1. Diễn hành Auschwitz được tổ chức trước lễ kỷ niệm 80 năm khu ghetto Warsaw

Hàng ngàn người đã tập trung hôm thứ Ba tại địa điểm cũ của Auschwitz cho cuộc tuần hành “March of the Living”, một cuộc tuần hành tưởng niệm Holocaust hàng năm diễn ra vào đêm trước kỷ niệm 80 năm bùng nổ cuộc nổi dậy ở khu ổ chuột Warsaw.

Tổng thống Ý Sergio Mattarella đã phát biểu tại sự kiện này, cảnh báo rằng những ý tưởng của những năm 1930 đang tái xuất hiện “vào thời điểm mà cuộc xâm lược vô nhân đạo của Nga đối với Ukraine vẫn đang hoành hành”. Ông gọi ký ức về Holocaust là “một lời cảnh báo vĩnh viễn không thể bỏ qua.”

“Thù ghét, định kiến, phân biệt chủng tộc, cực đoan, bài Do Thái, thờ ơ, ảo tưởng và khao khát quyền lực luôn rình rập, liên tục thách thức lương tâm của các cá nhân và quốc gia,” Mattarella nói.

Những người tham gia sự kiện này bao gồm những người sống sót sau thảm họa Holocaust, những người đã sống qua nỗi thống khổ ở Auschwitz hoặc một trong những trại tử thần khác nơi Đức Quốc xã tìm cách tiêu diệt người Do Thái ở Âu Châu và đã suýt làm được điều đó.

Một số người tham dự, bao gồm cả những người đến từ Israel và Hoa Kỳ, lần đầu tiên đối mặt với thứ mà từ lâu đã trở thành một phần trong tâm trí họ: tháp canh, tàn tích của phòng hơi ngạt và đống giày dép, vali và các đồ vật khác mà các nạn nhân đã mang theo trong hành trình cuối cùng của họ.

Các lực lượng Đức đã lập ra trại Auschwitz sau khi họ xâm chiếm Ba Lan trong Thế chiến thứ hai, và giết chết hơn 1,1 triệu người ở đó, hầu hết là người Do Thái nhưng cũng có cả người Ba Lan, các tù nhân chiến tranh Liên Xô và những người khác. Tổng cộng, khoảng 6 triệu người Do Thái Âu Châu đã chết trong Holocaust.

Những người cao tuổi sống sót, một số khoác trên mình lá cờ xanh và trắng của Israel, tập trung dưới cổng với dòng chữ đầy mỉa mai “Arbeit Macht Frei” (Lao Động Giải Phóng Chúng Ta) trước cuộc tuần hành.

Sự kiện này cũng là một lễ kỷ niệm cho sự sống còn và cho nhà nước Israel, và một số người tham gia đã vỗ tay và hát khi họ chuẩn bị diễn hành gần cổng.

Cuộc diễn hành của những người đang sống, diễn ra hàng năm vào Ngày tưởng niệm Holocaust của Israel, bắt đầu từ cổng đó và dẫn đến Birkenau, trại lớn cách đó 3 km, nơi người Do Thái từ khắp Âu Châu bị vận chuyển bằng tàu hỏa và bị sát hại trong các phòng hơi ngạt..

Phyllis Greenberg Heideman, chủ tịch cuộc tuần hành, cho biết những người tham gia trẻ tuổi sẽ chịu trách nhiệm tiếp nối ký ức của các nhân chứng.

“Họ sẽ là tiếng nói của những người không còn tiếng nói một khi họ nhìn thấy và hiểu những gì đã xảy ra trong quá khứ,” cô nói.

Một số người tham gia đã lên kế hoạch đến Warsaw vào ngày hôm sau để dự các buổi lễ đánh dấu cuộc nổi dậy ở khu ổ chuột Warsaw vào năm 1943 với sự tham dự của các tổng thống Ba Lan, Đức và Israel.

Cuộc nổi dậy là hành động phản kháng đơn lẻ lớn nhất của người Do Thái trong thời kỳ Holocaust, và vẫn là một biểu tượng quốc gia mạnh mẽ của Israel.

Hôm thứ Ba, Bộ trưởng Văn hóa Ba Lan Piotr Glinski đã tham dự một buổi lễ mang tính biểu tượng đánh dấu một giai đoạn mới trong quá trình phát triển một bảo tàng dự kiến mở cửa sau ba năm, Bảo tàng Khu ổ chuột Warsaw.

Các quan chức đã chôn cất một “viên nang thời gian” chứa các kỷ vật và thông điệp cho các thế hệ tương lai trong khuôn viên của một bệnh viện nhi trước đây, nơi sẽ đặt bảo tàng.


Source:AP

2. Đức Tổng Giám Mục Gänswein vẫn chờ Đức Thánh Cha bổ nhiệm

Đức Tổng Giám Mục Georg Gänswein, bí thư của Đức Bênêđíctô vẫn chờ Đức Thánh Cha Phanxicô giao phó một nhiệm vụ mới.

Nguyên bí thư của Đức Giáo Hoàng danh dự Bênêđíctô thứ 16

Đức Tổng Giám Mục Gänswein, người Đức, năm nay 66 tuổi, nguyên là Chủ tịch Phủ Giáo hoàng, phụ trách các buổi tiếp kiến. Tuy nhiên trong những năm gần đây, ngài chỉ mang danh chức vụ này nhưng trong thực tế không làm việc. Sau khi Đức Bênêđíctô qua đời hồi cuối năm ngoái, một số báo chí cho rằng Đức Tổng Giám Mục sẽ được bổ nhiệm đi làm Sứ thần Tòa Thánh tại Costa Rica, bên Trung Mỹ. Tuy nhiên trong cuộc phỏng vấn dành cho một đài truyền hình ở Áo, hôm 18 tháng Tư vừa qua, Đức Tổng Giám Mục Gänswein nói rằng tin ngài được bổ đi Costa Rica là tin “thất thiệt”, và ngài không biết gì về việc này.

Đức Tổng Giám Mục cũng kể rằng trong buổi tiếp kiến hôm 04 tháng Ba vừa qua, Đức Thánh Cha Phanxicô nói với ngài rằng: “Tôi cần có thời gian để ủy thác cho Đức Cha một công tác mới”.

Trong cuộc tiếp kiến đó, Đức Tổng Giám Mục đã trình bày cho Đức Thánh Cha về việc thi hành chúc thư của Đức Cố Giáo hoàng. Ngài cũng nói với giới báo chí là hy vọng từ đây tới lễ Chúa Thánh Thần hiện xuống, ngày 28 tháng Năm tới đây, Đức Thánh Cha sẽ cho ngài biết sứ vụ mới.

Mặt khác, trong cuộc phỏng vấn dành cho báo “Tin tức thành Salzburg” (Salzburger Nachrichten), số ra ngày 18 tháng Tư, Đức Tổng Giám Mục Gänswein bày tỏ lập trường chống lại việc giải quyết vấn đề độc thân giáo sĩ tùy theo từng vùng. Vấn đề này được đặt ra trong dịp Thượng Hội đồng Giám mục miền Amazon: có nhiều nghị phụ đề nghị truyền chức linh mục cho những thổ dân có gia đình, gọi là “viri probati”, những người nam chín chắn, để giải quyết tình trạng khan hiếm linh mục ở địa phương. Ngài nói: “Những vấn đề cơ bản của Giáo hội không thể được giải quyết khác nhau từ miền này sang miền khác. Điều này bao gồm cả vấn đề độc thân giáo sĩ. Giáo hội phải công bố Tin mừng một cách xác tín và coi trọng lời của Chúa Giêsu, theo đó con người có thể sống độc thân vì Nước Trời. Độc thân vẫn là một ‘hòn đá vấp’”.

Theo Đức Tổng Giám Mục Gänswein, Đức Thánh Cha có thể cho phép những người “viri probati” làm linh mục, nhưng nhiều lần người tuyên bố coi độc thân là một hồng ân lớn của Chúa Kitô cho Giáo hội.

Đức Tổng Giám Mục Gänswein bác bỏ lập luận cho rằng người trẻ khó chấp nhận việc độc thân như một lối sống của linh mục. Ngài nói: “Đó là một lời quả quyết không đứng vững. Hãy nhìn các nước khác, ở các đại lục khác, có sự phát triển các chủng viện và dòng tu. Cả tại Âu châu, những cộng đoàn trẻ có một số đông đảo người trẻ, dù rằng bạn có thể nói đó là những cộng đoàn bảo thủ”.