Trong tổng số 43.306.000 dân Ukraine, có đến 17.3% là người Nga. Họ là con cháu của các di dân ồ ạt từ Nga sang Ukraine dưới thời cộng sản. Bài tường trình sau của một ký giả Ý cho thấy cuộc chiến bảo vệ tổ quốc của người Ukraine khó khăn như thế nào.

Tờ Corriere della Sera, nghĩa là Tin Chiều của Ý, có bài tường trình nhan đề “Ukraine, nella culla ortodossa i monaci sono con Mosca. Nuovi ricatti di Putin: boma da una tonnellata”, nghĩa là “Ukraine, trong cái nôi Chính thống giáo, các tu sĩ về phe với Mạc Tư Khoa. Những vụ tống tiền mới của Putin: quả bom một tấn”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

SVIATOHIRSK - Ngày nay, không dễ để tìm thấy những người công khai tuyên bố mình thân Nga ở Ukraine. Ngay cả ở những khu vực chủ yếu nói tiếng Nga của Donbass đang giao tranh, nơi nhiều người coi Putin là “người giải phóng”, hay nhẹ nhàng hơn không coi ông ta là “kẻ xâm lược”, người ta thường thích giữ im lặng để không bị buộc tội “cộng tác với kẻ thù và bị bỏ tù vì tội phản quốc”. Tuy nhiên, ở thị trấn Sviatohirsk và trong quần thể tu viện lịch sử có từ đầu thế kỷ XVI thì tình hình không phải như vậy.

Những người lính Ukraine tuần tra quanh khu vực đô thị bị tàn phá bởi cuộc giao tranh năm ngoái nói: “Đây là một khu vực rất khó khăn, đại đa số dân chúng coi chúng tôi là đối phương, họ không che giấu điều đó. Hầu hết đã di cư đến các vùng tự trị Donbass hoặc thậm chí đến Nga. Nhưng vẫn còn những người ở lại, là những người tràn trề hy vọng vào thất bại của chúng tôi trong khi chờ đợi binh lính Nga trở về”.

Sáng Chúa Nhật 5 tháng Ba, tại ngôi thánh đường chính của tu viện, các tu sĩ đã cử hành thánh lễ Chúa nhật, trong khi họ dâng lời cầu nguyện cho Thượng phụ Kirill của Mạc Tư Khoa trước các tín hữu.

“Nga, Ukraine, Belarus và nhiều khu vực khác xung quanh đây là một phần không thể tách rời của cùng một tổ quốc. Kyiv là mẹ của Mạc Tư Khoa, của tôn giáo, ngôn ngữ và văn hóa chung của chúng ta. Không có lý do gì để chúng ta chia tay. Bất cứ ai làm như vậy đều hành động nhân danh một thế lực thứ ba, muốn chia rẽ chúng ta để áp đặt quyền thống trị của họ trên thế giới”, Cha Bonifazio, chào đời 52 năm trước tại Zaporizhzhia, giải thích. Vị linh mục rõ ràng không muốn chỉ tay vào Hoa Kỳ và NATO.

“Tôi là một tu sĩ, một người của Giáo Hội, tôi không muốn tham gia vào chính trị,” ông nói. Nhưng bài phát biểu của ông ấy tuân theo lời của Kirill và Putin cho rằng không có sự khác biệt giữa người Ukraine và người Nga, bất cứ ai nói khác đều bị coi là nằm trong tay của người Mỹ và Mặt trận phía Tây.

Ở Sviatohirsk, thực tế không ai gia nhập Chính Thống Giáo Ukraine độc lập mà một trong những động thái mới nhất là quyết định tổ chức lễ Giáng Sinh vào ngày 25 tháng 12 giống như các Giáo Hội Latinh và trái với truyền thống chính thống là ngày 7 Tháng Giêng. Các cơ quan an ninh Ukraine cũng tiến hành khám xét và bắt giữ tại các nhà thờ vẫn trung thành với Nga, bao gồm cả các tu viện cổ kính Great Lavra ở Kyiv, hiện được coi là tụ điểm nổi dậy và “đoàn quân thứ năm” của quân xâm lược.

Mặt trận chiến đấu cách xa hơn khoảng ba mươi cây số về phía đông. Hôm qua, Tổng thống Volodymyr Zelenskiy cho biết quân đội của ông đã tham gia vào một trận chiến “đau đớn và khó khăn” ở Donbass chống lại lực lượng Nga, lực lượng mà theo nguồn tin từ Kyiv, lần đầu tiên thả quả bom lượn siêu hạng Upab -1500B nặng đến 1,5 tấn ở vùng Avdiivka và Chernihiv.

Sviatohirsk bị quân Nga tấn công vào đầu tháng 6. Một nhà thờ bằng gỗ cổ kính đã bị bom cháy thành than và sự hư hại hiện rõ trên từng bức tường. Trong những luống hoa phía trước ngôi thánh đường là những ngôi mộ của ba tu sĩ và hai nữ tu đã hy sinh trong cuộc giao tranh. Các binh sĩ Ukraine đã giành lại quyền kiểm soát thành phố vào ngày 11 tháng 9 trong chiến dịch quân sự cho phép giải phóng các khu vực phía nam Kharkiv, cho đến tận Lyman.

Ngày nay, có khoảng một trăm linh mục, hơn 30 nữ tu và khoảng 200 dân tị nạn từ các làng lân cận sống ở đó.

“Bất kể các thiệt hại do quân Nga gây ra: ít nhất 80% trong số 5.000 cư dân địa phương ủng hộ Putin, họ là con cái của những cuộc di dân bắt buộc do Stalin đề ra 80 năm trước,” Evgenii, 50 tuổi, chủ một cửa hàng ủng hộ Zelenskiy, là người có nhiều bạn học cũ không còn nói chuyện với nhau nữa.
Source:corriere.it