1. Một hành động phá hoại khác: Bàn thờ của nhà thờ Công Giáo Nebraska bị lật, bức tượng bị phá hủy

Cha sở của một nhà thờ Công Giáo ở Syracuse, Nebraska, đã bị sốc khi phát hiện ra vào sáng thứ Bảy việc rằng bàn thờ đã bị lật nhào, một bức tượng bị xúc phạm và một số đồ vật khác bị hư hại.

“Bằng cách nào đó, trong sự quan phòng của Chúa, điều này đã xảy ra,” Cha Ryan Salisbury, cha sở của Nhà thờ Công Giáo Thánh Paulinus, nói với CNA ngày 3 tháng Tư.

“Chuyện xảy ra trong Tuần Thánh của Chúa chúng ta. Hành trình của chính Ngài được đánh dấu bằng sự bất công, bởi sự đổ vỡ và bởi sự tổn thương đối với chính cơ thể Ngài, và điều đó được phép tái diễn ở đây, ở Syracuse theo một cách nào đó,” ngài nói thêm, không nén được tiếng thở dài.

Một bức tượng Thánh Tâm Chúa Giêsu đã bị hỏng không thể sửa chữa được và các chân đèn cũng như bàn thờ bằng đá cũng bị hư hại. Ngài cho biết thiệt hại lên tới 5.000 USD. Nhà tạm và Thánh Thể vẫn nguyên vẹn.

Cha Salisbury cho biết cảnh sát hiện đang điều tra tội phạm. Nhà thờ đã có thể được dọn dẹp kịp thời trước Thánh lễ và lễ rửa tội vào thứ Bảy. Cha Salisbury cũng đưa ra thông điệp tha thứ cho những kẻ phạm tội.

“Trong Tuần Thánh của chính Chúa chúng ta, khi những điều này xảy ra với vị linh mục, ngài đã cầu nguyện rằng: 'Lạy Cha, xin tha cho họ, vì họ không biết việc họ làm.'“

“Đó là lời cầu nguyện của chúng ta với tư cách là một giáo xứ,” ngài nói.

“Mặc dù điều này không bào chữa cho những gì đã xảy ra, nhưng chúng ta muốn gặp họ với sự tha thứ theo bất kỳ cách nào mà họ đang bị tổn thương hoặc tan vỡ vì Chúa của chúng ta cũng muốn mang đến cho họ sự chữa lành,” ngài nói.

Julie Slama, thượng nghị sĩ bang Nebraska và là giáo dân tại nhà thờ Thánh Paulinus, viết trên Twitter rằng bà rất đau lòng trước hành vi phá hoại.

Slama, một người cải đạo sang Công Giáo, đã xin cầu nguyện cho giáo xứ.

“Cầu mong tất cả những ai chọn thờ phượng có thể làm như vậy một cách tự do và không sợ hãi,” cô nói thêm.
Source:Catholic News Agency

2. Hỏa hoạn làm hư hại ba bức tượng Đức Trinh Nữ Maria ở Tây Ban Nha vào đầu Tuần Thánh

Khi các cuộc rước Tuần Thánh bắt đầu ở Tây Ban Nha, ba bức tượng chạm khắc bằng gỗ về Đức Trinh Nữ Maria đã bị hư hại do hỏa hoạn trong ba sự việc riêng biệt. Nguyên nhân của mỗi vụ cháy dường như là ngẫu nhiên.

Các bức tượng Đức Mẹ ở Tây Ban Nha thường được khoác một chiếc áo choàng trang trí công phu. Cuối tuần qua, hai chiếc bốc cháy từ ngọn nến và một chiếc có thể do chập điện.

Những người tổ chức một cuộc rước Tuần Thánh ở thị trấn Chiclana thuộc tỉnh Cadiz đã báo cáo rằng “do một mảnh bấc nến rơi xuống,” áo choàng của Đức Thánh Maria Vô Ưu “bốc hỏa” vào ngày 31 tháng 3, thứ Sáu trước Tuần Thánh là ngày được biết đến ở Tây Ban Nha là Thứ Sáu Thương Khó, tưởng nhớ bảy sự thương khó của Mẹ Chúa Giêsu khi cuộc khổ nạn của con Mẹ đến gần.

Những người tổ chức cho biết chiếc áo choàng đã bị phá hủy hoàn toàn và “khuôn mặt và bàn tay phải hình ảnh của Đức Mẹ” đã bị ngọn lửa làm hư hại, nhưng ngọn lửa không ảnh hưởng đến hình ảnh của Chúa Giêsu, Cha của những người đau khổ, “nhờ sự can thiệp kịp thời” của những người hỗ trợ với việc tôn kính hình ảnh.

May mắn thay, không có ai bị thương do vụ cháy. Mặc dù bày tỏ “nỗi đau đớn, tiếc thương và cảm giác bất lực sâu sắc nhất” về vụ việc nhưng ý thức được rằng nhiệm vụ của họ là “truyền giáo trên đường phố”, nhóm Huynh đệ Tuần Thánh đã quyết định thực hiện cuộc rước được lên kế hoạch vào ngày hôm đó trong Tuần Thánh.

Ở Tây Ban Nha, các nhóm tổ chức các cuộc diễu hành trên đường phố khác nhau được gọi là hội huynh đệ.

Hai người bị thương ở Vélez-Málaga

Hai thành viên của một hiệp hội Tuần Thánh đã bị thương khi họ cố gắng dập lửa đang đốt áo choàng của Đức Trinh Nữ El Rocío trong cuộc rước Chúa Nhật Lễ Lá ở thị trấn Vélez-Málaga

Một ngọn nến đã rơi xuống và ngọn lửa xảy ra trong cuộc rước do Hiệp hội Tuần Thánh tổ chức trong cuộc Chiến thắng khải hoàn của Ngài vào Giêrusalem cùng Đức Trinh Nữ El Rocío.

Một phần của áo choàng đã bị hư hại. Hiệp hội cho biết thiệt hại đối với bức chạm khắc ban đầu có vẻ chỉ là “bề ngoài”.

Hiệp hội hứa sẽ cung cấp thêm thông tin về những gì đã xảy ra trong những ngày tới và cảm ơn “những biểu hiện của tình yêu, sự giúp đỡ, tình cảm và sự cam kết của mọi người và các hiệp hội” đã thể hiện sự hỗ trợ của họ.

Nghi ngờ chập mạch trong vụ cháy thứ ba

Một đám cháy bùng phát vào đêm 2 rạng sáng 3 tháng 4 tại Nhà thờ Rất Thánh Đức Mẹ Đầy Ân Phúc ở thị trấn Almadén de la Plata thuộc tỉnh Seville.

Theo chính quyền thành phố, “một trong những phần của bàn thờ bắt đầu bốc cháy” và các nhân viên cứu hỏa ban đầu nghi ngờ ngọn lửa bắt đầu “do chập điện”.

Tòa thị chính cho biết, thật không may, tác phẩm điêu khắc Đức Trinh Nữ đã bị “hư hại khá nhiều”.

Khi đám cháy bùng phát, nhiều người dân đã đến hiện trường cùng với lực lượng cứu hỏa tình nguyện địa phương và cảnh sát bảo vệ dân sự. Hành động của họ đã ngăn chặn “toàn bộ nhà thờ” bốc cháy.
Source:Catholic News Agency

3. Tội ác thù hận chống lại người Công Giáo ở Canada đã tăng 260% vào năm 2021

Tội ác căm thù nhắm vào người Công Giáo Canada đang gia tăng, với dữ liệu mới cho thấy mức tăng 260% vào năm 2021. Mặc dù phần lớn trong số này là các hành vi gây hấn phi bạo lực, nhưng sự gia tăng mạnh về số vụ so với năm trước đã làm dấy lên lo ngại rằng tình cảm bài Công Giáo đang gia tăng ở Canada.

Báo cáo do Cơ quan Thống kê Canada, gọi tắt là StatCan, công bố. Cơ quan này cung cấp dữ liệu thống kê và thông tin chi tiết để giúp người dân Canada hiểu rõ hơn về đất nước của họ. Theo số liệu của họ, tổng số tội ác do thù hận được báo cáo với cảnh sát đã tăng từ 2.646 vụ vào năm 2020 lên 3.360 vụ vào năm 2021, tức là tăng 27%.

Khi được chia nhỏ theo các lĩnh vực phân biệt đối xử, tỷ lệ tội phạm do thù hận được báo cáo cao nhất nhắm vào chủng tộc hoặc sắc tộc ( tăng 6% lên đến 1.723 vụ), tiếp theo là khuynh hướng tình dục ( tăng 64% lên đến 423 vụ) và tôn giáo ( tăng 67% lên đến 884 vụ).

Các báo cáo lưu ý rằng tỷ lệ tội ác do thù ghét đã liên tục tăng hàng năm kể từ khi đại dịch bắt đầu.

Trong lĩnh vực tội ác vì căm thù tôn giáo, các vụ việc đã tăng từ 530 vụ vào năm 2020 lên 884 vụ vào năm 2021. Khi chia nhỏ hơn cho các tôn giáo riêng lẻ, người Công Giáo ở Canada đã trải qua mức tăng 260% trong các vụ việc được báo cáo. Các tôn giáo khác cũng có sự gia tăng, mặc dù không ở cùng mức độ. Do Thái Giáo báo cáo các vụ việc nhiều hơn 47% và Hồi giáo báo cáo tăng 71%.

StatCan lưu ý rằng những phát hiện của họ dựa trên các hành vi phạm tội đã được báo cáo với cảnh sát và không thể tính đến các tội phạm bổ sung không được báo cáo.


Source:Aleteia

4. Không có đụng độ ở Giêrusalem trong ngày lễ Phục sinh nhưng khu vực này chuẩn bị cho bạo lực tiếp theo

Các nghi thức của người Hồi giáo và người Do Thái đã diễn ra đồng thời vào hôm Chúa Nhật 9 Tháng Tư tại Núi Đền, điểm nóng của Giêrusalem nơi có đền thờ Hồi giáo al-Aqsa. May mắn là mọi cử hành đã trôi qua mà không có xung đột lớn sau các cuộc không kích và bắn hỏa tiễn xuyên biên giới hiếm hoi giữa Israel và Syria trong đêm, và những lo ngại về xung đột rộng lớn hơn ở Trung Đông sau khi leo thang trên nhiều khu vực.

Khoảng 15.000 tín hữu Do Thái đã tập trung tại Bức tường phía Tây ở Đông Giêrusalem bị xâm lược, địa điểm linh thiêng nhất mà người Do Thái có thể cầu nguyện, vào sáng Chúa Nhật để cầu nguyện đánh dấu Lễ Vượt qua. Đồng thời, hàng nghìn người Palestine đã thực hiện các buổi cầu nguyện lúc bình minh và giữa trưa của người Hồi giáo tại al-Aqsa, một lối đi dạo ở phía bên kia bức tường, như một phần của các nghi lễ trong tháng lễ Ramadan. Những người hành hương Kitô giáo cũng tràn ngập Thành phố Cổ để đánh dấu Tuần Thánh mà cao điểm là Chúa Nhật Phục sinh, trong một sự hội tụ hiếm hoi của các lễ kỷ niệm của ba tín ngưỡng khác nhau.

Những căng thẳng trong tuần qua về việc tiếp cận Núi Đền- là địa điểm thiêng liêng đối với cả Do Thái giáo và Hồi giáo - trong thời gian nghỉ lễ nhạy cảm đã gây ra giao tranh xuyên biên giới khá phổ biến giữa Israel và các nhóm chiến binh Palestine ở Dải Gaza, nhưng trong một diễn biến hiếm hoi, họ đã rút về Li Băng và bây giờ là Syria. Trong khi các lễ hội hôm Chúa Nhật được tiến hành một cách hòa bình dưới sự hiện diện dày đặc của cảnh sát Israel, khu vực này vẫn chuẩn bị cho bạo lực tiếp tục.

Trong đêm, Israel đã oanh tạc các mục tiêu quân sự của Syria ở vùng lân cận thủ đô Damascus, để đáp trả một loạt sáu quả rocket hiếm hoi được phóng về phía Cao nguyên Golan do Israel xâm lược, tất cả đều rơi xuống bãi đất trống hoặc bị hệ thống phòng không đánh chặn. Quân đội Israel cho biết họ đã sử dụng pháo binh và máy bay không người lái để tấn công các bệ phóng hỏa tiễn và không kích vào một khu tập thể quân sự, hệ thống radar quân sự và các chốt pháo binh của quân đội Syria.

Israel đã thực hiện hàng nghìn cuộc tấn công ở Syria trong suốt cuộc nội chiến kéo dài 12 năm của nước láng giềng nhằm phá hoại sự hiện diện của Iran ở đó, nhưng hiếm khi thừa nhận các cuộc tấn công này. Các Ayatollah của Tehran đã thề sẽ hủy diệt nhà nước Do Thái và liên minh với các nhóm Palestine, chế độ Damascus và lực lượng Hezbollah của Li Băng.

Kênh truyền hình al-Mayadeen của Li Băng đưa tin, một nhánh của nhóm Jihad Hồi giáo Palestine do Iran hậu thuẫn có trụ sở tại Damascus đã nhận trách nhiệm về vụ tấn công, đồng thời cho biết họ đang trả đũa cho những cảnh bạo lực của cảnh sát Israel đối với những người theo đạo Hồi tại al-Aqsa. Bộ Quốc phòng Israel cho biết trong một tuyên bố rằng nhà nước Syria “chịu trách nhiệm về mọi hoạt động xảy ra trong lãnh thổ của mình và sẽ không cho phép bất kỳ nỗ lực nào vi phạm chủ quyền của Israel”.

Không có thương vong nào được báo cáo ở cả hai bên, cho thấy các cuộc tấn công có phạm vi hạn chế. Các vụ phóng hỏa tiễn từ lãnh thổ Syria diễn ra sau một loạt hỏa tiễn về phía Israel từ Li Băng hôm thứ Năm. Đó là vụ bùng phát lớn nhất giữa hai nước kể từ cuộc chiến ngắn với nhóm chiến binh Hezbollah vào năm 2006.

Mặc dù Israel cho biết họ tin rằng nhóm Hồi giáo Palestine Hamas đứng sau vụ tấn công từ Li Băng, nhưng không có khả năng nó được thực hiện mà không có sự phối hợp với Hezbollah.

Hezbollah cho biết trong một tuyên bố hôm Chúa Nhật rằng lãnh đạo của họ, Hassan Nasrallah, đã gặp ở thủ đô Beirut của Li Băng với thủ lĩnh Hamas có trụ sở tại Qatar, Ismail Haniyeh.

Tang lễ của hai chị em người Anh gốc Israel, Maia và Rina Dee, 20 và 15 tuổi, thiệt mạng trong một vụ xả súng ở thung lũng Jordan, diễn ra vào tối Chúa Nhật tại một nghĩa trang ở khu định cư Do Thái Kfar Etzion ở Bờ Tây. Chưa có nghi phạm nào được xác định trong vụ tấn công.

Một du khách người Ý, Alessandro Parini, 35 tuổi, một luật sư từ Rôma, đã đến Tel Aviv để tham dự Tuần Thánh vài giờ trước khi anh ta bị giết trong một vụ đâm xe trên đường đi dạo bên bờ biển của thành phố hôm thứ Sáu. Người lái xe tông vào xe anh ta, là một công dân Israel gốc Ả Rập, đã bị bắn chết tại hiện trường.
Source:The Guardian