Mặt trận Quốc gia cho Gia đình, gọi tắt là FNF, cáo buộc rằng việc cấm các cảnh Chúa Giáng Sinh trên tài sản công ở Mễ Tây Cơ sẽ là “một sự vô lý to lớn” và “một cuộc tấn công quanh co đối với tự do tôn giáo”.

Trong một tuyên bố với ACI Prensa, Rodrigo Iván Cortés, chủ tịch FNF, cảnh báo rằng “tự do tôn giáo đang bị tấn công ở Mễ Tây Cơ”.

Vào ngày 9 tháng 11, Phân bộ thứ nhất của Tòa án Công lý Tối cao của Quốc gia, gọi tắt là SCJN, sẽ nghiên cứu một vụ kiện bảo vệ hiến pháp phản đối việc đặt “các đồ vật trang trí liên quan đến sự ra đời của Chúa Giêsu Kitô” trong những tháng 12 và Tháng Giêng trên tài sản công.

Thách thức pháp lý này đã được đệ trình lên Hội đồng Thành phố Chocholá ở bang Yucatán của Mễ Tây Cơ. Tuy nhiên, nếu vụ kiện được Tòa án Tối cao ủng hộ, nó sẽ mở đường cho lệnh cấm này được áp dụng trên toàn quốc.

Dự thảo phán quyết do Tư pháp Juan Luis González Alcántara Carrancá chuẩn bị, sẽ được thảo luận và biểu quyết tại Phân bộ thứ nhất của SCJN, tìm cách khiến hội đồng thành phố “kiềm chế trong tương lai, không đặt các máng cỏ Giáng Sinh trên tài sản công của Thành phố Chocholá vì điều đó liên quan đến một niềm tin tôn giáo cụ thể. “

Phán quyết có thể có của Tòa án Tối cao sẽ không chỉ ảnh hưởng đến các cảnh Lễ Giáng Sinh mà còn cả việc đặt bất kỳ ảnh tượng tôn giáo nào trên tài sản công.

Cortés đã chỉ trích chủ tịch của Tòa án Tối cao, Tư pháp Arturo Zaldívar Lelo de Larrea, người đã kỷ niệm việc phá thai ở các bang khác nhau của Mễ Tây Cơ, chỉ ra rằng “không hài lòng với việc cố gắng ngăn chặn việc sinh đẻ ở Mễ Tây Cơ, giờ ông ấy muốn cấm cả Chúa cũng không được chào đời! “

Ông nói, nếu phán quyết do González đề xuất được thông qua, Mễ Tây Cơ sẽ trở lại “những thời điểm định mệnh trước đó trong Chiến tranh Cristero, sau khi ban hành Luật Calles vào năm 1926.

Hiến pháp năm 1917 của Mễ Tây Cơ đã bãi bỏ tư cách pháp nhân của Giáo hội, hạn chế việc thờ phượng công khai và hạn chế số lượng linh mục, cùng với các biện pháp khác.

Khi Plutarco Elías Calles trở thành tổng thống, ông đã ban hành Luật Calles với các điều khoản hiến pháp chống lại Giáo hội, thậm chí cấm giáo sĩ ăn mặc, cấm các dòng tu và việc giảng dạy tôn giáo trong trường học.

Chiến tranh Cristero là một cuộc nổi dậy có vũ trang của những người Mễ Tây Cơ bình thường chống lại chính phủ nhằm khôi phục tự do tôn giáo.

Để gửi một thông điệp rõ ràng đến Tòa án Tối cao, Cortés khuyến khích mọi người sớm dựng cảnh Chúa Giáng Sinh, chụp ảnh và tải chúng lên mạng xã hội.

Ngoài ra, ông khuyến khích mọi người ký tên vào chiến dịch “Bây giờ Tòa án sẽ tấn công lễ Giáng Sinh” được phát động trên nền tảng Actívate của Mexico, đã có hơn 14.000 chữ ký.

Cortés nhấn mạnh rằng nỗ lực cấm các cảnh Giáng Sinh trên tài sản công là “một sự phi lý to lớn, một sự mâu thuẫn và một cuộc tấn công quanh co đối với tự do tôn giáo”.
Source:Catholic News Agency