Tuần Thánh nơi Thánh Địa - Gaza, Tuần Thánh dưới bom đạn, nhưng Giáo hội tiếp tục loan báo sự sống lại quang vinh của Chúa Phục Sinh

Gaza (Agenzia Fides) - Các Kitô hữu ở Gaza đã trải qua một Tuần Thánh dưới bầu trời bị xé nát bởi tia chớp bom đạn.

Vào đêm giữa Thứ Năm và Thứ Sáu Tuần Thánh, các cuộc không kích của lực lượng vũ trang Israel đã nã bom vào vùng đất của người Palestine, một hoạt động được coi là phản ứng trước các cuộc tấn công bằng tên lửa vào Israel từ các vùng lãnh thổ của Palestine.

Cha Gabriel Romanelli, chánh xứ nhà thờ Thánh Gia Latinh nói với Fides: “Ở đây tại Gaza, nhờ ân sủng của Chúa, chúng tôi tiếp tục tuyên xưng đức tin của mình: Đấng Phục sinh đã không trở lại với ngôi mộ trống, Người đã không trở lại để chết. Người là Chúa của lịch sử và của các thế hệ. Và chiến thắng của Người trước sự dữ và tội lỗi đã nuôi dưỡng niềm hy vọng vào những chiến thắng của con người cho điều thiện hảo và chính nghĩa. Chiến thắng cho hòa bình, chống lại chiến tranh và chống lại bất công".

Trong suốt Mùa Chay, các Kitô hữu ở Gaza đã có nhiều cơ hội để cùng nhau chiêm ngắm các mầu nhiệm cứu độ được thuật lại trong Tin Mừng. Sau Thứ Tư Lễ Tro, các ngày thứ Sáu hàng tuần, nhiều người đã được rửa tội tham gia vào việc đạo đức là đi “Đàng Thánh Giá”.

Vào Thứ Năm Tuần Thánh, sau Thánh lễ tưởng niệm bữa Tiệc Ly của Chúa, tiếng gào thét của tên lửa và các cuộc không kích đã hủy bỏ cuộc rước theo kế hoạch đến "bảy nhà tạm", bảy nơi - bao gồm cả nhà thờ Chính thống giáo - ở Gaza, nơi được lưu giữ Bí tích Thánh Thể.

Vào ngày Thứ Sáu Tuần Thánh, nếu có điều kiện, sau phần Phụng Vụ Thương Khó, một đám tang, khiêng tượng Chúa đặt nằm nơi nghĩa trang nhỏ của giáo xứ. Sau đó, trên đường trở về, một cây thánh giá được trang trí bằng hoa được dựng trước nhà thờ, và những lời cầu nguyện được dâng lên cho Mẹ Sầu Bi.

Giữa những cuộc xung đột đang xé nát Trung Đông, Cha Romanelli, nhà truyền giáo của Dòng Ngôi Lời Nhập Thể, lặp đi lặp lại rằng điều cấp bách là “cầu nguyện cho hòa bình và hành động vì hòa bình, cố gắng làm cho các ốc đảo được hòa bình và công lý phát triển“.

Trong Mùa Chay, các việc từ thiện và giúp đỡ những người nghèo khổ cũng được các Kitô hữu chia sẻ với người Hồi giáo, những người cũng đang trải qua tháng ăn chay Ramadan, là thời gian ăn chay và cầu nguyện. (Agenzia Fides, 4/7/2023)