1. Tổng giáo phận Boston phản ứng trước đại hội Đền thờ Satan

Tổng giáo phận Boston đang phản ứng trước sự kiện “Đại Hội Satan” của nhóm Đền thờ Satan ở Boston với việc chầu Thánh Thể theo lịch trình, các hoạt động sùng kính Công Giáo và “cầu nguyện mãnh liệt”.

“Theo chỉ đạo của Đức Hồng Y Sean O'Malley, chúng tôi đang đối phó với biến cố này thông qua một phản ứng cân bằng và tập trung vào việc cầu nguyện,” phát ngôn viên của tổng giáo phận Terrence Donilon nói với CNA ngày 17 tháng Tư.

“Đại Hội Satan,” như nhóm Đền thờ Satan gọi sự kiện này, đã bán hết vé và được tổ chức từ Thứ Sáu đến Chúa Nhật, từ ngày 28 đến 30 tháng 4, tại Boston Marriott Copley Place để tôn vinh lịch sử và giá trị của tổ chức này.

Nhóm Đền thờ Satan, theo trang web của mình, phủ nhận sự tồn tại của Chúa và Satan, là một nhóm hoạt động chính trị nổi tiếng với việc phản đối biểu tượng tôn giáo ở những nơi công cộng và chế giễu Kitô giáo bằng cách đề nghị “xoá bỏ bí tích rửa tội” và tổ chức “lễ đen”.

Nhóm đền thờ Satan, gọi tắt là TST, là một nhóm khác với nhóm Nhà thờ Satan, được thành lập vào những năm 1960. Được thành lập vào năm 2013, nhóm đền thờ Satan ủng hộ chủ nghĩa thế tục và coi Satan là một nhân vật văn học, người đóng vai trò như một phép ẩn dụ để bảo vệ chủ quyền cá nhân chống lại quyền lực tôn giáo.

Các nguyên lý tôn giáo của nhóm đền thờ Satan bao gồm niềm tin rằng con người nên có quyền kiểm soát cơ thể của chính mình, quyền tự do của người khác cần được tôn trọng và sự thật khoa học không được bóp méo để phù hợp với niềm tin cá nhân.

Tổ chức này cũng có một thứ gọi là “nghi lễ phá thai theo kiểu Satan”, bao gồm quá trình một người tự nhắc nhở bản thân rằng cơ thể của họ là bất khả xâm phạm, sau đó trải qua thủ thuật phá thai.

2. Giữa các tin đồn đảo chính và hàng loạt sĩ quan cảnh sát bị bắt, Thượng Phụ Kirill kêu gọi đoàn kết

Hôm thứ Sáu, 22 Tháng Tư, Thượng phụ Kirill của Mạc Tư Khoa nói rằng quân đội Nga ở Ukraine đang chiến đấu “vì tương lai của đất nước chúng ta”, vì thế ông kêu gọi người Nga gạt bỏ sự chia rẽ nội bộ sang một bên.

Tass báo cáo rằng nhà lãnh đạo của nhà thờ Chính thống Nga, người đã lên tiếng ủng hộ cuộc xâm lược Ukraine, cho biết: “Ngày nay chúng ta thực sự cần phải đoàn kết… sự thù địch với nhau giống như phản bội Tổ quốc”.

Ông kêu gọi người Nga làm việc cùng nhau để “khi đó chúng ta sẽ có sức mạnh mà những kẻ mơ thấy đất nước Nga bị hủy hoại sẽ phải sợ hãi”, đồng thời nói rằng “bảo vệ Tổ quốc” là “nghĩa vụ và hành động thiêng liêng cao cả nhất” đối với mọi người.

Hãng thông tấn nhà nước Nga Tass đưa tin hôm thứ Tư rằng trong vài tuần qua, FSB và Tổng cục An ninh của Bộ Nội vụ, gọi tắt là MVD, đã tiến hành kiểm tra hàng loạt tại Ban Nội chính Quận trung tâm Mạc Tư Khoa và một số cơ quan khác, đặc biệt là Văn phòng cảnh sát quận Mạc Tư Khoa.

Viện Nghiên Cứu Chiến Tranh Hoa Kỳ, gọi tắt là ISW, cho biết những điều này xảy ra sau “sự rò rỉ dữ liệu từ lực lượng an ninh Nga cho các công dân Ukraine”.

Tass trích dẫn các cơ quan thực thi pháp luật nói rằng các cuộc kiểm tra đang được tiến hành tại Ban Giám đốc Nội vụ của Nga ở Quận Trung tâm, cũng như tại các phòng ban khu vực của các cơ quan nội vụ. Một số sĩ quan cảnh sát Nga đã bị giam giữ.