Lê Chúa Hiển Linh

Thưa anh chị em,

- Những ngày cuối năm 2022 vừa qua, thế giới ngậm ngùi chia tay với 2 ngôi sao sáng vừa tắt lịm: ngôi sao vua bóng đá Péle và ngôi sao ĐGH danh dự Bê nê dict 16. Péle với tài năng của mình đã làm cho những người hâm mộ bóng đá say mê, kiếm đuọc nhiều tiền và khi qua đời để lại gia tài khoăng 100 triêu dollars. ĐGH Bê nê dict 16, bằng trí thông minh sáng suốt và niềm tin vững chắc, di chúc cho Giáo hôi và nhân loại, không phải 1 đống tiền, nhưng là những tác phẩm thần học và suy tư đạo đức sâu săc và tuyệt vời. Khi 2 ngôi sao này qua đời và được an táng trong cùng một tuần, rât nhiều người, cảm nhận được gương sáng chiếu tỏa, đã đến kính viếng và tham dự thánh lễ, đặc biệt có những khẩu hiệu muốn phong thánh ngay cho ĐGH Bê nê dict.

- Hôm nay Giáo hội hân hoan mừng Lễ Chúa Hiển Linh, kỷ niệm lại biến cố Hài nhi Giê-su là Thiên Chúa, tỏ mình ra cho nhân loại qua 3 nhà Đạo sĩ Phương Đông theo ánh sao lạ tìm đến tôn thờ. Không biết anh chị em đang ngồi đây, buổi tối, sau khi ở tiệm nails về, có dịp ra sau nhà nhìn lên bầu trời để ngắm xem và đếm các ngôi sao không? Những ai trước đây có đi hướng đạo thì được dậy cho đếm các ngôi sao vào ban tối Với anh chị em, chắc ít khi hoặc không có thời gian luôn vì bận bịu đi làm từ sáng tới tối mời về thì còn thời gờ đâu mà ngắm sao (thậm chí không có đủ giờ ngủ nữa, cho dù ngủ từ 12 giờ đêm tới 7AM).. và rồi có ngắm đi nữa thì cũng chằng bận tâm gì.

- Theo truyền thuyết kể lại, 3 nhà Đạo sĩ có tên: Balthasar, Melchior và Gasper, cũng là các nhà chiêm tinh hay vũ trụ học, chuyên nghiên cứu về những hiện tượng xảy ra trong trời đất, đã phát hiện một ngôi sao lạ xuất hiện trong bầu trời. Sau khi tìm hiểu cẩn thận, các ông biết rằng ngôii sao lạ này báo hiệu một nhân vật quan trọng đã sinh ra và sẽ là vị cứu tinh cho nhân loại. Các ông đã quyết tâm lên đường tìm kiếm. Đây chính là nguồn gốc của Thánh Lễ mà trước đây được gọi là lễ Ba Vua, nhưng hiện nay Phụng vụ đổi là Lễ Hiển Linh.

- Từ truyền thuyết trên và qua tường thuật của trang Tin mừng Thánh Mát-thêu, có lẽ anh chị em cũng như tôi nghĩ là việc 3 nhà Đạo sĩ này tìm đến tôn thờ Chúa sao mà dễ dàng quá dzậy. Thấy ngôi sao lạ, trí tò mò thúc đầy, các ông cuốn gói lên đường liền. Tuy nhiên nếu đọc lại kỹ đoạn Tin mừng, suy tư và tìm hiểu chút lịch sử, anh chị em nhận ra rằng:

1.Đây là một hành trình dài, gian khổ, không biết đi về đâu được thực hiện với lòng trung thành và chân thành.

- 3 nhà Đạo sĩ là những người ngoại đạo, chưa một lần được biết hay nghe nói về Chúa, và hơn nữa, lại là những người giàu có, quyền thế và thông thái. Theo quan niệm bình thường, khi không bị ràng buộc do trách nhiệm và có dư đầy của cải, danh vọng trong cuộc sống, người ta thích ngồi đó ăn chơi, hưởng thụ chứ tội gì phải làm thêm cho vất vả hay rước vào mình những cái phiền phức. Các nhà Đạo sĩ đã không nghĩ như thế, các ông không để cho vật chất và quyền lực cản bước tâm hồn khao khát tìm kiếm chân lý, học biết sự thật.

- Chính tấm lòng chân thành này đã giúp các ông tìm ra dấu chỉ của ánh sao lạ trong bầu trời bao la, cho sức mạnh và can đảm bỏ lại các tiện nghi cuộc sống, trung thành tiến bước một hành trình dài với bao gian khổ, nguy hiểm và có lúc muốn tháo lui vì mất niềm hy vọng. Cuối cùng, họ đã tìm đến không phải một cung điện nguy nga, sang trọng, như có thể họ đã tưởng tượng; nhưng là một chuồng bò tồi tàn, hôi thối, chiêm ngắm và tôn thờ một Hài nhi mang tên Giê-su, một Thiên Chúa giàng sinh làm người, nằm trong máng cỏ giữa vòng tay yêu thương của cha mẹ. Như vậy, hành trình của 3 nhà Đạo sĩ tìm đến thờ lạy Chúa Hài nhi Giê-su là hành trình của lòng trung thành và chân thành.

- Lễ Chúa Hiển Lình là biến cố Chúa Hài nhi Giê-su tỏ mình ra cho những ai có tâm hồn chân thành, trung thành, không tính toán và hiểm độc Vua Hê-rô-đê và những người biệt phái, dù thông thạo Kinh Thánh, nhưng không nhận biết và không được Chúa Chúa cho biết, vì tâm hồn họ chứa đầy những sự gian ác và tính toán. Thánh Giu-se, Đức Mẹ, các mục đồng và 3 nhà Đạo sĩ được Chúa tỏ mình vì các ngài có một tấm lòng đơn sơ, trung tín và chân thành.

2. Các ông dâng Chúa Hài nhi những món quà quí giá nhất.

- Ba nhà Đạo sĩ đã dâng cho Chúa Hài nhi Giê-su những món quà quí giá của mọi thời đại: Vàng –em bé này là Vua của nhân loại, Nhũ hương – em bé này là Thiên Chúa và Mộc dược – ướp xác em sau này.

Thưa anh chị em,

- Mừng Lễ Chúa Hiển Linh, anh chị em dâng lời chúc tụng và cảm tạ Thiên Chúa, vì yêu thương, đã mạc khải chính mình ra cho con người nhận biết Ngài. Anh chị em được mời gọi khám phá những ngôi sao sáng trong cuộc sống và thực hành lòng chân thành với nhau. Những ngôi sao này đang hiện diện ở mái ấm gia dình qua tấm gương thánh thiện, yêu thương và hy sinh của ông bà, cha mẹ, nơi những anh chị em công khai hoặc âm thầm góp phần xây dựng Giáo xứ, và trong những người quảng đại phục vụ cho cộng đồng nhân loại. Chính những ngôi sao sáng này sẽ chỉ đường và giúp anh chị em găp được Chúa mỗi ngày.

- Anh chị em cũng đừng quên dâng cho Chúa những món quà quí giá của riêng mình. Chắc chắn Chúa Hài nhi không cần tiền,danh vọng, quyên lực, áo quần, bánh kẹo và đồ chơi…. Nhưng Ngài thích những món quà của tình bác ái, sự giúp đỡ và quan tâm anh chị dành cho gia đình, cho con cái và cho giáo xứ.

Xin Chúa Hiển Linh chúc lành cho anh chị em.

LM Nguyễn Kim Long