU?

Người Nga tin rằng Melitopol - một thành phố nhỏ ở miền nam Ukraine bị chiếm trong những ngày đầu tiên của cuộc chiến - là mục tiêu khả dĩ nhất.

Lấy lại nó sẽ phá vỡ 'cây cầu trên bộ' giữa các lực lượng của Putin ở phía nam và phía đông, mở ra con đường tái chiếm Mariupol và đưa Crimea vào tầm bắn của HIMARS.

Và trong những tuần gần đây, Ukraine đã tăng cường bắn phá các mục tiêu quân sự trong thành phố bằng hỏa tiễn và pháo tầm xa, dường như để xác nhận những nghi ngờ đó.

Các cuộc tấn công vào khu vực phía đông Luhansk cũng có khả năng xảy ra, khi Ukraine tìm cách giảm bớt áp lực lên những nơi như Bakhmut và lấy lại các trung tâm công nghiệp ở Donbas.

Tướng Ryan nói, bất ngờ sẽ là chìa khóa dẫn đến chiến thắng, bởi vì Nga không có đủ quân số để bảo vệ toàn bộ chiến tuyến dài 750 dặm hay 1200km.

Và những người đàn ông mà nước Nga có rất khác nhau về phẩn chất, từ những người lính nhảy dù tinh nhuệ đến lính nghĩa vụ chỉ được huấn luyện trong một ngày.

Điều đó có nghĩa là phòng tuyến sẽ có những điểm yếu, và con đường dẫn đến chiến thắng của Ukraine nằm ở việc tìm ra và khai thác chúng.

Nếu họ có thể đánh lừa người Nga bố trí các đơn vị tốt nhất của họ xung quanh một thành phố mà họ thực sự không có kế hoạch tấn công, điều đó sẽ hữu ích.

“Chúng ta đang nói về 1200km tuyến phòng thủ, không có đội quân nào có thể bảo vệ 1200km tuyến phòng thủ. Chìa khóa sẽ là tìm ra những điểm yếu trong đó.”

2. Báo cáo cho thấy lính Nga và lính đánh thuê Wagner bắt đầu chiến đấu với nhau

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russian Soldiers and Wagner Mercenaries Start Fighting Each Other: Report”, nghĩa là “Báo cáo cho thấy lính Nga và lính đánh thuê Wagner bắt đầu chiến đấu với nhau.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ.

Một vụ đấu súng được tường trình đã xảy ra giữa binh lính Nga và lính đánh thuê của Tập đoàn Wagner, xem bên nào phải chịu trách nhiệm về những thất bại của Nga trong cuộc xâm lược Ukraine, giới chức quân sự từ Kyiv cho biết hôm Chúa Nhật.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã phát động “chiến dịch quân sự đặc biệt” của mình để xâm lược Ukraine vào tháng 2 năm ngoái. Điện Cẩm Linh nhắm đến một chiến thắng nhanh chóng trước quốc gia Đông Âu, vào thời điểm đó được cho là có quân đội nhỏ hơn và yếu hơn Nga. Tuy nhiên, sau hơn một năm chiến đấu, Mạc Tư Khoa đã phải vật lộn để đạt được các mục tiêu quan trọng tại đất nước bị chiến tranh tàn phá do viện trợ quân sự của phương Tây dành cho Ukraine.

Giao tranh vẫn tập trung ở các vùng cực đông của đất nước, nơi được cho là sẽ sớm phát động một cuộc phản công để giành lại nhiều lãnh thổ bị xâm lược hơn.

Trong bối cảnh tổn thất trên chiến trường ngày càng tăng, Bộ Tổng tham mưu Lực lượng Vũ trang Ukraine cho biết trong một bản cập nhật vào Chúa Nhật rằng căng thẳng giữa lực lượng Nga và lính đánh thuê chiến đấu cho Tập đoàn Wagner, một tổ chức bán quân sự đã chiến đấu bên cạnh quân đội của Putin ở Ukraine, gần đây đã đi đến một tranh cãi gay gắt về lý do tại sao Nga phải lao vào cuộc chiến.

Bản cập nhật viết: “Không có thành tích đáng kể nào trên chiến trường, Lực lượng Vũ trang Nga và Tập đoàn Wagner đang ngày càng cố gắng tìm ra ai đó để đổ lỗi cho những thất bại này. Họ đổ trách nhiệm cho nhau về những tính toán sai lầm về chiến thuật và những tổn thất mà họ phải gánh chịu. Do đó, một cuộc giao tranh giữa Lực lượng Vũ trang Nga và lính đánh thuê Wagner đã nổ ra tại khu định cư Stanytsia Luhanska của tỉnh Luhansk gần đây.”

Cuộc đấu khẩu sau đó leo thang thành một cuộc đấu súng, khiến một số binh sĩ không xác định của cả hai bên thiệt mạng. Các chi tiết khác về cuộc giao tranh, bao gồm cả thời điểm chính xác nó xảy ra và bao nhiêu binh sĩ đã thiệt mạng, vẫn chưa được báo cáo chi tiết.

Trong khi đó, Nga không xác nhận các tuyên bố của Ukraine, vốn không thể được kiểm chứng độc lập. Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga để bình luận qua email.

Các nhà phân tích quân sự đã chỉ ra một số nguyên nhân khiến Nga không thể nhanh chóng giành chiến thắng trong cuộc chiến Ukraine. Chẳng hạn, các chuyên gia cho biết những đội quân này đã phải chịu đựng tinh thần và động lực thấp trong bối cảnh tổn thất ngày càng tăng.

Vũ khí do các đồng minh phương Tây cung cấp cho Ukraine, bao gồm cả Hoa Kỳ, được cho là đã củng cố các nỗ lực phòng thủ mạnh mẽ hơn dự đoán của nước này chống lại Nga. Các chuyên gia nói rằng những vũ khí này đã cho phép Ukraine tiến hành một cuộc phản công vào mùa thu năm ngoái, dẫn đến việc Kyiv giành lại hàng ngàn dặm vuông lãnh thổ bị xâm lược trước đây.

Tập đoàn Wagner đã chiến đấu bên cạnh quân đội Nga, đặc biệt là ở thành phố Bakhmut, nơi Nga đã tìm cách giành quyền kiểm soát để mang lại một chiến thắng mang tính biểu tượng sau nhiều tháng đình trệ. Tổ chức này chủ yếu bao gồm những người bị kết án, một số người trong số họ đã được ân xá sau khi chiến đấu 6 tháng tại Ukraine.

Bakhmut là nơi diễn ra một số trận chiến đẫm máu nhất trong cuộc chiến. Nga và Ukraine đã giành giật qua lại các khu vực ở thành phố này trong nhiều tháng qua. Hôm Chúa Nhật, Nga nói rằng họ đã chiếm được nhiều lãnh thổ hơn từ tay Ukraine, nhưng đến cuối ngày quân Nga lại bị đánh bật.

Trong khi đó, tờ Guardian đưa tin hôm thứ Bảy rằng một số quân nhân của Tập đoàn Wagner đã trở về Nga và đã được liên kết với các vụ giết người bên trong nước Nga.

3. Đô đốc Mỹ chế nhạo rằng Nga đã cho phép Hải quân của mình teo lại

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia Has Allowed Its Navy to 'Atrophy'—Retired U.S. Admiral”, nghĩa là “Đô đốc Mỹ chế nhạo rằng Nga đã cho phép Hải quân của mình teo lại.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh

Theo một cựu đô đốc Hải quân Hoa Kỳ, quân đội Nga đã để cho hạm đội hải quân trên mặt nước của mình bị “teo lại”.

Đô đốc Hải quân Hoa Kỳ đã nghỉ hưu và là trưởng khoa của Trung tâm Chiến lược Hàng hải, James G. Foggo, nói với Newsweek rằng hạm đội nổi của Nga đã bị bỏ quên, mặc dù khả năng tầu ngầm của Nga vượt xa hạm đội trên mặt nước của họ.

Năng lực hải quân ngày càng tăng của Nga đã khiến các đồng minh NATO lo ngại khi Tổng thống Nga Vladimir Putin tăng gấp đôi việc mở rộng hạm đội tàu ngầm tiên tiến. Tuy nhiên, các hạm đội nổi trên mặt nước đã trải qua một số sự việc đáng chú ý, bao gồm vụ đánh chìm soái hạm Moskva, của Hạm Đội Hắc Hải, vào tháng 4 năm 2022.

Tính đến năm 2023, Nga có tổng cộng 598 tàu quân sự, trong đó có 15 tàu khu trục và 11 khinh hạm, theo số liệu của Statista công bố ngày 30 tháng 3. Lực lượng của Mạc Tư Khoa chỉ có một Hàng Không Mẫu Hạm là tầu Đô đốc Kuznetsov.

Hàng Không Mẫu Hạm Đô đốc Kuznetsov đã gặp nhiều vấn đề. Nó bốc cháy vào tháng 12 sau khi được sửa chữa lớn. Một người đã thiệt mạng và hơn chục người bị thương khi con tàu bốc cháy vào tháng 12 năm 2019. Chiếc Hàng Không Mẫu Hạm này cũng bị hư hại vào tháng 10 năm 2018 sau khi một ụ khô bị sập tại cơ sở Murmansk nơi con tàu đang được tái trang bị.

Đầu Tháng Giêng, cơ quan tình báo quân đội Ukraine cho biết Hàng Không Mẫu Hạm này “không có khả năng tự di chuyển”. Ukraine cho biết thân tàu đang ở trong “tình trạng nguy cấp”, đồng thời cho biết “sự ăn mòn đáng kể” đã làm tổn hại đến các cấu trúc kim loại ở boong dưới của con tàu.

Ukraine cho biết thêm: “Các hầm chứa đầy nước bùn, khiến việc kiểm tra chi tiết con tàu từ bên trong là không thể”. Chỉ ra chuỗi những thất bại đáng tiếc xung quanh Hàng Không Mẫu Hạm này, Đô Đốc Foggo nói rằng con tầu này không đóng góp được bao nhiêu cho “hạm đội mặt nước” của lực lượng hải quân Nga.

Tuy nhiên, Hải quân Nga vẫn có tầm quan trọng đối với giới lãnh đạo chính trị của Nga. Năm 2009, Tổng thống Nga khi đó là Dmitry Medvedev nói rằng “không có lực lượng hải quân thích hợp, Nga không có tương lai với tư cách là một quốc gia”.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga qua email để bình luận.

“Các tàu nổi lớn nhất của hải quân Nga là những tàu cũ của Liên Xô đang trở nên kém tin cậy hơn theo thời gian”, Trung tâm Nghiên cứu An ninh Âu Châu George C. Marshall cho biết vào năm 2019.

Vào ngày 14 tháng 4, Nga đã công bố một loạt cuộc tập trận quân sự có sự tham gia của Hạm đội Thái Bình Dương, mà Điện Cẩm Linh cho biết có sự tham gia của hơn 25.000 binh sĩ và 167 tàu chiến, cũng như 12 tàu ngầm. Điện Cẩm Linh cho biết đây là những cuộc tập trận ngoài kế hoạch.

Mặc dù ưu tiên quân sự của Nga vẫn là cuộc chiến đang diễn ra ở Ukraine, nhưng “không ai được xao nhãng hay hủy bỏ các nhiệm vụ phát triển hạm đội, kể cả ở Thái Bình Dương”, ông Putin nói với Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu, theo nội dung cuộc họp được Điện Cẩm Linh công bố hôm thứ Hai..

“Các lực lượng của hạm đội trong các thành phần riêng lẻ phải chắc chắn có thể được sử dụng trong các cuộc xung đột theo bất kỳ hướng nào”, nhà lãnh đạo Nga nói. Hôm thứ Năm, truyền thông Nga đưa tin người đứng đầu Hạm đội Thái Bình Dương, Đô đốc Sergei Avakyants, đã phải rời bỏ quyền chỉ huy hạm đội mà ông đã lãnh đạo trong hơn một thập kỷ.

4. Quân đội Ukraine được tường trình đã thiết lập các vị trí ở phía đông của Dnipro gần thành phố Kherson

Viện Nghiên cứu Chiến tranh đưa tin, trích dẫn các blogger quân sự Nga rằng quân đội Ukraine đã thiết lập các vị trí ở phía đông sông Dnipro gần thành phố Kherson.

Xâm nhập khu vực này có thể là bước đầu tiên hướng tới việc cố gắng đánh bật quân Nga khỏi các vị trí mà họ đang sử dụng để pháo kích và bắn vào Kherson.

Các cuộc tấn công liên tục đã khiến người dân không thể trở lại cuộc sống bình thường, nhiều tháng sau khi quân đội Ukraine giải phóng thành phố khỏi sự xâm lược của Nga.

Các cuộc tấn công quân sự của Ukraine qua sông cũng có thể đánh dấu những bước đầu tiên hướng tới việc phát động một cuộc tấn công mùa xuân đã được chờ đợi từ lâu.

Tổ chức cố vấn cho biết trong một bản cập nhật về cuộc chiến:

Đây là lần đầu tiên ISW quan sát được hình ảnh định vị địa lý đáng tin cậy về các vị trí của Ukraine ở bờ đông cùng với các báo cáo đa nguồn của Nga về sự hiện diện lâu dài của Ukraine ở đó.

Các blogger quân sự Nga cho biết các lực lượng Ukraine đã thiết lập các đường tiếp tế ổn định tới các vị trí của họ và “thường xuyên tiến hành các cuộc xuất kích trong khu vực”, ISW cho biết.

Báo cáo cho biết các vị trí được báo cáo là gần các khu định cư của Oeshky và Dachi. Nga vẫn giữ các khu định cư.

Một phát ngôn viên của quân đội Ukraine cho khu vực phía nam từ chối bình luận về các báo cáo liên quan đến các hoạt động của quân đội Ukraine ở tả ngạn sông Dnipro.

Natalia Humenyuk nói với kênh truyền hình 24:

Có một hoạt động quân sự đang diễn ra đòi hỏi sự im lặng về thông tin. Và khi nó được cho phép, chúng tôi chắc chắn sẽ thông báo cho các bạn.

Các quan chức chính phủ và chỉ huy Ukraine đã báo hiệu trong nhiều tháng rằng khi thời tiết và quân đội sẵn sàng, họ sẽ cố gắng đánh bật lực lượng Nga khỏi phía nam.

Một chiến dịch mùa thu đã giải phóng nhiều vùng phía đông bắc Kharkiv và đẩy quân đội Nga ra khỏi Kherson, vào thời điểm đó, thành trì cuối cùng của họ là ở bờ tây của Dnipro.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg hôm thứ Sáu cho biết ông “tin tưởng” Ukraine sẵn sàng chiếm lại thêm lãnh thổ của mình trong cuộc tấn công tiếp theo.

5. Quan chức bộ ngoại giao nói Ukraine cần hỗ trợ quân sự nhiều hơn để đánh bại Nga trong năm nay

Thứ trưởng Ngoại giao Ukraine Andriy Melnyk cho biết Ukraine cần nhận được sự hỗ trợ quân sự nhiều hơn đáng kể so với những gì các đồng minh đã cung cấp cho đến nay để “chấm dứt hành động gây hấn của Nga trong năm nay”.

“Chúng tôi rất biết ơn các đồng minh của chúng tôi vì sự giúp đỡ quân sự của họ. Nhưng nó không phải là đủ. Ukraine cần gấp 10 lần để chấm dứt sự gây hấn của Nga trong năm nay”, Melnyk cho biết như trên.

Ông kêu gọi các đối tác của Ukraine “vượt qua mọi lằn ranh đỏ giả tạo” và dành 1% GDP để cung cấp vũ khí cho Ukraine.

“Các đồng minh của chúng ta phải hiểu quy mô của cuộc chiến này,” Thứ trưởng nói trong một cuộc trò chuyện với truyền thông Ukraine hôm thứ Sáu.

Melnyk trích dẫn bình luận của Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin rằng một liên minh quốc tế cho đến nay đã cung cấp cho Ukraine khoản hỗ trợ trị giá 55 tỷ USD.

“Đó có vẻ là một con số lớn. Nhưng trong Chiến tranh thế giới thứ hai, mà thật không may, cuộc xâm lược này ngày càng có nhiều điểm tương đồng có thể được rút ra, sự giúp đỡ trị giá hơn 50 tỷ đô la đã được cung cấp chỉ riêng theo hợp đồng cho vay của Hoa Kỳ trong những năm 1940. Số tiền tương đương ngày nay sẽ vào khoảng 700-800 tỷ đô la.”

Những gì Ukraine đã nhận được từ các đồng minh: Xe tăng chiến đấu hiện đại là một trong những đóng góp quan trọng do các đồng minh phương Tây cung cấp cho Ukraine. Các lực lượng Ukraine sẽ bắt đầu huấn luyện về cách vận hành xe tăng Abrams vào tháng tới.

Theo Austin, khoản hỗ trợ an ninh trị giá 55 tỷ đô la của liên minh dành cho Ukraine bao gồm “hơn 230 xe tăng và hơn 1.550 xe bọc thép cùng các thiết bị và đạn dược khác”.

6. Trợ lý tổng thống Ukraine, Mikhailo Podolyak, lên tiếng chỉ trích Đại Sứ Trung Quốc tại Pháp

Trợ lý tổng thống Ukraine, Mikhailo Podolyak, đã chỉ trích những bình luận của đại sứ Trung Quốc tại Pháp. Podolyak cho biết tình trạng của các quốc gia hậu Xô Viết “được luật pháp quốc tế tôn trọng”, đồng thời ông cũng phản đối những bình luận của Lư Sa Diệp (Lu Shaye, 卢沙叶), đại sứ Trung Quốc tại Pháp, về Crimea, nơi bị Nga xâm lược vào năm 2014.

Trong một cuộc phỏng vấn với mạng TF1 của Pháp, Lư Sa Diệp cho rằng Crimea “ngay từ đầu đã thuộc về Nga”. Ông ta cũng nhấn mạnh rằng: “Trong luật pháp quốc tế, ngay cả những quốc gia thuộc Liên Xô cũ cũng không có tư cách, tư cách có hiệu lực trong luật pháp quốc tế, bởi vì không có thỏa thuận quốc tế nào để cụ thể hóa tư cách của họ là một quốc gia có chủ quyền”. Nhận xét của Lư Sa Diệp rất sơ hở, vì theo như nhận định của ông, bản thân nước Nga, cũng là một nước xuất thân từ khối Liên Xô cũ, cũng chẳng có tư cách là một quốc gia có chủ quyền. Thế mà ngày nay, Nga đã chiếm một ghế trong Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc.

Mikhailo Podolyak phản bác rằng: “Tất cả các quốc gia hậu Xô Viết đều có chủ quyền rõ ràng được quy định trong luật pháp quốc tế.” Ông cũng nói rằng “Thật kỳ lạ khi nghe một phiên bản lố bịch về lịch sử của Crimea từ một đại diện của một quốc gia rất cẩn trọng về lịch sử hàng nghìn năm của mình. Nếu bạn muốn trở thành một người chơi chính trị lớn, đừng lặp đi lặp lại những lời tuyên truyền của người Nga”.

Có nhiều phản ứng hơn đối với những bình luận của đại sứ Trung Quốc tại Pháp đặt vấn đề về chủ quyền của các nước hậu Xô Viết.

Người đứng đầu chính sách đối ngoại của Liên Hiệp Âu Châu, Josep Borrell, cho biết những lời của Lư Sa Diệp là “không thể chấp nhận được” và ông hy vọng họ không phản ánh lập trường chính thức của Bắc Kinh.

Ông Borrell nói: “Nhận xét của đại sứ Trung Quốc tại Pháp là không thể chấp nhận được. Liên Hiệp Âu Châu hy vọng rằng những tuyên bố này không đại diện cho chính sách chính thức của Trung Quốc.”

Ông Borrell là nhân vật mới nhất bày tỏ sự phẫn nộ ở Âu Châu đối với những nhận xét mà Đại Sứ Trung Quốc đưa ra trên truyền hình Pháp hôm thứ Sáu.