Các nghi thức của người Hồi giáo và người Do Thái đã diễn ra đồng thời vào hôm Chúa Nhật 9 Tháng Tư tại Núi Đền, điểm nóng của Giêrusalem nơi có đền thờ Hồi giáo al-Aqsa. May mắn là mọi cử hành đã trôi qua mà không có xung đột lớn sau các cuộc không kích và bắn hỏa tiễn xuyên biên giới hiếm hoi giữa Israel và Syria trong đêm, và những lo ngại về xung đột rộng lớn hơn ở Trung Đông sau khi leo thang trên nhiều khu vực.

Khoảng 15.000 tín hữu Do Thái đã tập trung tại Bức tường phía Tây ở Đông Giêrusalem bị xâm lược, địa điểm linh thiêng nhất mà người Do Thái có thể cầu nguyện, vào sáng Chúa Nhật để cầu nguyện đánh dấu Lễ Vượt qua. Đồng thời, hàng nghìn người Palestine đã thực hiện các buổi cầu nguyện lúc bình minh và giữa trưa của người Hồi giáo tại al-Aqsa, một lối đi dạo ở phía bên kia bức tường, như một phần của các nghi lễ trong tháng lễ Ramadan. Những người hành hương Kitô giáo cũng tràn ngập Thành phố Cổ để đánh dấu Tuần Thánh mà cao điểm là Chúa Nhật Phục sinh, trong một sự hội tụ hiếm hoi của các lễ kỷ niệm của ba tín ngưỡng khác nhau.

Những căng thẳng trong tuần qua về việc tiếp cận Núi Đền- là địa điểm thiêng liêng đối với cả Do Thái giáo và Hồi giáo - trong thời gian nghỉ lễ nhạy cảm đã gây ra giao tranh xuyên biên giới khá phổ biến giữa Israel và các nhóm chiến binh Palestine ở Dải Gaza, nhưng trong một diễn biến hiếm hoi, họ đã rút về Li Băng và bây giờ là Syria. Trong khi các lễ hội hôm Chúa Nhật được tiến hành một cách hòa bình dưới sự hiện diện dày đặc của cảnh sát Israel, khu vực này vẫn chuẩn bị cho bạo lực tiếp tục.

Trong đêm, Israel đã oanh tạc các mục tiêu quân sự của Syria ở vùng lân cận thủ đô Damascus, để đáp trả một loạt sáu quả rocket hiếm hoi được phóng về phía Cao nguyên Golan do Israel xâm lược, tất cả đều rơi xuống bãi đất trống hoặc bị hệ thống phòng không đánh chặn. Quân đội Israel cho biết họ đã sử dụng pháo binh và máy bay không người lái để tấn công các bệ phóng hỏa tiễn và không kích vào một khu tập thể quân sự, hệ thống radar quân sự và các chốt pháo binh của quân đội Syria.

Israel đã thực hiện hàng nghìn cuộc tấn công ở Syria trong suốt cuộc nội chiến kéo dài 12 năm của nước láng giềng nhằm phá hoại sự hiện diện của Iran ở đó, nhưng hiếm khi thừa nhận các cuộc tấn công này. Các Ayatollah của Tehran đã thề sẽ hủy diệt nhà nước Do Thái và liên minh với các nhóm Palestine, chế độ Damascus và lực lượng Hezbollah của Li Băng.

Kênh truyền hình al-Mayadeen của Li Băng đưa tin, một nhánh của nhóm Jihad Hồi giáo Palestine do Iran hậu thuẫn có trụ sở tại Damascus đã nhận trách nhiệm về vụ tấn công, đồng thời cho biết họ đang trả đũa cho những cảnh bạo lực của cảnh sát Israel đối với những người theo đạo Hồi tại al-Aqsa. Bộ Quốc phòng Israel cho biết trong một tuyên bố rằng nhà nước Syria “chịu trách nhiệm về mọi hoạt động xảy ra trong lãnh thổ của mình và sẽ không cho phép bất kỳ nỗ lực nào vi phạm chủ quyền của Israel”.

Không có thương vong nào được báo cáo ở cả hai bên, cho thấy các cuộc tấn công có phạm vi hạn chế. Các vụ phóng hỏa tiễn từ lãnh thổ Syria diễn ra sau một loạt hỏa tiễn về phía Israel từ Li Băng hôm thứ Năm. Đó là vụ bùng phát lớn nhất giữa hai nước kể từ cuộc chiến ngắn với nhóm chiến binh Hezbollah vào năm 2006.

Mặc dù Israel cho biết họ tin rằng nhóm Hồi giáo Palestine Hamas đứng sau vụ tấn công từ Li Băng, nhưng không có khả năng nó được thực hiện mà không có sự phối hợp với Hezbollah.

Hezbollah cho biết trong một tuyên bố hôm Chúa Nhật rằng lãnh đạo của họ, Hassan Nasrallah, đã gặp ở thủ đô Beirut của Li Băng với thủ lĩnh Hamas có trụ sở tại Qatar, Ismail Haniyeh.

Tang lễ của hai chị em người Anh gốc Israel, Maia và Rina Dee, 20 và 15 tuổi, thiệt mạng trong một vụ xả súng ở thung lũng Jordan, diễn ra vào tối Chúa Nhật tại một nghĩa trang ở khu định cư Do Thái Kfar Etzion ở Bờ Tây. Chưa có nghi phạm nào được xác định trong vụ tấn công.

Một du khách người Ý, Alessandro Parini, 35 tuổi, một luật sư từ Rôma, đã đến Tel Aviv để tham dự Tuần Thánh vài giờ trước khi anh ta bị giết trong một vụ đâm xe trên đường đi dạo bên bờ biển của thành phố hôm thứ Sáu. Người lái xe tông vào xe anh ta, là một công dân Israel gốc Ả Rập, đã bị bắn chết tại hiện trường.
Source:The Guardian