Lễ Tuởng Niệm cố Thống Thống Ngô Đình Diệm lần thứ 59 tại giáo xứ VN Seattle.

Tukwila. Trong tinh thần uống nước nhớ nguồn và cùng với Giáo Hội hướng đến việc cầu nguyện cho các Đẳng Linh hồn trong tháng 11, giáo xứ CTTĐVN cử hành lễ Tưởng Niệm và thánh lễ cầu nguyện cho Cố Tổng Thống Ngô Đình Diệm, các Bào Đệ của Người và toàn thể Quân, Dân, Cán, Chính VNCH đã hy sinh để bảo vệ lý tưởng tự do vào chiều thứ năm ngày 03 tháng 11 năm 2022 lúc 6 giờ 30.

Xem Hình

Trước Thánh Lễ là nghi thức tưởng niệm được cử hành một cách long trọng. Đúng 6 giờ 30 vị đại diện ban tổ chức giới thiệu Thánh Lễ và mời anh Phạm Hoàng đọc bài diễn từ.

Anh Phạm Hoàng với giọng đọc khá truyền cảm đã đưa toàn thể cộng đoàn dân Chúa hiện diện lắng đọng tâm hồn tưởng nhớ đến vị Tổng Thống đã một lòng vì nước vì dân, nhưng rồi lại bị thảm sát trong đau thương. Bài diễn từ có đoạn đầy cảm động:

“Cố Tổng Thống Ngô Đinh Diệm lúc thiếu thời, được thụ hưởng một nền giáo dục của vị cha tinh thần nổi tiếng về kiến thức uyên bác, cũng như đức độ và lòng yêu nước: Đó là Quận Công Nguyễn Hữu Bài, Thượng Thư dưới thời nhà Nguyễn. Ngài là vị đại thần duy nhất chống lại việc người Pháp muốn đào ngôi mộ vua Tự Đức để lấy vàng bạc châu báu. Thời đó người dân Huế có câu truyền miệng: “Đày vua không Khả. Đào mả không Bài ”. Ngô Đình Khả là thân phụ của cố Tổng Thống Diệm không chịu ký lệnh đày vua Thành Thái theo đòi hỏi của Pháp. Ngoài việc hấp thụ những đức tính cao đẹp và lòng yêu nước nồng nàn của thân phụ và nghĩa phụ, cụ Diệm còn chịu ảnh hưởng sâu đậm của Nho Giáo và Thiên Chúa Giáo. Thực vậy, tinh thần Nho Giáo đã đưa cụ Diệm thành một con người thanh liêm, tiết tháo và cương trực thì nền giáo dục của Thiên Chúa Giáo đã đào tạo cụ Diệm thành một con người giàu lòng bác ái, vị tha và sống công chính. Do ảnh hưởng của hai nền giáo dục đó nên khi nhận lãnh trách nhiệm điều hành Quốc Gia, ngài là một vị Tổng Thống yêu nước, ngài đã kiên cường tranh đấu để bảo vệ nền tự do, độc lập của dân tộc Việt Nam, ngài luôn đặt quyền lợi tổ quốc trên hết, nhưng rồi vận nước đến thời đen tối. Cố Tổng Thống và bào đệ của Người đã bị sát hại một cách bi thương trong biến cố của cái gọi là cuộc đảo chánh năm 1963 ….”

Bài diễn từ vừa dứt, ba hồi chiêng trống ngân vang làm tăng thêm vẻ thiêng liêng đầy trang trọng. Ba hồi chiêng trống vừa dứt. Ca Đoàn hát bài ca nhập lễ. Nghi đoàn cùng với quý linh mục đồng tế cung nghinh Thánh Giá tiến lên bàn Thánh. Thánh Lễ được cử hành đồng tế do cha chánh xứ Đào Xuân Thành chủ tế và cha Trần Hữu Lân đồng tế.

Bài ca nhập lễ vừa dứt. MC: trân trọng kính mời quý cha dâng hương.

Phần niệm hương được chia 4 nhóm gồm quý cha, quý đại diện miền Bắc đại diện miền Trung và đại diện miền Nam theo lời dẫn niệm hương từng phần như sau:

-Quý Cha dâng hương: Hương trầm trên tay Quý cha là niềm tri ân dạt dào, là lời cảm tạ bao hồng ân mà Chúa đã ban cho chúng ta được sống trong một đất nước tự do. Trong giây phút thiêng liêng này, chúng ta cùng cầu xin Chúa ban cho quê hương Việt Nam sớm chấm dứt nạn cộng sản vô thần để mọi người dân được sống trong an bình hạnh phúc như mong muốn của cố Tổng Thống Ngô Đình Diệm lúc sinh thời.

Ca Đoàn hát: Hương Trầm tỏa bay lên trước Thiên Nhan...: (ba tiếng chiêng trống )

-Đại diện miền Bắc: Nén hương trong tay đại diện miền Bắc dâng lên Chúa để tưởng nhớ đến các anh anh hùng vị Quốc vong thân, các chiến sĩ VNCH đã hy sinh để bảo vệ lý tưởng tự do cho miền Nam Việt Nam. Xin cho tất cả được an nghỉ nơi nước Chúa.

Ca Đoàn hát: Hương Trầm toả bay lên trước Thiên Nhan.

-Đại diện miền Trung: Miền Trung nơi quê hương của gia đình cố Tổng Thống Gioan Baotixita Ngô Đình Diệm. Nén hương trong tay đại diện miền Trung dâng lên Chúa với lời nguyện cầu: Xin Chúa đón nhận linh hồn Cố Tổng Thống Gioanbaotixia Ngô Đình Diệm và các bào đệ của ngài được vào hưởng phúc muôn đời trên Thiên Quốc.

Ca Đoàn hát: Hương Trầm toả bay lên.....: ( Ba tiếng chiêng trống)

-Đại diện miền Nam: Nén hương trong tay những đại diện miền Nam dâng lên Chúa với lời khẩn nguyện thiết tha. Xin cho các chiến sĩ VNCH và Đồng Minh đã chết cho nền công lý và hoà bình được đơm hoa kết trái trên mảnh đất đầy tình người đơn sơ và chân thật. Xin cho tất cả được an nghỉ nơi nước Chúa.

Ca Đoàn hát: Hương Trầm toả bay lên.....: Phần niệm hương kết thúc và bắt đầu Thánh Lễ.

Thánh lễ được tiếp nối qua phần phụng vụ Lời Chúa theo Thánh Lễ cầu cho các tín hữu qua đời. Tin mừng hôm nay Thánh Gioan giới thiệu câu chuyện Chúa Giêsu cho La da rô đã chôn trong mồ ba ngày được sống lại với đoạn: Khi đến Bê-ta-ni-a, Đức Giê-su thấy anh La-da-rô đã chôn trong mồ được bốn ngày rồi. Bê-ta-ni-a cách Giê-ru-sa-lem không đầy ba cây số. Nhiều người Do-thái đến chia buồn với hai cô Mác-ta và Ma-ri-a, vì em các cô mới qua đời. Vừa được tin Đức Giê-su đến, cô Mác-ta liền ra đón Người. Còn cô Ma-ri-a thì ngồi ở nhà. Cô Mác-ta nói với Đức Giê-su: “Thưa Thầy, nếu có Thầy ở đây, em con đã không chết. Nhưng bây giờ con biết: Bất cứ điều gì Thầy xin cùng Thiên Chúa, Người cũng sẽ ban cho Thầy.” Đức Giê-su nói: “Em chị sẽ sống lại !” Cô Mác-ta thưa: “Con biết em con sẽ sống lại, khi kẻ chết sống lại trong ngày sau hết.” Đức Giê-su liền phán: “Chính Thầy là sự sống lại và là sự sống. Ai tin vào Thầy, thì dù đã chết, cũng sẽ được sống. Ai sống và tin vào Thầy, sẽ không bao giờ phải chết. Chị có tin thế không?” Cô Mác-ta đáp: “Thưa Thầy, có. Con vẫn tin Thầy là Đức Ki-tô, Con Thiên Chúa, Đấng phải đến thế gian.”

Cha chủ tế phụ trách giảng lễ, bài chia sẻ tin mừng ngài nhấn mạnh về niềm tin của người Công Giáo là có đời sau: “Chính Thầy là sự sống lại và là sự sống”

Khi đề cập đến cố Tổng Thống Ngô Đình Diệm, ngài nói: Hôm nay chúng ta cùng tưởng niệm cố Tổng Thống Ngô Đình Diệm và các Bào Đệ của Người cùng các Chiến sĩ VNCH đã hy sinh, chúng ta cùng học gương yêu nước, lòng đạo đức và đức tin của cố Tổng Thống Ngô Đình Diệm. Cố Tổng Thống luôn sống với niềm tin của người Kitô hữu, ngài luôn sống bằng những lời cầu nguyện và tín thác nơi Chúa. Nhân đây chúng ta cùng cầu nguyện cho quê hương Việt Nam sớm hưởng được nền công lý và hòa bình đích thực.

Trước khi kết thánh lễ, cha chánh xứ cám ơn ban phụng vụ, cám ơn các vị trong BanTổ Chức và toàn thể cộng đoàn dân Chúa đã tham dự thánh lễ cầu nguyện cho cố Tổng Thống, các Bào Đệ của Người cùng chiến sĩ VNCH.

Thánh lễ kết thúc gần 1 giờ, sau phép lành cuối lễ và mọi người ra về trong tâm tình tạ ơn với lời kinh kết cầu nguyện cho Các Đẳng Linh Hồn.

Nguyễn An Quý