Các tổ chức bảo vệ quyền tự do báo chí và tự do ngôn luận ở Nicaragua đang yêu cầu trả tự do cho Víctor Ticay, một nhà báo người Nicaragua đã bị chế độ độc tài bắt giữ vào ngày Thứ Năm Tuần Thánh sau khi đăng tải về một sự kiện Tuần Thánh trên mạng xã hội.

Vào ngày 7 tháng 4, Ủy ban Bảo vệ Nhà báo, gọi tắt là CPJ, có trụ sở tại New York đã yêu cầu trả tự do ngay lập tức cho Ticay và chấm dứt việc bắt giữ các thành viên báo chí vì đã làm công việc của họ.

Theo nhiều phương tiện truyền thông đưa tin, cảnh sát thành phố Nandaime ở tây nam Nicaragua đã bắt giữ phóng viên của đài truyền hình địa phương Kênh 10 vào sáng Thứ Năm Tuần Thánh, ngày 6 tháng Tư.

Ticay đã bị giam giữ sau khi phát trực tiếp một hoạt động tôn giáo vào ngày 5 tháng 4 trên trang Facebook của La Portada, một trang tin tức địa phương mà anh ta chỉ đạo.

Theo trang web Alertas Libertad de Prensa Nicaragua (Tự do Báo chí Cảnh báo Nicaragua), sau khi anh ta bị bắt, đoạn video đã bị xóa khỏi trang.

Vụ bắt giữ Ticay diễn ra trong bối cảnh chế độ độc tài ra quyết định cấm các đám rước và các hoạt động tôn giáo trên đường phố. Theo một báo cáo gần đây, hơn 3.000 cuộc rước trong Tuần Thánh đã bị cấm vào năm 2023.

Sau khi nhà báo bị bắt giam, nhiều phương tiện truyền thông đưa tin rằng anh ta đã bị chuyển đến nhà tù có tên là “El Chipote”, nơi chế độ độc tài hiện đang giam giữ một số người Công giáo, bao gồm cả các linh mục.

Carlos Martínez de la Serna, giám đốc chương trình của CPJ, nói rằng “chính quyền phải trả tự do ngay lập tức cho nhà báo Víctor Ticay và chấm dứt chiến dịch đe dọa và khủng bố không ngừng đối với báo chí nhằm buộc báo chí phải im lặng hoặc bị lưu đày.”

Ông nói thêm: “Chính phủ Nicaragua một lần nữa thể hiện sự thiếu tôn trọng quyền tự do ngôn luận trong bối cảnh kiểm duyệt hoàn toàn vô lý, thậm chí còn mở rộng đến các hoạt động tôn giáo”.

Hiệp hội các nhà báo và phát thanh viên độc lập của Nicaragua cũng lên án vụ bắt giữ, gọi đó là “tùy tiện và bất hợp pháp.” Nhóm kêu gọi “trả tự do ngay lập tức” cho nhà báo.

Hiệp hội cho biết trong một tuyên bố ngày 8 tháng 4 rằng họ yêu cầu “quyền được thông tin và tự do báo chí, đồng thời yêu cầu chế độ của Daniel Ortega và Rosario Murillo chấm dứt bạo lực đối với các nhà báo nam và nữ cũng như chính sách kiểm duyệt chính thức của họ. chiếm ưu thế trong nước.”

CPJ cho biết họ đã gửi email tới cảnh sát Nicaragua nhưng chưa nhận được phản hồi.

Theo một báo cáo được công bố vào Thứ Sáu Tuần Thánh bởi tổ chức phi chính phủ Giám sát Xanh và Trắng (là màu của quốc kỳ Nicaragua), ít nhất 15 người Nicaragua, hầu hết là những người phản đối chế độ và những người Công giáo trung thành, bao gồm cả Ticay, đã bị cảnh sát bắt giữ trong Tuần Thánh. trong nước.

Một trong những người bị bắt là Cha Donaciano Alarcón, người bị chế độ độc tài trục xuất khỏi đất nước vào Thứ Hai Tuần Thánh. Chính quyền đã bắt giữ ngài, đưa ngài đến biên giới với Honduras và bỏ rơi ngài ở đó.

Giám sát Xanh và Trắng cho biết từ ngày 1 tháng 4 đến ngày 6 tháng 4, ít nhất 35 vụ việc liên quan đến vi phạm nhân quyền đã được ghi nhận tại 9 quận hành chính của cả nước.


Source:Catholic News Agency